Hướng dẫn xây dựng bộ nhận diện thương hiệu từ A-Z cho shop
22/09/2025 04:24 am | Lượt xem : 163
Theo thống kê, 90% khách hàng tin tưởng hơn vào thương hiệu có bộ nhận diện chuyên nghiệp. Nếu shop của bạn chưa có một bộ nhận diện hoàn chỉnh, bạn đang tự đánh mất cơ hội ghi dấu ấn và tạo niềm tin với khách hàng.
Trong bài viết này, Tenten.vn sẽ chia sẻ chi tiết cách xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho người kinh doanh online, từ nghiên cứu ý tưởng, thiết kế logo, chọn màu sắc cho đến triển khai trên mọi kênh bán hàng. Làm đúng ngay từ đầu, thương hiệu của bạn sẽ khác biệt và dễ dàng chinh phục khách hàng. Cùng bắt đầu ngay!
Contents
Bộ nhận diện thương hiệu là gì?
Bộ nhận diện thương hiệu (brand identity) là tập hợp các yếu tố thể hiện ra bên ngoài gồm tên gọi, logo, màu sắc, khẩu hiệu,… giúp khách hàng có thể cảm nhận và hiểu về thương hiệu. Nhận diện thương hiệu là yếu tố cơ bản đề khách hàng nhận biết, ghi nhớ thương hiệu và tạo ra sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.
Tầm quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu
Chúng ta đang sống trong thời đại quá nhiều thông tin nhưng lại thiếu sự chú ý. Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chất lượng sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng và xây dựng lòng tin với họ. Một bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh không chỉ là hình ảnh đẹp mắt mà còn mang đến những giá trị chiến lược sau.
Xây dựng thương hiệu là gì? Cách shop mới xây dựng thương hiệu
Nâng cao độ nhận diện thương hiệu
Tên gọi, logo, màu sắc hay các yếu tố nhận diện thương hiệu chính thể hiện đặc điểm nhận diện của thương hiệu. Mỗi lần khách hàng nhìn thấy những yếu tố trên, họ sẽ ngay lập tức liên tưởng đến thương hiệu. Đây chính là cách mà thương hiệu ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng mà không cần quảng cáo quá nhiều.

Logo smoosh của đặc trưng của Nike khiến khách hàng nhận ra ngay lập tức
Tạo ra sự khác biệt với đối thủ
Trong thị trường bão hòa, sản phẩm có thể tương tự với các đối thủ, nhưng hình ảnh thương hiệu là thứ tạo ra sự khác biệt. Một bộ nhận diện thương hiệu bài bản, độc đáo làm tăng giá trị cảm nhận sản phẩm đối với khách hàng. Điều này lý giải vì sao dù cùng bán sản một sản phẩm nhưng khách hàng có thể nhận biết ra dựa trên sự khác biệt về thương hiệu.
Xây dựng sự nhất quán cho thương hiệu
Sự nhất quán trong việc xây dựng hình ảnh là yếu tố quan trọng của nhận diện thương hiệu. Nếu logo trên Facebook khác với trên bao bì sản phẩm, hoặc màu sắc không đồng bộ trên website và quảng cáo, thương hiệu sẽ trông thiếu chuyên nghiệp. Bộ nhận diện thương hiệu là nền tảng cho mọi hình ảnh, thông điệp, khẩu hiệu thống nhất về phong cách, giá trị. Qua đó, giúp khách hàng có thể nhận ra thương hiệu của bạn ở bất kỳ đâu.
Tạo dựng lòng tin với khách hàng
Khách hàng có xu hướng tin tưởng thương hiệu được đầu tư bài bản hơn là những shop làm hình ảnh tùy tiện. Một bộ nhận diện rõ ràng, chuyên nghiệp cho thấy bạn nghiêm túc và cam kết lâu dài với sản phẩm. Qua đó, gây dựng lòng tin, thúc đẩy khách hàng mua lần đầu và quay lại nhiều lần.
Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì? Checklist 7 yếu tố quan trọng trong nhận diện thương hiệu
Tên thương hiệu
Tên thương hiệu là yếu tố đầu tiên và cũng là yếu tố quan trọng nhất trong xây dựng bộ nhận diện. Khi nhớ đến thương hiệu, tên gọi là thứ đầu tiên xuất hiện trong tâm trí khách hàng. Một tên thương hiệu hay phải dễ đọc, dễ nhớ và có thể phản ánh giá trị, đặc trưng của lĩnh vực giá trị mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Ví dụ: thương hiệu bay Bamboo Airline, thương hiệu nhà Vinhomes, ngân hàng Techcombank.
Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra sự độc đáo của tên để tránh trùng lặp, đồng thời có thể đăng ký tên miền, tên gọi trên mọi nền tảng xã hội để đồng bộ.

