15 mẹo gửi email marketing hiệu quả từ TENTEN
03/03/2022 15:32 pm | Lượt xem : 2488
Email marketing tưởng chừng chỉ cần được soạn thảo một cách tỉ mỉ từ nội dung đến hình thức và gửi nó cho khách hàng là bạn có thể nhận được phản hồi. Nhưng có lẽ bạn cũng đã từng nhiều lần gặp tình trạng email của bạn có tỷ lệ chuyển đổi cực thấp, khách hàng không phản hồi, không đọc email hay thậm chí bị rơi vào mục spam tin nhắn…
Có lẽ nhiều người lầm tưởng rằng chỉ cần sử dụng dịch vụ gửi email marketing tốt là đủ, nhưng thật sự là tất cả các phần mềm dịch vụ email marketing hiện nay chỉ giúp bạn gửi email hiệu quả chứ không hề có tính năng “chống spam”
Vậy làm thế nào để gửi email marketing tránh spam và đạt hiệu quả cao nhất? Cùng TENTEN tìm hiểu 15 mẹo gửi email marketing hiệu quả nhất tránh spam nhé!
Contents
Gửi email marketing tránh spam và đạt hiệu quả cao như thế nào?
Đầu tiên, để gửi mail hiệu quả tránh spam, bạn cần nắm bắt được một số quy định cơ bản trong ” Nghị định của chính phủ về chống thư rác” bao gồm những nội dung sau:
I- Hiểu rõ các luật và quy định về thư rác
Những quy định cơ bản mà bạn cần biết khi viết email marketing để tránh spam:
- Tránh sử dụng tiêu đề, tên người gửi, người nhận phản hồi giả mạo đánh lừa người nhận
- Đường link hủy nhận thư đính kèm (unsubscribe)
- Nếu người nhận hủy nhận thư, gỡ bỏ họ ra khỏi danh sách gửi mail của bạn trong 10 ngày
- Việc ngừng nhận thư sẽ có thời hạn ít nhất 30 ngày (có nghĩa là trong thời hạn 30 ngày, bạn không được quyền gửi bất kỳ thư nào tới người nhận đó)
- Đính kèm địa chỉ nhận thư tay của bạn
II- Top 4 nguyên nhân chính khiến chiến dịch email marketing của bạn bị rơi vào hòm thư spam
#1 Danh sách Email không tối ưu
Yếu tố đầu tiên quyết định hiệu quả chiến dịch email marketing của bạn là chất lượng danh sách email khách hàng. Như vậy, để đảm bảo hiệu quả tốt nhất cho danh sách email, bạn cần tự thu thập chọn lọc danh sách khách hàng chất lượng thay vì đi mua lại tệp danh sách khách hàng từ nhà cung cấp khác.
#2 Nội dung của email bị nhận diện là spam
Hiện nay mỗi email được gửi đi đều phải đi qua một bộ lọc Spam thông minh từ nhà cung cấp dịch vụ. Một số nội dung sau sẽ được cho là quảng cáo và bị Google đánh dấu spam:
- Có chứa các liên kết thống kê Email như goo. gl, bit. ly…
- Sử dụng các từ khóa spam/ quảng cáo như: Khuyến mãi, Giảm giá khủng, Nhanh tay đăng ký, Giảm giá cực sốc, …
- Email có chứa thông tin liên quan đến bảng giá
- Sử dụng kí tự đặc biệt/ chữ in đậm/ in nghiêng, …
- Nội dung email chứa hình ảnh cũng dễ dàng bị Google đánh dấu spam (bạn nên chèn thêm dòng text kèm hình ảnh)
Email Marketing chỉ 19đ, hiệu quả vào inbox đến 90%
#3 Lịch sử gửi/ nhận từng bị nhận diện là spam
Nếu mail của bạn đã từng bị nhận diện là Spam trước đây thì các bộ lọc của Google cũng sẽ cảnh giác và có những chính sách gắt gao hơn với những email được gửi từ địa chỉ này của bạn. Nếu bị nhận diện là Spammer sau nhiều lần thì địa chỉ gửi của bạn có thể bị đưa vào danh sách đen (Blacklist). Hãy kiểm tra kỹ email của bạn và thực hiện đầy đủ các bước xác thực trước khi bắt tay vào các bước tiếp theo trong chiến dịch email marketing.
#4 Tần suất gửi email bất thường
Một trong những nguyên nhân chính khiến email marketing của bạn bị đưa vào thư spam có thể do tần suất gửi thư của bạn cùng lúc vào 1 gmail quá nhiều. Nếu muốn gửi email hàng loạt, bạn sử dụng dịch vụ email marketing có thể sẽ giúp được cho bạn
III- 12 Mẹo giúp bạn gửi email marketing hiệu quả tránh spam
#1 Tránh gửi email cho chính mình
Một trong những lỗi căn bản nhất mà các nhà tiếp thị hay mắc phải là tự thêm email của mình vào danh sách gửi hàng loạt. Nếu bạn nghĩ việc này giúp bạn có thể dễ dàng kiểm tra lại email chiến dịch của mình mà không có hại gì thì có lẽ bạn đã nhầm. Hành động này của bạn có thể khiến Google nhận diện spam do địa chỉ người gửi và người nhận trùng nhau đó nha.
#2 Test bộ lọc spam trước khi gửi email
Trước khi gửi email marketing cho khách hàng, nếu bạn chắc chắn đã loại bỏ được 4 nguyên nhân chính có nêu ở phần trên thì đừng vội gửi thư ngay. Bộ lọc spam là một công cụ hữu ích cho bạn khi gửi chiến dịch marketing tới hàng nghìn khách hàng, nhằm loại bỏ tối đa sai sót không đáng có.
Nếu muốn thử xem ở vị trí của người nhận email của bạn sẽ được hiển thị như thế nào, thư gửi được hiển thị ở hộp thư chính/ quảng cáo hay spam. Bạn có thể gửi thử email tới danh sách test bao gồm gia đình, bạn bè, đồng nghiệp (tuyệt đối không phải email của bạn)
#3 Email chỉ có duy nhất một bức ảnh
Những email có chứa duy nhất một hình ảnh không kèm text có lẽ sẽ được đưa vào danh sách đen của bộ lọc Spam bởi lẽ nó khiến email của bạn đáng nghi ngờ và bị chặn. Bạn nên soạn email có bố cục khoa học, hình ảnh đính kèm phù hợp.
#4 Không sử dụng email cá nhân hay email miễn phí
Bạn nên sử dụng email của công ty, doanh nghiệp mình để thực hiện gửi email marketing giúp chiến dịch của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên, bạn vẫn phải chú ý để email này không bị đưa vào danh sách đen của Google.
#5 Tiêu đề và nội dung email khác nhau
Nội dung của email là yếu tố đóng vai trò quan trọng, sau khi viết email tránh được những nội dung có tính chất spam như phần trên đã đưa ra thì bạn cần thiết chú ý đến việc đặt tiêu đề. Phần tiêu đề và nội dung cần tránh sự trùng lặp để chiến dịch của bạn không bị nhận diện spam. Bên cạnh đó, bạn có thể gửi chiến dịch thử nghiệm A/B testing trước để kiểm tra mức độ hiệu quả của email marketing.
#6 Chú ý tới các liên kết trong email
Các liên kết được đặt trong phần nội dung nhất định phải là URL uy tín. Nếu bạn trỏ link đến tên miền không uy tín, khả năng cao email của bạn sẽ lập tức bị bộ lọc đưa ngay vào hòm thư rác.
#7 Không rút gọn liên kết
Đường link của bạn nên là đường link URL đầy đủ. Với link rút gọn, ISP sẽ không thể check ra ngay nội dung của liên kết đó, nó sẽ nghi ngờ và khả năng cao email của bạn sẽ gặp nguy hiểm.
#8 Sử dụng HTML chuẩn
Thêm một lí do có thể khiến bạn làm giảm khả năng gửi email marketing thành công là sử dụng tags HTML không phù hợp, những tags bị lỗi, hỏng…
#9 Loại bỏ những địa chỉ không còn sử dụng
Kiểm soát và loại bỏ những liên lạc không còn hoạt động rất hữu ích. Nó sẽ giúp bạn tăng khả năng gửi thư thành công, không làm tốn thời gian, công sức của bạn nữa đó.
