Website là gì? Hướng dẫn tạo trang web bằng wordpress từ A-Z

Website là gì? 

Website là một tập hợp các trang web (webpages) bao gồm văn bản, hình ảnh, video,… thường chỉ nằm trong một tên miền (domain name) hoặc tên miền phụ (subdomain) trên World Wide Web của Internet. Trang web được lưu trữ (web hosting) trên máy chủ web (web server) có thể truy cập thông qua Internet.

Tạo website giúp quảng bá hình ảnh

Hay có thể hiểu theo một cách khác, trang web là một kênh giúp quảng bá hình ảnh, giới thiệu dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp tới khách hàng. Trong thời đại 4.0, đây là công cụ tất yếu trong quá trình phát triển doanh nghiệp.

Lợi ích của việc tạo website:

+ Quảng bá hình ảnh thương hiệu tới khách hàng
+ Giúp khách hàng có được những thông tin cần thiết một cách nhanh chóng hiệu quả
+ Khối lượng thông tin không giới hạn, người dùng có thể thoải mái chia sẻ thông tin
+ Tiết kiệm chi phí trong quá trình quảng cáo hình ảnh thương hiệu
+ Tăng khả năng tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp
+ Dễ dàng thu thập thông tin từ khách hàng
+ Tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ
+ Dễ dàng đo lường hiệu quả

Phân loại Website

Website được phân loại thành 4 hình thức chủ yếu dựa vào chủ sở hữu: 
+ Web doanh nghiệp
+ Web cá nhân
+ Web tổ chức phi lợi nhuận 
+ Web chính phủ 

Hướng dẫn tạo website bằng wordpress

Vậy làm thế nào để xây dựng 1 website? Có nhiều phương thức để tạo một trang web bằng wordpress, mỗi phương thức đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Trong bài viết này tintuc.tenten.vn sẽ hướng dẫn bạn xây dựng trang web thông qua WordPress. 

Bước 1: Lên ý tưởng

Trước tiên, để bắt đầu xây dựng web cho mình, lên ý tưởng là điều vô cùng cần thiết. Đây là nền móng để bạn phát triển web sau này. 
Hãy xác định mục tiêu của bạn khi xây dựng website: bạn muốn kiếm tiền từ trang web? bạn muốn tạo 1 trang thông tin? hay là một diễn đàn để mọi người cùng chia sẻ… từ đó lựa chọn hình thức trang web phù hợp nhất với bạn.

Bước 2: Đăng ký tên miền

Tên miền đóng vai trò quan trọng đối với website của bạn. Một tên miền hay sẽ khiến khách hàng dễ dàng ghi nhớ thương hiệu, tăng kết quả tìm kiếm trên bảng xếp hạng của Google. 
Hiện nay tại Việt Nam, có rất nhiều nhà đăng ký tên miền. Hãy lựa chọn một nhà cung cấp uy tín để đăng ký tên miền cho web của bạn. 

Các bước đăng ký tên miền: 

+ Lên ý tưởng tên miền 
+ Kiểm tra tên miền xem có khả dụng không 
+ Chạy tìm kiếm tên miền
+ Chọn một hoặc vài tên miền tốt nhất
+ Xem lại đơn hàng và hoàn tất đăng ký
website
Để hiểu rõ hơn về các quy tắc lựa chọn tên miền, hãy tham khảo Các quy tắc chọn tên miền phù hợp cho Website 

Đặc biệt, Tenten đang có rất nhiều chương trình khuyến mãi như tên miền chỉ từ 1K,.VN giảm 100% phí dịch vụ, hoàn 100k/domain, tặng .SHOP trị giá 890k, .COM 198K, .NET 169K,…dang ky khuyen mai

Bước 3: Mua Web Hosting 

Nếu Website của bạn là một ngôi nhà, tên miền là địa chỉ, thì Web Hosting chính là mảnh đất của ngôi nhà đó. Vì vậy tên miền và Web Hosting là hai yếu tố không thể thiếu khi xây dựng một trang web. 
Hosting là dịch vụ lưu trữ dữ và chia sẻ liệu trực tuyến, là không gian trên máy chủ có cài đặt các dịch vụ Internet như world wide web (www), truyền file (FTP), Mail…, bạn có thể chứa nội dung trang web hay dữ liệu trên không gian đó.
Thực tế, có rất nhiều loại hosting khác nhau. Shared Hosting, Cloud Hosting và VPS Hosting là ba loại hosting được lựa chọn sử dụng nhiều nhất.

Shared Hosting

Shared Hosting là loại server chứa nhiều người dùng chung, đây cùng là hình thức lưu trữ web phổ biến nhất. Dữ liệu trang web của bạn sẽ được lưu trữ trong cùng một máy chủ. Tất cả các trang web đến từ các tài khoản khác nhau được xử lý bởi cùng một CPU. 
Share Hosting phù hợp với những web startup, có lượng truy cập chưa lớn, giải pháp này là rất hoàn hảo để bắt đầu tạo trang web.