Để lựa chọn tên miền, bạn có thể lựa chọn Tenten.vn – Top nhà cung cấp tên miền .VN tại Việt Nam.
Theo nghiên cứu, thường những tên thương hiệu ngắn sẽ được khách hàng ghi nhớ hơn. (Ví dụ: Apple, Nike, Amazon,…). Trong hầu hết trường hợp, ngoại trừ vấn đề pháp lý, tên gọi của thương hiệu sẽ gần như không thay đổi. Do đó, hãy đầu tư thời gian, tài chính để nghiên cứu và tạo ra một tên gọi hấp dẫn và độc đáo nhất.
Logo
Logo là yếu tố quan trọng bậc nhất trong bộ nhận diện thương hiệu, bởi nó xuất hiện tại hầu hết mọi điểm chạm với khách hàng: trên bao bì, trên phương tiện truyền thông, tại cửa hàng,…
Một thiết kế logo độc đáo sẽ mang lại cảm xúc và khơi gợi liên tưởng về tính cách, giá trị của thương hiệu. Theo khảo sát, có 42% khách hàng cảm nhận được tính cách, lĩnh vực của thương hiệu thông qua logo. Có rất nhiều cách để các thương hiệu xây dựng logo. Hầu hết, các thương hiệu lớn đều lựa chọn logo của mình kết hợp tên thương hiệu và biểu tượng để bổ sung ý nghĩa.

Một số dạng logo của những thương hiệu nổi tiếng
Một logo tốt thường có nhiều phiên bản phù hợp cho nền sáng, nền tối, các định dạng kích thước phù hợp với nhiều trường hợp (responsive logo).

Logo thích ứng (Responsive logo) của thương hiệu LACOSTE
Màu sắc
Màu sắc thương hiệu không chỉ là yếu tố thẩm mỹ mà còn có khả năng gây ấn tượng, thu hút cảm xúc của khách hàng. Theo một nghiên cứu, 80% khách hàng có thể ghi nhớ thương hiệu dựa trên màu sắc thương hiệu. Vì vậy, cần phải thận trọng trong việc lựa chọn màu sắc chủ đạo. Không phải ngẫu nhiên, màu sắc của thương hiệu đại diện cho giá trị và định vị thương hiệu. Các thương hiệu lớn lựa chọn màu sắc chủ đạo phù hợp với tính cách, sản phẩm/dịch vụ mà họ đang cung cấp.
Ví dụ: Các thương hiệu đồ ăn nhanh thường sẽ có tone màu nóng như đỏ, vàng. Trong khi đó, các thương hiệu định vị sang trọng, đẳng cấp thường sẽ chọn tone màu đen, trắng, vàng.

Màu sắc của thương hiệu đại diện cho giá trị và định vị thương hiệu
Kiểu chữ
Kiểu chữ tuy ít được chú ý nhưng nhưng đây là một yếu tố tinh tế giúp thể hiện tính cách thương hiệu, góp phần tạo nên sự khác biệt. Lựa chọn phông chữ phù hợp thể hiện sự tinh tế, độc đáo, đồng thời tác động lớn đến “cảm xúc” của khách hàng.

Kiểu chữ nét mỏng cho tập hợp thương hiệu sang trọng. Ngược lại nét đậm và to, mang cá tính mạnh mẽ.
Để tạo dựng sự đồng bộ, thương hiệu cần quy định rõ font chính dùng trong logo, font phụ trong các sản phẩm truyền thông. Cần quy định rõ về kích thước, độ đậm, khoảng cách dòng, chữ để tạo tính thẩm mỹ và sự chuyên nghiệp.
Slogan
Slogan (khẩu hiệu), tên gọi thương hiệu, logo là 3 yếu tố quan trọng trong bộ nhận diện thương hiệu. Khẩu hiệu có thể được diễn đạt bằng lời nói hoặc âm thanh.
Slogan có chức năng quan trọng trong việc thể hiện giá trị bản sắc của thương hiệu, gây dấu ấn trong tâm trí khách hàng và tạo sự khác biệt.

Slogan huyền thoại của Viettel và Bitish thể hiện đặc trưng của doanh nghiệp, ghi dấu ấn
Slogan có thể sử dụng trong việc đại diện thương hiệu cũng như là sử dụng slogan mới trong từng chiến dịch Marketing. Thông qua khẩu hiệu, doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp tới khách hàng mục tiêu, nhấn mạnh giá trị thương hiệu hướng tới.
Bộ nhận diện phương tiện truyền thông
Phương tiện truyền thông là kênh đóng vai trò quan trọng truyền tải thông điệp, giá trị cốt lõi tới khách hàng. Để đảm bảo sự chuyên nghiệp, các yếu tố nhận diện ở trên gồm tên thương hiệu, logo, màu sắc, kiểu chữ, slogan cần được đồng nhất giữa các kênh truyên thông. Các ấn phẩm truyền thông bao gồm:
- Kênh mạng xã hội: Ảnh profile (thường sử dụng logo), ảnh bìa, poster,…
- Website: Giao diện website, logo, màu sắc, banner, sidetab,…
- Template email marketing.
- Các hình ảnh, thông điệp, văn hóa nội bộ.
Bộ nhận diện thương hiệu vật lý
Bộ nhận diện thương hiệu vật lý bao gồm các yếu tố vật lý đại diện cho thương hiệu như bao bì sản phẩm, biển quảng cáo ngoài trời, tờ rơi, poster, standee. Đây là những điểm chạm trực tiếp giúp khách hàng cảm nhận được sự chuyên nghiệp. Tất cả cần được đồng nhất đồng nhất với các yếu tố phía trên.

