Blog cá nhân là gì?

Blog là gì? Việc phát triển Blog để xây dựng thương hiệu cá nhân, doanh nghiệp, bán hàng hay tạo thu nhập thụ động trong thời kỳ phát triển của công nghệ, MXH có còn phù hợp không?
Để trả lời cho những thắc mắc của bạn hãy cùng tìm hiểu nội dung của bài viết dưới đây.

blog la gi

Viết blog là gì? Website cá nhân là gì

Về cơ bản Blog là một website mang tính cá nhân, được viết bởi Blogger (người viết blog), là nơi để những Blogger có thể chia sẻ cuộc sống cá nhân, nhật ký bản thân, sự kiện cảm xúc vui buồn,hướng phát triển sự nghiệp, công việc, kiến thức,  kiếm tiền Online…

Lợi ích cụ thể của Blog là gì?

  • Blog là nơi bạn có thể chia sẻ, sáng tạo những câu chuyện, thông tin về cuộc sống của bản thân. Khi viết bạn có thể cải thiện khả năng viết nội dung, thuyết trình của bản thân.
  • Xây dựng những nội dung hữu ích như kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực, quá trình, kinh nghiệm học tập và làm việc trong công việc đang thực hiện. Điều đó giúp bạn xây dựng thương hiệu cho cá nhân, trở thành người có tiếng nói trong lĩnh vực đang hoạt động. Một số ví dụ: Trang Hạ, Nhà báo Phan Đăng, Toidicodedao, Giang ơi…
  • Là nơi lưu trữ, chia sẻ những sản phẩm cá nhân, tạo Profile đẹp cho công việc của bạn
  • Tạo kênh bán hàng, quảng bá sản phẩm thương hiệu, mở rộng phạm vi kinh doanh, tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng, tăng doanh thu doanh nghiệp, cửa hàng, shop cá nhân.

Sự lựa chọn của Gen Z

Gen Z những con người của công nghệ và sự sáng tạo không giới hạn nên có cho bản thân những dấu ấn đậm nét cá nhân trong cuộc sống, lĩnh vực học tập và công việc thì Blog trở thành sự lựa chọn đúng đắn.
cach tao blog wordpress 1

Blog cá nhân là gì? Hướng dẫn cách tạo Blog chỉ qua 5 bước cơ bản

Bước 1:  Xác định chủ đề

  1. Nếu bạn đang là một Gen Z, Gen Y, Gen X đang chỉ muốn viết Blog chia sẻ kinh nghiệm cá nhân thôi thì hãy trả lời câu hỏi:

Bạn đang thích nói về điều gì?

Hãy viết về chủ đề đó! Sẽ có những cảm giác chán nản, mệt mỏi khi cố viết những điều mà bản thân không thích, thay vào đó những chủ đề bản thân thực sự thích sẽ giúp những ý tưởng trở nên bay bổng và niềm vui khi viết Blog.

Chủ đề bài viết có đang hot trend và thu hút?

Thật khó để bắt đầu viết nếu phải liên tục suy nghĩ như vậy ngay khi vừa bắt đầu, hãy cứ viết sáng tạo theo ý tưởng của bản thân, sẽ có rất người sẽ thích bài viết của bạn.

Nếu bạn vẫn băn khoăn về chủ đề hãy tham khảo một số lời khuyên sau đây:

Hãy tập trung vào một chủ đề nhỏ trước, ví dụ bạn đang thích nấu ăn, chủ đề Blog sẽ về ẩm thực, thay vì tập trung vào quá nhiều phong cách hay món ăn khác nhau bạn có thể tập trung vào một phong cách, một số món ăn bản thân thích nấu.
Như vậy chủ đề tập trung hơn, người đọc cũng dễ nắm bắt sự liên quan trong kiến thức thú vị mà bạn đã chia sẻ.

Đừng mong chờ quá nhiều

Đừng mong chờ điều gì hoàn hảo khi mới bắt đầu! Nếu bạn sợ bản thân viết không hay, lối viết có phù hợp với ý của mọi người, bài viết trình bày phải thật đẹp. Điều đó sẽ cản trở rất lớn và thậm chí làm bạn nhụt chí, hãy cứ viết và đừng mong chờ gì cả.
Nếu bạn đang muốn xây dựng Blog để kiếm tiền, bán hàng cho sản phẩm công ty, cửa hàng.
Vậy chủ đề blog chắn chắn sẽ là những thông tin, tin tức liên quan đến sản phẩm của bạn rồi, tuy nhiên làm sao để có thể kiếm tiền, thúc đẩy tiếp cận khách hàng tiềm năng hãy đọc đến cuối bài viết này.

Bước 2: Nên xây dựng Blog trên nền tảng nào?

