Thương mại điện tử là gì? Mọi điều cần biết về TMDT trước khi kinh doanh
12/08/2025 10:07 am | Lượt xem : 145
Với sự thay đổi về thói quen chuyển sang mua hàng trên các sàn thương mại điện tử, nhiều doanh nghiệp quyết định tham gia kinh doanh trên nền tảng này. Tại Việt Nam, đây là một hình thức kinh doanh chứa nhiều cơ hội để mang về bội doanh thu, nhưng cũng đầy những thách thức không phải ai cũng nhìn thấy. Vậy thì thương mại điện tử là gì? Cơ hội, thách thức, những ngành nghề phù hợp, những văn bản pháp luật quản lý là gì? Hãy cùng Tenten.vn tìm hiểu trong bài này để có hành trang vững chắc trước khi tham gia vào TMDT.
Contents
- Thương mại điện tử là gì?
- Các hình thức thương mại điện tử phổ biến
- Lợi ích của thương mại điện tử trong kinh doanh
- Thách thức của thương mại điện tử trong kinh doanh
- Xu hướng phát triển của thương mại điện tử
- Các sàn thương mại điện tử phổ biến hiện nay
- Những văn bản pháp luật nào quản lý hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam
- Một số ngành hàng có thể áp dụng thương mại điện tử tại Việt Nam
- FAQ
- Kết luận
Thương mại điện tử là gì?
Thương mại điện tử là hoạt động kinh doanh, mua bán sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua Internet nhưng sẽ giao nhận một cách hữu hình, kể cả đó có là dịch vụ hay thông tin số hóa qua Internet.
Ví dụ về thương mại điện tử phổ biến: các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada; các cửa hàng trực tuyến như website của Nike, Adidas; các dịch vụ online như khóa học, đặt đồ ăn, mua ebook,…
Theo ước tính của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế (Bộ Công Thương), doanh số thương mại điện tử hiện tại có thể đạt 45 tỷ USD. Với tiềm năng phát triển lớn như vậy, việc tham gia vào thị trường thương mại điện tử gần như là việc tất yếu đối với bất kỳ cá thể nào đang kinh doanh.
Thương mại điện tử mang lại nhiều cơ hội cho cá nhân, doanh nghiệp. Hình thức kinh doanh trên giúp mở rộng cơ hội kinh doanh, mang lại doanh thu bội phần. Cùng với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, thương mại điện tử sẽ còn phát triển hơn nữa. Do đó, người kinh doanh cần hiểu rõ thương mại điện tử là gì, những cơ hội, thách thức, xu thế của ngành để đi trước so với đối thủ cạnh tranh.
Các hình thức thương mại điện tử phổ biến
Có rất nhiều các loại mô hình, hình thức kinh doanh thương mại điện tử. Tùy thuộc vào tính chất hoạt động kinh doanh, cá nhân và doanh nghiệp lựa chọn mô hình phù hợp. Dưới đây là một số mô hình thương mại điện tử phổ biến ở Việt Nam:
B2B (Business to Business)
Mô hình B2B là hình thức giao dịch giữa các tổ chức, doanh nghiệp với nhau. Nó tạo nên mối quan hệ kinh doanh giữa các tổ chức, cùng nhau phát triển. Đây là hình thức thương mại có quy mô nhất, hiện chiếm đến 80% tổng thị trường.
B2C (Business to Customer)
Hình thức B2C là mô hình thương mại điện tử trong đó các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm dịch vụ tới khách hàng. Đây là loại hình thương mại điện tử phổ biến nhất trong thị trường. Doanh nghiệp có thể sử dụng websites hoặc sử dụng các sàn thương mại trung gian để cung cấp sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng cuối cùng.
C2C (Customer to Customer)
C2C là mô hình giao dịch trực tuyến giữa người dùng với người dùng thông qua một nền tảng trực tuyến trung gian. Các mô hình này thường thấy tại các group bán hàng trên Facebook, Facebook Marketplace, các sàn thương mại như Chợ Tốt…
C2B (Customer to Business)
Mô hình C2B có nghĩa là loại giao dịch cá nhân tạo giá trị cung cấp cho doanh nghiệp. Ví dụ như các cá nhân làm Freelancer cung cấp khả năng làm việc đến doanh nghiệp qua nền tảng như Upwork.
