Trong thời gian gần đây, cụm từ crypto đã liên tục nằm trong top những từ khóa được người dùng quan tâm nhiều nhất. Có nhiều bằng chứng cho thấy thị trường crypto sẽ là hình thái mới của nền kinh tế, song vẫn có nhiều ý kiến trái chiều về mô hình này. Tuy vậy không thể phủ nhận  thị trường crypto có sự hấp dẫn rất lớn đối với các nhà đầu tư, khi mà các loại tiền điện tử có mức tăng giá rất lớn chỉ trong thời gian ngắn.

Crypto là gì? Crypto currency là gì?

crypto
Crypto hay cryptocurrency trong tiếng Việt chúng ta có thể gọi là tiền mã hóa, tiền điện tử, tiền kỹ thuật số,… là một chuỗi thuật toán được bảo mật bằng mã ngẫu nhiên, các thuật toán này giúp cho việc làm giả không thể nào xảy ra.

Công nghệ sổ cái phân tán – Distributed Ledger Technology (DLT)

Nhiều loại tiền điện tử hiện nay đang sử dụng nhiều mạng phi tập trung dựa trên nền tảng blockchain. Công nghệ này được coi như một sổ cái phân tán trên một mạng lưới đa dạng các máy tính khác nhau.

Đặc điểm vượt trội của crypto là hầu hết chúng đều không được phát hành bởi một tổ chức chính phủ nào. Vậy nên, trên lý thuyết chúng không có sự can thiệp hoặc thao túng bởi tổ chức chính phủ.

Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc thị trường vận hành theo quy luật cung cầu tự nhiên, mà sự lên xuống của các loại tiền mã hóa vẫn có sự nhúng tay của một tổ chức phi chính phủ nào đó trên thế giới hoặc một số hành vi như đầu cơ.

Sở hữu ngay các tên miền NFT chỉ từ 5$

Các tên miền phổ biến nhất bao gồm: .crypto/ .nft/ .x/ .wallet/ .bitcoin/ .dao/ .888/ .dill

Đối tượng sử dụng là các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp startup trong lĩnh vực công nghệ, trò chơi điện tử, dịch vụ trực tuyến.

Hãy bắt đầu tìm kiếm, đăng ký ngay hôm nay và tên miền .IO hoàn hảo sẽ thuộc về bạn!

BẮT ĐẦU NGAY HÔM NAY


Crypto là tài sản dạng kỹ thuật số

Crypto là tài sản dạng kỹ thuật số của một mạng lưới được phân tán trên một lượng lương các máy tính. Cấu trúc phi tập trung này đảm bảo crypto hoạt động ngoài sự kiểm soát của các chính quyền trung ương và các chính phủ trên thế giới. Cụm từ “crypto” xuất phát từ các kỹ thuật mã hóa được dùng để bảo mật an ninh mạng.

Blockchain là thành phần thiết yếu của những loại tiền mã hóa

Blockchain là thành phần thiết yếu của những loại tiền mã hóa và là phương pháp bảo đảm tính toàn vẹn của những dữ liệu giao dịch. Nhiều chuyên gia cho rằng nền tảng blockchain và những công nghệ có liên quan sẽ mang tính đột phá đến nhiều lĩnh vực khác nhau, đặt biệt là ngành luật và tài chính.

Tiền kỹ thuật số có được hợp pháp hóa tại Việt Nam hay không?

Pháp luật Việt Nam sẽ chỉ công nhận các hình thức tiền tệ như: Lệnh chi, ủy nhiệm chi, séc, thẻ ngân hàng,… theo các văn bản luật của ngân hàng trung ương.

Mọi hình thức lưu trữ, sử dụng, giao dịch tiền ảo sẽ không được pháp luật bảo hộ và công nhận. Nhưng thực tế thì chưa có đạo luật nào cấm hoặc đề cập đến việc lưu trữ và trao đổi tiền ảo là phạm pháp. Tuy nhiên nếu các giao dịch phát sinh mâu thuẫn thì cá nhân, tổ chức sẽ tự xử lý mà không có sự can thiệp của pháp luật.

