RAID là gì mà lại được sử dụng trong truy xuất dữ liệu và đọc/ghi từ đĩa cứng phổ biến? Nếu như bạn đang tìm hiểu về RAID, các loại RAID hiện nay và cách thức triển khai của chúng thì bài viết của Tenten.vn dưới đây là dành cho bạn. Nào, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé

RAID là gì? 

RAID là gì? 

RAID là gì?

RAID là gì? RAID là viết tắt của Redundant Array of Independent Disks hoặc Redundant Arrays of Inexpensive Disks (hình thức gộp nhiều ổ đĩa cứng vật lý thành một hệ thống ổ đĩa ảo để cải thiện hiệu suất, tính sẵn sàng và độ tin cậy trong lưu trữ dữ liệu). 

RAID được sử dụng như một giải pháp phòng chống sự cố, đảm bảo giữ được dữ liệu khi một trong những ổ đĩa trong hệ thống bị hỏng. Có nhiều loại RAID như RAID 0, RAID 1, RAID 5, RAID 6, RAID 10 với từng cách trình bày và ứng dụng khác nhau.

Lịch sử ra đời của RAID như thế nào?

raid là gì

Lịch sử ra đời của RAID là gì?

RAID ra mắt lần đầu từ năm 1987 tại Trường Đại học California với mục đích tăng hiệu suất và độ tin cậy của hệ thống lưu trữ dữ liệu. 

Hiện nay RAID được phát triển với nhiều cấu hình khác nhau như RAID 0, 1, 5, 6, 10,… và được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp công nghệ thông tin.

Phân loại RAID theo cấp độ là gì?

Sau khi biết RAID là gì thì hãy cùng tìm hiểu về các loại RAID. Theo RAB thì hiện tại RAID đang được chia làm 7 cấp độ (level) khác nhau và mỗi một cấp độ sẽ có những tính năng, đặc điểm riêng.

Tuy nhiên hiện nay có một số loại Redundant Array of Independent Disks được sử dụng phổ biến nhất đó là:

RAID 0 là gì

RAID 0 là gì? Đây là một cấp độ RAID, cũng được gọi là “striping” (tổng hợp). Trong hệ thống RAID 0, dữ liệu được phân tán đều trên các ổ đĩa trong cùng một hệ thống RAID, mỗi phần dữ liệu được lưu trữ trên một ổ đĩa khác nhau.

RAID 0 không cung cấp bất kỳ tính năng bảo mật dữ liệu nào mà chỉ tập trung vào tốc độ đọc/ghi. Trong một hệ thống RAID 0, các ổ đĩa có thể hoạt động cùng một lúc để cung cấp khả năng tăng tốc độ cho các tác vụ đọc/ghi dữ liệu. Tuy nhiên, độ tin cậy sẽ giảm trong trường hợp một trong các ổ đĩa trong hệ thống RAID 0 bị hỏng.

RAID 1 

RAID 1 là một cấp độ RAID (còn được gọi là “mirroring” – đồng bộ hai ổ đĩa). Trong hệ thống RAID 1, toàn bộ dữ liệu sẽ được đồng bộ lên hai ổ đĩa khác nhau. Với cấu hình này, khi một ổ đĩa bị hỏng, các tệp tin dữ liệu vẫn giữ được tính toàn vẹn và khả năng truy cập. RAID 1 cung cấp khả năng bảo vệ dữ liệu tốt hơn so với RAID 0, nhưng không cải thiện được tốc độ đọc/ghi dữ liệu.

RAID 2 

RAID 2 là một cấp độ RAID được sử dụng ít nhất hiện nay. Nó hoạt động dựa trên phương pháp “bit-level striping with dedicated parity” (tổng hợp cấp bit với sai số được gán riêng). Dữ liệu trong hệ thống RAID 2 được chia nhỏ thành các bit và ghi trên các ổ đĩa khác nhau. RAID 2 chỉ hoạt động tốt với các tác vụ chuyên biệt với dữ liệu lớn, ví dụ như chuyển đổi video và âm thanh.

RAID 5 là gì

RAID là gì - RAID 5

RAID 5

RAID 5 là gì? Đây là một cấp độ RAID (còn được gọi là “striping with distributed parity” – tổng hợp với sai số phân tán). 

Trong hệ thống RAID 5, dữ liệu được phân tán và ghi trên nhiều ổ đĩa khác nhau, trong khi các bit sửa lỗi (parity) cũng được phân tán và ghi trên các ổ đĩa khác nhau. 