Ưu điểm: 

+ Giá hosting thấp
+ Phù hợp với người mới bắt đầu 
+ Server được cấu hình sẵn
+ Control panel dễ dùng
+ Nhà cung cấp dịch vụ chịu trách nhiệm quản lý và vận hành server

Cloud Hosting

Cloud Hosting sử dụng công nghệ điện toán đám mây. Đây là quá trình tiếp nhận tài nguyên máy tính từ nhà cung cấp công nghệ đến host data, mạng lưới,…
Cloud Hosting phù hợp với những trang như thương mại điện tử, mạng xã hội, trang web cần nhiều tài nguyên, dự án đòi hỏi băng thông lớn,…

Ưu điểm: 

+ Tiết kiệm chi phí
+ Không giới hạn số lượng máy chủ sử dụng cho một web hoặc 1 hệ thống các website
+ Thời gian uptime tốt
+ Sở hữu IP riêng biệt 
+ Tính bảo mật cao
+ Tăng hiệu suất dễ dàng
+ Hỗ trợ tự động cập nhật, sao lưu và backup dữ liệu 

VPS Hosting

VPS (Virtual Private Server) là dạng máy chủ ảo, server ảo được tạo ra bằng phương pháp phân chia một máy chủ vật lý thành nhiều máy chủ khác nhau, chạy dưới dạng chia sẻ tài nguyên từ máy chủ vật lý ban đầu đó. Với VPS Hosting, bạn có toàn quyền kiểm soát không gian lưu trữ dữ liệu website. 
VPS Hosting phù hợp với đối tượng cần một giải pháp riêng, đặc thù vì VPS cho quyền root access để có thể thực hiện bất kỳ tuỳ chính nào biến nó thành nền tảng phù hợp. 

Ưu điểm: 

+ Tài nguyên server riêng (nhưng không phải mua hẳn một server)
+ Truy cập lớn từ website khác không làm ảnh hưởng tới hiệu năng của site của bạn
+ Truy cập quyền root lên server
+ Dễ nâng cấp
+ Khả năng tùy biến cao

Tenten đang có chương trình đăng ký Gen Hosting x10 lần tốc độ xử lý ổ SSD thông thường chỉ với ≈ 2K/ngày tặng miễn phí tên miền trọn đời giúp bạn tiết kiệm tối đa chi phí làm website.dang ky khuyen mai

Bước 4: Chọn nền tảng và tạo website 

Chọn nền tảng là bước quan trọng nhất tạo nên thành công cho website của bạn. Có nhiều nền tảng như CMS, E-commerce Scripts, Website Builder và viết code cho bạn lựa chọn. Tuy nhiên, trong bài viết này Tintuc.tenten.vn sẽ hướng dẫn bạn cách tạo website bằng WordPress.

Tạo website wordpress là nền tảng phổ biến nhất

WordPress là một phần mềm nguồn mở được viết bằng ngôn ngữ lập trình website PHP và sử dụng hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL. 

Ưu điểm của WordPress:

+ Hoàn toàn miễn phí
+ Dễ dàng sử dụng phù hợp với người mới bắt đầu.
+ Nhiều tài liệu hỗ trợ chuyên sâu, cộng đồng người dùng lớn

Cài đặt WordPress và sử dụng wordpress tạo web

  1. Truy cập vào Control Panel của TentenTenten
  2. Tìm kiếm và chọn WordPress
  3. Nhập đầy đủ thông tin và cài đặt

Bạn chỉ cần chờ vài phút là sẽ cài đặt thành công

Khu vực admin WordPress

Khi cài đặt xong WordPress, bạn cần điền thông tin đăng nhập đã thiết lập trong quá trình cài đặt
huong dan tao website bang wordpress

Lựa chọn theme WordPress

Thư viện theme đa dạng với hơn 6000 lựa chọn chính là điểm cộng của WordPress, với bất kỳ lĩnh vực kiểu thiết kế nào bạn cũng có thể tìm thấy theme phù hợp.
Để thay đổi chủ đề (theme), bạn truy cập vào Dashboard (Trang tổng quan) và nhấp vào Appearance (Giao diện) → Themes (Giao diện).
tao-website-wordpress
Sau khi click vào nút Add New (Thêm mới), bạn sẽ có thể xem trước và cài đặt theme từ WP theme repository.
website
Trong trường hợp bạn muốn thay đổi, bạn có thể chuyển tới mục Appearance (Giao diện)› Customize (Tuỳ biến) để tùy chỉnh theme.

Content và Pages

WordPress cho phép bạn tạo nội dụng dưới 3 dạng

  1. Pages: tại mục này bạn có thể tạo một trang tĩnh. Như Contact us, About us, Home,…
  2. Posts: Đây là nơi cho phép bạn tạo các nội dung động như bài viết, blog. Khi cập nhật, phần metadata sẽ hiện lên nội dung của bạn đã được cập nhật lần cuối khi nào. Việc này có thể cải thiện thứ hạng tìm kiếm.
  3. Media: bao gồm hình ảnh, video, audio,… Sau khi upload media lên, bạn có thể thêm tài nguyên này vào post hoặc page

Plugins và Extensions

Plugin có vai trò quan trọng, hỗ trợ cho website/blog rất nhiều, VD như: bảo mật, comment, tạo layout trang, SEO cho website/blog, tạo giỏ hàng online, tối ưu – tăng tốc độ website/blog, popup lấy danh sách email để gửi quà tặng hoặc gửi bài viết mới và v.v…
Bạn có thể bắt đầu tìm plugin trong phần Plugins, tại đây hãy chọn Add New (Thêm mới) để cài plugin mới. Tất cả các plugin có sẵn sẽ nằm trong phần Installed Plugins.

9 Plugins phổ biến nhất hỗ trợ quá trình tạo website bằng wordpress:

  1. Yoast SEO: giúp tối ưu tìm kiếm trên mọi website
  2. All-in-One WP Migration: tạo full backup, khôi phục backup cho website Worpress
  3. WooCommerce: tạo trang thương mại điện tử 
  4. Jetpack: bộ toolkit hữu dũng cho nhà lập trình web WordPress 
  5. Contact Form 7: giúp khách truy cập cơ hội liên lạc với bạn qua một mẫu liên lạc đẹp
  6. Wordfence: tăng tính bảo mật cho trang web WordPress
  7. Easy Table of Contents: tạo menu tự động 
  8. TinyPNG: tăng tốc độ website
  9. bbPress: tạo diễn đàn

Bước 5: Lên kế hoạch phát triển Website 

Sau khi xây dựng website thì việc phát triển website thành là vô cùng quan trọng nhưng không hề dễ dàng hay thực hiện ngay lập tức mà nó đòi hỏi thời gian và một kế hoạch để phát triển. Để làm được điều đó, hãy thực hiện các phương pháp sau: 

Hiểu rõ thị trường, xác định khách hàng mục tiêu

Để website của bạn đi đúng hướng đạt được hiệu quả thì nghiên cứu thị trường và khách hàng là bước đầu cần thiết, đặt nền tảng cho sự phát triển sau này. 
Hãy đi sâu vào thị trường ngách tìm ra lỗ hổng, nghiên cứu xem khách hàng đang cần gì và họ chưa được đáp ứng điều gì. Từ đó sẽ giúp bạn tìm ra được ý tưởng để triển khai. Một số công cụ như Keytool.io, Google Trends, Answer the public,… sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều trong việc này. 

Học hỏi từ các trang web lớn

Đối thủ chính là những bậc thầy mà bạn có thể học hỏi rất nhiều, hãy tìm hiểu xem những trang web lớn, những đối thủ họ làm gì? họ chưa làm được gì? học có gì mà mình chưa có? Từ đó vận dụng những điểm mạnh của họ để phát triển trang web của mình. 

Sử dụng Google Analytics

Google Analytics là công cụ để bạn có cơ sở đưa ra những quyết định cuối cùng. Google Analytic cho bạn thấy được lưu lượng truy cập vào website, thời gian trung bình của một phiên truy cập và tỷ lệ thoát trang của người dùng trên website của bạn. Ngoài ra, Google Analytics còn đưa ra nhiều chỉ số khác nữa giúp bạn hiểu rõ hành vi lướt website của người dùng.

Tăng tính bảo mật cho Website

An toàn thông tin là yếu tố được đặt lên hàng đầu. Mạng internet hiện nay có hàng ngàn mối đe dọa đến trang web của bạn như: DoS/DDoS attacks; Spam; tấn công Brute-force; Jnjections và lỗ hổng;…

Để bảo vệ trang web của bạn khỏi những mối đe doạ này hãy thiết lập các chuẩn bảo mật: 

+ Sử dụng captcha
+ Giới hạn số lượt đăng nhập
+ Cài đặt plugin bảo mật
+ Luôn cập nhật

Cải thiện tốc độ web

Có thể nói tốc độ website là ấn tượng ban đầu của khách hàng đối với website của bạn, ấn tượng ban đầu tốt giúp khách hàng có cảm tình với bạn. Một website có tốc độ nhanh không chỉ giúp khách hàng có trải nghiệm tốt mà còn tăng điểm SEO. 
Để kiểm tra website của bạn đang hoạt động tốt không, hãy dùng các tool Google Page Speed, Load Impact, GTmetrix hay PageSpeed Insights của Google để kiểm thử. 

Một số phương pháp tăng tốc độ website wordpress như: 

+ Loại bỏ quảng cáo Pop-up hoặc sử dụng hosting/ server với cấu hình cao hơn
+ Tăng tốc độ website WordPress bằng cách chọn theme tốt
+ Giảm lượng Plugin cài đặt trên website để tăng tốc độ WordPress
+ Giảm dung lượng hình ảnh
+ Tối ưu cơ sở dữ liệu
+ Tối ưu JS và CSS
+ Sử dụng một số plugin tăng tốc độ như: LiteSpeed Cache, WP Rocket, WP Fastest Cache, Cache Enabler,… 

Lời kết

Hi vọng qua bài viết của tenten.vn bạn sẽ hiểu được rõ hơn về website và tạo được website bằng WordPress thành công.