Bạn đã từng nghe nói 2 loại máy chủ ảo phổ biến là VPS Windows và Linux ?
Bạn đang tìm hiểu và tiếp xúc với việc mua gói VPS nhưng không biết sự khác biệt và lựa chọn giữa 2 hệ điều hành này?
 Thực tế thì mỗi máy chủ ảo VPS đúng thật là thường hoạt động dựa trên hệ điều hành và hai loại phổ biến nhất hiện nay là VPS Windows và Linux.
Mỗi loại sẽ có đặc tính và lợi ích riêng cho từng đối tượng sử dụng cụ thể .
Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi vào phân tích VPS Windows và một số lưu ý bạn cần biết khi sử dụng máy chủ ảo VPS Windows.

1. VPS Windows là gì?

VPS Windows là gì? Lưu ý khi sử dụng VPS Winndows

VPS Windows là gì? Lưu ý khi sử dụng VPS Winndows

Hệ điều hành Windows được phát triển thành nhiều phiên bản khác nhau, nhằm nhiều mục đích sử dụng khác nhau và sử dụng để lưu trữ dữ liệu trên mây cũng là một trong số những mục đích đó.
VPS Windows là một dịch vụ lưu trữ sử dụng hệ điều hành Windows. 
Trong khi phần lớn dịch vụ Hosting/ VPS đều sử dụng hệ điều hành Linux vì sự ổn định, tốc độ cao. VPS Windows cũng đang dần xây dựng nên được vị thế của mình.

Windows

Windows

VPS Windows sử dụng hệ điều hành Windows có thể là phiên bản VPS Windows 7, VPS Windows 10 và chủ yếu là các phiên bản Windows Server.
Lưu ý, Windows Server ở đây là phiên bản của hệ điều hành Windows với mục đích chính là giúp các System Admin có thể quản lý cơ sở hạ tầng của mình một cách thân thiện, an toàn và một môi trường thực thi được tối ưu hóa.

2. Ưu và nhược điểm của VPS Windows là gì?

2.1. Ưu điểm của VPS Windows

VPS Windows còn rất nhiều lợi ích khi sử dụng:
– VPS Windows hoàn toàn có đầy đủ chức năng tương tự như một máy chủ vật lý chạy bằng hệ điều hành Windows thông thường và các phần mềm, ứng dụng khác. 
– Giao diện đơn giản, dễ sử dụng giúp cho mọi người có thể tiếp cận máy chủ ảo VPS nhanh chóng, dễ dàng chỉ trong một vài thao tác.
– Chức năng sao lưu và dự phòng của VPS Windows giúp dữ liệu luôn được xử lý và lưu trữ bình thường kể cả khi hệ thống phân tán một VPS từ máy chủ vật lý này sang máy chủ vật lý khác.
– Băng thông dồi dào đảm bảo dịch vụ không bị ngưng trì dù có vượt quá giới hạn do lượt truy cập tăng lên đột ngột. 
– An toàn bảo mật thông tin người dùng ở một mức độ nhất định. 
Nếu doanh nghiệp của bạn sử dụng đa số ứng dụng phần mềm của Windows, thuê VPS Windows là một lựa chọn tốt dành cho bạn. Website được xây dựng với nền tảng ASP.NET cần phải sử dụng VPS Windows để đạt được hiệu suất tối đa.
Bên cạnh đó còn có rất nhiều ưu điểm khác thu hút người dùng tin dùng VPS Windows và khiến nó trở thành hệ điều hành máy chủ phổ biến nhất hiện nay.
Chạy hệ điều hành Windows quen thuộc
Đây là một ưu thế cực lớn đối với VPS Windows. 
Tính đến tháng 12/2020 có đến 91,35% người dùng sử dụng hệ điều hành Windows trên toàn thế giới. Hiển nhiên, Windows trở thành hệ điều hành phổ biến nhất trên thế giới.
Việc hệ điều hành quen thuộc sẽ khiến VPS Windows được rất nhiều người lựa chọn ngay từ lần đầu tiên mà không cần phân vân suy nghĩ nhiều.
Chưa kể, Microsoft thiết kế Windows với giao diện cực kỳ dễ sử dụng và có thể nhanh chóng làm quen hơn hệ điều hành Linux nhiều.
Lợi thế thương hiệu lớn của Microsoft
Tương tự như ưu điểm trên, VPS Windows được dựa vào lợi thế thương hiệu Microsoft – một tập đoàn khổng lồ khi nhắc đến, bất cứ ai cũng sẽ biết. 
Trong khi đó, đối với hệ người dùng phổ thông, không có gì đảm bảo rằng họ biết hệ điều hành Linux cả.
 Rất nhiều người bạn không học công nghệ thông tin của tôi còn không biết đến sự tồn tại của các hệ điều hành khác, ngoài Windows và Mac OS.
Tiếp nối với ý ở trên, thương hiệu của Microsoft cũng khiến bạn an tâm hơn nhiều.
Tương thích hoàn hảo với các sản phẩm khác của Microsoft
Nếu bạn đang phát triển các dịch vụ/ website/ ứng dụng sử dụng ngôn ngữ ASP.NET; hoặc bạn đã quen thuộc với các phần mềm của Microsoft. 
Bạn sẽ khó lòng bỏ qua sự tương thích hoàn hảo của VPS Windows với các sản phẩm khác của Microsoft.

