Trong cuộc sống hiện đại ngày nay cùng sự thay đổi nhanh chóng của thế giới web. Việc xuất hiện email spam đã không còn quá xa lạ với người dùng. Điều này vừa gây rắc rối, vừa mang tới nhiều rủi ro cao. Vậy thực chất nó là gì? Làm sao để ngăn chặn chúng? Hãy theo dõi bài viết này của Tenten.vn để cùng tìm hiểu nhé!

1. Email spam là gì?

Email spam hay còn được biết đến với cái tên là thư rác. Đây là một trong những hình thức khá phổ biến trong việc marketing hiện nay. Nhiều công ty thường lựa chọn cách sử dụng email marketing để tiếp cận nhanh tới công chúng.

Email spam 1

Email spam là gì?

Đặc điểm của loại email này là chúng được gửi đi một hàng loạt. Các tài khoản email đều có thể nhận được mà không phải thông qua bất kì sự đồng ý nào. Email được coi là thư rác khi xuất hiện thông tin lừa đảo. Hoặc thông tin bán hàng, quảng cáo sản phẩm có vấn đề. Nhiều thủ đoạn tinh vi hơn có thể xảy ra như: dẫn link tới các trang web lừa đảo, link chứa phần mềm độc hại.

Email cũng có thể bị đánh giá là spam khi vi phạm một số quy chuẩn về email marketing. Từ đó khiến email bị rơi vào mục rác, không đến được hộp thư đến của người nhận.

2. Các loại email spam phổ biến

Không phải thư rác nào cũng thực sự là “thư rác”. Đôi khi chỉ vì vi phạm vài lỗi cơ bản nên thư không đến được tay người nhận do bị đánh dấu là spam. Các hình thức thư rác phổ biến hiện nay gồm:

2.1. Quảng cáo thương mại (Commercial advertisements)

Trong các loại thư rác, có thể nói quảng cáo thương mại là vô hại nhất. Loại thư rác này thường xuất hiện khi bạn để lại thông tin email trên các web bán hàng online. Tuỳ vào mỗi web hiển thị, bạn có thể chọn vào “có nhận” hoặc “không nhận” những thư rác này. Tuy nhiên, để tránh phiền phức và tốn công xoá thì bạn chỉ nên để email cho những web đang quan tâm.

Email spam 2

Email spam với mục đích quảng cáo thương mại

2.2. Cảnh báo chống Virus (Antivirus Warnings)

Cảnh báo chống virus tưởng như rất hữu ích nhưng thực chất lại không phải vậy. Hình thức này thường được dùng vào mục đích xấu để lừa người dùng. Những thư rác này khi gửi vào sẽ đính kèm link để quét virus. Nhưng thực chất lại là link độc hại để truy cập vào máy tính. Rất dễ ăn cắp thông tin người dùng. Vì vậy, nếu máy bạn có virus thì đừng vội truy cập bất kì thư rác kèm link nào cả. Thay vào đó hãy cài phần mềm được kiểm định rõ ràng để đảm bảo dữ liệu an toàn.

2.3. Email giả mạo (Email Spoofing)

Những email giả mạo đã không còn quá xa lạ với người dùng rồi. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người dễ mắc bẫy vì chúng ngày càng tinh vi. Các email spam này có thể đánh cắp thông tin từ nhiều công ty, thương hiệu uy tín. Thêm logo, font chữ hay địa chỉ tin cậy,… chỉ cần như vậy là có thể giả mạo được. Vậy nên người dùng cần hết sức tỉnh táo khi nhấp vào bất kì đường link nào. Nếu nghi ngờ, bạn nên liên hệ tới số điện thoại trên website để đảm bảo có đúng hay không.

3. Cách để không bị đánh dấu là email spam

Rất nhiều công ty lựa chọn email marketing nhưng vô tình lại bị đánh dấu là spam do chưa có độ tin cậy. Dưới đây là một vài cách test bạn có thể tránh bị đánh dấu là email spam.

3.1. Nâng cao độ tin cậy của tài khoản

Có thể nói, danh tiếng – độ tin cậy của tài khoản email gửi đi là rất quan trọng. Đây là điểm số mà hệ thống email xác nhận cho các tài khoản. Cụ thể tiêu chí này sẽ dựa trên: Chất lượng của các chiến dịch, tần suất gửi, dung lượng email và tương tác của người nhận. Vậy nên nếu công ty bạn muốn dùng hình thức này. Hãy đảm bảo đủ các tiêu chí trên và tránh gửi quá nhiều lần quy định.

3.2. Sử dụng các công cụ xác thực

Hiện nay có rất nhiều công cụ xác thực được tạo ra để người dùng có thể kiểm tra thư rác trước khi gửi. Bạn có thể sử dụng công cụ DomainKeys Identified Mail. Đây được coi là phương pháp xác thực hiệu quả nhất qua chữ ký số của miền gửi.

Cụ thể, Key sẽ được công khai trên DNS dưới dạng một TXT Record. Vậy nên, khi gửi email thì bộ ký email sẽ chèn lên đầu. Tạo cho email một trường DKIM-Signature có nội dung đặc biệt.

3.3. Kiểm tra mục thư rác

Trong trường hợp bạn lo lắng thư của mình rơi vào mục spam. Hãy liên hệ người gửi kiểm tra Email Spam Checker. Đây là công cụ hữu ích, giúp người gửi có thể check được thư. Nếu thư của bạn rơi vào mục này, cũng nên lưu ý các lỗi sai và thay đổi theo những khuyến cáo đã đề ra trước khi gửi.

Email spam 4

Kiểm tra mục thư rác

3.4. Sử dụng dịch vụ Email gửi hàng loạt đáng tin cậy

Để tránh việc bị đánh dấu là email spam, bạn có thể sử dụng email spam bot. Đây là một chương trình được tạo ra để đảm bảo thư được gửi đi và không bị đánh dấu spam. Trên thực tế, cũng có rất nhiều thư rác đã dùng cách này để gửi đi và gây phiền nhiễu tới người dùng.

Trên đây là những chia sẻ của Tenten.vn về email spam. Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn hiểu thêm về thư rác. Đừng quên truy cập website Tenten.vn để có thêm những thông tin bổ ích xoay quanh web.

Dịch vụ Email Server cao cấp tại TENTEN ưu đãi CỰC KHỦNG:

🎁 Tặng SSL trị giá 264k/năm

🎁 Giảm 20% khi đăng ký từ 1 năm trở  lên

Quý khách có nhu cầu tìm hiểu thêm hoặc trải nghiệm dịch vụ trước khi sử dụng bản trả phí, vui lòng để lại thông tin Tenten.vn sẽ liên hệ lại ngay để hỗ trợ quý khách!

TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ DỊCH VỤ EMAIL SERVER

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “email spam”

Kiểm tra email spam Gmail bị spam
Cách đưa mail vào spam Cách khắc phục email bị spam
Cách spam mail Tool spam mail
Spam mail là gì Cách gửi mail không vào spam

Bài viết liên quan

Bỏ ngay 51 từ này nếu không muốn email marketing rơi vào spam

Top 6 cách xây dựng danh sách email hiệu quả

Top 6 điều cần tránh khi viết tiêu đề email