Bạn đã bao giờ thắc mắc cùng một sản phẩm mà cửa hàng khác bán đắt nhưng khách vẫn mua đều đặn còn shop bạn thì không? Bí quyết nằm ở xây dựng thương hiệu – yếu tố giúp tạo niềm tin và sự trung thành từ khách hàng. Vậy xây dựng thương hiệu là gì? Là tất cả các hoạt động để shop xây dựng thương hiệu của mình. Trong bài viết này, Tenten.vn sẽ chia sẻ chi tiết khái niệm và quy trình xây dựng thương hiệu hiệu quả để bạn áp dụng ngay. Hãy cùng khám phá nhé!

Xây dựng thương hiệu là gì?

Xây dựng thương hiệu là chuỗi hoạt động tạo dựng thương hiệu cho shop. Nó giúp gây dựng, củng cố việc nhận dạng, hình ảnh, thông điệp, giá trị của một thương hiệu nằm trong tâm trí của khách hàng. Nhờ có các hoạt động xây dựng thương hiệu, độ nhận diện thương hiệu được gia tăng, doanh thu vượt bậc, cải thiện giá trị thương hiệu và nâng tầm vị thế của doanh nghiệp trên thị trường.

xây dựng thương hiệu là gì

Bên trong hoạt động xây dựng thương hiệu có những hoạt động cần được lưu ý gồm: Giá trị thương hiệu, định vị thương hiệu, lựa chọn tên thương hiệu, phát triển thương hiệu và quản trị rủi ro thương hiệu.

Tại sao cần phải xây dựng thương hiệu?

Nếu chẳng may mọi tài sản, mọi tòa nhà, mọi cơ sở vật chất của doanh nghiệp bị phá hủy bằng một thảm họa thiên nhiên nào đó, chúng ta hoàn toàn có thể dễ dàng vay mượn tiền để thay thế. Nhưng nếu giá trị của thương hiệu – Brand mà mất đi, thì toàn bộ tài sản mà doanh nghiệp sở hữu cũng chẳng thể đủ để thay thế”. Cựu CEO của McDonal’s từng chia sẻ

Từ lời nói trên, điều này cho ta thấy được thương hiệu quan trọng thế nào đối với doanh nghiệp. Đây là thứ tài sản bền vững nhất của doanh nghiệp, nó tồn tại lâu đời hơn bất kỳ sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp bán ra. Nhờ có hoạt động xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp được hưởng lợi những giá trị sau.

Gia tăng độ nhận diện thương hiệu

Xây dựng thương hiệu đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp gia tăng sự hiện diện trong tâm trí khách hàng (Tên gọi, logo, màu sắc chủ đạo, giá trị, triết lý,…). Khi thương hiệu có độ nhận diện tốt, khách hàng sẽ nhớ đến sản phẩm/dịch vụ của shop đầu tiên khi có nhu cầu. Đối với những khách hàng mới, thông qua những trải nghiệm tích cực của thương hiệu, khách hàng sẽ bắt đầu nhận thức và có cảm hứng tìm hiểu thêm thông tin.

xây dựng thương hiệu là gì

Tạo dựng sự khác biệt cho doanh nghiệp

Trong một thị trường đầy cạnh tranh, nơi sản phẩm và dịch vụ có thể giống nhau về tính năng, thương hiệu chính là điểm tạo nên sự khác biệt. Sự khác biệt này đến từ:

  • Giá trị cốt lõi: Thể hiện qua sứ mệnh, tầm nhìn và triết lý kinh doanh mà bạn mang đến cho khách hàng.
  • Trải nghiệm khách hàng độc đáo: Không chỉ bán sản phẩm, mà còn tạo trải nghiệm mua sắm, chăm sóc, hậu mãi tốt hơn đối thủ.
  • Phong cách truyền thông: Từ nội dung, hình ảnh, đến cách tương tác với khách hàng, tất cả đều thể hiện cá tính thương hiệu.

Chính nhờ có các hoạt động gia tăng độ nhận diện, khách hàng có thể nhận thức được sản phẩm/dịch vụ của bạn nổi bật giữa những cửa hàng khác. Qua đó, tạo ấn tượng mạnh với khách hàng và giữ chân khách hàng lâu dài mỗi khi họ có nhu cầu mua sắm.

Cam kết, xây dựng uy tín với khách hàng

Uy tín là yếu tố ảnh hưởng khách hàng rất lớn đến việc tin tưởng và lựa chọn thương hiệu của bạn. Bằng cách truyền thông, tạo ra giá trị và cam kết chất lượng sản phẩm, quy trình khiếu nại, thương hiệu có thể xây dựng niềm nin với khách hàng. Khi đó khách hàng không chỉ mua hàng lần đầu mà còn quay lại và giới thiệu cho người khác.

xây dựng thương hiệu là gì

Một thương hiệu có uy tín vững chắc sẽ trở thành lựa chọn hàng đầu của khách hàng, ngay cả khi có nhiều sản phẩm tương tự trên thị trường.

Các yếu tố quan trọng cần ghi nhớ trong xây dựng thương hiệu

Để xây dựng hình ảnh và phát triển thương hiệu tốt, cần phải lưu ý những yếu tố sau đây:

Bộ nhận diện thương hiệu

Bộ nhận thương hiệu gồm tên gọi, logo, màu sắc, kiểu chữ, thông điệp, giá trị cốt lõi,… Đây là “bộ mặt” giúp thương hiệu được nhận biết trong mắt công chúng.

xây dựng thương hiệu là gì

Nhận diện thương hiệu tạo ấn tượng ban đầu cho khách hàng, giúp thương hiệu dễ nhận biết và ghi nhớ. Đồng thời, bộ nhận diện độc đáo cũng giúp thương hiệu khác biệt giữa thị trường đông đúc. Ví dụ, logo biểu trưng quả táo cắn giở của Apple hay dấu Swoosh của Nike đã trở thành biểu tượng gợi nhớ đến thương hiệu trên.

Thông điệp và câu chuyện thương hiệu

Thương hiệu cần xây dựng một giá trị cốt lõi, sứ mệnh phản ánh mục đích tồn tại (vượt ra ngoài doanh thu). Đây là “kim chỉ nam” dẫn đến các hoạt động về sau này liên quan tới thông điệp hoặc câu chuyện thương hiệu.
Một câu chuyện thương hiệu hấp dẫn không chỉ kể về nguồn gốc mà còn gợi lên cảm xúc và giá trị mà thương hiệu cam kết mang đến. Thông điệp cần phù hợp với sứ mệnh, đồng thời nhấn mạnh cách sản phẩm/dịch vụ giải quyết vấn đề cho khách hàng.

Tính nhất quán và đồng bộ

Tính nhất quán có nghĩa là giữa hình ảnh, màu sắc, thông điệp, trải nghiệm của khách hàng phải đồng nhất với sứ mệnh, giá trị cốt lõi mà thương hiệu đã xây dựng.
Tính nhất quán thể hiện sự chuyện nghiệp trong cách xây dựng thương hiệu và kinh doanh; đồng thời giúp xây dựng lòng tin và sự trung thành của khách hàng. Theo McKinsey, khách hàng tiếp xúc với trải nghiệm thương hiệu đồng nhất có mức độ trung thành cao hơn gấp 3,5 lần thông thường.

Truyền thông nội bộ

Thương hiệu cũng cần xây dựng hoạt động truyền thông nội bộ tốt thông qua hoạt động xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp bao gồm cách mà nhân viên hành xử, giao tiếp và truyền tải giá trị của thương hiệu. Nếu như thương hiệu xây dựng hình ảnh thân thiện nhưng nhân viên hỗ trợ lạnh nhạt sẽ tạo mâu thuẫn giữa hình ảnh và trải nghiệm thực tế của khách hàng.

xây dựng thương hiệu là gì

Kênh truyền thông số và trải nghiệm toàn diện của khách hàng

Trong thời đại số, thương hiệu cần đẩy mạnh sự xuất hiện của mình trên các kênh truyền thông số (mạng xã hội, website, báo chí, ứng dụng di động,…). Một số ngành hàng gần như khách hàng sẽ chỉ tiếp cận qua kênh trực tuyến và cũng là kênh dễ tiếp cận nhất trong các kênh phân phối.

Bên cạnh việc hiện diện trên truyền thông số, doanh nghiệp đồng thời phải tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Trải nghiệm mua sắm online cần dễ dàng và nhất quán với trải nghiệm offline để khách hàng tin tưởng. Có như vậy, thương hiệu sẽ tiếp cận tối đa được khách hàng mục tiêu, gia tăng độ nhận diện thương hiệu và tạo trải nghiệm tích cực với khách hàng.

Quy trình xây dựng thương hiệu

Sau đây là quy trình cơ bản xây dựng thương hiệu cho shop:

Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường sẽ giúp shop xác định khung cảnh thị trường, điểm mạnh và điểm yếu của các đối thủ. Điều này có thể xác định thông qua việc phân tích đánh giá những câu hỏi sau đây:

  • Sản phẩm của bạn có nhu cầu thế nào? Nó có phải sản phẩm ngách không?
  • Ai là những đối thủ cạnh tranh trong ngành?
  • Họ đang định vị mình là thương hiệu gì? (Cao cấp, trung cấp, bình dân,…)
  • Điểm mạnh và điểm yếu của họ về sản phẩm/truyền thông trên các nền tảng là gì?
  • Khách hàng đang phản hồi họ như thế nào?

xây dựng thương hiệu là gì

Ngoài ra, trong bước nghiên cứu thị trường, chủ shop cần tìm hiểu về khách hàng. Điều này bao gồm hiểu rõ khách hàng mục tiêu là ai, họ đang gặp vấn đề gì, xu hướng mua sắm của họ. Càng hiểu rõ khách hàng mục tiêu, các hoạt động truyền thông nhắm tới đối tượng này sẽ càng hiệu quả.

Định vị thương hiệu

Mục tiêu của định vị thương hiệu là xác định một vị trí, hình ành thương hiệu riêng biệt so với các thương hiệu khác. Hoạt động này sẽ xác định thương hiệu của bạn sẽ xuất hiện như thế nào trong tâm trí khách hàng (thương hiệu thân thiện, cao cấp, bình dân,…). Đây là nền tảng chiến lược giúp shop trả lời được câu hỏi “Tôi khác biệt ở điểm nào? Khách hàng sẽ nhớ đến tôi vì điều gì?

xây dựng thương hiệu là gì

Để xác định điểm khác biệt, hãy liệt kê ra 3-5 điểm mạnh cốt lõi và lựa chọn lấy 1-2 điểm để bạn tập trung hướng đến cho thương hiệu. Điều này sẽ giúp cho việc xây dựng thương hiệu, giúp thương hiệu xuất hiện rõ nét trong tâm trí khách hàng.

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu

Sau khi đã xác định rõ những giá trị, điểm mạnh của thương hiệu, lúc này hãy xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm (Tên gọi, logo, màu sắc chủ đạo, slogan, triết lý, giá trị chủ đạo, bao bì, hình ảnh sản phẩm, nhân vật đại diện,…).
Đối với doanh nghiệp nhỏ, không nhất thiết phải chi hàng chục triệu cho thiết kế logo. Bạn có thể bắt đầu với các công cụ miễn phí như Canva, Figma để tạo ra thiết kế đơn giản, đẹp mắt và đồng nhất.

Ngoài ra, hãy đảm bảo màu sắc và phong cách hình ảnh được thống nhất trên tất cả nền tảng: website, mạng xã hội, bao bì sản phẩm… Một thương hiệu đồng nhất sẽ tạo cảm giác chuyên nghiệp và đáng tin cậy hơn rất nhiều.

