Trong một thị trường nơi mà sản phẩm dịch vụ ngày càng giống nhau, thương hiệu doanh nghiệp chính là yếu tố khác biệt, tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững. Thực tế cho thấy khách hàng không chỉ mua sản phẩm, họ mua niềm tin, giá trị mà thương hiệu mang lại.
Vậy những cái tên nổi tiếng như Apple, Nike hay Vinamilk ở Việt Nam họ đã làm gì để có thương hiệu như ngày hôm nay? Họ có chiến lược xây dựng thương hiệu bài bản và nhất quán.

Trong bài viết này, Tenten.vn sẽ giúp bạn hiểu thế nào là thương hiệu doanh nghiệp, tại vì sao cần phải xây dựng và cách xây dựng thương hiệu doanh nghiệp với 7 bước. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ cung cấp những xu hướng thương hiệu mới nhất để bạn cập nhật. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Thương hiệu doanh nghiệp là gì?

Thương hiệu doanh nghiệp bao gồm tên gọi, logo, màu sắc, slogan, giá trị cốt lõi,… Tất cả các yếu tố trên giúp xây dựng nhận thức, cảm xúc, niềm tin của khách hàng đối với doanh nghiệp. Nói ngắn gọn, thương hiệu doanh nghiệp chính là hình ảnh của doanh nghiệp được khách hàng ghi nhớ trong tâm trí của họ.

xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

Khi nhắc đến Nike, chúng ta sẽ nhớ ra hình logo Smoosh hay là hình ảnh quả táo cắn dở của Apple. Đó chính là sức mạnh của thương hiệu, thứ sẽ tạo nên sự đối lập giữa một tên tuổi lớn và doanh nghiệp vô danh. Tuy nhiên, không ít người nhầm lẫn thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu sản phẩm là một. Sau đây, sẽ là điểm khác biệt giữa thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu sản phẩm:

  • Thương hiệu doanh nghiệp: Là hình ảnh, giá trị, uy tín và bản sắc của toàn bộ doanh nghiệp trong mắt công chúng, bao gồm khách hàng, đối tác, nhà đầu tư và nhân viên. Nó đại diện cho tầm nhìn, sứ mệnh, văn hóa và cách doanh nghiệp vận hành.
  • Thương hiệu sản phẩm: Chỉ tập trung vào một sản phẩm hoặc một dòng sản phẩm cụ thể. Thương hiệu sản phẩm thường được định vị để phục vụ một phân khúc khách hàng hoặc nhu cầu riêng.

Ví dụ: Toyota là thương hiệu doanh nghiệp nổi tiếng với xe hơi Toyota dành cho phân khúc người tiêu dùng bình dân. Ngoài ra, doanh nghiệp còn sỡ hữu thương hiệu xe ô tô Lexus dành cho phân khúc người tiêu dùng cao cấp.

xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

Hai thương hiệu ô tô cùng chung một doanh nghiệp mẹ Toyota

Tại sao cần phải xây dựng thương hiệu doanh nghiệp?

Thương hiệu là một trong các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Thử hỏi rằng, giữa thị trường với nhiều sản phẩm tương đương nhau, cơ hội nào để khách hàng chọn sản phẩm của bạn khi họ không biết người bán là ai?

Dưới đây chính là những lý do vì sao việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp lại vô cùng quan trọng:

Nâng tầm vị thế và giá trị doanh nghiệp trên thị trường

Thông qua chiến lược xây dựng hình ảnh và phát triển thương hiệu, doanh nghiệp có thể nâng tầm vị thế và giá trị. Một thương hiệu mạnh sẽ giúp doanh nghiệp được định giá cao hơn, thuận lợi trong việc gọi vốn đầu tư. Theo trang định giá, Giá trị thương hiệu của Coca-Cola là hơn 80 tỷ USD, chiếm phần lớn giá trị của công ty.

xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

Ngoài ra, việc quảng bá thương hiệu bằng những cam kết chất lượng, sự chuyên nghiệp mang lại lòng tin của khách hàng và nhìn thấy sự uy tín của doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp thúc đẩy xây dựng lòng trung thành của khách hàng và gia tăng lợi thế cạnh tranh.

Tạo ra sự khác biệt

Thương hiệu doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra sự khác biệt với đối thủ. Thông qua hoạt động xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, sứ mênh, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp và tạo nên dấu ấn khác biệt.

Giữa vô vàn sản phẩm cùng kinh doanh trên thị trường, doanh nghiệp không có thương hiệu thì sản phẩm cũng bị lu mờ.

Nâng cao giá trị sản phẩm/dịch vụ

Khách hàng không chỉ bỏ tiền để mua sản phẩm, họ còn mua vì thương hiệu. Có bao giờ bạn nghĩ rằng tại sao cũng là túi xách, nhưng túi của Channel, LV, Gucci lại đắt đến vậy? Tất cả là nằm ở thương hiệu họ đã xây dựng. Họ định vị thương hiệu của mình hướng tới hình ảnh sang trọng, xa xỉ dành cho giới thượng lưu.

xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

Dù cùng sản phẩm túi nhưng lại có sự chênh lệch giá do thương hiệu

Vì thế, giá trị của sản phẩm hay dịch vụ không chỉ xuất phát từ chất lượng mà còn phụ thuộc vào giá trị của thương hiệu.

Thu hút nhân tài, đối tác

Một doanh nghiệp có thương hiệu, có danh tiếng sẽ không chỉ có khách hàng mà còn có nhân sự, nhà đầu tư, đối tác cũng quan tâm.

Đối với nhân sự, được học hỏi, làm việc, cống hiến trong một thương hiệu doanh nghiệp lớn mạnh chắc chắn điều mà nhân sự nào cũng mong muốn. Thương hiệu doanh nghiệp còn lan tỏa những giá trị, phúc lợi, văn hóa làm việc cả bên trong lẫn bên ngoài. Vì thế mà những doanh nghiệp lớn như Google, Vinamilk luôn là điểm đến mơ ước của nhân sự khắp nơi.

Đối với đối tác, khi thương hiệu doanh nghiệp có uy tín, các đối tác cũng yên tâm hơn trong việc hợp tác, mua bán, đầu tư. Đặc biệt, thương hiệu doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong việc ra quyết định của nhà đầu tư. Các quỹ đầu tư, cổ đông tiềm năng thường ưu tiên rót vốn vào những công ty có thương hiệu mạnh vì đó là dấu hiệu của sự ổn định và triển vọng tăng trưởng.

Giảm chi phí marketing lâu dài

Một khi thương hiệu đã có vị thế, doanh nghiệp có thể cắt giảm chi phí cho quảng cáo và các hoạt động khác. Khách hàng lúc này đã có nhận thức về doanh nghiệp, chủ động tìm kiếm các sản phẩm và thậm chí giới thiệu người khác về doanh nghiệp – hiệu ứng truyền miệng mà quảng cáo không thể làm được.

7 bước xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

Sau đây chính là 7 bước xây dựng thương hiệu doanh nghiệp bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải trải qua:

Xác định chân dung khách hàng mục tiêu

Không phải đối tượng nào cũng sẽ là khách hàng của bạn. Vì thế, để tránh “ném tiền qua cửa sổ” vì xây dựng thương hiệu nhắm tới sai người, hãy xác định rõ chân dung khách hàng mục tiêu. Sau đây sẽ là một vài câu hỏi gợi ý để tìm ra được Persona:

  • Nhân khẩu học: Họ là ai? Độ tuổi, giới tính,khu vực sống, công việc, thu nhập?
  • Hành vi tiêu dùng: Họ mua sắm bằng kênh nào? Họ tìm kiếm thông tin ở đâu? Mức chi của họ là bao nhiêu? Họ quan tâm điều gì khi mua?
  • Nhu cầu: Họ mong muốn giải pháp là gì? Vấn đề gì khiến họ băn khoăn?

xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

Nghiên cứu thị trường và phân tích đối thủ

Biết người biết ta, thành công của thương hiệu phụ thuộc lớn vào việc hiểu rõ thị trường và đối thủ. Giữa vô vàn sản phẩm, khách hàng lại chọn thương hiệu của bạn để tin tưởng vì sự khác biệt của bạn. Và để tạo ra sự khác biệt đó, cần phải hiểu rõ đối thủ cạnh tranh. Để làm rõ vấn đề, hãy cùng trả lời những câu hỏi sau:

  • Ai là đối thủ cạnh tranh?
  • Họ định vị mình trên thị trường như thế nào?
  • Bản sắc thương hiệu của họ là gì? Điểm mạnh? Điểm yếu?
  • Khách hàng hiện đang phản ứng thế nào với thương hiệu của họ?

Xác định bản sắc thương hiệu

Bản sắc thương hiệu là tất cả giá trị cốt lõi, tinh túy nhất của doanh nghiệp giúp xây dựng nên hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Nó bao gồm những giá trị cốt lõi, tầm nhìn, sứ mệnh, tính cách, cam kết của doanh nghiệp. Cùng với bộ nhận diện thương hiệu, bản sắc thương hiệu tạo nên hình ảnh tổng thể của thương hiệu, ghi dấu ấn, in đậm trong tâm trí khách hàng. Hãy xác định 3-5 giá trị cốt lõi ngắn gọn, dễ nhớ và xuyên suốt mọi hoạt động kinh doanh. Sau đó đến xây dựng tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp. 