Ưu nhược điểm của crypto

crypto la gi cr

Ưu điểm

  • Tính công bằng: Người dùng có thể dễ dàng mua bán trực tiếp mà không cần thông qua bên trung gian nào
  • Tính thuận tiện: Người dùng chỉ cần có một chiếc smartphone có kết nối internet là đã có thể tham gia đầu như và bất kỳ thời điểm nào trong ngày
  • Giao dịch nhanh chóng và chi phí thấp: Khi sử dụng crypto, chúng ta có thể chuyển tiền từ quốc gia này sang quốc gia khác rất nhanh chóng và chi phí ít ỏi
  • Tính an toàn và bảo mật cao

Nhược điểm

  • Tại một số quốc gia thì tiền mã hóa vẫn chưa được chấp nhận được lưu thông hoặc biết đến rộng rãi
  • Sự biến động giá lớn và bất thường. Giá tiền ảo có thể thay đổi liên tục theo từng giờ, từng phút.
  • Đòi hỏi người dùng cần có sự đầu tư về thời gian để tìm hiểu thông tin và kiến thức liên quan đến loại tiền này

Thị trường crypto là gì? 

Thị trường crypto hiểu đơn giản là môi trường diễn ra hoạt động trao đổi tiền kỹ thuật số. Sau khi được khai thác thành công, các thợ đào sẽ tìm cách công bố lượng coin họ đang sở hữu ra thị trường. Đối với nhà đầu tư không trực tiếp tham gia khai thác, chủ yếu họ phải giao dịch tiền mã hóa trên các sàn crypto.

Thị trường crypto đang phát triện cực nhanh chóng

Thị trường tiền mã hóa trong vài năm trở lại đây đang có sự phát triển cực nhanh chóng. Theo báo cáo của website xếp hạng Coinmarketcap, số lượng sàn cung cấp dịch vụ trao đổi tiền kỹ thuật số sẽ lên đến con số gần 400 sàn.

Các sàn giao dịch tiền mã hóa tiêu biểu

Nổi bật trong số này ta có thể minh họa một vài cái tên như binance, Coinbase, Huobi, Bittrex,… Các sàn này có khối lượng giao dịch cực khủng mỗi ngày, các coin ở đây có tính thanh khoản cao, số lượng tiền ảo niêm yết đa dạng.

Thêm vào đó, tiền điện tử còn được hỗ trợ giao dịch từ các sàn giao dịch Forex. Tuy nhiên, số lượng cryptocurrency niêm yết trên những sàn này không phổ biến như sàn crypto chuyên nghiệp. Hơn nữa, phí giao dịch của chúng cũng cao hơn đôi chút.

Có nên đầu tư vào crypto coin hay không

crypto
Cho đến nay thì giới chuyên gia vẫn nhiều luồng ý kiến về việc đầu tư vào tiền điện mã hóa. Bởi vì các loại crypto coin là một khoản đầu tư có tính chất đầu cơ cao, biến động giá của chúng cũng rất khó đoán. Đa phần cố vấn tài chính đều khuyến nghị mọi người cần thận trọng khi đầu tư vào thị trường điện tử.

Crypto currency có thể biến động giá trong thời gian ngắn

Chẳng hạn như với bitcoin, giai đoạn từ năm 2019 đến năm 2020, giá của nó đã tăng trưởng gấp đôi trước sự ngỡ ngàng của nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, cũng có khoảng thời gian nó giảm chỉ còn 5.000 USD/BTC.

Bất ngờ nhất là trong những ngày của đầu tháng 05/2021, giá bitcoin đã liên tục vượt đỉnh chưa từng có trong tiền lệ. Phần đa các chuyên gia tài chính đều cho rằng cryptocurrency có thể biến động giá hoặc bay hơi chỉ trong thời gian rất ngắn. 

