Chúng ta biết đến Amazon như một nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ toàn cầu, một công ty công nghệ và một công ty điện toán đám mây tầm cỡ trên thế giới. Trong một vài năm gần đây, họ cho ra mắt dịch vụ VPS Amazon để cạnh tranh với một số nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ khác.
Vậy cụ thể VPS Amazon là gì và nó có lợi thế gì so với một số đối thủ cạnh tranh khác? Hãy cùng với Tenten tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này nhé.

VPS Amazon là gì?

VPS Amazon có một tên gọi khác là Amazon Lightsail. Nó là một phần của dịch vụ điện toán đám mây AWS của Amazon. Tuy nhiên, nó giống như dịch vụ lưu trữ riêng ảo tiêu chuẩn của hãng với các gói đăng ký lưu trữ khác nhau và nó tính toán số tiền cố định với chi phí cố định mỗi tháng.
Hiểu đơn giản là dịch vụ VPS Amazon cũng giống với đại đa số các công ty cung cấp dịch vụ lưu trữ VPS trên thị trường hiện nay. Với VPS Amazon, nó cho phép bạn dễ dàng triển khai các máy chủ Web hoặc ứng dụng Web khác nhau như WordPress chỉ với vài cú click chuột và bạn có thể bắt đầu với Amazon Cloud.
VPS Amazon là gì?
VPS Amazon có thể xem như một trong những giải pháp khởi đầu cho phần lớn người dùng hiện nay mỗi khi họ cần một giải pháp về máy chủ ảo riêng biệt từ một nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu trên thế giới là Amazon. Với VPS Amazon người dùng có thể tính toán, lưu trữ và quản lý các trang Web cũng như ứng dụng của họ trên nền tảng đám mây.
VPS Amazon là một máy ảo hoạt động và vận hành khi chúng ta tạo phiên bản trên Amazon. Nó tương tự như cách chúng ta tạo một máy ảo trên máy cục bộ của mình. VPS Amazon cung cấp mọi thứ bạn cần để có thể khởi động trang Web hoặc dự án của mình một cách nhanh chóng và tối ưu về chi phí.
VPS Amazon là một dịch vụ máy chủ riêng ảo cung cấp cho bạn các mẫu để lựa chọn. Bạn có thể chọn cài sẵn một hệ điều hành với các ứng dụng phù hợp cho nhu cầu công việc của bạn.

Sử dụng VPS Amazon cho những mục đích gì?

Có thể phần lớn độc giả đều biết các giải pháp tương tự như VPS Amazon được sử dụng cho mục đích lưu trữ các Website. Tuy nhiên trên thực tế, VPS Amazon còn được sử dụng trong một số trường hợp khác sau đây:
+ Các ứng dụng Web đơn giản: Dễ dàng triển khai ứng dụng Web với một vài cú nhấp chuột. Với các tài nguyên như LAMP, Nginx, MEAN và Node.js., VPS Amazon giúp bạn dễ dàng tải ứng dụng Web của mình trực tuyến.
+ Trang Web: Nhanh chóng tạo ra một trang Web và giúp nó hòa nhập vào thế giới Internet cùng VPS Amazon. Tạo và tùy chỉnh blog, trang Web về thương mại điện tử hoặc trang Web cá nhân của bạn bằng các ứng dụng được định cấu hình sẵn của VPS Amazon như WordPress, Magento, Plesk và Joomla.
+ Phần mềm kinh doanh: Dễ dàng chạy phần mềm thương mại và mã nguồn mở cho doanh nghiệp của bạn. VPS Amazon giúp bạn nhanh chóng khởi chạy phần mềm dành cho doanh nghiệp của mình, như lưu trữ và chia sẻ tệp, sao lưu, phần mềm tài chính và kế toán,…
+ Môi trường phát triển/thử nghiệm: Tạo môi trường thử nghiệm cho các nhà phát triển chỉ trong vài giây với VPS Amazon. Tạo các môi trường dạng Sandbox dành cho nhà phát triển và môi trường thử nghiệm bên ngoài môi trường sản phẩm của bạn cho phép bạn kiểm tra mà không cần lo lắng về các tác động xấu có thể xảy ra với hệ thống. Và sau khi hoàn tất, bạn có thể nhanh chóng xóa bỏ chúng mà không hề để lại dấu vết gì.