Xây dựng câu chuyện thương hiệu và đưa ra thông điệp

Ngày nay, khách hàng không chỉ mua hàng vì chất lượng, họ còn mua cả câu chuyện và giá trị đăng sau của sản phẩm đó. Câu chuyện và thông điệp cần phải gần gũi và đống nhất với sứ mệnh, giá tị cốt lõi mà thương hiệu nhắm tới với khách hàng. Sự đồng nhất sẽ giúp khách hàng nhận biết thương hiệu, kết nối cảm xúc với khách hàng tốt hơn.

xây dựng thương hiệu là gì

Chiến dịch truyền thông của Dove về câu chuyện vẻ đẹp của phụ nữ và lần này là thông điệp yêu tóc như yêu chính bạn (2022)

Ngày nay, các thương hiệu thực phẩm chất lượng thường xây dựng câu chuyện truyền thông xoay quanh lý do bắt đầu khi kinh doanh thực phẩm sạch, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Câu chuyện này nên được lồng ghép vào các bài đăng, video và cả bao bì sản phẩm.

Truyền thông đa nền tảng

Sau khi đã xây dựng câu chuyện thương hiệu và thông điệp, lúc này bạn cần những chiến lược tiếp thị trên đa nền tảng. Bất cứ nơi đâu công chúng xuất hiện, shop cần phải xuất hiện ở đó. Các thông điệp giữa các nền tảng cũng cần phải đồng nhất với nhau. Sự đồng nhất là yếu tố quan trọng trong tất cả quy trình xây dựng thương hiệu.

Hãy ưu tiên nền tảng nơi khách hàng mục tiêu của bạn hoạt động nhiều nhất. Nếu bạn bán thời trang cao cấp, đề cao tính hình ảnh, bạn có thể tập trung trên website, và Instagram. Nếu bạn muốn bán sản phẩm thời trang phổ thông cho giới trẻ, TikTok chính là bến đỗ không thể bỏ lỡ.

Đo lường và đánh giá

Xây dựng thương hiệu cần phải đo lường và đánh giá. Hoạt động nhằm theo dõi chỉ số của thương hiệu, mức độ hiệu quả của từng chiến dịch để có những thay đổi. Bạn sẽ không muốn mình lãng phí tiền bạc, thời gian mà không đem lại hiệu quả phải không? Một số chỉ số mà chủ shop có thể dễ dàng đo lường.

  • Tỷ lệ tương tác của khách hàng trên mạng xã hội.
  • Lượng truy cập, lượt tiếp cận.
  • Tỷ lệ chuyển đổi.
  • Mức độ hài lòng trung bình.

Với những chỉ số trên, các shop nhỏ có thể theo dõi và đo lường thông qua các công cụ như Facebook Insight, Google Analytics, TikTok Business Center,…

Những sai lầm phổ biến khi xây dựng thương hiệu cần tránh

Mặc dù xây dựng thương hiệu là hoạt động cần thiết, nhưng có rất nhiều những lỗi phổ biến mà các shop hay mắc phải. Điều này dẫn tới những tổn thất về thương hiệu, doanh thu và có thể khiến nhiều start-up phải dừng bước. Sau đây là những sai lầm phổ biến khi xây dựng thương hiệu để bạn biết và thay đổi.

Bỏ qua bước nghiên cứu thị trường

Đây là có lẽ là sai lầm phổ biến mà nhiều chủ shop sẽ mắc phải. Nhiều nhà bán hàng chỉ theo ý thích cá nhân, khi bắt đầu việc xây dựng thương hiệu lại bỏ qua việc nghiên cứu thị trường, tìm hiểu khách hàng mục tiêu là ai? Điều này dẫn tới các thông điệp, câu chuyện truyền tải trở nên không “trúng” với khách hàng mục tiêu và dẫn tới hoạt động truyền thông không hiệu quả.

Chưa xác định rõ định vị thương hiệu

Rất nhiều start-up chỉ tập trung vào sản phẩm mà chưa xây dựng rõ sứ mệnh, giá trị cốt lõi hay tính cách riêng cho thương hiệu. Như đã nói, khách hàng ngày nay không chỉ mua sản phẩm, mà họ còn mua vì câu chuyện, vì giá trị mà thương hiệu bán. Một khi không định vị được thương hiệu trên thị trường, thương hiệu sẽ không thể khác biệt và khách hàng sẽ không ghi nhớ, tin tưởng mua hàng.

Thiếu tính nhất quán trong hoạt động truyền thông

Tính nhất quán sẽ giúp cho hoạt động thương hiệu trở nên chuyên nghiệp, khách hàng có thể dễ nhận biết bạn và gây dựng sự tin cậy. Nếu như logo, màu sắc thương hiệu, thông điệp giữa các kênh không đồng nhất, điều này sẽ gây hoang mang cho khách hàng, thậm chí là phản tác dụng. Sự thiếu nhất quán sẽ làm giảm độ nhận diện thương hiệu và niềm tin của khách hàng đối với bạn.

Không tập trung vào cảm xúc, trải nghiệm của khách hàng

Bỏ qua trải nghiệm, cảm xúc của khách hàng sẽ dẫn tới khách hàng có trải nghiệm tiêu cực, dễ khiến thương hiệu của bạn bị đánh giá thấp và bị lãng quên. Hãy xây dựng các hoạt động trải nghiệm khách hàng độc đáo để mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Điều này sẽ giúp tăng độ nhận diện của thương hiệu và khiến khách hàng trung thành.

Bắt chước đối thủ, thiếu sự khác biệt

Việc học tập các đối thủ đi trước là điều tất yếu, tuy nhiên nhiều chủ shop lại không thể tạo ra sự khác biệt với đối thủ. Học tập và bắt chước rất dễ khiến thương hiệu của bạn nhàm chán, không có nét riêng. Hẫy tập trung vào điểm mạnh và giá trị độc đáo của mình để khác biệt.

Xu hướng xây dựng thương hiệu ngày nay

Xây dựng thương hiệu cá nhân song song với thương hiệu sản phẩm

Ngày nay, xây dựng thương hiệu cá nhân trở thành một xu hướng được cả người xem lẫn các Infulencer đón nhận. Các Influencer có sức ảnh hưởng lớn đến niềm tin của khách hàng. Chỉ cần một sản phẩm được người nổi tiếng khen, những khách hàng đang cân nhắc có thể sẽ yên tâm mà mua hàng.

xây dựng thương hiệu là gì

Đồng bộ hóa, trải nghiệm khách hàng liền mạch

Nhờ hoạt động truyền thông đa kênh, khách hàng có thể tiếp cận với thương hiệu thông qua nhiều nền tảng như Facebook, TikTok, Instagram, website, sàn TMDT. Thông qua việc đồng bộ dữ liệu, khi khách hàng đặt hàng trên Shopee hoặc website nhưng khi họ tới cửa hàng, nhân vân tư vấn có thể biết được khách hàng đã mua những sản phẩm gì để tư vấn. Điều tạo trải nghiệm liền mạch và tăng tính chuyên nghiệp cho thương hiệu.

xây dựng thương hiệu là gì

Xây dựng thương hiệu bền vững

Người tiêu dùng hiện nay quan tâm đến những thương hiệu thân thiện với môi trường, có trách nhiệm xã hội. Đây không chỉ là xu hướng của các tập đoàn lớn mà còn ảnh hưởng đến doanh nghiệp nhỏ và cá nhân bán hàng.

xây dựng thương hiệu là gì

Kết luận

Xây dựng thương hiệu không chỉ đơn thuần là việc thiết kế logo hay chọn một cái tên ấn tượng, mà đó là cả một chiến lược dài hạn để tạo dựng niềm tin, định vị trong tâm trí khách hàng và tạo lợi thế cạnh tranh bền vững. Qua bài viết, hy vọng bạn đã hiểu rõ xây dựng thương hiệu là gì và cách để xây dựng thương hiệu hiệu quả. Hãy bắt đầu xây dựng ngay hôm nay – thương hiệu chính là tài sản quý giá nhất mà bạn sở hữu!

Bài viết liên quan

4 Mẹo xây dựng thương hiệu kỹ thuật số với domain online

4 bước xây dựng thương hiệu cá nhân

6 cách bán hàng online hiệu quả người mới bắt đầu phải biết

Thương mại điện tử là gì? Mọi điều cần biết về TMDT trước khi kinh doanh