#10 Sử dụng thường xuyên 1 email chính
Việc sử dụng 1 email chính cho một chiến dịch giúp tăng mức độ uy tín cho danh tiếng và thương hiệu của bạn. Tôi khuyên bạn nếu không có những bất cập xảy ra với email thì hãy giữ và sử dụng duy nhất 1 email trong cả quá trình hoạt động của chiến dịch
#11 Tránh thêm các mẫu code, hình ảnh hoặc video vào email
Tất cả các mẫu code, hình ảnh hay video không phải dạng text chuẩn luôn khiến bộ lọc Google tăng sự nghi ngờ cho thư gửi của bạn. Để tránh những yếu tố này bạn có thể gắn link URL uy tín liên quan đến nội dung bạn cần đề cập.
#12 Tránh copy nội dung từ Word, Excel hoặc Powerpoint
Khi bạn copy nội dung từ các ứng dụng, rất nhiều định dạng và ký tự lạ sẽ được đưa vào email khiến có lẽ sẽ bạn không thể kiểm soát được vấn đề này.
#13 Khuyến khích khách hàng tương tác lại với bạn
Nhằm nâng cao hiệu quả cho chiến dịch, bạn cần khuyến khích khách hàng phản hồi lại thư của mình nhằm tăng tương tác, giúp phân khúc được đối tượng khách hàng từ đó có những mục tiêu cụ thể cho từng nhóm khách hàng.
Làm thế nào để gửi email marketing hiệu quả?
I- 5 nguyên nhân chính khiến email marketing của bạn giảm hiệu quả
#1 Email bị rơi vào hòm thư rác
Như những nội dung chúng mình đã đề cập để trên thì 1 email marketing rất dễ bị rơi vào hòm thư spam nếu bạn vi phạm một trong số những lỗi cơ bản trên. Để gửi email hiệu quả, bạn cần áp dụng tốt những mẹo tránh spam để thư của bạn có thể nằm trong mục thư chính của khách hàng, giúp tăng hiệu quả cho chiến dịch.
#2 Chất lượng danh sách khách hàng
Để có được danh sách email khách hàng chất lượng, bạn nhất định phải tự tìm kiếm và xây dựng một danh sách riêng biệt đặc biệt lựa chọn người nhận đồng ý nhận tin nhắn để tránh bị tố cáo spam. Chọn lọc những khách hàng hợp lệ, email đang hoạt đọng để tăng hiệu suất hoạt động cho chiến dịch của mình.
#3 Gửi email với nội dung không thu hút
Nội dung, tiêu đề, chất lượng của email đặc biệt quan trọng giúp người nhận thu hút, không cảm thấy nhàm chán. Những email marketing ngoài nội dung mang tính chất quảng cáo còn cần có những yếu tố có ích, kích thích người xem tìm hiểu thêm và có niềm tin vào thương hiệu của bạn.
#4 Nội dung không được cập nhật thường xuyên
Những nội dung lặp đi lặp lại không có sự thay đổi, cập nhật khiến khách hàng cảm thấy khó chịu, họ sẽ nghĩ rằng nó là tin nhắn spam và không quan tâm đến.
#5 Không có kế hoạch thời gian gửi email cụ thể
Điều này có nghĩa là email của bạn cần được sắp xếp thời gian gửi cụ thể, tránh tình trạng gửi đi một cách ngẫu nhiên, không có kế hoạch, không xác định tần xuất gửi. Điều này khiến cho chiến dịch của bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp và không ai quan tâm đến nó. Email Marketing chỉ 19đ, hiệu quả vào inbox đến 90%
II- 10 mẹo nâng cao giúp bạn soạn thảo email hiệu quả
#1 Gửi email thăm hỏi
Mọi người đều thích được hỏi thăm, quan tâm. Thư gửi dạng này là cách tốt nhất thể hiện sự cảm ơn tới khách hàng, có thể là thư ngỏ, chúc mừng năm mới, chúc mừng các dịp lễ trong năm. Dành sự quan tâm và tình cảm dành cho khách hàng khiến họ cảm thấy hài lòng hơn về thái độ của bạn.
