Bạn đang sở hữu một blog cá nhân hay một website của công ty? Chắc chắn bạn cần theo dõi hiệu suất trang web của mình. Từ đó Google cung cấp cho người dùng Google search console với những chức năng thu thập và phân tích dữ liệu website…
Có thể bạn đã nghe qua về Google Analytics và Google Search Console trước đây. Những công cụ này được sử dụng miễn phí cho tất cả người dùng và nó cung cấp cho bạn những hiểu biết rất có giá trị về trang web của bạn. Sau đây, TenTen.vn sẽ mang đến cho bạn những thông tin bổ ích liên quan đến Google Search Console, cùng theo dõi bài viết này nhé!

Google search console, hướng dẫn sử dụng công cụ này từ A-Z

Google search console, hướng dẫn sử dụng công cụ này từ A-Z

Google search console là gì?

Khái niệm

Google Search Console là một nền tảng miễn phí cho bất kỳ ai có trang web để theo dõi cách Google xem trang web của họ và tối ưu hóa sự hiện diện tự nhiên của trang web. Điều đó bao gồm việc xem tên miền giới thiệu của bạn, hiệu suất trang web trên thiết bị di động, kết quả tìm kiếm phong phú cũng như các trang và truy vấn có lưu lượng truy cập cao nhất.

Google search console là gì?

Google search console là gì?

Tại sao bạn nên sử dụng Google search console?

Chắc hẳn nhiều người dùng cũng quan tâm đến vấn đề này, vậy điều gì ở công cụ này khiến bạn nên sử dụng nó?
Google Search Console được tạo ra giúp người dùng dễ dàng theo dõi hiệu suất của trang web của bạn. Bạn có thể nhận được thông tin chi tiết có giá trị từ tài khoản Google Search Console của mình, điều đó có nghĩa là bạn có thể thấy phần nào trên trang web của mình cần hoạt động.

Kiểm tra lỗi thu thập dữ liệu

Đây có thể là một phần kỹ thuật của trang web của bạn, chẳng hạn như ngày càng có nhiều lỗi thu thập dữ liệu cần được sửa. Điều này cũng có thể khiến một từ khóa cụ thể được chú ý nhiều hơn vì thứ hạng hoặc số lần hiển thị đang giảm.
Bên cạnh việc xem loại dữ liệu này, bạn sẽ nhận được thông báo qua thư khi công cụ này nhận thấy các lỗi mới.  Nhờ những thông báo này, bạn có thể nhanh chóng nhận thức được các vấn đề và đưa ra giải pháp khắc phục nhanh chóng. Đó là lý do tại sao mọi người có website nên học cách sử dụng nó!

Hướng dẫn sử dụng công cụ Google search console hiệu quả

Tạo tài khoản đăng nhập

Để bắt đầu sử dụng, đầu tiên bạn cần truy cập đường link trang chủ của Google search console tại đây

Bắt đầu tạo tài khoản Google Search Console

Bắt đầu tạo tài khoản Google Search Console

Tiếp đó, bạn ấn “Thêm trang web”. Tiếp đó bạn sẽ có 2 lựa chọn: Miền và Tiền tố URL

Nếu bạn chọn tùy chọn Miền mới, bạn chỉ cần thêm tên miền – vì vậy không cần www hoặc các miền phụ. Tùy chọn này theo dõi mọi thứ được kết nối với miền đó. Với tùy chọn tiền tố URL “cũ”, bạn phải thêm đúng URL, vì vậy với “https” nếu bạn có trang web https và có hoặc không có “www”

Tạo tài khoản Google Search Console

Tạo tài khoản Google Search Console

Để thu thập dữ liệu phù hợp, điều quan trọng là phải thêm phiên bản phù hợp:

Chọn miền nếu bạn muốn theo dõi tất cả các URL của mình hoặc tiền tố URL nếu bạn muốn theo dõi các URL cụ thể > Tiếp đó, bạn cần xác minh quyền riêng tư. Có một số tùy chọn để xác minh quyền sở hữu của bạn. Tùy chọn Miền chỉ hoạt động với xác minh DNS, trong khi tiền tố URL hỗ trợ các phương pháp khác nhau.
Bạn có thể tìm hiểu thêm về sự khác biệt trong tài liệu của Google: thêm thuộc tính mới và xác minh quyền sở hữu trang web của bạn.

Xác minh Google Search Console

Xác minh Google Search Console

Tìm hiểu các tính năng có trong Google search console

Tab Hiệu suất trong Google Search Console

Trong tab Hiệu suất, bạn có thể xem những trang nào và những từ khóa mà trang web của bạn xếp hạng trong Google. Trong phiên bản cũ của GSC, bạn có thể xem dữ liệu của tối đa 90 ngày qua nhưng trong phiên bản hiện tại, có thể xem dữ liệu lên đến 16 tháng. Hãy nhớ rằng dữ liệu có sẵn kể từ thời điểm bạn thiết lập tài khoản của mình.

Tab hiệu suất của Google Search Console

Tab hiệu suất của Google Search Console

Nếu bạn kiểm tra tab hiệu suất thường xuyên, bạn có thể nhanh chóng xem những từ khóa nào hoặc những trang nào cần được chú ý và tối ưu hóa hơn.
Vậy bắt đầu từ đâu? Tại tab này, bạn sẽ thấy danh sách “truy vấn”, “trang”, “quốc gia” hoặc “thiết bị”. Với “giao diện tìm kiếm”, bạn có thể kiểm tra kết quả nhiều định dạng của mình đang hoạt động như thế nào trong tìm kiếm. Mỗi phần trong số đó có thể được sắp xếp theo số lượng “click chuột”, “hiển thị”, “CTR trung bình” hoặc “vị trí trung bình”.

Dưới đây, chúng tôi sẽ giải thích chi tiết hơn những tùy chọn này cho bạn:

1. Click chuột

Là số lượng lần nhấp chuột, nó giúp bạn biết tần suất mọi người nhấp vào trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm của Google. Con số này có thể cho biết điều gì đó về hiệu suất của tiêu đề trang và mô tả meta của bạn: nếu chỉ một vài người nhấp vào kết quả của bạn, kết quả của bạn có thể không nổi bật trong kết quả tìm kiếm. Ngoài ra, nó còn hiển thị xung quanh bạn để xem những thứ mà bạn có thể tối ưu hóa cho đoạn mã của mình.
Đặc biệt, kết quả tìm kiếm cũng có tác động đến số lượng nhấp chuột. Nếu trang của bạn nằm trong top 3 của trang kết quả đầu tiên của Google, nó sẽ tự động nhận được nhiều nhấp chuột hơn một trang xếp hạng trên trang thứ hai của kết quả tìm kiếm.

2. Lượt hiển thị

Số lượt hiển thị cho bạn biết tần suất trang web của bạn nói chung hoặc tần suất một trang cụ thể được hiển thị trong kết quả tìm kiếm tại Google Search Console

3. CTR trung bình

CTR – Tỷ lệ nhấp – cho bạn biết tỷ lệ phần trăm những người đã xem trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm cũng nhấp qua trang web của bạn. Bạn có thể hiểu rằng thứ hạng cao hơn hầu hết cũng dẫn đến tỷ lệ nhấp chuột cao hơn.
Tuy nhiên, cũng có những điều bạn có thể tự làm để tăng CTR.
Ví dụ: bạn có thể viết lại mô tả meta và tiêu đề trang để làm cho nó hấp dẫn hơn. Khi tiêu đề và mô tả trang web của bạn nổi bật so với các kết quả khác, nhiều người có thể sẽ nhấp vào kết quả của bạn và CTR của bạn sẽ tăng lên. Hãy nhớ rằng điều này sẽ không có tác động lớn nếu bạn chưa xếp hạng trên trang đầu tiên.

4. Vị trí trung bình

Tùy chọn này sẽ cho bạn biết xếp hạng trung bình của một từ khóa hoặc trang cụ thể trong khoảng thời gian bạn đã chọn.
Tất nhiên, vị trí này không phải lúc nào cũng đáng tin cậy vì ngày càng nhiều người dường như nhận được các kết quả tìm kiếm khác nhau. Google dường như ngày càng hiểu rõ hơn kết quả nào phù hợp nhất với khách truy cập nào.
Tuy nhiên, chỉ báo này vẫn cung cấp cho bạn ý tưởng nếu số nhấp chuột, số lần hiển thị và CTR trung bình có thể giải thích được.

Các mẹo hữu ích để cải thiện các trang trên thiết bị di động của bạn

Mẹo hữu ích để cải thiện các trang trên thiết bị di động của bạn trên Google Search Console

Mẹo hữu ích để cải thiện các trang trên thiết bị di động của bạn trên Google Search Console

Thao tác thủ công

Tab thao tác thủ công là tab bạn không muốn xem. Nếu trang web của bạn bị Google phạt, bạn sẽ có thêm thông tin tại đây. Nếu trang web của bạn bị ảnh hưởng bởi thao tác thủ công, bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi. Có một số tình huống có thể dẫn đến các loại hình phạt này, bao gồm:

Bạn đã sở hữu các liên kết đã mua

Đảm bảo từ và đến trang web của bạn có giá trị, không chỉ cho SEO. Tốt hơn là các liên kết của bạn đến từ và liên kết đến nội dung liên quan có giá trị cho người đọc của bạn.

Trang web của bạn đã bị tấn công

Một thông báo cho biết trang web của bạn có thể bị tấn công bởi một bên thứ ba. Google có thể gắn nhãn trang web của bạn là bị xâm phạm hoặc hạ thấp thứ hạng của bạn.

Website của bạn khả nghi

Nếu bạn đang ‘che giấu’ hoặc sử dụng chuyển hướng ‘lén lút’ (ví dụ: ẩn URL liên kết), thì bạn đang vi phạm quy tắc của Google và có thể nó sẽ khóa hay đánh dấu spam trang web của bạn.

Nội dung không đảm bảo

Với những nội dung được tạo tự động, nội dung cóp nhặt và kỹ thuật che giấu linh hoạt có thể khiến Google đưa trang web của bạn vào danh sách đen.

Bảo mật trang web

Trong tab vấn đề bảo mật, nếu website của bạn bị tấn công hay xâm phạm bảo mật riêng tư, bạn sẽ nhận được thông báo từ Google

Kết luận

Google Search Console là một công cụ cực kỳ hữu ích giúp bạn dễ dàng phân tích và tăng hiệu quả hoạt động cho trang web của mình.
Bạn đã sử dụng Google Search Console cho website của mình chưa? Nếu chưa, chúng tôi khuyển bạn hãy bắt đầu tạo tài khoản và tham khảo những thông tin mà chúng tôi đưa ra để bắt đầu có thể thu thập dữ liệu từ trang web của mình.

AI Easy Content – Trợ lý ảo tạo sáng tạo nội dung

AI Easy Content là một công cụ viết nội dung tự động bằng trí tuệ nhân tạo (AI) đáp ứng 3 tiêu chí: unique – đáp ứng SEO – không bị nhận diện là AI.

Nhờ đó, tiết kiệm được thời gian và nâng cao hiệu suất cho nhân viên content SEO. Với AI Easy Content bạn có thể:

+ Tạo nội dung hàng loạt

+ Tiết kiệm thời gian

+ Tiết kiệm chi phí

=> Chỉ từ 149.000/tháng

TRẢI NGHIỆM NGAY AI EASY CONTENT

Bài viết liên quan:

Google analytics là gì? Hướng dẫn cài GA vào website của bạn
Hướng dẫn cài Google Adsense để kiếm tiền online trên mạng
5 yếu tố cấu thành thiết kế website wordpress giá rẻ hiệu quả nhất