2.2. Nhược điểm

– Không thể sử dụng cơ sở dữ liệu Access trên hệ điều hành Linux
– Phiên bản sử dụng cho Web Server vẫn gặp một số khó khăn nhất định
– Chính sự phổ biến của Windows với người dùng hiện nay đã khiến hệ điều hành này trở thành tầm ngắm của các hacker trình độ cao. Windows thường xuyên dính phải các loại mã độc, lỗ hổng bảo mật hay virus…
– Windows là một hệ điều hành có trả phí nên ở nhiều quốc gia, số lượng người dùng sử dụng Windows bản lậu rất lớn. 
– Các phần mềm sử dụng trên window có sự hạn chế.
– Phí sử dụng VPS Windows đắt hơn các hệ điều hành khác:
Trong khi Linux là một hệ điều hành mã nguồn mở, các nhà phát triển sản phẩm sẽ không cần phải chi trả tiền bản quyền và sử dụng thoải mái.
VPS Windows thì ngược lại, người dùng sẽ rất khó để dùng free VPS Windows (tải bản VPS Windows free) mà sẽ phải trả thêm phí bản quyền sử dụng dịch vụ của Windows, từ đó mà VPS cũng tăng phí.
– Kém ổn định hơn VPS hệ điều hành khác:
Linux Server luôn đi đầu trong việc luôn ổn định trong lúc làm việc và hiếm khi bạn phải khởi động lại. Trong khi đó, Windows lại không ổn định bằng Linux.
Nếu phải xử lý hàng loạt tác vụ cùng lúc, VPS Windows có thể không tự cân bằng được dẫn đến tình trạng treo, lag khó kiểm soát.
 – Phải thường xuyên reboot

Nhược điểm VPS Windows

Nhược điểm VPS Windows

Việc phải thường xuyên reboot sẽ làm gián đoạn các quá trình/ các công việc đang thực hiện gian dở trên Server.
Đối với những cá nhân, việc reboot thường xuyên sẽ không ảnh hưởng quá nhiều. Tuy nhiên, một doanh nghiệp đang trong quá trình hoạt động và phải reboot Server sẽ gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng.

3. Tại sao bạn nên sử dụng VPS Windows?

VPS Windows
Tuy rằng có khá nhiều nhược điểm song song cùng các tiện ích nổi bật, VPS Windows vẫn là một lựa chọn đáng tin cậy dành cho người dùng.
Sau đây là các lý do chỉ ra các trường hợp bạn nên sử dụng VPS Windows và vì sao nó được các nhà CNTT khen ngợi nhiều đến như vậy:
– Bạn đang phát triển các phần mềm/ dịch vụ hoặc website của bạn sử dụng ASP.NET. Những framework yêu cầu sử dụng hệ điều hành Windows để chúng có thể hoạt động tốt nhất.
– Nếu bạn đang phát triển website, dịch vụ hay bất kỳ ứng dụng nào chỉ có thể chạy; hoặc định hướng chỉ chạy trên hệ điều hành Windows.
– Bạn đang cần hoặc chỉ sử dụng những phần mềm lập trình/ ngôn ngữ lập trình của Microsoft như: Microsoft FrontPage, Visual Basic, MS SQL,…
Vốn biết rằng việc lựa chọn hệ điều hành và sử dụng không hề dễ dàng chút nào.
Đứng trước vô số lựa chọn, bạn nên tập trung vào mục đích sử dụng để tìm ra lựa chọn tối ưu nhất. 
Nếu bạn đang trong các trường hợp kể trên thì đó chính là dấu hiệu bạn nên tìm ngay đến một địa chỉ cung cấp VPS Windows để đăng ký sử dụng thay vì Linux.

4. Những lưu ý khi sử dụng VPS Windows

Không thể thay đổi IP network 
Mỗi VPS đều có 1 IP nhất định, nếu thông số này bị thay đổi thì bạn không thể truy cập vào VPS. Nếu bạn lỡ tay chuyển sang IP động thì nhờ nhà cung cấp set lại thông số IP address, Subnet mask, Default gateway.
Không nên khai thác VPS quá triệt để
Với cơ chế của Windows, nếu mức dùng CPU (trên 85%) trong thời gian dài thì có khả năng VPS sẽ bị tắt hoặc khởi động lại. Điều này có thể sẽ gây trở ngại cho dịch vụ của bạn.
Sử dụng Firewall
 Tuy sử dụng Firewall đảm bảo an toàn nhưng đại đa số nó gây ra một số phiền toái như chặn IP, lỗi dịch vụ. Vì vậy Bạn hãy xem xét việc tắt / bật Firewall để sử dụng VPS có hiệu quả nhé.
Tránh những mật khẩu phổ biến
Những mật khẩu phổ biến có thể dễ dàng bị các hacker xâm nhập bằng cách vô cùng đơn giản là “dò pass”, vì vậy hãy đặt mật khẩu không theo quy tắc nào cả và độ dài trên dưới 10 ký tự bao gồm chữ thường, hoa, số, ký tự đặc biệt.
Như vậy, TenTen đã cùng bạn tìm hiểu VPS Windows là gì và tại sao nên dùng VPS Windows.
Ngoài những tính năng vượt trội và một vài đặc điểm đặc thù, bạn nên quan tâm đến 4 lưu ý chúng tôi đã nêu trên để sử dụng VPS Windows một cách mượt mà và an toàn.
Hy vọng bài viết này, bạn có thể xây dựng thêm kiến thức cho mình một cách tốt nhất, nếu có bất cứ thắc mắc gì hãy liên hệ ngay cho chúng tôi qua phần chat của website này.

DỊCH VỤ CLOUD SERVER TỐC ĐỘ XỬ LÝ VƯỢT TRỘI

VPS Windows

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “VPS Windows là gì”

VPS Windows free Server là gì
VPS Windows giá rẻ Server Windows free
VPS win VPS Viettel
VPS dùng thử miễn phí Cloud Server Windows

Bài viết liên quan

Phân biệt VPS Linux. Thuê VPS Linux free ở đâu tốt nhất?
VPS là gì? 6 điều cần biết về Virtual Private Server
Phân biệt VPS, Hosting, Server và Cloud Hosting
Cloud VPS những điều cần quan tâm khi chọn sử dụng