VPS Amazon được thiết kế để giúp dự án của bạn dễ dàng hơn

+ Môi trường được quản lý: VPS Amazon tự động định cấu hình môi trường mạng, truy cập và bảo mật, loại bỏ phỏng đoán khi khởi chạy máy chủ của bạn.
+ Kết nối mạng an toàn: Máy chủ VPS Amazon chạy trên mạng AWS mà bạn tin tưởng. Định cấu hình mạng của bạn một cách đơn giản và an toàn, bao gồm địa chỉ IP, DNS, tường lửa,…
+ Kết nối API: Sử dụng kết nối API VPS Amazon đơn giản và linh hoạt để mở rộng ứng dụng của bạn hoặc tích hợp nó với các ứng dụng bên ngoài.
+ Bộ nhớ sẵn có cao: Mỗi máy chủ VPS Amazon đều đi kèm với bộ lưu trữ dựa trên SSD bền bỉ, hiệu suất cao.
+ Dễ dàng mở rộng quy mô ý tưởng của bạn: Khi ý tưởng của bạn phát triển, công cụ cân bằng tải VPS Amazon có thể dễ dàng xử lý khi lưu lượng truy cập tăng và khối lượng công việc nhiều hơn của bạn. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng toàn bộ sức mạnh của AWS bằng cách kết nối dự án của mình với các dịch vụ AWS khác.
+ Một số lợi ích kèm theo khác: Các gói VPS Amazon luôn bao gồm địa chỉ IP tĩnh, quản lý DNS, giám sát và cảnh báo tài nguyên, truy cập từ xa qua SSH hoặc RDP và quản lý khóa an toàn.

Lợi ích mang đến cho người dùng

Giới hạn 750 giờ dùng thử

Tính theo giờ sử dụng dịch vụ vốn từ lâu đã là một đặc sản từ Amazon rồi. Với chương trình Amazon Free VPS, người dùng sẽ nhận được 750 giờ dùng thử miễn phí dịch vụ. Nếu tính toán kỹ thì con số này tương đương với 1 tháng sử dụng.
Graphical user interface Description automatically generated
Để nhận được 750 giờ dùng thử chương trình Amazon Free VPS này, người dùng sẽ cần phải có hai yếu tố. Thứ nhất là một tài khoản tại Amazon. Cái này hoàn toàn miễn phí và bạn có thể dễ dàng tạo được chỉ với một địa chỉ email. Thứ hai là một thẻ Visa thanh toán. Lưu ý là trong thẻ Visa của bạn phải có tối thiểu 1 USD. Mục đích chỉ để Amazon kiếm tra tài khoản của bạn không phải là tài khoản ảo. Và số tiền này sẽ được trả lại ngay sau đó.

Phí 8 USD/tháng sau dùng thử

Sau khi kết thúc 750 giờ dùng thử của chương trình Amazon Free VPS, bạn sẽ được chào mời đăng ký chuyển sang các gói trả phí của Amazon. Đến đây thì bạn sẽ có hai lựa chọn.
Một là đăng ký sử dụng dịch vụ với hệ điều hành Linux/Unix. Mức chi phí thấp nhất cho lựa chọn này là 3.5 USD/tháng với cấu hình 1 CPU – 512 GB Ram – 20 GB SSD. Và hai là đăng ký sử dụng dịch vụ với hệ điều hành Windows. Mức phi thấp nhất cho lựa chọn này lên đến 8 USD/tháng với cấu hình tương tự.

Amazon tính phí 8 USD/tháng cho gói dịch vụ VPS với Hệ điều hành Widnows

Amazon tính phí 8 USD/tháng cho gói dịch vụ VPS với Hệ điều hành Widnows

Data Center đặt tại nước ngoài

Với chương trình Amazon Free VPS, máy chủ của bạn sẽ được đặt tại các DC trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Nó thông thường sẽ là Singapore hoặc Tokyo.
Các trung tâm dữ liệu chạy trên cơ sở hạ tầng độc lập, riêng biệt về mặt vật lý và được thiết kế để có độ tin cậy cao. Ngoài ra, mỗi DC này hoàn toàn tách biệt về mặt địa lý. Do đó, nếu như không may mắn có bất kỳ vấn đề rủi ro gì xảy ra, dữ liệu của bạn sẽ được chuyển sang các DC khác an toàn hơn.

Hạn chế của VPS Amazon

Với chương trình Amazon Free VPS, mặc dù được Amazon hỗ trợ là thế, tuy nhiên ở một số khía cạnh nào đó chúng ta vẫn có thể tìm ra được hạn chế của nó. Những yếu điểm này phần nào cũng sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng đổi với sản phẩm và dịch vụ của họ. Cụ thể

DC đặt tại nước ngoài, ảnh hưởng đến truy cập 

Trên thực tế thì khoảng cách về vị trí địa lý cũng phần nào ảnh hướng đến tốc độ truy cập trên Website của bạn. Hãy thử tưởng tượng bạn tham gia chương trình Amazon Free VPS và đặt Website tại Singpore. Trong khi đối tượng người dùng truy cập chủ yếu của bạn lại ở Việt Nam. Như vậy, người dùng sẽ phải đi một quãng đường “dài hơn” để có thể truy cập đến được với Website của bạn.
Nếu như Website của bạn chỉ đơn thuần là một Website nhỏ, có lượng truy cập hạn chế thì bạn sẽ thấy nó không ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, nếu như đó là một Website lớn thì bạn sẽ thấy những ảnh hưởng rõ rệt. Vấn đề này sẽ càng trở nên trầm trọng trong những thời điểm cáp quang biển chập chờn.

Không có nhiều gói 

Bản thân Amazon chỉ cung cấp một sự lựa chọn cho chương trình Amazon Free VPS của họ. Đó thường là những gói có cấu hình thấp nhất ở cuối danh sách mà họ cung cấp. Giả sử trường hợp hệ thống của bạn lớn và bạn cần nhiều hơn phần tài nguyên đó thì sao?
Câu trả lời là bạn sẽ không thể lựa chọn cho mình những tuỳ biến cho việc đó được. Lúc này, hoặc là bạn đồng ý tham gia Amazon Free VPS với lựa chọn đó. Hoặc là bạn không dùng nữa. Như vậy, ít nhiều cũng khiến bạn bị hạn chế về mặt chọn lựa.

Hướng dẫn đăng ký tài khoản để nhận dịch vụ VPS Amazon Free (AWS)

Amazon hiện tại đã và đang hỗ trợ người dùng sử dụng và trải nghiệm dịch vụ VPS của họ.

Đăng ký dịch vụ

Bước 1: Truy cập trang Web Amazon tại địa chỉ: https://aws.amazon.com.
Bước 2: Nhấp vào “Tạo một tài khoản Amazon” ở góc trên bên phải.
Bước 3: Cung cấp thông tin đăng ký bao gồm:
– Email: Hãy nhập địa chỉ email của riêng bạn. Không nên sử dụng email của người khác vì nó sẽ liên quan đến việc quản lý các dịch vụ bạn đã đăng ký như VPS Amazon Free sau này. Lưu ý, hãy bảo mật thật kỹ tài khoản này của bạn nhé.
– Mật khẩu: Hãy tạo một mật khẩu riêng cho tài khoản của bạn. Lưu ý nên sử dụng các mật khẩu có độ phức tạp cao, gồm nhiều chữ cái và ký tự khác nhau để gia tăng bảo mật cho tài khoản của bạn.
– Cập nhật thông tin thẻ tín dụng của bạn. Lưu ý, để đảm bảo an toàn, thông tin trên thẻ tín dụng nên trùng khớp với thông tin mà bạn đã đăng ký. Không nên mượn thông tin thẻ của người khác để tránh việc Amazon có thể yêu cầu xác minh thông tin sau này.
Sau khi hoàn tất mọi thông tin cần thiết để tạo tài khoản, đợi khi tài khoản đó của bạn được chấp thuận, bạn có thể sử dụng nó để tạo VPS Amazon Free. Hiện tại Amazon hỗ trợ người dùng với 12 tháng sử dụng miễn phí một trong các dịch vụ như Amazon EC2, Amazon S3, and Amazon DynamoDB. Tham khảo thêm tại đây: https://aws.amazon.com/vi/free/
Graphical user interface, application, website Description automatically generated

Cách tạo phiên bản

Sau khi bạn đã tạo xong cho mình một tài khoản AWS rồi, phần này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách làm thế nào để tạo được một dịch vụ VPS Amazon Free cho tài khoản AWS vừa tạo đó nhé.
+ Truy cập trang Web Amazon AWS mà bạn đã tạo tài khoản. Hoặc bạn có thể sử dụng đường link này.
+ Đăng nhập bằng tài khoản bạn vừa mới tạo thành công ở phân trên.
+ Tại giao diện trang quản trị, bây giờ bạn nhấp vào phần Dịch vụ > Tính toán > Amazon EC2.
+ Sau khi nhập, nhấp vào Phiên bản.
+ Tiếp đến bạn bấm chọn Tạo Instances mới.
+ Sau đó kiểm tra cấu hình mà bạn cần chỉ sử dụng tài khoản cấp miễn phí.
+ Xác nhận cấu hình của bạn. Tạo một khóa cần thiết để lấy mật khẩu.
+ Kết thúc quá trình thiết lập. Bạn chờ 2-3 phút cho đến khi VPS Amazon Free được thiết lập. Bây giờ hãy nhấp vào kết nối và nhận được VPS Amazon Free.

Lời kết

Về bản chất thì việc tạo và đăng ký VPS Amazon Free cũng tương tự như cách bạn tạo VPS Google Free vậy, khá đơn giản, dễ thực hiện.
Tuy nhiên, rào cản lớn nhất mà người dùng tại Việt Nam gặp phải khi đăng ký VPS Amazon Free có lẽ lại nằm ở vấn đề thanh toán. Với các nhà cung cấp quốc tế, họ luôn yêu cầu phải thêm thông tin thanh toán bằng thẻ tín dụng trước khi sử dụng dịch vụ. Với nhiều người hoặc thậm chí doanh nghiệp, việc này đôi khi là một trở ngại lớn.
Thường thì các dịch vụ như VPS Amazon Free sẽ phù hợp hơn trong trường hợp đối tượng độc giả chủ yếu đến từ nước ngoài. Nếu như đa phần lượng truy cập của bạn đến từ trong nước, một nhà cung cấp dịch vụ VPS nội địa sẽ là một ý tưởng tốt hơn.

DỊCH VỤ CLOUD SERVER TỐC ĐỘ XỬ LÝ VƯỢT TRỘI

VPS Amazon

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “VPS Amazon là gì”

VPS Amazon Free 1 năm Tạo VPS Amazon
Lưu ý trong quá trình sử dụng VPS Amazon để không bị mất tiền Bản VPS Amazon
Giá vps Amazon AWS
Vps la gì Lightsail là gì

Bài viết liên quan

[CHỈ CÓ TẠI TENTEN] Email server cao cấp sử dụng luồng mail Amazon SES có tỷ lệ vào inbox đến 99,95%
Bảng giá thuê VPS Cloud mới nhất năm 2022
Tool tối ưu VPS với các bước đơn giản và hiệu quả nhất 2022
VPS Google Cloud là gì? 7 bước đăng ký tài khoản VPS Google Cloud