Tên miền cấp cao là gì? Tại sao tên miền này lại được sử dụng phổ biến như vậy? Cùng tenten.vn tìm hiểu đặc điểm và những lợi ích khi sở hữu domain này ngay trong bài viết bên dưới!

Tên miền cấp cao là gì?

Tên miền cấp cao là gì?

Tên miền cấp cao là gì?

Tên miền cấp cao (Top-level domain – TLD) là phần cuối cùng hay còn gọi là hậu tố của địa chỉ website trên internet, thường là các đuôi sau dấu chấm, chẳng hạn như .com, .org, .net, .edu, .gov, vv. mà bạn thường thấy nhất.

Hiện nay, các tên miền cấp cao này được quản lý bởi các tổ chức và cơ quan định danh quốc tế được gọi là ICANN (Internet Corporation for Assigned Names and Numbers) nên bạn có thể yên tâm đăng ký và sử dụng.

Bài liên quan

Phân loại tên miền cấp cao chi tiết

Phân loại tên miền cấp cao chi tiết

Phân loại tên miền cấp cao chi tiết

Hiện nay, tên miền cao cấp có 6 loại chính mà bạn cần biết như sau:

Tên miền quốc gia cấp cao nhất (Country code Top Level Domain – ccTLD)

Tên miền quốc gia cấp cao nhất (ccTLD) là một loại tên miền cấp cao nhất được sử dụng cho mỗi quốc gia trên thế giới. Điều này có nghĩa là mỗi quốc gia sẽ có một tên miền cấp cao nhất riêng, được đặt tên dựa trên mã ISO hai chữ cái của quốc gia đó từ trước.

Chẳng hạn như tên miền cấp cao nhất của Hoa Kỳ là .us, của Anh là .uk, của Trung Quốc là .cn, của Việt Nam là .vn, và cứ như vậy. Các tên miền cấp cao nhất ccTLD có độ dài tối đa là hai chữ cái.

Hiện nay, các tên miền cấp cao nhất ccTLD thường được quản lý và điều hành bởi các tổ chức quản lý tên miền quốc gia (National Domain Name Registries) của từng quốc gia. Các tổ chức này được ủy quyền bởi Tổ chức Phân phối Số Internet (Internet Assigned Numbers Authority – IANA), cơ quan đóng vai trò quản lý toàn cầu về các tài nguyên mạng Internet.

Tên miền cấp cao nhất đa ngữ (Internationalized Top-Level Domain – IDN)

Tên miền cấp cao nhất đa ngữ (Internationalized Top-Level Domain - IDN)

Tên miền cấp cao nhất đa ngữ (Internationalized Top-Level Domain – IDN)

Tên miền cấp cao nhất đa ngữ (Internationalized Top-Level Domain – IDN) là một loại tên miền cấp cao nhất cho phép sử dụng các ký tự và biểu tượng trong bảng chữ cái đặc trưng của các ngôn ngữ khác nhau. Trước đây, các tên miền chỉ sử dụng các ký tự chữ cái La tinh, tuy nhiên với sự phát triển của internet và sự đa dạng của người sử dụng, việc sử dụng các ký tự đặc trưng của ngôn ngữ trở nên vô cùng cần thiết.

Mỗi tên miền IDN được phân biệt bằng một bảng mã chữ cái khác nhau tùy thuộc vào ngôn ngữ được sử dụng. Và việc sử dụng tên miền IDN giúp cho người dùng có thể truy cập và tạo ra các trang web với tên miền sử dụng ngôn ngữ của họ, giúp tăng tính đa dạng và phong phú cho internet.

Tuy nhiên, việc sử dụng các tên miền IDN cũng đặt ra nhiều thách thức về kỹ thuật và bảo mật. Do đó, các quy định chặt chẽ được áp dụng để đảm bảo tính ổn định và an toàn của internet.

Tên miền cấp cao được hỗ trợ (Sponsored Top Level Domains – sTLD)

Tên miền cấp cao nhất được hỗ trợ (Sponsored Top Level Domains – sTLD) là các tên miền cấp cao nhất được quản lý và hỗ trợ bởi một tổ chức hay một nhóm các tổ chức liên quan đến một lĩnh vực hay một ngành nghề cụ thể.

Điều này làm cho sTLD khác biệt so với các loại tên miền cấp cao nhất khác, bởi vì chúng bị hạn chế về phạm vi đăng ký và chỉ được chỉ định cho các tổ chức hoặc cá nhân liên quan đến lĩnh vực hay ngành nghề được đại diện bởi sTLD đó.

Một số ví dụ về các tên miền cấp cao nhất được hỗ trợ bao gồm .edu (giáo dục), .gov (chính phủ), .aero (hàng không), .museum (bảo tàng), .coop (hợp tác xã), và .jobs (việc làm). Mỗi loại sTLD có các quy tắc đăng ký và sử dụng riêng, và các tổ chức hoặc cá nhân muốn sử dụng chúng phải tuân theo những quy tắc này nhé

Tên miền cấp cao nhất dùng chung (Generic Top Level Domain – gTLD)

Tên miền cấp cao nhất dùng chung (Generic Top Level Domain – gTLD) là một loại tên miền cấp cao nhất được sử dụng trên Internet, thường được sử dụng cho các trang web có tính chất chung và không giới hạn về chủ thể sử dụng.

Tên miền cấp cao

Tên miền cấp cao nhất dùng chung (Generic Top Level Domain – gTLD)

Hiện tại, có hơn 20 gTLD được chấp nhận trên toàn thế giới, có thể liệt kê một số bao gồm:

  • .com (commercial): được sử dụng cho các trang web thương mại.
  • .org (organization): được sử dụng cho các tổ chức phi lợi nhuận và các tổ chức xã hội.
  • .net (network): được sử dụng cho các trang web liên quan đến các mạng máy tính và dịch vụ liên quan đến mạng.
  • .edu (education): được sử dụng cho các trang web của các trường đại học và các tổ chức giáo dục.
  • .gov (government): được sử dụng cho các trang web của chính phủ.
  • .mil (military): được sử dụng cho các trang web liên quan đến quân đội.
  • .info (information): được sử dụng cho các trang web cung cấp thông tin đa dạng.
  • .biz (business): được sử dụng cho các trang web kinh doanh.

Tên miền cấp cao nhất hạ tầng (Infrastructure Top Level Domains – arpa)

Tên miền cấp cao nhất hạ tầng (Infrastructure Top Level Domain – arpa) là một tên miền đặc biệt được sử dụng để phục vụ các mục đích hạ tầng mạng. Có thể kể đến như: đảm bảo tính toàn vẹn của hệ thống DNS và để giúp cho các máy tính và các thiết bị kết nối với nhau trên mạng.

Tên miền arpa này được sử dụng để quản lý các địa chỉ IP và các tên miền phân giải ngược (reverse DNS), cũng như các thông tin khác về tên miền. Trong hệ thống DNS, các tên miền arpa được phân chia thành các phân vùng riêng biệt để quản lý các loại thông tin khác nhau theo đúng quy định.

Kết luận

Tên miền cấp cao (Top Level Domain) là một phần quan trọng trong cơ chế hoạt động của Internet. Và mỗi loại tên miền có đặc điểm và mục đích sử dụng riêng, tạo nên một hệ thống tên miền phong phú và đa dạng cho bạn dễ dàng lựa chọn nữa nhé!

Tên miền .VN chỉ từ 20K | Tên miền quốc tế chỉ từ 25K

Ưu đãi CỰC KHỦNG khi đăng ký tên miền tại TENTEN:

  • Tên miền tiếng Việt chỉ 20k/domain khi mua từ 2 domain trở lên
  • .VN -100% giá dịch vụ + hoàn 55k/domain
  • .COM/.NET chỉ còn 98k năm đầu khi mua từ 2 năm, còn 198k khi mua 1 năm
  • Các đuôi tên miền quốc tế khác chỉ từ 25k/domain

NHẬN ƯU ĐÃI TẠI ĐÂY

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “tên miền cấp cao”

Tên miền cao cấp nhất
Tên miền cấp 2 Mục đích chính của việc đưa ra tên miền Địa chỉ tên miền có mục đăng ký cao nhất tại Việt Nam
Tên miền Internet Tên miền la gì Root level domain la gì Các loại tên miền

Bài liên quan