Ảnh CV là một phần quan trọng, có nhiều ảnh hưởng trong CV. Ảnh CV tốt có thể giúp bạn tạo được nhiều ấn tượng tốt đối với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, nếu lựa chọn không kỹ lưỡng, ảnh CV không phù hợp sẽ khiến CV của bạn “mất điểm”. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để bỏ túi ngay những kinh nghiệm chọn ảnh CV chuyên nghiệp nhé!

1. LÝ DO NÊN THÊM ẢNH CV PHÙ HỢP VÀO HỒ SƠ XIN VIỆC

Việc thêm ảnh vào hồ sơ xin việc sẽ giúp bạn góp phần xây dựng được hình ảnh cá nhân của bản thân cũng như tăng mức độ nhận diện cho CV. Đặc biệt, đối với một số ngành nghề đặc thù có yêu cầu về ngoại hình như người mẫu, diễn viên, một số vị trí trong ngành truyền thông, marketing,…

Nhà tuyển dụng sẽ chú ý tới những CV ấn tượng

Do đó, khi chọn được ảnh CV phù hợp, nhà tuyển dụng sẽ chú ý và có hứng thú với những thông tin tiếp theo trong hồ sơ xin việc của bạn hơn. Như vậy, bạn đã “ghi điểm” được ngay từ bước đầu đối với nhà tuyển dụng. 

Hình ảnh là yếu tố đầu tiên để nhà tuyển dụng đánh giá thiện cảm

Tuy nhiên, nếu thêm ảnh không chuyên nghiệp vào hồ sơ xin việc, bạn sẽ tạo ra hiệu ứng ngược lại. Một bức ảnh không chỉn chu có thể sẽ khiến nhà tuyển dụng không thiện cảm, đánh giá rằng bạn là người thiếu cẩn thận, không nghiêm túc, thậm chí là không tôn trọng người đọc. 
Từ đó có thể thấy, việc thiếu thận trọng trong việc chọn ảnh CV có thể khiến bạn bị đánh trượt ngay từ vòng đơn nếu gặp những nhà tuyển dụng khắt khe. 

Tặng 2 năm miễn phí combo: .id.vn + ssd hosting startup 1 + email server pro 1

ĐỊNH DANH ĐIỆN TỬ  là một xu hướng được nhiều bạn trẻ mạo hiểm hiện nay do gây được ấn tượng mạnh với các nhà tuyển dụng. Theo đó, các ứng viên sẽ lập hồ sơ xin việc (CV) trực tuyến , lưu trữ lại toàn bộ sản phẩm/dự án cá nhân trên một trang web  và gửi đường link trang web cho nhà tuyển dụng.

Bạn có thể trải nghiệm xu hướng này với bộ sản phẩm được TENTEN “đo ni đóng giày”, chỉ cần chọn mẫu và thay đổi thông tin là bạn đã có một “ấn phẩm” của riêng mình!

ĐĂNG KÝ MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY 

2. NHỮNG YẾU TỐ TẠO NÊN ẢNH CV CHUYÊN NGHIỆP

  • MÀU SẮC ẢNH CV

Bạn nên chọn những bức ảnh được chụp dưới điều kiện ánh sáng tốt. Việc chọn bức ảnh có chất lượng và độ phân giải tốt sẽ hạn chế hiện tượng bị nhòe màu khi in.
anh cv 1
Tips: Bạn nên xem trước template CV rồi chụp ảnh sau thì sẽ dễ phù hợp với tone màu của template đó, tạo ấn tượng với gu thẩm mỹ tốt.

  • BỐ CỤC ẢNH CV

Bạn nên chọn những bức ảnh có góc chụp chính diện lảm ảnh CV. Biểu cảm khuôn mặt nên thể hiện được sự nghiêm túc và tươi tắn vừa đủ, không quá lố, cũng không quá nghiêm trang như ảnh thẻ. Đầu tóc nên được chải hay tạo kiểu gọn gàng, không che khuất mất khuôn mặt.
anh cv 2

  • TRANG PHỤC TRONG ẢNH CV 

Bạn nên chọn những trang phục lịch sự, gọn gàng, chỉn chu. Bên cạnh đó, nếu trang phục thể hiện được cá tính của bạn hay khớp với phong cách của đơn vị ứng tuyển thì càng tốt. 
Ví dụ với những công việc văn phòng bạn nên chọn những trang phục tối giản, hài hòa. Còn đối với những ngành nghề đặc thù như thời trang, thiết kế, bạn có thể lựa chọn những trang phục đặc biệt hơn để bộc lộ được rõ cá tính của mình. 

3. CHÚ Ý KHI ĐIỀU CHỈNH ẢNH CV

  • KÍCH THƯỚC ẢNH CV

Kích thước ảnh CV cần phù hợp với bố cục của hồ sơ xin việc. Kích thước ảnh không nên quá lớn hay quá nhỏ, điều này sẽ tạo ra sự mất cân bằng trong CV của bạn. Nếu ảnh quá lớn sẽ chiếm hết vị trí của những thông tin quan trọng khác, còn quá nhỏ thì có thể sẽ không gây được ấn tượng đối với nhà tuyển dụng. 
Đối với một số kích thước CV, kích thước trung bình cho ảnh CV là khoảng 4×6 cm. Tuy nhiên, kích thước này còn phụ thuộc vào kích thước CV của bạn để có sự điều chỉnh cho phù hợp, hài hòa nhất có thể. 

  • VỊ TRÍ CHÈN ẢNH CV

Trên thực tế, không có quy định chung nào về vị trí chèn ảnh CV. Tuy nhiên để đạt được mục đích và hiệu quả trong việc thêm ảnh CV, bạn nền chèn ảnh CV vào phần đầu hồ sơ xin việc, bên cạnh thông tin cá nhân của mình. Đây là một trong những cách sắp xếp giúp CV của bạn trở nên mạch lạc, rõ ràng, cân đối và khoa học hơn.
Bên cạnh đó, nếu bạn ứng tuyển vào những ngành nghề đòi hỏi tính sáng tạo cao, bạn cũng có thể tạo ra những CV có thiết kế độc đáo, vị trí chèn ảnh khác. Tuy nhiên, bên cạnh việc sáng tạo và thể hiện cá tính, bạn cần đảm bảo được sự logic, rõ ràng về những thông tin mà nhà tuyển dụng quan tâm.

  • CHỈNH SỬA ẢNH CV

Bạn có thể chỉnh sửa ảnh CV một chút để bức ảnh trở nên chỉn chu hơn. Bạn có thể chỉnh một chút về màu sắc, ánh sáng, chỉnh lại khuôn mặt cho tươi tắn hơn hay chỉnh lại đầu tóc cho gọn gàng hơn.
Tuy nhiên tránh trường hợp lạm dụng phần mềm chỉnh sửa, điều đó sẽ khiến ảnh của bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp và thiếu nghiêm túc. 

4. NHỮNG BỨC ẢNH KHÔNG NÊN CHỌN LÀM ẢNH CV

Một số bức ảnh mà bạn nên tránh cho vào CV của mình để đạt được hiệu quả trong việc tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng. Hãy ghi nhớ để không vấp phải những sai lầm đáng tiếc. 

  • Thứ nhất là ảnh mờ nhòe, chất lượng kém, không rõ mặt, bị out nét. 
  • Thứ hai là những bức ảnh bao gồm nhiều khung viền hay những chi tiết trang trí gây rối mắt và thiếu trang trọng như chữ lồng, nhãn dán,…
  • Thứ ba, không nên chọn ảnh selfie, ảnh thẻ hay ảnh cắt ra từ bức ảnh tập thể khác. Ảnh selfie sẽ khiến ảnh CV của bạn thiếu nghiêm trang. Ảnh thẻ thì lại quá nghiêm túc và cứng nhắc. Còn ảnh cắt ra từ bức ảnh tập thể khác thì có phông nền rối rắm và chất lượng cũng không được tốt.
  • Thứ tư, không nên chọn những bức ảnh có tư thế tạo dáng và trang phục kì quặc, phản cảm, lố lăng. Điều đó sẽ khiến nhà tuyển dụng mất thiện cảm, có thể sẽ đánh trượt ngay lập tức.

Cần đảm bảo nguyên tắc để đạt được mục đích tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Chọn ảnh CV là một việc làm không tốn nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên cần đảm bảo những nguyên tắc nhất định để đạt được mục đích, tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng. Việc lựa chọn ảnh CV chuyên nghiệp tuy không quá phức tạp nhưng lại có ý nghĩa rất lớn đối với nhà tuyển dụng trong việc đánh giá hồ sơ xin việc và đánh giá ứng viên. Một bức ảnh chỉn chu, có đầu tư sẽ góp phần tạo nên một CV có điểm nhấn, tạo được sự cá nhân hóa, dấu ấn riêng. 

Sở hữu ngay tên miền quốc dân ID.VN

Tên miền ID.VN dành cho cá nhân là công dân Việt Nam đăng ký để sử dụng cho các hình ảnh, sản phẩm, thương hiệu cá nhân trên môi trường mạng.

Bạn có thể sử dụng tên miền ID.VN để xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua website cá nhân, bán hàng online, viết Blog, CV online, tạo lập email cá nhân hoặc đồng bộ các ứng dụng khác trên mạng xã hội.

Đăng ký tên miền ID.VN

Lời kết

Một bức ảnh không phù hợp sẽ gây nên nhiều phiền toái, tác động tiêu cực không mong muốn, thậm chí là khiến bạn mất tấm vé vào công ty, doanh nghiệp, tổ chức hay đơn vị mà bạn ứng tuyển. Do đó, hãy ghi nhớ những điều nên tránh để có một bức ảnh CV chuyên nghiệp, phù hợp nhất. 
Bạn có thể tham khảo thêm cách tự chụp ảnh CV tại đây và nhiều thông tin hữu ích khác về cv tại đây.

Thẻ: