Công nghệ blockchain được mệnh danh là “chìa khóa” cho chuyển đổi số và phát triển công nghệ thông tin trong cơn sóng cách mạng công nghiệp 4.0. Trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu những thông tin cơ bản về blockchain nhé.

Công nghệ blockchain là gì?

Công nghệ blockchain
Blockchain là công nghệ lưu trữ và truyền thông tin dữ liệu bằng các chuỗi khối được liên kết nối và mở rộng theo thời gian. Từng khối sẽ chứa đựng các thông tin về thời điểm khởi tạo và liên kết với những khối trước đó.
Blockchain được ví như cuốn sổ cái hoạt động trong lĩnh vực kỹ thuật số. Nó sở hữu nhiều nút độc lập với khả năng xác thực thông tin trong truyền tải dữ liệu mà không yêu cầu bên trung gian để kiểm chứng thông tin.
Ngoài ra, công nghệ blockchain thiết kế để ngăn chặn lại sự thay đổi dữ liệu mỗi khi có một chuỗi blockchain được quản lý bởi mạng lưới phi tập trung. Dữ liệu nếu được ghi vào một khối thì không thể thay đổi nếu không thay đổi ở những khối liền kề.
Chúng ta có thể hiểu cách khác nhau sau, tệp thông tin trong blockchain không thể bị thay đổi và chúng chỉ được bổ sung thêm khi có sự chấp thuận của tất cả nút trong hệ thống.
Vì vậy, đây là hệ thống bảo mật và an toàn cao trước những rủi ro về đánh cắp dữ liệu. Ngay cả khi một phần của nền tảng blockchain sụp đổ, những máy tính và nút khác sẽ tiếp tục bảo vệ thông tin và giữ cho mạng lưới hoạt động.

Sở hữu ngay tên miền công nghệ ấn tượng

Tên miền .IO thường được sử dụng cho các dự án mã nguồn mở, giao diện lập trình ứng dụng.

Đối tượng sử dụng là các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp startup trong lĩnh vực công nghệ, trò chơi điện tử, dịch vụ trực tuyến.

Hãy bắt đầu tìm kiếm, đăng ký ngay hôm nay và tên miền .IO hoàn hảo sẽ thuộc về bạn!

TÊN MIỀN .IO RẺ NHẤT THỊ TRƯỜNG

Đặc điểm chính của blockchain 

Công nghệ blockchain

  • Không thể bị làm giả và phá vỡ các chuỗi blockchain. Nó chỉ bị phá hủy khi không có internet
  • Bất biến: Nếu chúng ta giữ giao hoặc thông tin đã được ghi lại bởi người giữ khóa bí mật thì dữ liệu đó sẽ không thể chỉnh sửa được nữa
  • Bảo mật dữ liệu: Các thông tin, dữ liệu về các hệ thống blockchain được phân tán và tuyệt đối an toàn. Chỉ có người nắm giữ mã khóa bí mật mới có quyền để truy xuất
  • Minh bạch: Bất kỳ ai cũng có thể kiểm tra được sự thay đổi của blockchain từ địa chỉ này đến địa chỉ khác và thống kế mọi lịch sử trên địa chỉ đó
  • Hợp đồng thông minh: Các mã được nhúng bởi một đoạn code (IFTTT), các đoạn mã này cho phép chúng được thực thi. Trong thực tế, sẽ có một bên trung gian đảm bảo các liên quan đều tuân thủ những điều khoản

Các loại và phiên bản của công nghệ blockchain

Các loại blockchain

Hệ thống công nghệ blockchain được chia thành 03 loại chính:

  • Public:

Đây là hình thức mà ai cũng có quyền ghi và đọc dữ liệu. Quá trình xác thực giao dịch yêu cầu phải có hàng nghìn hoặc hàng vạn nút tham gia.

  • Private:

Người dùng sẽ chỉ có quyền để đọc dữ liệu. Tổ chức này có thể cho hoặc không cho phép người dùng đọc dữ liệu trong những trường hợp đặc biệt.
Vì thế là một private blockchain nên thời gian xác nhận các giao dịch sẽ rất nhanh, nó chỉ cần một lượng nhỏ thiết bị tham gia là đã hợp pháp được giao dịch.

  • Permissioned:

Đây cũng là một dạng của private nhưng nó bổ sung thêm một số các tính năng nhất định.

Các phiên bản của blockchain

  • Phiên bản công nghệ blockchain 1.0 – Tiền tệ, thanh toán: Nó bao gồm chuyển đổi tiền tệ, lập hệ thống thanh toán kỹ thuật
  • Phiên bản công nghệ blockchain 2.0 – Tài chính, thị trường: Xử lý các giao dịch tài chính và ngân hàng, mở rộng quy mô, đưa ra các ứng dụng tài chính và thị trường. Những tài sản khác như cổ phiếu, chi phiếu, quyền sở hữu tài sản,…
  • Phiên bản công nghệ blockchain 3.0 – Thiết kế, giám sát: Áp dụng blockchain vào những lĩnh vực như chính phủ, y tế, giáo dục, nghệ thuật,…

Ứng dụng thực tế của blockchain

Tính bảo mật cũng như phi tập trung đã khiến công nghệ blockchain phù hợp để thiết lập các bản ghi dữ liệu sự kiện, quản lý hộ tịch, hồ sơ y tế, truy xuất nguồn gốc thực phẩm hay các cuộc bầu cử bỏ phiếu.
111

Ứng dụng trong lĩnh vực sản xuất

Doanh nghiệp có thể áp dụng công nghệ blockchain để quản lý chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng có thể dựa vào blockchain để truy xuất thông tin nguồn gốc sản phẩm.
Nhà sản xuất có thể lưu trữ và thống kê toàn bộ sản phẩm đó trên thị trường, kiểm soát được số lượng sản phẩm đang tiêu thụ, số lượng sản phẩm còn hạn và đã hết hạn.

Ứng dụng trong lĩnh vực người tiêu dùng

Người tiêu dùng có thể ứng dụng công nghệ blockchain để kiểm tra thông tin sản phẩm có phải là chính hãng hay không hay không, như vậy có thể ngăn chặn được sản phẩm đạo nhái trên thị trường.
Walmart – một nhà bán lẻ tại Mỹ là một trong những doanh nghiệp tiên phong ứng dụng công nghệ blockchain vào công việc kinh doanh của mình. Hiện tại, thương hiệu này đã dùng blockchain để theo dõi nguồn thịt lợn nhập từ Trung Quốc.

Ứng dụng trong lĩnh vực y tế

Khi người bệnh đi xét nghiệm hoặc khám, tất cả kết quả khám bệnh của họ sẽ được lưu trữ lại. Việc ứng dụng công nghệ blockchain sẽ giúp người bệnh bảo mật toàn bộ thông tin và kết quả bệnh án của mình.
Trong trường hợp người bệnh muốn chuyển sang bệnh viện khác thì họ chỉ cần kết chuyển thông tin trên chuỗi blockchain. Điều này có thể áp dụng cho mọi bệnh ở mọi quốc gia và thời điểm, dù có cùng ngôn ngữ hay sử dụng phần mềm khác nhau.

Ứng dụng trong lĩnh vực tài chính

Rất nhiều ngân hàng và tổ chức tài chính đã nghiên cứu và áp dụng thành công blockchain vào hoạt động nghiệp vụ của họ.
Cụ thể tại Châu Á, OCBC Bank là ngân hàng tiên phong trên thế giới ứng dụng công nghệ blockchain trong dịch vụ chuyển tiền nội địa và quốc tế.
Điều này đã giúp họ tăng hiệu suất công việc, giảm thời gian, gia tăng sự minh bạch và giảm chi phí, hơn hết là cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
Công nghệ blockchain được xem là mảnh ghép giúp cắt giảm chi phí và thời gian cho mọi giao dịch. Trong tương lai chúng ta cũng hy vọng một viễn cảnh thế giới có thể tốt hơn nhờ được ứng dụng blockchain. 
Thời điểm mà các vấn đề của con người được giải quyết một cách nhanh chóng và an toàn. Nhờ vậy mà chất lượng cuộc sống có thể đi lên và tiến tới một cuộc sống hoàn hảo.
Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “tên miền Domain company là gì”
Bài viết liên quan