RAID 5 cung cấp khả năng bảo vệ dữ liệu và cải thiện khả năng đọc/ghi, đồng thời sử dụng ít dung lượng lưu trữ hơn so với RAID 1. Tuy nhiên, khi một ổ đĩa trong hệ thống RAID 5 bị hỏng, thời gian sao chép dữ liệu lại có thể bị ảnh hưởng.

Phương thức lưu trữ cơ bản trong RAID là gì

RAID là gì - Phương thức lưu trữ cơ bản trong RAID 

Phương thức lưu trữ cơ bản trong RAID là gì

Hiện tại, có ba phương thức chính để lưu trữ dữ liệu trong mảng RAID, bao gồm: 

  • Phân chia dải (Striping): Tách luồng dữ liệu thành những khối với kích thước nhất định (kích thước khối) và sau đó viết mỗi khối này qua mỗi thành viên RAID. Cách thức để lưu trữ những dữ liệu này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu suất.
  • Tính sao chép (Mirroring): Là 1 kỹ thuật lưu trữ và trong đó những bản sao dữ liệu giống hệt nhau sẽ được lưu trữ trên những thành viên RAID cùng một lúc. Vị trí của sao chép này sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất và khả năng chịu lỗi.
  • Tính chẵn lẻ (Parity): Hiện tại, RAID sử dụng phương pháp tổng kiểm tra và phân loại. Trong kỹ thuật chẵn lẻ, một hàm chẵn lẻ nhất định sẽ được tính cho các khối dữ liệu. Nếu một ổ đĩa bị lỗi, các khối bị thiếu sẽ được tính lại từ tổng kiểm tra và cung cấp khả năng chịu lỗi cho mảng RAID.

Cách thức triển khai RAID 

Hiện nay cách thức triển khai RAID sẽ là được bằng 2 cách thức khác nhau là:

  • Sử dụng trình điều khiển về hệ điều hành, gọi là software RAID;
  • Sử dụng phần cứng đặc biệt, gọi là hardware RAID. 

Hướng dẫn triển khai phần cứng RAID là gì

RAID là gì – phần cứng được triển khai thông qua hai phương pháp chính. 

  • Phương pháp đầu tiên là tích hợp chip RAID rẻ tiền trực tiếp vào bo mạch chủ. 
  • Phương pháp thứ hai là sử dụng bộ điều khiển RAID phức tạp độc lập, được trang bị CPU riêng, bộ nhớ đệm sao lưu bằng pin và hỗ trợ trao đổi nóng. Cách này không sử dụng CPU máy chủ và xử lý lỗi tốt hơn thông qua giao tiếp trực tiếp với các thiết bị. 

Triển khai phần mềm RAID là gì

Triển khai phần mềm RAID là gì? Nó có thể thực hiện bằng cách sử dụng tính năng RAID có sẵn trên máy tính hoặc thông qua các giải pháp phần mềm của bên thứ ba. Các giải pháp phần mềm này cung cấp khả năng phân chia dải, tính sao chép và tính chẵn lẻ, giúp tăng hiệu suất và bảo vệ dữ liệu của người dùng.

Tuy nhiên, RAID phần mềm cần sử dụng CPU máy tính để thực hiện xử lý, do đó có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của hệ thống trong một số trường hợp.

Kết luận

Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ đến bạn đọc RAID là gì vô cùng chi tiết cùng như hướng dẫn triển khai đầy đủ. Hy vọng những kiến thức về RAID trên đây mang đến cho bạn những kiến thức hữu ích nhé.

AI Easy Content – Trợ lý ảo tạo sáng tạo nội dung

AI Easy Content là một công cụ viết nội dung tự động bằng trí tuệ nhân tạo (AI) đáp ứng 3 tiêu chí: unique – đáp ứng SEO – không bị nhận diện là AI.

Nhờ đó, tiết kiệm được thời gian và nâng cao hiệu suất cho nhân viên content SEO. Với AI Easy Content bạn có thể:

+ Tạo nội dung hàng loạt

+ Tiết kiệm thời gian

+ Tiết kiệm chi phí

=> Chỉ từ 149.000/tháng

TRẢI NGHIỆM NGAY AI EASY CONTENT

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “RAID là gì”

Raid tiếng Anh là gì Raid 10 la gì Raid server là gì RAID 1
Raid 6 La gì Raid 1 la gì Các mục RAID Đi raid là gì trong Blox Fruit

Bài liên quan

CRM Cloud là gì và cách tối ưu quản lý khách hàng với điện toán đám mây

Dedicated IP là gì? Website của bạn có cần IP không?

WampServer là gì? Hướng dẫn cài đặt & sử dụng máy chủ web

Disk I/O là gì và 6 điều về Disk I/O bạn nên biết

SAN – Storage Area Network là gì? TOP 5 công ty sử dụng SAN

Thẻ: