Google Analytics là gì? Khi bạn biết cài đặt và sử dụng nó chắc chắn sẽ giúp bạn truy cập và tìm kiếm được vô số thông tin về khách truy cập trang web của bạn. Tuy nhiên, không phải ai trong chúng ta cũng biết cách cài đặt, bài viết dưới đây TenTen.vn sẽ mang đến cho bạn những kiến thức về Google Analytics và cách cài đặt nó đơn giản & hiệu quả nhất!

Google analytics là gì? Hướng dẫn cài GA vào website của bạn

Google analytics là gì? Hướng dẫn cài GA vào website của bạn

Google analytics là gì?

Google Analytics là một dịch vụ phân tích trang web cung cấp số liệu thống kê và các công cụ phân tích cơ bản để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và các mục đích tiếp thị. Dịch vụ này là một phần của Google Marketing Platform và được cung cấp miễn phí cho bất kỳ ai có tài khoản Google.
Google Analytics được sử dụng để theo dõi hiệu suất trang web và thu thập thông tin chi tiết của khách truy cập. Nó có thể giúp các tổ chức xác định các nguồn lưu lượng người dùng hàng đầu, đánh giá mức độ thành công của các hoạt động tiếp thị và chiến dịch của họ, theo dõi việc hoàn thành mục tiêu và xu hướng trong tương tác của người dùng và thu thập thông tin khác …

Google analytics hoạt động như thế nào?

Google analytics hoạt động như thế nào?

Google analytics hoạt động như thế nào?


Google Analytics thu thập dữ liệu người dùng từ mỗi khách truy cập trang web thông qua việc sử dụng các thẻ trang. Một thẻ trang JavaScript được chèn vào mã của mỗi trang.
Thẻ này chạy trong trình duyệt web của mỗi khách truy cập, thu thập dữ liệu và gửi đến một trong các máy chủ thu thập dữ liệu của Google. Sau đó, Google Analytics có thể tạo các báo cáo có thể tùy chỉnh để theo dõi và trực quan hóa dữ liệu như số lượng người dùng, tỷ lệ thoát, thời lượng phiên trung bình, phiên theo kênh, lượt xem trang, mục tiêu hoàn thành và hơn thế nữa.
Thẻ trang có chức năng như một lỗi web hoặc đèn hiệu web, để thu thập thông tin của khách truy cập. Tuy nhiên, vì nó dựa trên cookie nên hệ thống không thể thu thập dữ liệu của những người dùng đã tắt chúng.
Google Analytics bao gồm các tính năng có thể giúp người dùng xác định các xu hướng và kiểu mẫu về cách khách truy cập tương tác với trang web của họ. Các tính năng cho phép thu thập, phân tích, giám sát, trực quan hóa, báo cáo và tích hợp dữ liệu với các ứng dụng khác.

Ưu điểm và nhược điểm của Google analytics

Ưu điểm và nhược điểm của Google analytics

Ưu điểm và nhược điểm của Google analytics

Ưu điểm

  • Dễ sử dụng, hoàn toàn miễn phí và thân thiện với người dùng
  • Google Analytics cung cấp nhiều chỉ số và thứ nguyên có thể tùy chỉnh
  • Nền tảng chứa nhiều công cụ khác, chẳng hạn như trực quan hóa dữ liệu, giám sát, báo cáo, phân tích dự đoán…
  • Có thể cung cấp cho doanh nghiệp nhiều loại dữ liệu cho mục đích tiếp thị.

Nhược điểm

Google Analytics có một số thiếu sót có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của dữ liệu, bao gồm những điều sau:

  • Độ chính xác tổng thể dữ liệu dễ bị xâm phạm bởi những người dùng chặn cookie Google Analytics, một số tiện ích mở rộng trình duyệt, chương trình lọc quảng cáo và mạng bảo mật.
  • Phân đoạn dữ liệu nhỏ có thể bị sai số lớn.

Hướng dẫn cài Google analytics vào website

Để thiết lập Google analytics bạn cần thực hiện những bước sau:
Bước 1: Thiết lập Google Tag Manager
Bước 2: Tạo tài khoản Google Analytics
Bước 3: Thiết lập thẻ phân tích với Trình quản lý thẻ của Google
Bước 4: Thiết lập mục tiêu
Bước 5: Liên kết với Google Search Console
Hãy bắt đầu chi tiết các bước ở hướng dẫn dưới đây:

Bước 1: Thiết lập Google Tag Manager

Google Tag Manager là một hệ thống quản lý thẻ miễn phí của Google. Nó hoạt động khá đơn giản: Trình quản lý thẻ của Google lấy tất cả dữ liệu trên trang web của bạn và gửi dữ liệu đó đến các nền tảng khác như Facebook Analytics và Google Analytics.
Ngoài ra Google Tag Manager cũng cho phép bạn dễ dàng cập nhật và thêm các thẻ vào mã Google Analytics của mình mà không cần phải viết mã theo cách thủ công
Bạn có thể xem hướng dẫn cài đặt chi tiết GTM ở bài viết dưới đây:
Hướng dẫn cài đặt Google Tag Manager vào website của bạn

Bước 2: Tạo tài khoản Google Analytics

Đầu tiên bạn hãy truy cập vào trang chủ của Google Analytics theo đường link tại đây!
Bạn hoàn toàn có thể đăng nhập tài khoản Google có sẵn hoặc tạo một tài khoản mới. Tạo tài khoản GA cũng hoàn toàn tương tự như các bước tạo Google Tag Manager như sau:
Đầu tiên, bạn hãy ấn “Tạo tài khoản” như hình dưới đây:

Tạo tài khoản Google Analytics

Tạo tài khoản Google Analytics


Tiếp đó hãy tiến hành thiết lập tài khoản, thông tin tài khoản của bạn.
Tạo tài khoản GA

Tạo tài khoản GA


Ấn nút “Tiếp” để chuyển
Tạo tài khoản GA

Tạo tài khoản GA


Tại phần này hãy lựa chọn Web > Thiết lập thuộc tính bao gồm: Tên trang web, URL trang web, Danh mục GA, Múi giờ báo cáo.
Cách tạo tài khoản GA

Cách tạo tài khoản GA


Sau đó bạn hãy đồng ý với các điều khoản, click “Tôi chấp nhận” để tạo thành công mã Google Analytics cho trang web của mình!

Bước 3: Thiết lập thẻ phân tích với Google Tag Manager

Chuyển đến trang tổng quan Google Tag Manager và nhấp vào nút “Thêm thẻ mới”> Trình quản lý thẻ sẽ thêm thẻ mới. Bạn sẽ được đưa đến một trang nơi bạn có thể tạo thẻ trang web mới của mình.
Trên đó, bạn sẽ thấy rằng bạn có thể tùy chỉnh hai khu vực trong thẻ của mình.Nhấp vào nút Cấu hình thẻ để chọn loại thẻ bạn muốn tạo. Bạn sẽ muốn chọn tùy chọn “Universal Analytics” để tạo thẻ cho Google Analytics.

Thiết lập thẻ phân tích với Google Tag Manager

Thiết lập thẻ phân tích với Google Tag Manager


Sau khi nhấp vào đó, bạn sẽ có thể chọn loại dữ liệu bạn muốn theo dõi. Làm điều đó và sau đó chuyển đến “Cài đặt Google Analytics” và chọn “Biến mới…” từ menu thả xuống.
Sau đó, bạn sẽ được đưa đến một cửa sổ mới, nơi bạn có thể nhập ID theo dõi Google Analytics của mình. Thao tác này sẽ gửi dữ liệu trang web của bạn thẳng tới Google Analytics, nơi bạn có thể xem dữ liệu đó sau này. Tiến hành nhập ID của bạn.
Khi hoàn tất, hãy chuyển đến phần “Kích hoạt” để chọn dữ liệu bạn muốn gửi đến Google Analytics. Cuối cùng ấn nút “Lưu” để hoàn tất.

Bước 4: Thiết lập mục tiêu

Mặc dù bạn có thể biết các chỉ số hiệu suất chính cho trang web và doanh nghiệp của mình, nhưng Google Analytics thì không, vì thế bạn bắt buộc phải thiết lập mục tiêu cho nó.
Để làm được điều đó, bạn cần đặt mục tiêu trên trang tổng quan Google Analytics của mình. Bắt đầu bằng cách nhấp vào nút “Quản trị” với chức năng đặt mục tiêu trên trang tổng quan Analytics.
Sau khi thực hiện xong, bạn sẽ được đưa đến một cửa sổ khác, nơi bạn có thể tìm thấy nút “Mục tiêu” > Nhấp vào nút đó và sau đó bạn sẽ được đưa đến trang tổng quan “Mục tiêu”, nơi bạn có thể tạo mục tiêu mới.
Tại đây, bạn sẽ có thể xem qua các mẫu mục tiêu khác nhau để xem liệu một mẫu có phù hợp với mục tiêu dự kiến ​​của bạn hay không. Bạn cũng sẽ cần chọn loại mục tiêu bạn muốn. Tiến hành lưu mục tiêu trên Google Analytics

Kết luận

Google Analytics là một công cụ mạnh mẽ cung cấp thông tin không thể thiếu về trang web và khách truy cập của bạn. Hiện nay hầu hết tất cả các trang web đều sử dụng và là một trong những công cụ phổ biến nhất hiện có cho các nhà tiếp thị kỹ thuật số. Công cụ này cho phép bạn truy cập vô số thông tin liên quan đến khách truy cập trang web của bạn. Hãy cố gắng tìm hiểu nhiều hơn về GA sẽ giúp bạn ngày càng hoàn thiện trang web của mình.
Bài viết liên quan:
Hướng dẫn tạo website bán hàng online chuẩn seo
Hướng dẫn cài đặt Google Tag Manager vào website của bạn
Website là gì? Hướng dẫn tạo website bằng WordPress từ A-Z