Domain (tên miền) là tên của một website hoạt động trên mạng Internet. Khi mới biết đến thuật ngữ này hay đang chuẩn bị mua tên miền tại TENTEN. Chắc hẳn bạn có những thắc mắc chưa được giải đáp. Dưới đây là tổng hợp tất cả các câu hỏi liên quan đến đăng ký tên miền tại TENTEN.

Tổng hợp các câu hỏi về tên miền TENTEN.VN Phần 2

Bạn cần mua một tên miền để bắt đầu website của mình

Để đăng ký mua tên miền tại Tenten.vn , quý khách chỉ cần làm theo các bước sau:
Bước 1: Kiểm tra sự tồn tại của tên miền: Nhập tên miền và nhấn “kiểm tra”.

Bước 2:
BẤM VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI TÊN MIỀN

Câu 1: Tôi có thể đăng ký tên miền trong bao lâu?

Quý khách có thể đăng ký tên miền trong tối thiểu là 1 năm và tối đa là 10 năm.
Để tên miền được hoạt động liên tục, chủ sở hữu tên miền có thể gia hạn tên miền trước khi hết hạn.
Tuy nhiên, để tránh phải thực hiện nhiều thao tác trong khi Quý khách có nhu cầu sử dụng tên miền trong một thời gian dài. TENTEN khuyên Quý khách nên đăng ký tên miền từ 2 năm trở lên.

Câu 2: Tên miền do tổ chức nào quản lý?

+ Tên miền quốc tế do Tổ chức Cơ quan Internet quản lý số liệu và tên miền được chuyển nhượng (Internet Corporation for Assigned Names and Numbers – ICANN) và Các cơ quan quản lý tên miền quốc gia cấp cao quản lý. (Chi tiết: http://www.icann.org/)
+ Tên miền quốc gia Việt Nam được quản lý bởi Trung tâm Internet Việt Nam VNNIC. Trung tâm Internet Việt Nam là đơn vị trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông. Được thành lập ngày 28/04/2000 thực hiện chức năng quản lý, phân bổ, giám sát và thúc đẩy việc sử dụng nguồn tài nguyên tên miền, địa chỉ, số hiệu mạng Internet ở Việt Nam; thông tin hướng dẫn, thống kê về mạng Internet; tham gia các hoạt động quốc tế về Internet. (Chi tiết http://www.vnnic.vn/)

Câu hỏi 3: Tôi có thể nhượng lại tên miền cho chủ thể khác không?

Theo thông lệ thì tên miền cấp cao quốc tế dùng chung (như .com, .info…) được coi là hàng hóa. Được cấp theo con đường thương mại. Tức là đấu thầu khai thác, mua bán, trao đổi tự do. Vì thế có thể nhượng lại tên miền cho chủ thể khác và tiến hành các bước chuyển nhượng theo quy định của từng nhà đăng ký tên miền.
Còn với tên miền cấp cao mã quốc gia, vấn đề này phụ thuộc vào chính sách quy định của từng nước.
Hiện tại NĐK đã thực hiện chuyển nhượng tên miền “.vn” không thông qua đấu giá, Quý khách có thể tham khảo về thủ tục chuyển nhượng tên miền tại đây

Câu hỏi 4: Tên miền có được phép trùng nhau hay không?

Tên miền là địa chỉ duy nhất trên Internet vì vậy không bao giờ có sự trùng lặp. Quý khách sẽ không thể đăng ký được khi tên miền đã được đăng ký bởi một chủ thể khác.
Nếu Quý khách có nhu cầu đăng ký tên miền tương ứng với tên tổ chức hay doanh nghiệp của Quý khách trên Internet. Hãy kiểm tra và đăng ký ngay lập tức trước khi có chủ thể khác đăng ký mất tên miền.

Câu hỏi 5: Mỗi người có quyền đăng ký bao nhiêu tên miền?

Quý khách có thể đăng ký tên miền không giới hạn và điều này phụ thuộc vào ngân sách mà Quý khách đang có.
Tuy nhiên, TENTEN khuyên Quý khách nên đăng ký mở rộng tên miền. Ví dụ: nếu tên miền của Quý khách là Amazon.com. Quý khách nên đăng ký thêm các tên miền có đuôi .biz, .info, .net,…
Mục đích của việc này nhằm:
+ Đẩy mạnh được các sản phẩm, dịch vụ của công ty.
+ Lôi kéo nhiều lượng truy cập thông qua việc cung cấp cho khách hàng nhiều cách tìm kiếm trên mạng (hạn chế sự cạnh tranh từ các đối thủ của công ty Quý khách).
+ Tận dụng triệt để các cơ hội (khi Quý khách nghĩ ra một tên miền đẹp nhưng vì chần chừ đã để người khác đăng ký)
+ Tránh những trường hợp trùng tên.
+ Tránh các trường hợp gõ nhầm (sai lỗi chính tả).

Câu hỏi 6: Chuyển tên miền là gì?

Transfer domain là hình thức đổi nơi quản lý tên miền từ nhà đăng ký này sang một nhà đăng ký khác.

Câu hỏi 7: Tên miền là gì? Giữa tên miền và thương hiệu có mối liên hệ như thế nào?

* Tên miền (theo TT09/2008/TT – BTTTT): là tên được sử dụng để định danh địa chỉ Internet của máy chủ gồm các dãy ký tự cách nhau bằng dấu chấm “.”
Ví dụ: tenten.vn ; Runsystem.net; Onamae.com
* Thương hiệu – theo định nghĩa của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới WIPO: là một dấu hiệu đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hoá hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức.
Như vậy, tên miền và thương hiệu là hai khái niệm hoàn toàn độc lập với nhau. Nhưng trên thực tế, thương hiệu bảo vệ công việc kinh doanh trong xã hội thực. Còn tên miền bảo vệ thương hiệu trong xã hội ảo trên mạng internet. Như vậy, đăng ký tên miền có thương hiệu thực chất cũng là bảo vệ công việc kinh doanh của mỗi chủ thể.

Câu hỏi 8: Thông tin Whois là gì? Tôi muốn bảo mật thông tin này thì phải làm như thế nào?

* WHOIS là từ viết tắt của WHO IS. Là một giao thức truy vấn và phản hồi được sử dụng rộng rãi trong việc truy vấn cơ sở dữ liệu của những người dùng đã đăng ký hoặc được uỷ quyền về một nguồn tài nguyên Internet như domain name, IP address,…
Nói cách khác WHOIS giúp mọi người có thể truy vấn thông tin cơ bản của một domain như: nơi đăng ký, chủ sở hữu, địa chỉ, email, ngày đăng ký, ngày hết hạn, …
Theo quy định của tổ chức quản lý tên miền quốc tế ICANN, nhà đăng ký tên miền sẽ phải công bố công khai các dữ liệu liên quan đến thông tin tên miền và cho phép bất cứ ai cũng có thể truy cập vào trung tâm cơ sở dữ liệu này (ví dụ: http://www.whois.com) để tìm kiếm các thông tin liên quan đến tên miền
* Tuy nhiên, nếu muốn, Quý khách hoàn toàn có thể bảo mật thông tin này tại TENTEN.
Chỉ cần sử dụng dịch vụ bảo vệ thông tin tên miền (Whois protection) tại TENTEN. Và cài đặt hoàn toàn miễn phí. Quý khách có thể yên tâm rằng thông tin cá nhân của Quý khách sẽ không bị tiết lộ.