Bộ nhận diện thương hiệu vật lý của Cocoon
Trên đây là tất cả các thành phần có trong bộ nhận diện thương hiệu. Để tối ưu hiệu quả, bạn nên kết hợp với xây dựng thương hiệu doanh nghiệp để phát triển chiến lược dài hạn.
Hướng dẫn chi tiết xây dựng bộ nhận diện thương hiệu từ A-Z
Sau khi đã hiểu bộ nhận diện thương hiệu gồm những yếu tố nào, chúng ta cùng đi vào các bước xây dựng bộ nhận diện thương hiệu.
Nghiên cứu và phân tích thị trường
Nghiên cứu và phân tích thị trường là bước đầu tiên và vô cùng quan trọng trong việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. Việc nghiên cứu sẽ giúp bạn hiểu rõ bối cảnh cạnh tranh, nhu cầu, động cơ của khách hàng để có thể xác định “vùng khác biệt” cho thương hiệu. Trong bước nghiên cứu thị trường, bạn cần thực hiện nghiên cứu và phân tích các yếu tố sau:
- Phân tích đối thủ cạnh tranh: Thu thập thông tin về tên gọi, logo, màu sắc, slogan, định vị thương hiệu. Hãy lập ra một bảng so sánh họ để thấy rõ được định vị của họ đang ở đâu (giá, chất lượng, cảm xúc, giá trị mang lại,…).
- Phân tích khách hàng mục tiêu: Phác họa chân dung khách hàng (Họ là ai? Bao nhiêu tuổi? Sở thích mua hàng? Tiêu chí lựa chọn thương hiệu? Rào càn mua hàng? Kênh truyền thông tiếp cận đến họ?)
Lời khuyên: Hãy dành thời gian nhiều cho việc nghiên cứu và phân tích để đưa ra được bảng so sánh, 2-3 chân dung khách hàng để tìm ra điểm khác biệt mà thương hiệu có thể nhắm tới.
Xác định giá trị, lên ý tưởng
Từ thông tin hữu ích ở bước 1, đến bước này sẽ xác định định vị thương hiệu và giá trị cốt lõi mà thương hiệu muốn mang lại. Giá trị cốt lõi nhằm phản ánh mục tiêu, tầm nhìn, sứ mệnh của thương hiệu. Đây sẽ là yếu tố nền tảng để xây dựng ý tưởng cho bộ nhận diện thương hiệu (tên gọi, màu sắc, kiểu chữ,…).
Mục tiêu của bước này là tạo ra được 1 bản nháp giúp phác thảo hình ảnh thương hiệu, thông điệp và giá trị truyền tải.
Lời khuyên: Có thể kiểm tra ý tưởng bằng cách kiểm tra nhanh với 8-10 đối tượng khách hàng mục tiêu. Khảo sát giúp trả lời câu hỏi: Họ ấn tường và nhớ gì? Cảm nhận được điều gì? Như vậy sẽ có thể điều chỉnh lại ý tưởng trước khi lên thiết kế.
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Bước tiếp theo là thiết kế bộ nhận diện thương hiệu dựa trên bảng phác thảo hoàn chỉnh. Trong quá trình thiết kế, cần đỏi hỏi sự sáng tạo, vận dụng các quy tắc thiết kế để có thể đưa ra sản phẩm hoàn chỉnh. Hãy đầu tư cả thời gian, tài chính để cho ra một bộ nhận diện thương hiệu chất lượng, bám sát với giá trị cốt lõi và hình ảnh phác thảo đề ra.
Đăng ký bảo hộ thương hiệu
Sau khi đã có bộ nhận diện hoàn chỉnh, chủ thương hiệu nên đi đăng ký thương hiệu càng sớm càng tốt. Việc này sẽ giúp thương hiệu tránh gặp rắc rối về vi phạm thương hiệu, và bảo vệ trước sự sao chép của các bên khác. Khi đã đăng ký bảo hộ thương hiệu, lúc này chủ shop hoàn toàn có thể sử dụng phục vụ cho việc ứng dụng vào kênh truyền thông.
>> Thông báo website bán hàng với Bộ Công thương trọn gói
Xác định bộ quy chuẩn nhận diện (Brand Guideline)
Để có thể đảm bạo sự nhất quán trên mọi kênh truyền thông, chủ shop cần xác định bộ quy chuẩn nhận diện. Nó bao gồm những quy tắc sử dụng đối với các yếu tố nhận diện logo, màu sắc chủ đạo, kiểu chữ, slogan thông qua các ấn phẩm trên kênh truyền thông.
Brand guideline sẽ giúp cho thương hiệu của bạn giữ được hình ảnh chuyên nghiệp và sự nhất quán dù cho là trên kênh truyền thông số hay trực tiếp.
Casestudy bộ nhận diện thương hiệu của Tenten.vn
Logo
Tenten.vn được thiết kế với dạng Typography thể hiện rõ được lĩnh vực chủ đạo là tên miền, web hosting và dịch vụ hạ tầng internet.

Logo của Tenten.vn
Màu xanh dương trên logo thể hiện được sự tin cậy, mang đậm yếu tố công nghệ – phù hợp với ngành công nghệ hạ tầng internet.
Slogan
Slogan của thương hiệu dựa trên sứ mệnh của doanh nghiệp “We work for your smile” – mang đến trải nghiệm khó quên, sự thân thiện và đáng tin cậy cho khách hàng.
Màu sắc
Màu sắc chủ đạo của Tenten.vn là màu xanh dương. Đây là màu sắc mang lại sự tin cậy, đồng thời cũng là màu sắc đại diện cho yếu tố công nghệ.
Tính nhất quán
Logo, màu sắc, linh vật và giao diện đều giữ chuẩn đồng nhất, thể hiện sự chuyên nghiệp trong từng chạm – từ website, marketing đến trải nghiệm kỹ thuật số.
Màu xanh và linh vật thân thiện tạo cảm giác gần gũi, nhưng vẫn chuyên nghiệp – đáp ứng đúng định vị “trusted digital partner” (đối tác số đáng tin cậy).
Kết luận
Để có một bộ nhận diện thương hiệu chất lượng là cả một quy trình đầu tư trí lực, thời gian và tiền bạc. Hãy bắt đầu ngay sau bài viết này, để shop bạn có thể ghi dấu ấn và phát triển lâu dài. Chúc bạn thành công trên con đường thương trường khốc liệt!