Bạn sẽ cần có một nền tảng để viết trên đó, hiện nay có rất nhiều nền tảng mất phí và miễn phí để giúp bạn xuất bản nội dung lên internet như: WordPress.org, WordPress.com, Wix, Weebly, Blogspot, Tumblr,…
Tuy nhiên, nếu bạn còn đang lo lắng trong việc không biết phải nên chọn nền tảng nào thì khuyến nghị có thể chọn WordPress.org.
Theo thống kê w3techs.com thì có khoảng 30% website/Blog trên thế giới hiện nay đang sử dụng WordPress, khuyến khích bạn nên sử dụng WordPress.org

Vậy WordPress có ưu và nhược điểm ra sao:

Ưu điểm:
  • Thân thiện dễ sử dụng với người mới bắt đầu
  • Thư viện Theme (Giao diện) và Plugin miễn phí lớn. Điều này giúp bạn có tùy ý chỉnh sửa giao diện, chức năng trên Blog một cách dễ dàng và hoàn toàn miễn phí.
  • Dễ dàng Quản trị và SEO, bạn có thể dễ dàng Post, quản lý, sửa bài viết một cách dễ dàng. Đặc biệt sẽ có nhiều tool hỗ trợ Seo cho Website của bạn. Còn Seo là gì? hãy tham khảo qua bài viết này nhé.

Tuy nhiên wordpress cũng có một số nhược điểm mà bạn cần biết

Nhược điểm:
  • Cập nhập thường xuyên
  • Chú ý vấn đề bảo mật, bảo trì liên tục

Xem chi tiết ưu nhược điểm của wordpress

Bước 3: Chọn tên miền cho Blog

Bạn cần mua một tên miền để bắt đầu website của mình

Để đăng ký mua tên miền tại Tenten.vn , quý khách chỉ cần làm theo các bước sau:
Bước 1: Kiểm tra sự tồn tại của tên miền: Nhập tên miền và nhấn “kiểm tra”.

Bước 2:
BẤM VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI TÊN MIỀN

Mỗi Blog sẽ cần sở hữu một tên miền, bạn có thể hiểu đó là một tên gọi cho địa chỉ của website, ví dụ: tenten.vn
Tên miền sẽ mang tính duy nhất và bạn có thể sở hữu tên miền đó nếu chưa ai đăng ký.

Yếu tố cơ bản nào để chọn tên miền cho Blog?

  • Chọn tên miền dễ nhớ, dễ đọc, phát âm và càng ngắn càng tốt. Tất nhiên rồi, bạn sẽ muốn người đọc nhớ lâu và dễ dàng tìm được bạn qua tên miền phải không nào?
  • Lưu ý chứa tên thương hiệu nếu có, ví dụ tenten là tên thương hiệu, có thể đặt tenten,vn, tenten.com…
  • Nếu bạn muốn phổ biến website trên toàn cầu nên chọn tên miền .COM, còn nếu bạn ưu tiên tại Việt Nam có thể là .VN
  • Bạn sẽ muốn đưa thêm tên sản phẩm, chủ đề, từ khóa liên quan chính nhất đến Blog của bạn trong tên miền với thương hiệu cá nhân phải không? Ví dụ Tenmiententen.vn

Bước 4: Đăng ký Hosting

Bạn sẽ cần thêm hosting chứa nền tảng Website để xuất bản bài viết và hiển thị với người đọc

  • Lượng truy cập bao nhiêu
  • Chi phí bao nhiêu,…
  • Tính năng nào giúp blog nổi trội
  • Thời gian thiết lập có nhanh không
  • Có được hỗ trợ không

Từ đó, bạn có thể chọn Managed WordPress Hosting, cloud hosting,  share hosting, VPS hosting, … tùy theo nhu cầu của mình.

Bước 5: Xuất bản nội dung, theo dõi traffic tăng trưởng của blog cá nhân

  • Việc viết và xuất bản nội dung đều đặn theo lịch trình sẽ giúp Blog của bạn nhanh chóng có mặt trên Google tìm kiếm chỉ sau vài tuần.

Để phát triển nội dung cho Blog tiếp cận đến nhiều người hơn bạn sẽ cần chia sẻ thêm bài viết đến những Group, Nhóm hoặc những người bạn đang quan tâm đến chủ đề bạn viết.

  • Gắn thêm công cụ để theo dõi thời gian và trải nghiệm của người đọc trên website, sẽ giúp bạn nắm bắt được những nội dung quan trọng mà người đọc đang thực sự quan tâm đến

Tạo blog cá nhân là một việc thực sự cần kiên trì và nỗ lực, tuy nhiên thành quả đem lại sẽ khiến bạn có những trải nghiệm thú vị và trao dồi được nhiều kỹ năng cho bản thân.
Xem thêm: Hướng dẫn cách tạo blog cá nhân bằng wordpress

AI Easy Content – Trợ lý ảo tạo sáng tạo nội dung

AI Easy Content là một công cụ viết nội dung tự động bằng trí tuệ nhân tạo (AI) đáp ứng 3 tiêu chí: unique – đáp ứng SEO – không bị nhận diện là AI.

Nhờ đó, tiết kiệm được thời gian và nâng cao hiệu suất cho nhân viên content SEO. Với AI Easy Content bạn có thể:

+ Tạo nội dung hàng loạt

+ Tiết kiệm thời gian

+ Tiết kiệm chi phí

=> Chỉ từ 149.000/tháng

TRẢI NGHIỆM NGAY AI EASY CONTENT

Thẻ: