
Đo lường ROI marketing là việc cần thiết để đánh giá hiệu quả chiến dịch Marketing, nhưng không phải ai cũng làm tốt. Các marketer thường gặp khó khăn với dữ liệu phân tán, thiếu công cụ, và tính toán phức tạp. Template ROI Marketing Excel là một công cụ đơn giản, hiệu quả để giải quyết vấn đề này. Tenten.vn sẽ hướng dẫn bạn tối ưu hóa chiến dịch marketing với template trên. Hãy cùng khám phá!
Contents
ROI (Return on Investment) được tính đơn giản bằng công thức:
ROI = (Doanh thu từ chiến dịch – Chi phí) / Chi phí x 100%.
Ví dụ, bạn chi 5 triệu đồng cho quảng cáo Google Ads và thu về 20 triệu đồng doanh thu, ROI của bạn là (20 – 5) / 5 x 100% = 300%.
Đo lường ROI mang lại lợi ích gì?
Template ROI được thiế kế với 2 phần chính:
Việc chuyển đổi giữa các Tabs rất dễ dàng, bạn chỉ cần nhấn vào nút ở bên phía trái với tên kênh cần đến.

Dashboard giúp bạn theo dõi hiệu suất các kênh marketing một cách trực quan. Với dữ liệu và biểu đồ, bạn dễ dàng nhận ra:

Bảng Dashboard hiển thị các chỉ số quan trọng, bao gồm: ROI, COST, CLICKS và CPC (Chi phí trên mỗi lượt nhấp).
Mỗi lần chọn kênh Marketing khác, các chỉ số sẽ tự động cập nhật. Điều này được thực hiện dựa trên công thức sau:
=VLOOKUP(“ROI (Return on investment) (%)”, INDIRECT(“‘” & D9 & “‘!K:L”), 2, FALSE)
Tức là ROI sẽ được tìm kiếm trong Sheet có tên == D9, tra nội dung cột K và sẽ trả về giá trị cột L với hàng tương ứng.
Template này bao gồm các kênh: Google Ads, Facebook, Email, Instagram, TikTok, PR-KOLs.

Mỗi sheet tính sẽ có những chỉ số riêng phù hợp với nội dung hoạt động. Các nhóm chỉ số phổ biến như là:

Chỉ cần nhập dữ liệu đầu vào, công thực sẽ tự động cho kết quả tính toán. Nếu chưa rõ, ô giá trị cũng có chú thích để bạn hiểu.
Tải ngay Template ROI Marketing Excel theo hướng dẫn bên dưới:
             Tenten.vn hướng dẫn cách lấy tài liệu
1. Cập nhật dữ liệu định kì
Đối với chỉ số ROI, hãy nhập dữ liệu chiến dịch định kì theo tháng. Nếu có nhiều chiến dịch, hãy sử dụng file excel với tên khác nhau để phân biệt.
2. Tùy chỉnh dữ liệu để phù hợp với doanh nghiệp
Các chỉ số trong này là những chỉ số chung nhất. Còn thực tế, hãy thêm bớt các chỉ số phù hợp với doanh nghiệp.
3. Kiểm tra công thức tính toán tự động
Khi thay đổi dữ liệu, công thức tính toán cũng sẽ thay đổi theo. Hãy tận dụng AI để tạo ra công thức phù hợp với dữ liệu.
4. So sánh hiệu quả giữa các kênh
Dựa vào sheet DASHBOARD, hãy so sánh ROI của các kênh để biết kênh nào hiệu quả nhất. Nếu một kênh có ROI thấp, hãy kiểm tra lại nội dung quảng cáo, target audience hoặc ngân sách.
1. Giám đốc Marketing doanh nghiệp vừa và nhỏ
2. Chuyên viên Digital Marketing
3. Chủ shop trên sàn thương mại điện tử
4. Các Agency & Freelancer
Template ROI Maketing Excel giúp việc đo lường hiệu quả marketing trở nên đơn giản và chuyên nghiệp. Từ việc tối ưu ngân sách, thuyết phục sếp, đến chứng minh năng lực, template này là một công cụ hỗ trợ tuyệt vời. Hãy tải ngay mẫu Excel này áp dụng vào công việc và cảm nhận sự thay đổi tích cực nhé!
Bộ 44 chỉ số Marketing áp dụng cho hầu hết ngành nghề
[Miễn phí] Tải Checklist Facebook Ads giúp tối ưu quảng cáo hiệu quả
Tải miễn phí mẫu báo cáo KPI Sales tháng trên Google Sheets
Mẫu quản lý tiến độ dự án Google Sheets miễn phí – theo dõi nhóm hiệu quả