Trong số nhiều sản phẩm trí tuệ nhân tạo được trưng bày tại Google I/O 2023 , những thay đổi đối với Google Search Labs hứa hẹn sẽ là điều thú vị nhất cho cuộc sống hàng ngày của chúng ta.
⬇⬇ Tham gia Group để nhận ngay bộ công cụ AI x3 hiệu suất làm việc ⬇⬇
Search Labs là gì ?
Search Labs là một chương trình thử nghiệm của Google về các tính năng mới cho Google tìm kiếm phổ thông. Các tính năng này chưa sẵn sàng cho tất cả người dùng, nhưng đây là cách để Google thử nghiệm các ý tưởng mới và xem hoạt động hiệu quả như thế nào.
Vì vậy, Google Search AI vẫn đang chỉ được gọi là “Phòng thí nghiệm tìm kiếm”.
Thông tin chi tiết: https://developers.google.com/search/blog/2023/02/google-search-and-ai-content?hl=vi
Giới thiệu
Ngày 25 tháng 5 năm 2023, công ty Google đã thông báo rằng họ sẽ mở quyền truy cập vào Search Labs, ngôi nhà mới để thử nghiệm các tính năng tìm kiếm.
Tuy nhiên, Search Labs vẫn chỉ cho phép những người đăng ký vào danh sách chờ sử dụng trước và không rõ thời điểm công bố chính thức trên toàn thế giới.
Tính năng thú vị nhất trong Search Labs là trải nghiệm sáng tạo tìm kiếm, đặt đoạn tóm tắt do AI tạo ở đầu kết quả tìm kiếm trên Google. Ví dụ: Bạn yêu cầu thông tin về “The Defenestration of Praha” thay vì hướng bạn đến Wikipedia, Google sẽ tạo ra một vài đoạn thông tin và cung cấp cho bạn một vài liên kết để đọc thêm.
Today we’re starting to open up access to Search Labs, where you can try early generative AI experiments from Google. Opt in by tapping the Labs icon on the latest versions of your Google app or desktop Chrome, or join the waitlist at https://t.co/zD6OCpRPH8. pic.twitter.com/NERBdmNPTW
— Google (@Google) May 25, 2023
Thay đổi hoàn toàn "công nghiệp SEO"
SGE hay còn gọi là Search Generative Experience có thể là thay đổi lớn nhất trong lịch sử Google tìm kiếm và sẽ rất thú vị để xem những gì người dùng ban đầu gặp phải.
Đây có thể có sự phân nhánh lớn đối với cách mọi người tìm kiếm và thậm chí cả những gì họ tìm kiếm. Khả năng sẽ thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp SEO, vì trước giờ mọi người đều cố gắng trở thành “TOP 1” trên các trang tìm kiếm thông qua các bài viết. Thay vào đó sẽ là đoạn Generative AI hiện ra, còn những bài viết seo sẽ bị đẩy xuống dưới.
Đăng ký Search Labs như thế nào ?
Để đăng ký Search Labs vào danh sách hàng chờ. Các bạn truy cập tới trang website: https://labs.google.com/. Tuy nhiên, các bạn phải đủ 4 điều kiện dưới thì sẽ đăng ký được.
- Trình duyệt Chrome . Tải xuống Chrome .
- Đủ 18 tuổi trở lên.
- Tài khoản Google cá nhân. Bạn không thể sử dụng tài khoản Google Workspace.
Quan trọng: Hiện tại, Search Labs chỉ hỗ trợ cho một số người ở Hoa Kỳ và tiếng Anh.
Search Labs so với Google Search truyền thống
Tìm kiếm trải nghiệm sáng tạo (SGE)
Trải nghiệm sáng tạo kết hợp sức mạnh của Trí tuệ nhân tạo vào Google tìm kiếm. Theo Google , SGE là một công nghệ mới mạnh mẽ “có thể mở khóa các loại câu hỏi hoàn toàn mới mà bạn chưa bao giờ nghĩ rằng tìm kiếm có thể trả lời và biến đổi cách tổ chức thông tin, để giúp bạn sắp xếp và hiểu được những gì đang diễn ra.”
Cuối cùng, SGE nhằm mục đích làm cho tìm kiếm trở thành trải nghiệm nhanh hơn nhưng sâu sắc hơn. Google tuyên bố rằng AI tổng quát sẽ cho phép người dùng sắp xếp lượng thông tin khổng lồ và ở một mức độ nào đó, tránh phải chia một câu hỏi phức tạp thành nhiều câu hỏi nhỏ hơn.
Nói đơn giản, như hiện tại Google Search truyền thống khi hỏi 1 cách chi tiết như: “Tìm địa điểm ăn thịt nướng hoặc lẩu Hotpot tại Hà Nội dành cho 5 người ăn vào khung giờ 22h tối trở đi” thì sẽ được câu trả lời lan man hoặc không chính xác.
Ngược lại, Search Labs khi người dùng cung cấp thông tin càng chi tiết thì AI sẽ trả lại thông tin càng chính xác. Đây chính là điểm mạnh mà Google Search truyền thống không có.
CodeTIP
Code Tips tận dụng sức mạnh của các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) để giúp người dùng viết mã theo cách thông minh hơn và hiệu quả hơn. Cuối cùng, người dùng có thể đặt câu hỏi hướng dẫn về các nhóm cụ thể:
- Công cụ – chẳng hạn như Docker và Git.
- Ngôn ngữ – chẳng hạn như C, C++, JavaScript, Java, Python, TypeScript và Kotlin, và
- thuật toán.
Tính năng “Thêm vào Trang tính” cho phép người dùng chèn kết quả tìm kiếm vào bảng tính.
AIVA – Trợ lý ảo toàn năng
AIVA là một giải pháp trí tuệ nhân tạo toàn diện gồm hơn 300 trợ lý ảo đa năng và thông minh, giúp tiết kiệm thời gian và công sức bằng cách cung cấp câu trả lời ngay lập tức, thay vì phải tìm kiếm trên Internet hoặc tra cứu tài liệu. Một số tính năng nổi bật của AIVA:
- Trợ lý viết bài, chuyên gia SEO
- Trợ lý tạo video và viết kịch bản
- Trợ lý xử lý và phân tích dữ liệu
- Trợ lý viết quảng cáo, quản lý mạng xã hội
- Trợ lý và chuyên gia tư vấn, chuyên gia sale