File EPS là một định dạng tập tin đồ hoạ vector – thường được sử dụng rộng rãi trong in ấn và truyền thông số. Nếu bạn từng sử dụng ảnh đồ hoạ vector trong một dự án nào đó, thì khả năng cao bạn đã từng gặp định dạng tập tin EPS rồi. Trong trường hợp bạn đang thắc mắc, thì EPS là viết tắt của Encapsulated PostScript.

Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Tenten.vn tìm hiểu về File EPS và cách mở, chuyển đổi định dạng tập tin này nhé!

file EPS

File EPS và File Vector

Ảnh đồ hoạ vector là gì?

Không như ảnh raster (JPEG, GIF, PNG…), vốn cấu thành từ các điểm ảnh (những ô vuông nhỏ đầy màu sắc sắp xếp trong một lưới vuông để tạo thành hình ảnh), ảnh đồ hoạ vector sử dụng các phép toán học để bố trí các điểm và các đường kết nối chúng với nhau nhằm miêu tả hình ảnh.

Cụ thể hơn, nếu một ảnh raster có thể có 2000 điểm ảnh nằm giữa điểm A và điểm B, thì ảnh đồ hoạ vector chỉ có hai điểm, sau đó tính toán khoảng cách giữa chúng và vẽ một đường thẳng nối hai điểm với nhau (do đó các tập tin vector thường có kích thước nhỏ hơn rất nhiều so với ảnh raster).

Ảnh đồ hoạ vector còn cho phép bạn thoải mái sử dụng ảnh theo ý muốn. Hình dạng và các vật thể trong ảnh vector có thể dễ dàng được điều chỉnh, phủ màu, và thay đổi kích cỡ mà không khiến ảnh bị giảm chất lượng.

Giả sử bạn tải về một bộ icon màu đỏ, nhưng lại muốn chúng trở thành màu cam. Với ảnh đồ hoạ vector, bạn có thể dễ dàng chọn icon và thay đổi màu sắc của nó. Nếu muốn làm điều tương tự với ảnh raster, sẽ rất khó để tách biệt màu bạn muốn thay thế mà không khiến mọi thứ trở nên nhoè nhoẹt.

Ảnh đồ hoạ vector có đặc điểm không phụ thuộc vào độ phân giải, có nghĩa là bạn có thể kéo dãn chúng tuỳ ý mà không ảnh hưởng đến chất lượng ảnh. Dù đặt lên danh thiếp hay bảng quảng cáo, ảnh đồ hoạ vector vẫn sẽ sắc nét ở bất kỳ kích cỡ nào.

File EPS được dùng làm gì?

Các File EPS có thể được dùng theo nhiều cách khác nhau. Bởi ảnh đồ hoạ vector cấu thành từ các vật thể, mỗi vật thể trong tập tin EPS có thể được di chuyển, xoay, bố trí lại, nhân đôi, hoặc xoá bỏ tuỳ theo nhu cầu của bạn. Bạn có thể dễ dàng xoá các hình dạng để tách biệt vật thể bạn muốn, hoặc kết hợp các hình dạng để tạo ra một kết cấu mới.

Định dạng tập tin EPS là lựa chọn tốt nhất để in ấn tài liệu chất lượng cao và tài liệu marketing. Nếu muốn sử dụng cùng một ảnh cho danh thiếp (cỡ nhỏ) và poster marketing (cỡ lớn), bạn có thể thay đổi kích cỡ và điều chỉnh lại tập tin EPS để phục vụ cả hai mục đích, và ảnh sẽ luôn sắc nét như ban đầu.

File EPS có phải là một File Vector?