#2 Giọng điệu thân mật và tôn trọng
Email marketing với nội dung thân mật& tôn trọng khiến khách hàng cảm thấy gần gũi hơn. Bằng cách hạn chế nói về công ty, viết email với giọng điệu thân mật và tôn trọng giúp khách hàng dần mở lòng hơn, quan tâm đến những thư mà bạn gửi cho họ từ đó để ý và quan tâm hơn tới thưng hiệu của bạn.
#3 Cá nhân hóa mỗi email
Cá nhân hóa mỗi email là một việc bạn không thể bỏ qua. Khi email đã đầy đủ nội dung, hình ảnh chất lượng mà nó được gửi đi không có tên tuổi thì người nhận cũng xem nó như một thư rác và không bao giờ để ý tới.
#4 Tiêu đề bài viết hấp dẫn
Tiêu đề là thứ đầu tiên mà khách hàng nhìn thấy. Vậy nên, một tiêu đề hấp dẫn sẽ khiến họ ấn tượng, thích thú với tiêu đề có ngôn từ mạnh mẽ, kích thích sự tò mò hứng thú của họ. Một tiêu đề khiến người nhận phải “WOW, Đây thật là một lá thư thú vị” thì chắc chắn lá thư của bạn sẽ được mở ra.
#5 Nội dung email ngắn gọn, logic
Với những nội dung email dài dòng, không có trọng tâm sẽ khiến người đọc nhàm chán. Nội dung email của bạn cần làm bật lên bởi các tiêu đề, phù đề, hình ảnh minh họa…
#6 Chất lượng hình ảnh tốt
Hình ảnh đẹp sẽ giúp người xem cảm thấy dễ chịu, những hình ảnh có liên quan với chất lượng tối ưu nhất phù hợp cùng nội dung thư gửi góp phần tạo nên sự thành công lớn cho chiến dịch marketing của bạn đó!
#7 Email marketing có tích hợp giao diện trên di động
Bạn cần đảm bảo tối ưu email cho cả thiết bị di động thông minh. Bởi lẽ hiện nay khách hàng thường có tần suất sử dụng điện thoại di động nhiều hơn máy tính. Nó nhỏ gọn, tiện lợi mà khách hàng của bạn có thể check mail khi đi trên đường hay thậm chí là giờ giải lao, giờ ăn trưa…
#8 Không spam email
Hiện nay đã có luật phòng chống spam Email, vậy nên hãy tiếp thị một cách có văn minh để có thể xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng và nuôi dưỡng niềm tin của họ với thương hiệu của công ty mình.
#9 Thiết lập thời gian gửi email marketing hợp lý
Theo một vài nghiên cứu cho thấy, thời gian mà mọi người thường dành cho việc đọc tin, email là 9h-10h sáng và 15h-16h chiều. Tuy nhiên thời gian này cũng có thể linh động tùy thuộc vào công việc của mỗi người. Hãy nghiên cứu sâu hơn để đưa ra thời gian gửi mail hiệu quả bạn nhé!
#10 Theo dõi hiệu suất
Đối với mỗi chiến dịch, từ khi bắt đầu đến khi kết thúc, bạn cần chú ý đến hiệu suất hoạt động của email marketing nhằm đưa ra những giải pháp cụ thể giúp tăng tỷ lệ khách hàng mở mail và tránh được email spam.
Lưu ý: Nếu bạn đang sử dụng WordPress, bạn có thể chọn từ những plugin Google Analytics WordPress tốt nhất trên thị trường.
Lời kết
Email là một công cụ phát triển mạnh mẽ, nó hỗ trợ bạn trong việc giao tiếp với khách hàng tiềm năng. Ngoài việc linh hoạt lựa chọn danh sách khách hàng tiềm năng chất lượng, bạn còn cần tránh những điều khiến email của bạn rơi vào hòm thư rác bởi công cụ quét của Google.
Bài viết trên đây TENTEN đã cung cấp cho bạn những mẹo hay nhất để chiến dịch marketing của bạn hoạt động hiệu quả. Chúc bạn thành công với những chiến dịch email marketing sắp tới.
Email Marketing chỉ 19đ, hiệu quả vào inbox đến 90%