B2G (Business to Government)
B2G nói đến mô hình các doanh nghiệp giao dịch với chính phủ. Hoạt động phổ biến nhất hình thức này là các doanh nghiệp cung cấp phần mềm, thiết bị công nghệ, sản phẩm, hợp đồng phục vụ dự án của chính phủ.
C2G (Government to Customer)
Mô hình C2G nói đến việc các cá nhân giao dịch với chính phủ. Mô hình này diễn ra khi cá nhân thực hiện nộp thuế, đóng bảo hiểm xã hội, thực hiện đấu giá trên nền tảng số của Chính phủ,…
Ngoài những mô hình trên, thương mại điện tử cũng có những mô hình khác nhưng không phổ biến bằng như G2B, G2C,…
Lợi ích của thương mại điện tử trong kinh doanh
Mở rộng thị trường
Thông qua thương mại điện tử, cá nhân và doanh nghiệp có thể tiếp cận đến khách hàng ở trên cả nước, mở rộng ra thậm chí là trên toàn cầu. Điều này mở ra cơ hội cạnh tranh cho những doanh nghiệp, cá thể kinh doanh nhỏ.
Tiết kiệm chi phí vận hành
So với mở cửa hàng truyền thống, việc vận hành mô hình kinh doanh thương mại điện tử tốn ít chi phí hơn. Người bán không cần phải đầu tư vào mặt bằng, cửa hàng, nhân viên bán hàng, thuê điện nước,…
Hoạt động 24/7
Cửa hàng thương mại điện tử có thể hoạt động 24/7 dù ngày hay đêm mà không mất thêm nhiều chi phí. Người mua hoàn toàn có thể thực hiện mua hàng bình thường tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày.
Thu thập dữ liệu hiệu quả
Các nền tảng thương mại điện tử có những công cụ hỗ trợ giúp theo dõi kết quả kinh doanh. Nhà kinh doanh có thể thu thập thông tin về doanh thu, nhu cầu, thói quen tiêu dùng của khách hàng. Các dữ liệu này giống như những “tài liệu quý” giúp người bán phân tích hoạt động kinh doanh và có những điều chỉnh kịp thời.
Thách thức của thương mại điện tử trong kinh doanh
Cạnh tranh từ các đối thủ trên thị trường
Theo số liệu từ trang VnEconomy, hiện cả nước đang có hơn 300.000 nghìn gian hàng mang về doanh lên đến 2,5 nghìn tỷ đồng. Các doanh nghiệp phải cạnh tranh khốc liệt – từ yêu cầu của nền tảng, cho đến chất lượng sản phẩm, giá.
Quy định về thuế và pháp lý liên quan
Năm 2025 đánh dấu sự thắt chặt trong việc quản lý thuế của Nhà nước. Kể từ ngày 1/4/2025, các sàn thương mại điện tử sẽ có nghĩa vụ thu thuế của người kinh doanh. Còn đối với những sàn thương mại điện tử không có chức năng thanh toán, người tiêu dùng sẽ phải kê khai thuế với quy đinh mới.
Tính đến tháng 7/2025, hộ kinh doanh sẽ phải quay trở lại chịu mức thuế là 10%. Bên cạnh đó, những loại hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ dưới 1 triệu đồng cũng sẽ tính thuế (trước đây là được miễn thuế). Ngoài ra, còn một số quy định thuế mới khác gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.
Áp lực từ phía nền tảng thương mại điện tử trung gian
Các nền tảng thương mại điện tử trung gian mỗi tháng mang về rất nhiều lượt truy cập từ người tiêu dùng. Kinh doanh trên các nền tảng trên sẽ nhận được rất nhiều cơ hội kinh doanh, tiếp cận đến khách hàng.
Tuy nhiên, hiện nay các sàn thương mại trung gian phổ biến ở Việt Nam đã bắt đầu tăng mức phí gấp 2 đến 4 lần so với trước đây. Shopee tăng phí hoa hồng từ 9 – 10%, TikTokShop tăng phí từ 3 – 4% hay Lazada cũng tăng phí cố định lên 15%. Chi phí tăng, doanh thu giữ nguyên, lợi nhuận giảm gây khó khăn cho các nhà kinh doanh.
Thách thức vấn đề bảo vệ môi trường
Mỗi năm, ngành thương mại điện tử sinh ra 160.000 tấn bìa carton và 171.000 tấn nhựa thải ra môi trường. Rất có thể trong những năm tới, Chính phủ sẽ có những hạn chế đối với cách đóng hàng/giao hàng hiện tại của ngành.
Xu hướng phát triển của thương mại điện tử
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo
Cá nhân hóa trải nghiệm người dùng sẽ là chiến lược then chốt để gia tăng tỷ lệ khách hàng. Các sàn thương mại điện tử lớn hiện đang và cải tiếng việc sử dụng AI và hệ thống dữ liệu. Qua đó, gợi ý nội dung, sản phẩm phù hợp với thói quen, nhu cầu của khách hàng, nâng cao trải nghiệm và giữ chân khách hàng hiệu quả.
Thương mại di động
Người tiêu dùng hiện nay có thói quen mua hàng thông qua thiết bị di động. Theo thống kê của Statia thì thương mại di động chiếm tới 60% tổng doanh thu toàn cầu và sẽ còn tăng ở năm 2025. Vì vậy các cá nhân, doanh nghiệp nên tối ưu website, hệ thống thanh toán, xây dựng ứng dụng di động thông minh để tăng trải nghiệm khách hàng.
Thanh toán trả sau
Thanh toán trả sau hay trả góp giúp khách hàng chia nhỏ khoản thanh toán mà không cần sử dụng thẻ tín dụng. Phương pháp này giúp cho thúc đẩy ra quyết định mua hàng, gia tăng trải nghiệm của khách hàng. Các nhà bán hàng tích hợp với tính năng này có thể giúp thúc đẩy doanh số đáng kể.
Các sàn thương mại điện tử phổ biến hiện nay
Shopee
Shopee là nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam và cũng là sàn thương mại điện tử đầu tiên của châu Á. Theo số liệu của Metric, hiện nền tảng đang dẫn đầu thị trường với 67,9% thị phần. Trên Shopee, người tiêu dùng có thể mua bất cứ sản phẩm nào với đa dạng mẫu mã, nhà cung cấp, giá thành.
TikTokShop
Trong những năm gần đây, TikTokShop phát triển vô cùng nhanh chóng với 23,2% thị phần tại Việt Nam. Ra mắt từ tháng 4/2022, đây là nền tảng thương mại điện tử tích hợp với mạng xã hội TikTok. Người dùng có thể xem video, tương tác, livestream và tích hợp mua hàng mà chẳng cần rời khỏi ứng dụng.
Lazada
Lazada là một trong những nền tảng e-commerce lớn nhất tại Đông Nam Á có mặt tại Việt Nam. Đến năm 2016, Lazada trở thành nền tảng chiến lược của Alibaba. Nền tảng hiện đang bị TikTokShop và Shopee bỏ xa. Cụ thể theo báo cáo năm 2025, Lazada chiếm vỏn vẹn 7,6% thị phần.
Tiki
Tiki là sàn thương mại điện tử được thành lập tại Việt Nam vào tháng 3/2010. Ban đầu, đây là nền tảng e-commerce tập trung vào bán sách trực tuyến và sau đó mở rộng sang ngành hàng khác. Tiki được đánh giá là một trong những nền tảng thương mại điện tử uy tín nhất tại Việt Nam. Dẫu vậy, thương hiệu trên đang dần bị “quên lãng” với thị phần chỉ chiếm 1,3%.
Alibaba
Alibaba là nền tảng thương mại điện tử B2B đầu tiên trên thế giới giúp kết nối nhà cung cấp với doanh nghiệp mua bán toàn cầu. Nền tảng hiện đang cung cấp hơn 200 triệu sản phẩm, hoạt động trên 240 quốc gia và kết nối đến hơn 13 triệu khách hàng.
Taobao
Đây là nền tảng mua sắm trực tuyến lớn nhất của Trung Quốc, cũng thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba. Trên Taobao, sàn hoạt động chủ yếu với mô hình C2C, cho phép các cá nhân, hộ kinh doanh nhỏ tạo gian hàng và giao dịch với người tiêu dùng. Taobao phục vụ chủ yếu trên thị trường Trung Quốc và có hỗ trợ vận chuyển nước ngoài.