Nên tin tưởng vào các đồng tiền được chính phủ hậu thuẫn

Theo Peter, nhà hoạch định tài chính tại East Norwich nhận định rằng nhà đầu tư sẽ an toàn hơn nếu quyết định tin tưởng vào các đồng tiền được chính phủ hậu thuẫn. Ví dụ như đồng USD. Nếu như có ý định đầu tư vào thị trường crypto, với mục đích hold hoặc trade thì chỉ nên xem đó chỉ là một danh mục đầu tư nhỏ. 
Đầu tư vào crypto coin như nào là hiệu quả nhất

Bước 01: Thực hiện sàng lọc

Trên thị trường các đồng tiền điện tử khác nhau. Vậy nên, các nhà đầu tư cần có sự sàng lọc, nghiên cứu trước khi đưa ra bất kỳ một quyết định vào loại coin nào. Bạn sẽ cần đóng vai một học sinh chăm chỉ với “môn học” crypto này để nắm được các đặc điểm cơ bản của các loại tiền ảo như sàn giao dịch, tính thanh khoản,…

Bước 02: Cải thiện và nâng cao kiến thức

Chúng ta phải đồng ý rằng, thị trường crypto là một vùng đất chứa nhiều sự rủi ro và nó không phù hợp cho những người chơi gà mờ. Để không trở thành những con tốt thí cho thị trường, bạn cần liên tục học hỏi, tìm hiểu và nâng cao kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng của bản thân.

Bước 03: Tin tưởng bản thân

Khi đầu tư vào thị trường crypto, chúng ta cần xây dựng mục tiêu cụ thể và giữ vững tâm lý của bản thân. Trong đầu tư việc chốt lãi hay cắt lỗ là việc chúng ta thường xuyên chứng kiến. Việc lựa chọn đầu tư vào tiền ảo cũng sẽ bị giới hạn bởi vì những quy luật của thị trường không mang tính rõ ràng như chứng khoán, bởi vì sự biến động giá cả của những đồng đó không được thể hiện cụ thể bằng hoạt động kinh doanh nào. 

Rất khó để biết được thời điểm mua vào bán ra của một đồng coin bất kì trong thị trường crypto market

Rất khó để biết được thời điểm nào sẽ phù hợp để mua hoặc bán một đồng coin bất kỳ. Do vậy, nguyên tắc chủ quan mà chúng ta có thể nhớ là luôn tự tin, bình tĩnh, tỉnh táo trước thay đổi của thị trường, không để bị cuốn theo cuộc chơi.

Tập trung vào việc nghiên cứu đồng crypto bạn muốn đầu tư

Sự điềm tĩnh và tập trung trong mỗi bước nghiên cứu sẽ giúp ta mang về cơ hội chiến thắng nhiều hơn. Cho nên nếu chúng ta manh nha muốn kiếm tiền từ thị trường này thì hãy củng cố cho bản thân sự bản lĩnh và hiểu biết để có thể thành thắng lợi.

Lời kết

Lựa chọn của nhiều người là đầu tư vào thị trường tiền ảo và mong rằng thu được khoản lợi khủng chỉ trong thời gian ngắn. Nhưng điều đó vô hình chung sẽ gây áp lực tâm lý cho họ, dẫn đến những quyết định thiếu sự sáng suốt. 

AIVA – Trợ lý ảo toàn năng

AIVA là một giải pháp trí tuệ nhân tạo toàn diện gồm hơn 300 trợ lý ảo đa năng và thông minh, giúp tiết kiệm thời gian và công sức bằng cách cung cấp câu trả lời ngay lập tức, thay vì phải tìm kiếm trên Internet hoặc tra cứu tài liệu. Một số tính năng nổi bật của AIVA:

  • Trợ lý viết bài, chuyên gia SEO
  • Trợ lý tạo và viết kịch bản video
  • Trợ lý xử lý và phân tích dữ liệu
  • Trợ lý viết quảng cáo, quản lý mạng xã hội
  • Trợ lý và chuyên gia tư vấn kinh doanh, sale

Vào nhóm trải nghiệm AIVA tại đây

ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG AIVA

Thẻ: