Chiến lược marketing là gì? Hướng dẫn cách xây dựng Marketing Strategy hiệu quả
19/02/2024 02:49 am | Lượt xem : 1748
Chiến lược Marketing là một kế hoạch marketing chung, tổng thể cho một thương hiệu, sản phẩm. Chiến lược này được đề ra nhằm đạt được các mục tiêu Marketing của doanh nghiệp. Để tìm hiểu chi tiết hơn strategy trong marketing, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của Tenten.vn nhé!
Tăng 300% hiệu suất công việc với AI
Bạn sẽ học được gì?
|
Contents
Marketing Strategy là gì?
Chiến lược marketing là một kế hoạch toàn diện mà doanh nghiệp xây dựng để đạt được mục tiêu tiếp thị và kinh doanh của mình. Marketing Strategy bao gồm các quyết định về thị trường mục tiêu, sản phẩm, giá cả, phân phối và xúc tiến.
Chiến lược này bao gồm các quyết định chi tiết về cách doanh nghiệp sẽ tiếp cận thị trường, tạo ra giá trị cho khách hàng, và xây dựng và quảng bá thương hiệu của mình.
Tầm quan trọng của Marketing Strategy trong doanh nghiệp
Một chiến lược marketing thiết thực và hiệu quả sẽ giúp:
Tăng nhận thức sự tin cậy về thương hiệu
Chiến lược Marketing hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tăng nhận thức, sự tin cậy về thương hiệu trong tâm trí khách hàng bằng một số hoạt động như:
- Tạo ra các thông điệp Marketing sáng tạo, hấp dẫn
- Sử dụng một số kênh truyền thông có hiệu quả
- Đề cao trải nghiệm khách hàng.
Cân bằng ngân sách cho doanh nghiệp với Marketing Strategy
Marketing Strategy hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp cân bằng ngân sách cho doanh nghiệp. Điều này có thể được thực hiện thông qua các hoạt động như xác định mục tiêu Marketing rõ ràng, theo dõi và đánh giá hiệu quả Marketing
Khi ngân sách được cân bằng, doanh nghiệp sẽ có thể tập trung vào các hoạt động Marketing mang lại hiệu quả cao nhất. Điều này giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu Marketing và tiết kiệm chi phí.
Kết nối khách hàng mục tiêu với doanh nghiệp
Marketing Strategy hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng, đối tác qua:
- Các kênh social media
- Tạo ra các chương trình tri ân khách hàng và khuyến mãi hấp dẫn
- Cung cấp các dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tâm, kịp thời
Chiến lược marketing góp phần nâng cao hình ảnh thương hiệu
Chiến lược Marketing hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao hình ảnh thương hiệu qua các hoạt động:
- Tạo ra các thông điệp Marketing nhất quán
- Thể hiện tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của thương hiệu
- Tạo ra những trải nghiệm ấn tượng cho khách hàng về brand
3 loại chiến lược Marketing được áp dụng phổ biến
Dưới đây là 3 loại chiến lược Marketing phổ biến mà bạn cần lưu ý:
Chiến lược Marketing đại trà
Marketing Strategy đại trà là chiến lược Marketing nhắm đến toàn bộ thị trường, không phân biệt đối tượng khách hàng cụ thể nào. Chiến lược này thường được sử dụng bởi các doanh nghiệp có quy mô lớn, sản phẩm hoặc dịch vụ phổ biến, không có nhiều sự khác biệt so với các sản phẩm hoặc dịch vụ của đối thủ cạnh tranh.
Chiến lược Marketing phân biệt
Chiến lược Marketing phân biệt là chiến lược Marketing nhắm đến một hoặc một số phân đoạn thị trường cụ thể. Chiến lược này thường được sử dụng bởi các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, sản phẩm hoặc dịch vụ có những đặc điểm riêng biệt so với các sản phẩm hoặc dịch vụ của đối thủ cạnh tranh.
Chiến lược Marketing tập trung
Chiến lược Marketing tập trung là chiến lược Marketing nhắm đến một phân khúc thị trường duy nhất. Chiến lược này thường được sử dụng bởi các doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập, có nguồn lực hạn chế.
Thành phần cần có trong một chiến lược Marketing là gì
Thành phần cốt lõi trong một chiến lược Marketing gồm có:
Marketing tích hợp
- Sử dụng các kênh Marketing khác nhau để truyền tải thông điệp nhất quán đến khách hàng.
- Mục tiêu là tạo ra một trải nghiệm Marketing tích hợp cho khách hàng.
Marketing quan hệ
- Xây dựng và duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
- Mục tiêu là tạo ra giá trị cho khách hàng và tăng lòng trung thành của khách hàng.
Marketing xã hội
- Sử dụng các kênh social để kết nối với khách hàng và xây dựng thương hiệu.
- Mục tiêu là tạo ra sự tương tác và gắn kết với khách hàng.
Marketing nội bộ
- Tạo ra nhận thức về thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp trong nội bộ doanh nghiệp.
- Mục tiêu là tạo ra sự đồng lòng và gắn kết của nhân viên với doanh nghiệp.
6 Bước xây dựng chiến lược Marketing chuẩn nhất
Dưới đây là 6 bước cơ bản nhất để xây dựng một chiến lược marketing hoàn chỉnh bạn cần biết
Bước 1. Nghiên cứu khách hàng mục tiêu
- Xác định nhân khẩu học, tâm lý học, hành vi của khách hàng mục tiêu.
- Xác định nhu cầu, mong muốn của thị trường khách hàng mục tiêu.
- Xác định cách thức khách hàng mục tiêu ra quyết định mua hàng.
Bước 2. Phân tích đối thủ cạnh tranh
- Xác định danh sách các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, gián tiếp.
- Xác định điểm mạnh, điểm yếu, so sánh với từng đối thủ cạnh tranh.
- Xác định chiến lược Marketing của đối thủ cạnh tranh có gì khác biệt.
Bước 3. Chia nhỏ phễu bán hàng
- Xác định các giai đoạn ở phễu bán hàng.
- Xác định các mục tiêu Marketing cho từng giai đoạn.
- Xác định các kênh Marketing phù hợp cho từng giai đoạn.
Bước 4. Xây dựng Marketing Strategy tổng thể
- Xác định mục tiêu Marketing chung của doanh nghiệp.
- Xác định các Marketing Strategy cụ thể.
- Xác định ngân sách Marketing.
Bước 5. Triển khai
- Phân công trách nhiệm cho từng bộ phận.
- Theo dõi và điều chỉnh hoạt động Marketing sát sao.
Bước 6. Đo lường, đánh giá, chỉnh sửa
- Đo lường hiệu quả của các hoạt động Marketing bằng công cụ.
- Đánh giá hiệu quả của chiến lược Marketing sau thời gian nhất định như 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng.
- Chỉnh sửa Marketing Strategy ngay khi cần thiết.
Kết luận
Như vậy, trong bài viết trên đây, chúng tôi đã giúp bạn hiểu về chiến lược marketing. Hãy lưu lại bài viết và làm theo để có thể tạo được một chiến lược hoàn chỉnh nhất nhé!
Tăng 300% hiệu suất công việc với AI
Bạn sẽ học được gì?
|
Bài liên quan
Sapo là gì? 7 cách tạo ra những đoạn mở đầu hấp dẫn
Kick Off là gì? Cách tổ chức Kick Off Meeting hiệu quả?