Ubuntu là hệ điều hành được phát phát triển từ Debian GNU/Linux. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức tổng quan về Ubuntu cũng như ưu và nhược điểm của công cụ này.  

Ubuntu là gì?

Đây là một hệ điều hành được sử dụng trên máy tính, được tạo nên dựa trên công nghệ của Linux/Debian GNU. Hệ điều hành này lần đầu ra mắt vào năm 2014 sau đó nhanh chóng trở thành bản tùy biến Linux được nhiều người dùng.

Hệ điều hành này ra đời hỗ trợ chia sẻ, hỗ trợ kiến tạo công nghệ đột phá cho thế giới. Các tính này cũng đã được nhiều người sử dụng và chứng minh.

Ubuntu là gì?

Ubuntu là gì?

Các thuật ngữ về Ubuntu

Khi tìm hiểu về hệ điều hành này, bạn sẽ bắt gặp một số thuật ngữ, cùng tìm hiểu các thuật ngữ đó nhé!

Ubuntu LTS

Ubuntu LTS

Ubuntu LTS

Đây là viết tắt của Long Term Support tức là hỗ trợ dài hạn. Thuật ngữ này chỉ việc các kỹ sư cần liên tục tạo ra các bản cập nhật mới, đồng thời sửa lỗi hoặc nâng cấp phiên bản cũ và khuyến khích người dùng update theo các phiên bản sau đó.

Ngoài ra, nhà phát triển thường xuyên cập nhật 9 tháng 1 lần cho cả máy tính lẫn máy chủ. Do đó, bạn sẽ thấy phiên bản mới 2 năm 1 lần. Công cụ này cũng hoàn toàn miễn phí nên bạn hoàn toàn yên tâm sử dụng.

Ubuntu Server

Khái niệm này đề cập đến hệ điều hành máy tính của các bản phân phối Linux. Nền tảng này có  hỗ trợ hoạt động của mạng lưới (Network) lẫn dịch vụ (Service).

Ubuntu Server hoạt động trong 5000 node Cloud nên phiên bản chạy trên các file máy chủ khá đơn giản. Tuy nhiên, công cụ không có phiên bản cho máy để bàn mặc dù sử dụng mã nguồn tự do hay không có giao diện đồ họa.

Tuy nhiên, công cụ này sẽ tập trung dành cho máy chủ..

Khi cài đặt công cụ này, bạn sẽ thấy cách cài đặt khác hoàn toàn với bản Desktop. Do đó, bạn cần phải dùng menu quy trình để thiết lập và điều khiển thao tác.

Ubuntu Mate

Đây là bản phân phối của Linux với phần giao diện đồ họa được mặc định là môi trường Desktop MATE. Phiên bản đầu tiên đã sử dụng phiên bản 14.10 để làm nền tảng.

Đến năm 2015, Ubuntu MATE được Canonical Ltd tài trợ và ngay sau đó đãphát hành bản 15.04 Beta. Công cụ này đã chứng minh được khả năng hỗ trợ cho ARMv7, IA-32, PowerPC, x86-64 và ODROID XU4.

Ubuntu Kylin

Đây là phiên bản hệ điều hành được thiết lập với ngôn ngữ Trung Quốc và được sử dụng cho laptop và máy tính bàn.

Phiên bản đầu tiên được ra mắt vào ngày 25/04/2013, cho tới nay hệ điều hành này đã có các bộ gõ tiếng Hán, lịch Trung Quốc, thanh dự báo thời tiết và âm nhạc. 

Ngoài ra, trong tương lai gần, nhóm phát triển sẽ cho ra mắt bộ gõ Sogou Input Method dành cho Linux. 

Tại sao nên dùng hệ điều hành Ubuntu?

Tại sao nên dùng hệ điều hành Ubuntu?

Tại sao nên dùng hệ điều hành Ubuntu?

Dưới đây là một số lý do khiến bạn nên sử dụng hệ điều hành này:

Hoàn toàn miễn phí

Hệ điều hành này không yêu cầu người dùng phải trả phí. Vì thế, bạn có thể vào trang chủ và tải rồi tải xuống máy tính dễ dàng, quá trình cài đặt cũng rất đơn giản và nhanh chóng. 

Ngoài ra, người dùng của hệ điều hành này cũng được quyền tùy ý chỉnh sửa, sao chép hoặc cải tiến.

Ít tài nguyên phần cứng

Hệ điều hành này hoạt động khá hiệu quả lại tiêu tốn cực ít dung lượng phần cứng. Cũng vì thế mà khả năng xử lý của máy và hiệu suất cũng được nâng cao.

Đây chính là hệ điều hành dành cho một chiếc laptop hoặc desktop có cấu hình yếu, mọi nhu cầu sẽ được đáp ứng.

Tính bảo mật cao

Tính bảo mật của hệ điều hành này đã được các chuyên gia nghiên cứu và công nhận.

Thậm chí, còn có thể nói về khía cạnh này thì hệ điều hành hày hơn cả Windows. Các lỗ hổng luôn được vá lỗi, khắc phục trong thời gian ngắn.

Khả năng tương thích

Với hệ điều hành Ubuntu, Driver cần thiết sẽ được cung cấp nên máy tính luôn hoạt động trong tình trạng ổn định.

Bạn cũng có thể update thường xuyên để khắc phục các lỗi hay khai thác kho ứng dụng miễn phí cực kỳ lớn.

Có thể chạy trên nhiều ứng dụng

Hệ điều hành này được nhiều người yêu thích bởi nó tương thích với nhiều phần mềm hay các game trên Windows như Photoshop, game Dota,…

Mặc dù vẫn còn một số hạn chế nhất định nhưng việc sử dụng khá ổn định. Dự tính trong tương lai các tiện ích sẽ càng mạnh mẽ hơn nữa.

So sánh Ubuntu và Windows

Tại sao nên dùng hệ điều hành Ubuntu?

Giao diện

Về Windows, có giao diện khá đẹp mắt, có độ tùy biến cao, ngoài ra còn dễ dàng thao tác và điều khiển.

Với hệ điều hành Ubuntu, có thể nói vẫn còn khá truyền thống và đơn giản, thanh launcher và taskbar nằm ở bên trái và bên trên của màn hình.

Một điểm cộng cho hệ điều hành này là nhà phát triển dường đưa ra nhiều lựa chọn thay đổi giao diện theo ý kiến của người dùng, điều này được thể hiện qua các bản cập nhật hệ thống. 

Khả năng hỗ trợ các phần mềm và độ bảo mật hệ thống

Các phần mềm trên máy tính hiện nay được tạo ra để hỗ trợ cho Windows, điều này cũng làm cho hệ điều hành trở nên kém an toàn. Do đó máy tính cũng dễ nhiễm phải các phần mềm độc hại như Trojan, Virus, Keylogger hay Adware,…

Windows Defender ra đời để khắc phục nhược điểm này của Windows, tuy nhiên theo người dùng công cụ này chưa thực sự mạnh mẽ để bảo mật máy tính, người dùng vẫn cần phải cài thêm các phần mềm diệt virus khác của bên thứ ba.

Đối với Ubuntu có rất ít phần mềm chứa virus có thể hoạt động được, nhờ đó mà tính bảo mật cũng như an toàn được nâng cao. Cũng vì thế mà, Ubuntu không hỗ trợ cài đặt nhiều software, bạn sẽ khó sử dụng công cụ như Cốc Cốc, Youtube Video Downloader, hay một số game phổ biến khác,…

Quá trình cài đặt

Nếu như cài đặt Windows, bạn sẽ phải tải thêm các tiện ích, phần mềm khác như driver phần cứng, diệt virus,… sẽ tốn kha khá thời gian và công sức.  

Còn Ubuntu tải rất dễ dàng, có thể sử dụng máy ngay sau khi quá trình cài đặt hoàn tất.

Tài nguyên phần cứng bị tiêu hao

Đây là hệ điều hành được đánh giá là ít tiêu hao tài nguyên phần cứng hơn hẳn so với Windows.

Ngoài ra, hệ điều hành này còn có khả năng nâng cao hiệu suất khi làm việc cùng hệ thống, tình trạng máy bị treo, gián đoạn cũng nhờ đó mà giảm xuống.

Bản quyền – chi phí

Windows là hệ điều hành phổ biến nhưng bạn sẽ mất 119 USD để cài đặt Win 10. Do đó có nhiều người đã lựa chọn cài đặt bản Crack để tiết kiệm.

Với hệ điều hành Ubuntu bạn không cần phải trả bất kỳ loại phí nào..

Kết luận

Bài viết dưới đây đã mang đến cho bạn cái nhìn về Ubuntu. Hy vọng đây sẽ là một nguồn thông tin hữu ích có thể hỗ trợ bạn trong việc quyết định sử dụng hệ điều hành mong muốn.

Tặng miễn phí bộ Plugin 359$ giúp khách hàng tối ưu SEO website

Bộ 3 plugin TENTEN tặng hoàn toàn miễn phí cho tất cả các khách hàng gồm:

  • Rank Math Pro – Tối ưu SEO
  • WP rocket – Tăng tốc độ tải trang
  • Imagify – Nén dung lượng ảnh

Áp dụng khi Đăng ký mới Hosting/ Email Server!

Sở hữu ngay bộ 3 công cụ giúp website của bạn ONTOP GOOGLE!

NHẬN BỘ PLUGIN SEO MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “Ubuntu”

Ubuntu la gì
Ubuntu la hệ điều hành Ubuntu Linux ubuntu 20.04 download iso 64-bit
Linux Ubuntu la gì ubuntu 18.04 download iso 64-bit ubuntu 22.04.2 lts Ubuntu Download

Bài liên quan