Ví dụ:

  • Sứ mệnh của Vinamilk: Cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng và chất lượng cao cấp nhất bằng sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm với cuộc sống con người và xã hội.
  • Tầm nhìn của Vinamilk: Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe
xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

Tầm nhìn trở thành biểu tượng số 1 sữa tươi tại Việt Nam

Định vị thương hiệu

Sau khi đã xác định những giá trị, bản sắc không thể thay thế của doanh nghiệp, lúc này cần xác định hình ảnh của thương hiệu. Định vị thương hiệu là hoạt động tạo dựng cho doanh nghiệp những hình ảnh, giá trị độc đáo mà khách hàng sẽ nghĩ tới. Đồng thời, định vị thương hiệu trực tiếp tạo nên lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Để có thể định vị thương hiệu, có 3 yếu tố cốt lõi cần xác định:

  • Điểm khác biệt (USP – Unique Selling Proposition): Bạn có gì nổi bật hơn đối thủ?
  • Lợi ích khách hàng nhận được: Thương hiệu giải quyết vấn đề gì?
  • Cảm xúc thương hiệu mang lại: Khi dùng sản phẩm/dịch vụ, khách hàng cảm thấy thế nào?

Bằng cách trả lời những câu hỏi trên, doanh nghiệp có thể tuyên bố về định vị thương hiệu, giúp họ mang lại giá trị cho khách hàng, đồng thời tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh.

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Dựa trên bản sắc và định vị thương hiệu, doanh nghiệp có thể xây dựng bộ nhận diện thương hiệu một cách đồng nhất. Như vậy, bản sắc, định vị, bộ nhận diện được nhất quán, thể hiện sự chuyên nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu.

Bên trong bộ nhận diện thương hiệu gồm có:

  1. Tên thương hiệu
  2. Logo
  3. Màu sắc
  4. Kiểu chữ
  5. Slogan
  6. Bộ nhận diện phương tiện truyền thông
  7. Bộ nhận diện vật lý
  8. Brandguidelines
xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

Bộ nhận diện thương hiệu được công bố của Coolmate

Hãy đảm bảo tính nhất quán xuyên suốt với bộ nhận diện thương hiệu, đồng thời phải thể hiện được bản sắc, định vị thương hiệu đã xác định trước đó. Đừng ngần ngại đầu tư thời gian, tiền bạc, chất xám vì bộ nhận diện thương hiệu chính là những yếu tố tạo nên hình ảnh thương hiệu mà khách hàng có thể thấy.

Xây dựng chiến lược truyền thông và quảng bá thương hiệu

Một doanh nghiệp có thương hiệu mạnh là doanh nghiệp biết cách xây dựng câu chuyện thương hiệu và lan tỏa thông điệp để quảng bá thương hiệu. Câu chuyện sẽ giúp lan tỏa thông điệp, gắn kết cảm xúc của khách hàng với doanh nghiệp, tạo mối quan hệ kết nối gần gũi, xây dựng lòng trung thành. Một số câu chuyện mà brand sử dụng được công chúng quan tâm.

  • Vì sao thương hiệu ra đời?
  • Chia sẻ hành trình, sứ mệnh mà thương hiệu theo đuổi?
  • Trong quá trình theo đuổi sứ mệnh, giá trị đề ra, brand đã gặp những khó khăn gì?
  • Trải nghiệm của khách hàng có vai trò gì trong hành trình theo đuổi sứ mệnh của doanh nghiệp?
xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

Vinamilk và câu chuyện nhìn lại 40 năm vươn tầm thế giới

Bằng những câu chuyện trên, doanh nghiệp cần phải nhắm đúng kênh truyền thông mà khách hàng hiện diện. Mạng xã hội là một kênh truyền thông có số lượng lớn khách hàng sử dụng và cũng là kênh truyền thông vô cùng hiệu quả đối với nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, mỗi nền tảng có một đặc điểm khác nhau mà doanh nghiệp cần hiểu rõ:

  • Facebook: Nền tảng lớn nhất, có nhiều độ tuổi, ngành nghề, xây dựng hình ảnh, cập nhật tin tức.
  • Instagram: Phù hợp với GenZ và Millennials. Thích hợp kể câu chuyện thương hiệu thông qua hình ảnh.
  • TikTok: Nền tảng video ngắn mang tính giải trí, năng động, sáng tạo, phù hợp để tạo ra trào lưu, xu hướng, tăng độ nhận diện thương hiệu.
  • Youtube: Nền tảng video dài, xây dựng nội dung chuyên sâu, giá trị lâu dài.

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể quảng bá thương hiệu bằng những kênh truyền thông khác:

  • Kênh owned media: Website, blog, email.
  • Kênh paid media: Quảng cáo Google Ads, Facebook Ads, TikTok Ads.
  • Kênh earned media: PR, báo chí, review từ KOLs, UGC (User Generated Content).

Theo dõi, đo lường và tối ưu

Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp không phải là công việc một lần. Thị trường luôn thay đổi, hành vi khách hàng cũng biến động liên tục. Vì vậy, doanh nghiệp cần có theo dõi, đo lường và tối ưu để thương hiệu luôn đi đúng hướng và phát triển bền vững. Để theo dõi và đo lường hiệu quả, doanh nghiệp có thể sử dụng các chỉ số sau đây:

  • Mức độ tương tác trên kênh socials: Lượt like, comment, share,…
  • Cảm nhận thương hiệu: Những gì khách hàng nói về bạn trên socials.
  • Chỉ số hài lòng của khách hàng: Sự hài lòng dựa trên trải nghiệm khách hàng
  • Net Promoter Score (NPS): Mức độ sẵn sàng giới thiệu thương hiệu cho người khác.

Casestudy: Thế Giới Di Động – Xây dựng thương hiệu bán lẻ số 1 Việt Nam

xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

Trước năm 2004, thị trường bán lẻ điện thoại ở Việt Nam chủ yếu nhỏ lẻ, chưa chuyên nghiệp. Người tiêu dùng thường mua điện thoại tại cửa hàng truyền thống, chất lượng không đảm bảo, chế độ bảo hành kém. Thế Giới Di Động ra đời trong bối cảnh trên, bằng chiến lược xây dựng thương hiệu đúng đắn, vươn lên trở thành doanh nghiệp bán lẻ đồ điện tử số 1 tại Việt Nam.

Định vị thương hiệu khác biệt

Thay vì chỉ tập trung vào việc bán sản phẩm, họ định vị mình là một chuỗi bán lẻ chuyên nghiệp, uy tín và mang lại dịch vụ tốt nhất. Điều này được thể hiện rõ qua việc chú trọng vào trải nghiệm khách hàng: từ không gian cửa hàng rộng rãi, trưng bày khoa học, cho đến đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản. 

Thế Giới Di Động có câu slogan quen thuộc “Nếu khách hàng không hài lòng, hãy gọi ngay cho tổng đài giám đốc”. Điều này khẳng định sự cam kết về chất lượng dịch vụ của thương hiệu này.

Bộ nhận diện thương hiệu mạnh mẽ

Bộ nhận diện thương hiệu của Thế Giới Di Động cũng là điểm khác biệt. Màu sắc chủ đạo vàng – đen vừa nổi bật, vừa dễ nhận diện từ xa, khiến hệ thống cửa hàng trở nên khác biệt giữa hàng loạt cửa hiệu truyền thống. Không chỉ dừng ở hình ảnh, sự phủ sóng rộng khắp cả nước với hàng nghìn cửa hàng đã tạo nên một hiệu ứng thị giác mạnh mẽ, củng cố thêm độ nhận diện trong tâm trí khách hàng.

xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

Bộ nhận diện thương hiệu vàng đen đặc trưng của Thế Giới Di Động

Chiến lược phát triển đa thương hiệu

Doanh nghiệp lựa chọn phát triển đa thương hiệu để có thể mở rộng thị phần và gia tăng lợi thế cạnh tranh. Nếu như Thế Giới Di Động tập trung vào điện thoại di động, thì Điện Máy Xanh lại đánh mạnh vào ngành điện máy – gia dụng với những chiến dịch quảng cáo gây bão như “Bạn muốn mua tivi không?”. Mỗi thương hiệu con có một định vị riêng biệt, nhưng tất cả đều chia sẻ chung giá trị cốt lõi: dịch vụ khách hàng xuất sắc.

xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

Thế Giới Di Động triển khai chiến lược đa thương hiệu hiệu quả

Văn hóa doanh nghiệp xây dựng từ giá trị cốt lõi

Thế Giới Di Động xây dựng triết lý “khách hàng là trung tâm” và truyền tải nó đến từng cấp bậc trong tổ chức, từ lãnh đạo cho đến nhân viên bán hàng. Đội ngũ nhân viên được đào tạo không chỉ về chuyên môn, mà còn về thái độ phục vụ: luôn thân thiện, nhiệt tình và coi khách hàng như người thân. Chính văn hóa doanh nghiệp này đã trở thành lợi thế cạnh tranh độc nhất, tạo nên một thương hiệu nội bộ mạnh mẽ, đồng thời lan tỏa ra bên ngoài, giúp khách hàng cảm nhận rõ sự khác biệt trong từng trải nghiệm.

Kết luận

Thương hiệu chính là tài sản vô giá và là vũ khí cạnh tranh bền vững của mọi doanh nghiệp. Nếu bắt đầu từ hôm nay với chiến lược đúng đắn, bạn có thể mở ra con đường vươn xa, khẳng định vị thế doanh nghiệp trong lòng khách hàng.