Đôi khi điện thoại hay Laptop/PC của bạn gặp phải tình trạng bị đầy dung lượng và bạn băn khoăn không biết có nên xóa các bộ nhớ Cache hay không? Vậy thì cùng Tenten.vn tìm hiểu kĩ  bộ nhớ đệm qua bài viết này nhé.

Bộ nhớ Cache là gì?

Bộ nhớ Cache là gì

Bộ nhớ Cache là gì

Trong khoa học máy tính, bộ đệm là vị trí lưu trữ được sử dụng để lưu trữ tạm thời dữ liệu cho máy chủ, ứng dụng và trình duyệt sử dụng để tăng tốc thời gian tải. Tùy thuộc vào nơi bạn tìm kiếm chúng, hầu hết mọi máy, dù là phần mềm hay phần cứng, đều sẽ có và sử dụng một loại bộ nhớ đệm.

Dữ liệu được lưu trong bộ nhớ cache là thông tin được lưu trữ ở một vị trí cụ thể được sử dụng để tăng tốc độ thu thập và truyền dữ liệu. Trong trường hợp của một trang web, bộ đệm sẽ cho phép bạn tải một số tài nguyên nhất định mà không cần tải chúng xuống từ máy chủ mỗi khi bạn truy cập trang, chẳng hạn như phông chữ hoặc biểu tượng.

Ưu điểm và nhược điểm của bộ nhớ Cache:

Ưu và nhược của bộ nhớ Cache

Ưu và nhược của bộ nhớ Cache

Ưu điểm:

  • Bộ đệm là bộ nhớ nhanh hơn và nhỏ hơn được sử dụng để lưu trữ dữ liệu và được sử dụng thường xuyên hơn từ các vị trí bộ nhớ chính.
  • Một chức năng ánh xạ được sử dụng để tương ứng với khối bộ nhớ chính trong bộ nhớ cache.
  • Bộ đệm chính có thời gian truy cập ít hơn so với thanh ghi bộ xử lý và nó luôn được đặt trên chip xử lý.
  • Cache phụ được nhắc đến là cache cấp 2 và nó cũng được đặt trong chip xử lý.
  • Nó thường được đặt giữa bộ đệm chính và phần còn lại của bộ nhớ.
  • Bộ nhớ cache nhanh hơn bộ nhớ chính.
  • Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên tĩnh (SRAM) được sử dụng trong bộ nhớ cache, mặt khác, bộ nhớ chính sử dụng Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động (DRAM).
  • Nó tiêu tốn ít thời gian truy cập hơn so với bộ nhớ chính.
  • Nó lưu trữ các chương trình có thể được thực hiện trong một khoảng thời gian ngắn. Nó lưu trữ dữ liệu, hướng dẫn và thông tin trong một khoảng thời gian giới hạn.
  • Bộ nhớ cache là bộ nhớ bán dẫn tốc độ cao có thể tăng tốc CPU. Nó làm cho hệ thống máy tính nhanh hơn.

Nhược điểm:

  • Nhu cầu lưu trữ: Bất cứ thứ gì bạn lưu trữ cục bộ hoặc trên máy chủ sẽ chiếm rất nhiều dung lượng. Mặc dù điều này có thể khiến máy chạy chậm lại nhưng việc khắc phục khá đơn giản vì hầu hết các bộ đệm đều có tùy chọn “xóa bộ đệm” sẽ xóa sạch và giải phóng tất cả dung lượng đó.
  • Một phiên bản bị hỏng của bộ đệm có thể làm hỏng một ứng dụng. Mặc dù bộ đệm của bạn có thể được sử dụng làm bản sao lưu, nhưng nó có thể dễ dàng phản tác dụng bằng cách khiến ứng dụng dựa vào dữ liệu bị hỏng, khiến thông tin trở nên hoàn toàn vô dụng hoặc thậm chí tệ hơn là khiến trang web gặp lỗi.
  • Chỉ dựa vào bộ đệm có thể gây ra phiên bản không khớp giữa máy khách và máy chủ. Mặc dù về lý thuyết, có những trường hợp dự phòng để tránh điều này, nhưng lỗi này có thể xảy ra, đặc biệt là khi bạn sử dụng ứng dụng kết hợp có thể hoạt động cả ngoại tuyến và trực tuyến.
  • Bộ nhớ này đắt hơn các bộ nhớ khác như bộ nhớ chính và bộ nhớ phụ.
  • Nếu máy tính bị tắt, dữ liệu được lưu trữ trong chúng sẽ không được lưu và nó sẽ bị hủy.
  • Bộ nhớ cache có chi phí cận biên tăng lên so với bộ nhớ chính, điều này có thể làm tăng chi phí của toàn bộ hệ thống.Dung lượng lưu trữ hoàn toàn được sử dụng.

Lợi ích của bộ nhớ Cache là gì?

Lợi ích của bộ nhớ Cache

Lợi ích của bộ nhớ Cache

Có một số lợi ích của bộ nhớ Cache, bao gồm những điều sau đây:

  • Mục đích chính của bộ đệm là tăng hiệu suất truy xuất dữ liệu bằng cách giảm nhu cầu truy cập lớp lưu trữ chậm hơn bên dưới. Đánh đổi dung lượng để lấy tốc độ, bộ đệm thường lưu trữ một tập hợp con dữ liệu tạm thời, trái ngược với cơ sở dữ liệu có dữ liệu thường đầy đủ và lâu bền.
  • Bộ nhớ cache là một vùng mà nó  lưu trữ tạm thời của một thiết bị, nâng cao việc có thể giữ lại được một số loại dữ liệu nhất định.
  • Cùng với một tốc độ truy cập và mang cho mình hiệu năng hoạt động của ứng dụng hoặc là website có thể trở nên nhanh chóng hơn, qua việc dữ liệu lưu trữ ở trong bộ nhớ Cache.

Tại sao bộ nhớ lại quan trọng?

Bộ đệm là rất quan trọng để tăng tốc độ truy xuất dữ liệu. Điều này giúp trang web tải nhanh hơn và cung cấp nội dung cho người dùng nhanh nhất có thể. Nếu không sử dụng bộ đệm, mỗi khi có yêu cầu mới, máy chủ sẽ phải gửi toàn bộ gói dữ liệu bất kể thông tin trong phản hồi có thay đổi hay không.

Bộ nhớ đệm sẽ giúp bạn tiết kiệm khi truyền dữ liệu. Các ứng dụng bạn sử dụng thường xuyên sẽ không phải tải xuống toàn bộ trang mỗi khi bạn điều hướng đến một chế độ xem khác, chỉ các tệp đã thay đổi hoặc mới.

Bộ đệm cũng cho phép bạn sử dụng một số ứng dụng nhất định trong “Chế độ ngoại tuyến”. Một ví dụ tuyệt vời về điều đó là Google Docs. Mặc dù ứng dụng yêu cầu kết nối internet tận dụng bộ nhớ cache cục bộ trong trình duyệt của bạn (còn được gọi là “bộ nhớ cục bộ”), nhưng bạn sẽ có khả năng tiếp tục làm việc và đồng bộ hóa tất cả dữ liệu cục bộ của mình sau khi kết nối được sao lưu.

Bộ đệm có thể được sử dụng như một dự phòng. Trong một số trường hợp, dữ liệu có thể bị hỏng. Nếu có phiên bản ứng dụng hoặc trang web được lưu trong bộ nhớ cache, bạn có thể sử dụng phiên bản đó làm bản sao lưu.

Các loại bộ nhớ Cache:

Các loại bộ nhớ Cache

Các loại bộ nhớ Cache

  • Bộ nhớ cache của trình duyệt web: Việc lưu trữ này được thực hiện trong trình duyệt. Tất cả các trình duyệt đều có bộ nhớ cục bộ mà chúng sử dụng để truy xuất các tài nguyên đã truy cập trước đó. Bộ đệm này là riêng tư vì tài nguyên được lưu trữ không được chia sẻ. Trình duyệt lưu trữ dữ liệu như toàn bộ trang web để tăng tốc thời gian tải.
  • Bộ đệm proxy: Bộ lưu trữ này, còn được gọi là “bộ nhớ đệm trung gian”, được thực hiện giữa máy khách và máy chủ gốc trên máy chủ proxy. Bộ đệm proxy là bộ đệm dùng chung được nhiều khách hàng sử dụng và thường được duy trì bởi các nhà cung cấp. Máy chủ proxy cho phép chia sẻ dữ liệu với nhiều người dùng hơn và sử dụng bộ đệm để tránh truy xuất dữ liệu từ cơ sở dữ liệu mỗi khi được yêu cầu.
  • Bộ đệm cổng: Việc lưu trữ này được thực hiện trong ứng dụng. Nó cho phép nhà phát triển chỉ định những thành phần nào mà trình duyệt sẽ lưu vào bộ đệm và cung cấp chúng cho người dùng ngay cả khi ngoại tuyến. Các yếu tố này có thể bao gồm khả năng chỉnh sửa cục bộ của một số tài liệu nhất định (ví dụ: Google Tài liệu) hoặc lưu trữ dữ liệu trong cơ sở dữ liệu tạm thời chỉ để đồng bộ hóa với cơ sở dữ liệu trực tuyến sau khi thiết bị được kết nối với internet.
  • Bộ đệm máy chủ: Bộ đệm của máy chủ tương tự như bộ đệm của trình duyệt, chỉ khác là nó giữ dữ liệu phía máy chủ thay vì lưu cục bộ. Nó thường được sử dụng để lưu các truy vấn cơ sở dữ liệu để tránh chạy bộ nhớ và các tác vụ sử dụng nhiều CPU cho các truy vấn phổ biến. Dữ liệu được lưu trong bộ nhớ cache của máy chủ bao gồm các trang web được tạo động, phản hồi API truy vấn cơ sở dữ liệu, v.v.

Trên đây là một vài điều chi tiết về bộ nhớ Cache mong bạn qua bài viết này có thể nắm rõ được những điều tối thiểu cần biết để sử dụng bộ nhớ Cache dễ dàng hơn.

AI Easy Content – Trợ lý ảo tạo sáng tạo nội dung

AI Easy Content là một công cụ viết nội dung tự động bằng trí tuệ nhân tạo (AI) đáp ứng 3 tiêu chí: unique – đáp ứng SEO – không bị nhận diện là AI.

Nhờ đó, tiết kiệm được thời gian và nâng cao hiệu suất cho nhân viên content SEO. Với AI Easy Content bạn có thể:

+ Tạo nội dung hàng loạt

+ Tiết kiệm thời gian

+ Tiết kiệm chi phí

=> Chỉ từ 149.000/tháng

TRẢI NGHIỆM NGAY AI EASY CONTENT

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “Bộ nhớ cache”

Xóa bộ nhớ đệm trên iPhone Xóa bộ nhớ đệm trên Samsung Bộ nhớ đệm Zalo là gì Xóa bộ nhớ đệm có sao không
Bộ nhớ đệm trên máy tính Xóa bộ nhớ đệm là gì Cách xem bộ nhớ đệm máy tính Xóa bộ nhớ đệm điện thoại

Bài liên quan

WordPress Multisite là gì? 6 Bước giúp bạn cài đặt nhanh nhất

Hướng dẫn cách bật và tìm xem error logging WordPress

PWA là gì và nó được triển khai như thế nào trong thương mại điện tử?

Cách cài đặt Genymotion – trình giả lập Android trên PC