Thương mại điện tử đang bùng nổ tại Việt Nam và trên thế giới, trở thành kênh mua sắm và kinh doanh không thể thay thế được. Với lượng truy cập khổng lồ, lượt bán khủng cùng nhiều chính sách hấp dẫn, các sàn thương mại điện tử là lựa chọn lý tưởng cho các chủ shop và người mới bắt đầu kinh doanh online.
Vây đâu là sàn thương mại điện tử phù hợp nhất để bắt đầu? Các sàn thương mại điện tử đó là Shopee, TikTokShop, Lazada, Tiki, Amazon, Alibaba, eBay, Taobao.
Trong bài viết này, Tenten.vn sẽ phân tích ưu và nhược điểm, cách tham gia sàn giúp người đọc có thể lựa chọn sàn phù hợp để bắt đầu kinh doanh. Cùng tìm hiểu ngay nhé!
Contents
Shopee (hay gọi là sàn cam) hiện là sàn TMDT lớn nhất tại Việt Nam. Hiện tại sàn cam đã có mặt tại nhiều quốc gia Đông Nam Á gồm Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia,.. Theo Metric.vn, Shopee đang dẫn đầu thị trường với 62%, tăng trưởng 23% trong quý 1 năm 2025.

Bước 1: Tại trang chủ Shopee, chọn nút đăng ký

Bước 2: Nhập số điện thoại hợp lệ để đăng ký shop

Bước 3: Xác thực hình ảnh và nhập mã OTP

Bước 4: Thiết lập mật khẩu

Bước 5: Đăng nhập kênh người bán
Bước 6: Điền Form đăng ký để trở thành người bán
Điền Thông tin Shop.

Thiết lập Cài đặt Vận Chuyển

Điền Thông tin thuế

Người bán lựa chọn Loại hình Kinh Doanh phù hợp: Cá nhân, Hộ Kinh Doanh hoặc Doanh nghiệp. Người bán điền thông tin Địa chỉ Đăng ký Kinh doanh và địa chỉ E-mail để nhận Hóa đơn điện tử
Điền Thông tin định danh: Người bán lựa chọn 1 trong 3 loại CCCD, CMND hoặc Hộ chiếu để điền thông tin xác minh.

Sau khi hoàn tất, bạn có thể bắt đầu thêm sản phẩm để đăng bán trên Shopee.
Được ra mắt năm 2022, TikTokShop trở thành hiện tượng ngành TMDT ở Việt Nam. Chỉ sau 2 năm, TikTokShop vượt qua Tiki và Lazada, đứng thứ 2 về thị phần chiếm 35% trong quý 1 năm 2025. Hiện hình thức shoppertainment (vừa giải trí vừa mua bán) đang là xu hướng của TMDT, thế nên TikTokShop sẽ còn phát triển nhiều hơn nữa.

Để đăng ký tài khoản TikTokShop, bạn cần phải thỏa mãn điều kiện:
Nếu như đã đủ điều kiện, hãy thực hiện các bước dưới đây:
Bước 1: Truy cập trang chủ nhà bán TikTokShop https://seller-vn.tiktok.com/account/register
Bước 2: Chọn đăng nhập với tài khoản TikTok hoặc điền số điện thoại, mật khẩu (khi chưa có tài khoản TikTok).

Bước 3: Điền toàn bộ thông tin mà TikTok yêu cầu. Sau khi đã hoàn thành, bấm nút Gửi và Xác nhận lại thông tin mà TikTokShop review lại.

Bước 4: TikTokShop sẽ xét duyệt hồ sơ đăng ký của bạn. Nếu đủ điều kiện, bạn có thể đăng bán tại giao diện như hình dưới đây.

Là nền tảng thuộc công ty Alibaba, Lazada có mặt tại nhiều quốc gia Đông Nam Á như Philipin, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam. Trước đây, Lazada là đối trọng của Shopee, thế nhưng bây giờ đạt tụt dốc chỉ còn 3% thị phần. Dẫu vậy, nền tảng vẫn duy trì được lượng người dùng trung thành nhất định.

Có chức năng Support Lazada hỗ trợ khách hàng giúp bạn. Bạn chỉ cần đưa ra giải pháp nhanh chóng khi mà nhân viên của Lazada không giải quyết được.
Thu hút khách hàng trung thành của Lazada. Những người dùng còn lại của sàn đều là những người dùng lâu năm.
Bước 1: Truy cập trang chủ Lazada Seller tại https://sellercenter.lazada.vn/apps/register – chọn tạo tài khoản mới.

Bước 2: Nhập số điện thoại đăng ký bán hàng với Lazada.

Bước 3: Xác định loại tài khoản nhà bán và điền email, mật khẩu.

Khi hoàn tất việc điền thông tin, chọn Tiếp theo và xác nhận OTP mà Lazada gửi về.
Bước 4: Hoàn thiện thông tin đăng ký
Tiếp tục chọn Thêm để điền các thông tin Địa chỉ, Thông tin của hàng, Sản phẩm.

Sau khi điền đầy đủ thông tin và được xét duyệt, người bán có thể bắt đầu đăng bán sản phẩm.
Tiki là từng là sàn thương mại điện tử lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, hiện Tiki đang suy yếu giống Lazada. Nền tảng này chỉ chiếm 0,7% thị phần và có thể sẽ còn thu hẹp. Dẫu vậy, Tiki vẫn còn một số khách hàng trung thành vì một vài lý do dưới đây.

Bước 1: Truy cập https://sellercenter.tiki.vn và chọn Đăng ký bán hàng trên Tiki.

Bước 2: Điền toàn bộ thông tin được yêu cầu, sau đó chọn Đăng ký ngay.

Sau khi điền đầy đủ thông tin, nhập mã xác nhận OTP để tiếp tục việc đăng ký.
Bước 3: Đăng nhập bằng tài khoản vừa đăng ký.

Bước 4: Lựa chọn loại tài khoản và giấy tờ đăng ký phù hợp.

Bước 5: Bổ sung thông tin Địa chỉ lấy hàng, Giấy tờ pháp lý và Kích hoạt hồ sơ.

Sau khi bạn đã hoàn thiện hồ sơ, có thể lập tức thêm sản phẩm đăng bán.

Amazon là nền tảng thương mại điện tử quốc tế đứng đầu thế giới và cực kì được yêu thích tại thị trường Hoa Kỳ. Sàn thương mại điện tử trên có khối lượng hàng hóa khổng lồ, với mức giá bán lẻ tốt, các chính sách hỗ trợ khác hàng tận tâm chiếm được tình cảm của người dùng.

Bước 1: Truy cập https://sell.amazon.vn/ và chọn Đăng ký bán hàng.

Bước 2: Điền các thông tin đăng ký.

Sau khi điền đầy đủ thông tin, nhập mã OTP trong mail để xác nhận.

Bạn cũng có thể set ngôn ngữ về tiếng Việt để đăng ký dễ dàng hơn.
Bước 3: Xác minh danh tính
Bạn sẽ phải cung cấp thông tin bán hàng cũng như giấy tờ tùy thân để xác minh

Sau 2 ngày nếu được duyệt, bạn có thể truy cập Amazon Seller Center.
Alibaba (hay Alibaba.com) là sàn thương mại điện tử lớn nhất của Trung Quốc. Nền tảng hoạt động chủ yếu theo mô hình B2B, cung cấp đa dạng ngành hàng từ thời trang cho đến sản phẩm tập trung trên thị trường Trung Quốc (vẫn phục vụ toàn cầu).

Bước 1: Truy cập trang chủ https://www.alibaba.com/ chọn Create account

Bước 2: Điền thông tin đăng ký và chọn Create an account.

Hãy vào kiểm tra OTP tại Gmail và xác nhận lại tại giao diện trang web.

Như vậy là bạn đã hoàn thành quy trình đăng ký bán hàng trên Alibaba, giờ có thể kiểm tra lại thông tin, đăng bán hàng.
eBay là một trang web thương mại điện tử có tích hợp chức năng đấu giá. Cả người dùng và người bán đều có thể mua và đấu giá hàng hóa (kể cả là hàng hóa đã qua sử dụng – 2hand). Tại eBay, khách hànng có thể tìm mua đa dạng mặt hàng sản phẩm.

Bước 1: Truy cập trang chủ eBay

Bước 2: Lựa chọn đăng ký tài khoàn cá nhân hoặc doanh nghiệp, điền đầy đủ thông tin và xác nhận OTP. Như vậy là bạn đã đăng ký thành công tài khoản bán hàng trên eBay rồi.
Là anh em với sàn Alibaba.com, thuộc tập đoàn Alibaba, Taobao là sàn thương mại điện tử bán lẻ lớn nhất tại Trung Quốc. Sàn bán lẻ này cũng được biết đến là thiên đường của những chủ shop tới để tìm nguồn hàng kinh doanh với mức giá rẻ.

| Tên sàn TMDT | Thị trường mục tiêu | Độ khó tham gia | Ưu điểm |
Hình thức kinh doanh phù hợp
|
| Shopee | Việt Nam | Dễ | Thị phần lớn tại VN Lượng người dùng đông Nhiều chương trình sale (11/11, 12/12) |
Bán lẻ, kinh doanh cá nhân hoặc doanh nghiệp nhỏ |
| TikTok Shop | Việt Nam hoặc Mỹ | Dễ | Đang là xu hướng TMDT Dễ viral dễ tiếp cận Phù hợp với người dùng trẻ |
Bán lẻ, livestream bán hàng |
| Lazada | Việt Nam | Trung bình: Cần làm quen với hệ thống và chi phí vận chuyển |
Có lượng khách hàng trung thành của nền tảng Có Lazada Support hỗ trợ người bán |
Bán lẻ, thương hiệu lớn, kinh doanh sản phẩm cao cấp |
| Tiki | Việt Nam | Dễ | Giao hàng nhanh (TikiNOW), chất lượng dịch vụ tốt, sàn phẩm uy tín tại Việt Nam | Sản phẩm sách, kinh doanh sản phẩm chất lượng cao, doanh nghiệp vừa và nhỏ |
| Amazon | Mỹ và châu Âu | Khó: Yêu cầu hiểu quy trình FBA, chi phí cao, quy định nghiêm ngặt |
Sàn TMDT lớn nhất thế giới Uy tín cao, được yêu thích Hỗ trợ kho vận (FBA), khách hàng Amazon Prime |
Bán lẻ, kinh doanh quốc tế, thương hiệu lớn, dropshipping |
| Alibaba | Toàn cầu, B2B | Khó: Cần kinh nghiệm thương mại quốc tế, hợp đồng lớn |
Kết nối nhà cung cấp – doanh nghiệp, đơn hàng số lượng lớn, nguồn hàng đa dạng | Bán buôn, nhập khẩu, kinh doanh B2B |
| eBay | Mỹ và châu Âu | Trung bình: Cần làm quen với đấu giá và quy trình quốc tế |
Phù hợp cho sản phẩm độc đáo, đồ sưu tầm, thị trường second-hand | Bán lẻ, kinh doanh sản phẩm độc đáo, đồ second-hand, sản phẩm nghệ thuật, đấu giá |
| Taobao | Trung Quốc | Khó: Rào cản ngôn ngữ (tiếng Trung), cần trung gian vận chuyển |
Giá sản phẩm thấp, đa dạng hàng hóa, nguồn hàng phong phú | Nhập hàng bán lẻ, kinh doanh cá nhân, dropshipping |
Gợi ý cho người mới bắt đầu lựa chọn sàn để kinh doanh
Theo dự báo, tốc độ tăng trưởng của Thương mại điện tử dao động từ 18%- 20%. Điều này càng chứng minh cho việc mua bán, kinh doanh trên thương mại điện tử vẫn còn những tín hiệu tích cực cho người bán.
Tuy nhiên, theo số liệu, doanh thu các nhà bán hàng tăng nhưng số lượng các nhà bán hàng trên sàn đang giảm. Điều này cho thấy việc cạnh tranh ngày một “khốc liệt”. Theo dòng cạnh tranh, các sản phẩm có giá trị, chất lượng cao sẽ dần trở thành xu hướng. Càng cạnh tranh, giá trị sản phẩm cần phải được gia tăng để chiến thắng đối thủ.
Bên cạnh đó, hình thức shoppertainment – mạng xã hội tích hợp mua bán như TikTokShop sẽ trở thành hình thức thương mại điện tử phổ biến. Điều này chứng minh cho việc TikTokShop phát triển nhanh như vậy. Người bán hãy tập trung tạo ra những nội dung sáng tạo, kết hợp với livestream bán hàng để tối đa việc thu hút khách hàng, mang về doanh thu từ làn sóng xu hướng.
Để bán hàng hiệu quả trên các sàn, hãy lưu ý các điều dưới đây:
Bài viết vừa rồi Tenten.vn đã giúp người đọc nhận định được Top 8 sàn thương mại điện tử phổ biến có lượt bán cực khủng để xác định nơi bắt đầu hoạt động kinh doanh online. Chúng tôi chúc các bạn thành công trên con đường trở thành nhà bán hàng thương mại điện tử hàng đầu!
Đăng ký sàn thương mại điện tử với Bộ Công Thương
Điều kiện vận hành ứng dụng thương mại điện tử hợp pháp
Vì sao sàn thương mại điện tử phải liên kết với ví điện tử khi lưu trữ tiền khách hàng?