Loopback là một thuật ngữ được sử dụng trong tin học và không phải ai cũng hiểu được rõ về nó. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn kiến thức tổng quát nhất về Lookback, địa chỉ và ý nghĩa của nó.

Loopback là gì?

Đây là một loại tín hiệu được gửi đi tới một mạng đích để nhằm chẩn đoán vấn đề xảy ra. 

Một khi tín hiệu này được nhận thì nó sẽ được hệ thống gửi lại cho người đã khởi tạo. 

Vì thế, có thể hiểu theo một cách đơn giản hơn đó là tìm ra nguyên nhân của các vấn đề và giải quyết nó thông qua cách bạn gửi các bài kiểm tra nó trong mỗi phần thiết bị của điện thoại với cùng một thời điểm. 

Loopback là gì

Loopback là gì

 

Địa chỉ loopback là gì?

Bởi đây là một loại tín hiệu nên nó sẽ có địa chỉ. 

Loopback là một địa chỉ IP đặc biệt, nó còn được gọi là 127.0.0.1. Địa chỉ này giúp xác định một máy tính cụ thể nào đó trong một mạng, và được sử dụng phổ biến hiện nay. Với nhiều chức năng khác nhau, địa chỉ Ip của nó cũng khác nhau, và con số này hiện nay lên đến hơn 16 triệu địa chỉ.

Địa chỉ của Loopback là gì

Địa chỉ của Loopback là gì

Bên cạnh việc dùng để xác định máy tính của mạng, đối với một số chương trình còn sử dụng địa chỉ này để liên hệ với máy tính đó trong thời gian mà chúng hoạt động.

Ý nghĩa cụ thể của địa chỉ loopback là gì?

  • 127 chính là số cuối cùng trong lớp mạng A với mặt nạ mạng con giá trị 255.0.0.0
  • 127.0.0.1 là một địa chỉ có thể gán ở phần đầu tiên trong mạng con (không thể dùng 127.0.0.0)

Có thể nói, 127.0.0.1 chính là một địa chỉ nội bộ máy tính cho hệ thống mạng IPv4. Địa chỉ này được xây dựng ở bên trong máy tính, với mỗi máy tính khác nhau sẽ có địa chỉ khác nhau, tuy nhiên nếu như chúng được cài đặt trên máy tính phục vụ một mạng tương tự như của hệ thống máy chủ thì địa chỉ của chúng sẽ có dạng 127.0.0.1.

Ý nghĩa khác của Loopback là gì?

Như đã nói ở trên, cơ chế hoạt động của chúng là khi tín hiệu được gửi đi và nhận được, hệ thống sẽ gửi lại chúng, nó được thực hiện giống như một vòng lặp nhận tin bởi chúng sẽ quay trở lại nơi mà chúng bắt đầu.  

Cũng vì thế, Loopback trong Ubuntu sẽ có một số cách sử dụng khác với Loopback ở trong mạng. Vậy điểm khác biệt của Loopback là gì? Các điểm khác biệt bao gồm vòng lặp gắn kết và âm thanh. 

  • Vòng lặp gắn kết

Để gắn các hình ảnh ở trong đĩa Ubuntu, bạn có thể chạy lệnh: “sudo mount -o loop image.iso /media/label”. Đây đơn thuần là một thiết bị lặp, bởi vì nó không phải loopback. Tuy nhiên trong một số trường hợp, thuật ngữ giao diện tệp Loopback lại được sử dụng. Tức là không có điều gì để làm với thiết bị loopback ở trong mạng. 

  • Âm thanh

Pulseaudio cùng với các hệ thống âm thanh khác sẽ cung cấp một cơ chế “kết nối” đầu vào và đầu ra. Vì thế, tai nghe hoặc loa của bạn sẽ nhận được âm thanh. Module loopback của Pulseaudio sẽ tạo nên một môi trường với điều kiện thuận lợi nhất cho việc này.

Có nghĩa là khi bạn sử dụng thuật ngữ trong trường hợp này, nó không liên quan gì đến với thiết bị ở trong mạng, vì thế nó không có bất kì liên quan gì đối với những vòng lặp gắn kết. 

Localhost là gì?

Đây là một khái niệm mà khi người ta nhắc đến Loopback thì sẽ nói đến nó. – Local host là gì? 

Cụ thể, nó là một thuật ngữ mô tả một loại cổng giao tiếp giúp kết nối với máy chủ gốc và các Loopback có thể được kết nối trên đó. 

Hầu hết các máy tính hiện nay Localhost sẽ thông qua IP 127.0.0.1, trong đó phổ biến nhất vẫn là các địa chỉ IPv4 và có thể là IPv6.

Âm thanh

Âm thanh

Điểm khác biệt Localhost và Loopback là gì?

Phân biệt Localhost với Loopback

Phân biệt Localhost với Loopback

Loopback không phải là Localhost nên sẽ tồn tại một số điểm khác biệt nhất định. 

  • Đa số các máy hiện nay, chức năng của localhost và 127.0.0.1 là giống nhau. Vì vậy khiến cho không ít người nhầm lẫn giữa hai khái niệm này. Tuy nhiên, Localhost có thể thực hiện được nhiều chức năng hơn so với 127.0.0.1. Cụ thể, địa chỉ Localhost sẽ được hiểu là địa chỉ Ip thay vì địa chỉ của chúng, vì thế chúng có thể truy cập vào các địa chỉ IP khác nhau hay trỏ tới các địa chỉ IP khác. 
  • Còn đối với 127.0.0.1, 127 được lựa chọn cho khối địa chỉ Loopback. Bởi lẽ, đây là một khối địa chỉ A cuối cùng, chúng chạy từ giá trị của địa chỉ nhị phân 00000001 cho đến 01111111. Như vậy, đây là điểm khác biệt rõ ràng nhất mặc dù localhost cũng vẫn được gọi là local thế nhưng chúng còn được gọi là máy cục bộ. Với 127.0.0.1 thì chúng thường được xem là địa chỉ cục bộ. 

Điểm khác biệt giữa Localhost và Loopback được thể hiện cụ thể như sau:

  • Về Network: cả Localhost và loopback đều không kết nối
  • Về khả năng truyền tải: Nếu như ở Localhost tất cả các cổng đều được mở tự do, không có card mạng hay giới hạn về tường lửa thì ở Loopback tường lửa và card mạng sẽ hạn chế hoạt động. 
  • Về khả năng truy cập: Loopback được quyền truy cập cục bộ và sử dụng quyền của người truy cập mạng để truy cập, tuy nhiên vấn đề này không được thực hiện đối với Localhost.

Bài viết trên đây của Tenten đã giúp bạn giải đáp thắc mắc về Loopback là gì cũng như Localhost. Hãy theo dõi Tenten tin tức thường xuyên để cập nhật thêm những thông tin hữu ích.

DỊCH VỤ CLOUD SERVER TỐC ĐỘ XỬ LÝ VƯỢT TRỘI

loopback là gì

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “Loopback là gì”

Ip loopback là gì Subnet mask là gì
Interface loopback là gì Địa chỉ loopback IPv6
Loopback 4 là gì 127.0 0.1 là gì
Địa chỉ loopback là gì Loopback Audio là gì

Bài viết liên quan

Localhost là gì? Cách cài đặt localhost với XAMPP và AppServ

Apache là gì? Những lưu ý cho người mới bắt đầu tìm hiểu về Apache Web Server

Websocket là gì? Ưu – nhược điểm ra sao? Cách kết nối thế nào?