Amazon
Hiện tại, Amazon đang là nền tảng thương mại điện tử và marketplace lớn nhất thế giới. Đây là một nền tảng đặc biệt, trong đó bản thân Amazon cũng cung cấp sản phẩm, dịch vụ và họ cho phép bên thứ ba bán hàng trên sàn của họ. Theo thống kê, có hơn 350 triệu sản phẩm được bán do bên thứ ba và hơn 54% sản phẩm bán trên sàn là do các nhà cung cấp thứ ba.
Những văn bản pháp luật nào quản lý hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam
Nếu như bạn đang kinh doanh thương mại điện tử, hoặc đang muốn tìm hiểu về luật về thương mại điện tử, hãy tìm hiểu những văn bản pháp luật sau:
- Luật Thương mại 2005
- Luật giao dịch điện tử 2023
- Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử.
- Thông tư 59/2015/TT-BCT quy định về quản lý hoạt động thương mại điện tử qua ứng dụng trên thiết bị di động.
- Thông tư 47/2014/TT-BCT về quản lý website thương mại điện tử do Bộ trưởng Bộ Công thương ban hành.
- Thông tư 21/2018/TT-BCT Sửa đổi một số điều của Thông tư 47/2014/TT-BCT ngày 05/12/2014 của bộ công thương quy định về quản lý website thương mại điện tử và Thông tư 59/2015/TT-BCT ngày 31/12/2015 của bộ công thương quy định về quản lý hoạt động thương mại điện tử qua ứng dụng trên thiết bị di động.
- Thông tư 01/2022/TT-BCT sửa đổi Thông tư 47/2014/TT-BCT quy định về quản lý website thương mại điện tử và Thông tư 59/2015/TT-BCT quy định về quản lý hoạt động thương mại điện tử qua ứng dụng trên thiết bị di động.
Những văn bản trên đề cập đến những vấn đề chính liên quan đến pháp luật thương mại điện tử. Bên cạnh đó, còn những văn bản có đề cập tới thương mại điện tử như là Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, Luật An ninh mạng 2018, các quyết định, nghị định,…
Một số ngành hàng có thể áp dụng thương mại điện tử tại Việt Nam
Gần như các ngành hàng, thương mại điện tử đều phù hợp để cung cấp. Trong số đó, có một số ngành hàng có tiềm năng người mới kinh doanh có thể cần nhắc tham gia:
Đồ ăn vặt
Đây có lẽ là mặt hàng hiện đang được bán chạy nhất trong thời gian hiện nay. Chẳng cần nói gì nhiều, hãy nhìn vào sự thịnh hành của các sản phẩm chân gà bà Tuyết, lương khô mini, táo đỏ, kẹo lạc đà, bánh phồng sữa,… Những sản phẩm trên đã mang về ít nhất hơn 1 triệu lượt bán chỉ tính riêng trên TikTokShop.
Khi kinh doanh đồ ăn vặt, người bán cần đầu tư thời gian, vốn để tìm hiểu kĩ về chất lượng, sự uy tín của nguồn hàng. Đồ ăn vặt có thể rất đa dạng, từ Việt Nam cho tới Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Chỉ cần đồ ăn của bạn ngon, vệ sinh, giá thành phù hợp, chắc chắn sẽ giúp bạn mang về nguồn lợi nhuận không nhỏ.
Làm đẹp và chăm sóc cá nhân
Theo báo cáo của Statia, doanh thu ngành hàng làm đẹp tại Việt Nam là 2,36 tỷ USD và mỗi năm ước tính tăng trưởng 3,32%. Điều này cho thấy nhu cầu mua cực lớn về mỹ phẩm làm đẹp tại Việt Nam. Trong đó, son môi, phấn mắt, kem nền, kem chống nắng được cho là những sản phẩm mang về doanh thu lớn cho ngành hàng này.
Để kinh doanh thành công, Tenten.vn có một vài lời khuyên cho bạn trong ngành hàng này:
- Tập trung vào chất lượng, độ uy tín của sản phẩm: Làm rõ nguồn gốc, chất lượng thông qua thương hiệu, các chứng nhận, cam kết chất lượng, nguồn góc.
- Tận dụng các chương trình khuyến mãi lớn: Các chương trình khuyến mãi trong năm như Black Friday, Ngày đôi tung ra các voucher, quà tặng phù hợp để kích thích mua sắm.
- Chăm sóc khách hàng tốt và xây dựng thương hiệu cá nhân: Phản hồi, xử lý khiếu nại khách hàng nhanh chóng.
- Nắm bắt xu hướng thị trường: Cần theo dõi, cập nhật các sản phẩm, xu thế mới để thỏa mãn nhu cầu khách hàng.
Phụ kiện thời trang
Thời trang luôn là ngành hàng phổ biến top đầu. Thế nhưng, kinh doanh quần áo hiện đang gặp phải tình trạng cạnh tranh gay gắt, không chỉ về chất lượng, mà còn về giá thành.
Đối với phụ kiện thời trang, giá thành nhập vào rẻ hơn rất nhiều so với quần áo. Ngoài ra, hiện nay khách hàng cũng đang có xu hướng chi tiêu nhiều hơn vào việc mua phụ kiện thời trang. Đó có thể là lắc tay bạc, vòng bạc, kẹp tóc, mũ lưỡi trai, túi,.. Những sản phẩm trên với mức giá phải chăng khiến khách hàng ra quyết định nhanh hơn.
Phụ kiện điện thoại
Phụ kiện điện thoại là mặt hàng có giá thành trung bình rẻ và giá nhập cũng “dễ chịu”. Đó có thể là ốp lưng, tai nghe, cường lực, sạc điện thoại – những vật dụng cần thiết mà gần như ai dùng điện thoại cũng cần có. Dễ dàng thấy rằng đây là một ngành hàng “hấp dẫn” mà bất kỳ nhà bán hàng nào cũng cần phải cân nhắc.
Văn phòng phẩm – sách
Văn phòng phẩm và sách thuộc nhóm top 5 những ngành hàng phát triển ổn định trên các sàn. Trung bình, mỗi tháng có 18 triệu sản phẩm được bán đi, mang về doanh thu khoảng hơn 450 tỷ cho thị trường.
Một lời khuyên cho những cá nhân, doanh nghiệp định kinh doanh văn phòng phẩm là tận dụng sức mua của phân khúc giá thấp nhằm cạnh tranh với các đối thủ cùng sàn. Bên cạnh đó, có thể tung ra các voucher, chương trình kích thích mua hàng dịp tựu trường.
FAQ
Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử có cần đăng ký hộ kinh doanh hay không?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 3 Nghị định 39/2007/NĐ-CP, kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử không cần đăng ký kinh doanh đối với 1 số ngành hàng. Ví dụ như là kinh doanh đồ ăn vặt, nước uống, ban lẻ, bán buôn vặt,…
Tuy nhiên, khi đăng ký lên shop Mall trên các sản thương mại điện tử, cần có giấy phép đăng ký kinh doanh. Ngoài ra, nếu mở websites thương mại điện tử, người bán cần có trách nhiệm khai báo, đăng ký trực tuyến với Bộ Công Thương.
Kinh doanh thương mại điện tử có cần đóng thuế hay không?
Người kinh doanh thương mại điện tử cần đóng 2 loại thuế, bao gồm: thuế GTGT và thuế TNCN. Tuy nhiên, các hộ kinh doanh có doanh thu một năm dưới 200 triệu đồng.
Đối với hộ kinh doanh bán buôn, bán lẻ hàng hóa e-commerce, sẽ phải nộp thuế GTGT 1% doanh thu và 0,5% thuế TNCN. Còn với các ngành khác, họ cần kê khai doanh thu để tính mức thuế phù hợp.
Tạo 1 website thương mại điện tử cần những chi phí nào?
Để tạo ra 1 website thương mại điện tử riêng, cá nhân/doanh nghiệp cần trả những chi phí sau:
Chi phí tên miền
Là chi phí để đăng ký và duy trì tên miền duy nhất cho website. Tại Tenten.vn giá tên miền dao động từ 1 nghìn đồng/năm với đuôi .CLICK cho đến mức giá dao động khoảng 300 nghìn đồng đến 400 nghìn đồng/năm với tên miền .COM hoặc .VN.
Chi phí thuê Hosting
Hosting sẽ có nhiều gói và tính năng, tùy theo nhu cầu website của người dùng. Mức giá sẽ dao động từ 30 nghìn đồng cho đến 300 nghìn đồng/tháng.
Chi phí thiết kế giao diện
Mức giá thiết kế giao diện web sẽ phụ thuộc dựa trên chất lượng, thời gian làm, độ uy tín của bên thiết kế. Thông thường, đối với thiết kế giao diện bán hàng online sẽ có mức giá thiết kế tối thiểu từ 15 triệu đồng. Với thiết kế giao diện web thương mại điện tử cao cấp, mức giá tối thiểu khoảng 30 triệu đồng.
Chi phí bảo trì web
Việc bảo trì websites bao gồm cập nhật bảo mật, kiểm tra lỗi, tối ưu hiệu suất,.. Nếu không có đội ngũ kỹ thuật hỗ trợ, sẽ mất một khoản phí từ 2 đến 5 triệu đồng cho các bên dịch vụ thiết kế để bảo trì web.
Chọn kinh doanh trên sàn TMDT hay websites?
Dưới đây là bảng so sánh bán hàng trên website và trên sàn thương mại điện tử:
Yếu tố | Bán hàng trên website | Bán hàng trên sàn TMĐT |
Chi phí | Chi phí hạ tầng | Chi phí trên nền tảng (phí giao dịch, quảng cáo) |
Tiếp cận khách hàng | Khó hơn (phụ thuộc quảng cáo, SEO) | Dễ hơn (có sẵn lượng truy cập) |
Bảo mật thông tin | Tự quản lý | Phụ thuộc vào sàn |
Tùy chỉnh giao diện, chức năng | Cao | Hạn chế |
Hiệu quả bán hàng | Phụ thuộc chiến lược cá nhân | Có sẵn khách hàng, nhưng cạnh tranh cao |
Vận chuyển | Tự quản lý | Sàn hỗ trợ |
Việc lựa chọn bán hàng trên website hay trên sàn TMDT cần phụ thuộc vào nguồn lực, mục tiêu, chiến lược kinh doanh. Nếu như bạn không muốn phải đầu tư hạ tầng, không có kĩ năng quản lý bài viết, SEO, bán hàng trên sàn TMDT sẽ là lựa chọn hợp lý. Nếu như muốn phát triển lâu dài, chủ động quản lý hoạt động kinh doanh, xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, hãy cân nhắc việc kinh doanh trên website.
Kết hợp cả hai phương pháp trên sẽ là 1 giải pháp lý tưởng nhất để mở rộng thị trường và tăng doanh thu bền vững từ nhiều nguồn.
Các hành vi về kinh doanh thương mại điện tử bị cấm?
Dưới đây là một trong những hành vi bị cấm khi kinh doanh thương mại điện tử mà doanh nghiệp cần nghiêm túc không vi phạm:
- Kinh doanh thương mại điện tử về hàng giả, hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục cấm kinh doanh;
- Giả mạo thông tin đăng ký hoặc không tuân thủ các quy định về hình thức, quy cách công bố thông tin đăng ký trên website thương mại điện tử;
- Thực hiện các hành vi lừa đảo khách hàng trên website thương mại điện tử;
- Giả mạo thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác để tham gia hoạt động thương mại điện tử;
- Đánh cắp, sử dụng, tiết lộ, chuyển nhượng, bán các thông tin liên quan đến bí mật kinh doanh của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác hoặc thông tin cá nhân của người tiêu dùng trong thương mại điện tử khi chưa được sự đồng ý của các bên liên quan, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác
Kết luận
Thương mại điện tử không còn là xu hướng mà đã là một phần của kinh doanh hiện nay. Để thành công trong TMDT, cần hiểu rõ bản chất, những cơ hội, thách thức, xu hướng và ngành hàng tiềm năng. Tenten.vn chúc bạn sẽ đạt được thành công trong quá trình kinh doanh trên nền tảng này!