Đúng. Tập tin EPS là loại tập tin vector được sử dụng rất phổ biến bởi có thể kết hợp cả ảnh vector và ảnh raster trong một trang duy nhất. Tuy nhiên, một trong những nhược điểm chính của nó là không hỗ trợ ảnh trong suốt – một tính năng mà các tập tin vector khác có hỗ trợ.

file EPS

Cách mở File EPS

Bạn cần các chương trình hoặc ứng dụng biên tập ảnh vector để mở File EPS, bao gồm:

– Adobe Illustrator

– Adobe InDesign

– CorelDraw

– Affinity Designer

– Inkscape (miễn phí)

– GIMP (miễn phí)

Nếu không dùng các chương trình nói trên, bạn sẽ không thể chỉnh sửa các thành phần của ảnh vector một cách dễ dàng, thậm chí khó lòng thay đổi kích cỡ của ảnh mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng ảnh.

Trong mọi trường hợp, thay vì tải về tập tin EPS, bạn có thể chọn phiên bản “phẳng” của ảnh dưới định dạng JPEG – tức là biến ảnh đồ hoạ vector thành ảnh raster để mở bằng bất kỳ chườn trình nào.

Nếu chỉ cần xem tập tin EPS, bạn có thể sử dụng Adobe Acrobat hoặc Preview trên thiết bị Apple, nhưng chúng sẽ không cho phép bạn chỉnh sửa ảnh.

Cách chỉnh sửa và chuyển đổi File EPS

Tập tin EPS không phải là định dạng tập tin dễ chuyển đổi nếu chỉ sử dụng các chương trình chỉnh sửa đồ hoạ thông thường. Tương tự như khi chỉnh sửa tập tin EPS, bạn cần một chương trình hoặc ứng dụng chỉnh sửa vector (như Adobe Illustrator, InDesign, CorelDraw, Publisher, hoặc Inkscape) để mở và chuyển đổi tập tin EPS sang PNG hoặc JPG.

file EPS

Dưới đây là một số phương pháp thông thường để chuyển đổi tập tin EPS:

Sử dụng phần mềm đồ hoạ vector

– Adobe Illustrator: Mở tập tin EPS trong Illustrator và sau đó lưu lại dưới định dạng khác như AI, SVG, PDF, hoặc PNG.

– CorelDRAW: Mở tập tin EPS và sau đó lưu lại dưới định dạng mong muốn như AI, SVG, PDF, hoặc PNG.

Sử dụng trình duyệt web và các dịch vụ trực tuyến

Có nhiều trang web cung cấp dịch vụ chuyển đổi file EPS sang các định dạng khác như PDF, PNG, SVG. Bạn có thể tìm kiếm “EPS to [định dạng bạn muốn chuyển đổi]” để tìm các dịch vụ trực tuyến phù hợp.

Sử dụng phần mềm đa chức năng

Phần mềm chuyển đổi đa năng như Adobe Acrobat có thể mở và chuyển đổi file EPS thành PDF hoặc các định dạng khác. Tuy nhiên, Acrobat chỉ có thể chuyển EPS sang PDF chứ không thể chuyển sang các tập tin ảnh raster khác như JPG, PNG…

Nhớ lưu ý rằng quyền sở hữu tập tin và việc chuyển đổi tập tin phải tuân thủ các quy định bản quyền và luật pháp hiện hành.

Tăng 300% hiệu suất công việc với AI

Bạn sẽ học được gì?

    • Tăng hiệu quả công việc
    • Tăng khả năng phân tích dữ liệu
    • Tăng cường năng lực sáng tạo
    • Tự động hóa các tác vụ thường gặp
    • Tiết kiệm thời gian
  • Tạo nhiều cơ hội công việc mới
file EPS

NHÓM ZALO TĂNG 300% HIỆU SUẤT CÔNG VIỆC

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “File EPS”

Mở file EPS online EPS file Photoshop Chuyển file EPS sang PSD Chỉnh sửa file EPS Online
Chuyển file EPS sang PDF Mở file EPS trong Corel Chuyển file EPS sang CDR Chuyển file EPS sang AI

Bài liên quan

VirtualBox là gì? 5 lý do bạn nên dùng VirtualBox

POC là gì? Lợi ích, ứng dụng của POC trong các lĩnh vực

4 điều cần biết về quản lý định danh

Oracle là gì? Từ A-Z về hệ quản trị cơ sở dữ liệu Oracle