KOC là gì? KOC có đang dần lấn át KOL không?
01/02/2024 02:10 am | Lượt xem : 899
KOC là gì? Đây có lẽ là một khái niệm không còn xa lạ với những người dùng Internet, những người làm truyền thông marketing. Vậy KOC ngày nay có vai trò như thế nào, hãy cùng với Tenten.vn tìm hiểu ngay.
Contents
KOC là gì?
KOC là gì? KOC là viết tắt của Key Opinion Consumer, có ý nghĩa là Người tiêu dùng có sức ảnh hưởng. Họ là những người tiêu dùng có tầm ảnh hưởng nhất định trong một cộng đồng, lĩnh vực hoặc ngành hàng cụ thể. KOC có thể là những người nổi tiếng, những người có chuyên môn, hoặc những người bình thường nhưng có sở thích và niềm đam mê đặc biệt với một sản phẩm, dịch vụ nào đó.
KOC hiện nay đóng vai trò khá quan trọng trong việc truyền tải thông tin và tạo ra nhu cầu cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Khi KOC chia sẻ trải nghiệm, đánh giá của mình về sản phẩm, dịch vụ, họ có thể tác động đến quyết định mua hàng của nhiều người tiêu dùng khác.
Phân biệt sự khác nhau giữa KOC Và KOL
Nhìn chung, KOC và KOL đều là những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội. Tuy nhiên, KOC và KOL cũng có những điểm khác nhau như sau:
Đặc điểm | KOC là gì | KOL |
Tầm ảnh hưởng | Trong một cộng đồng, lĩnh vực hoặc ngành hàng cụ thể | Trên phạm vi rộng, bao gồm nhiều lĩnh vực, ngành hàng |
Nguồn gốc | KOC là gì? Họ là người nổi tiếng, người có chuyên môn, hoặc những người bình thường | Thường là người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng rộng rãi đến cộng đồng |
Kiến thức, kinh nghiệm | Có kiến thức, kinh nghiệm và hiểu biết về sản phẩm, dịch vụ mà họ đang chia sẻ | Có thể có hoặc không có kiến thức, kinh nghiệm về sản phẩm, dịch vụ mà họ đang chia sẻ |
Khả năng truyền đạt thông tin | Có khả năng truyền đạt thông tin một cách hấp dẫn và thu hút người đọc, người xem | Có khả năng truyền đạt thông tin một cách hiệu quả, thu hút sự chú ý của nhiều người |
Lợi ích đối với doanh nghiệp | KOC là gì? Giúp doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng, tăng độ nhận diện thương hiệu, thúc đẩy doanh số bán hàng | Giúp doanh nghiệp tăng độ nhận diện thương hiệu, thúc đẩy doanh số bán hàng |
Cách thức hợp tác | Có thể hợp tác với KOC theo nhiều hình thức khác nhau, bao gồm gửi sản phẩm, dịch vụ miễn phí cho KOC để họ trải nghiệm và chia sẻ, chi trả cho KOC một khoản phí để họ thực hiện các nội dung quảng cáo, review sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, tổ chức các chương trình hợp tác giữa doanh nghiệp và KOC, chẳng hạn như các cuộc thi, minigame,… | Thường hợp tác với KOL theo hình thức chi trả cho KOL một khoản phí để họ thực hiện các nội dung quảng cáo, review sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp |
Lưu ý khi hợp tác | Doanh nghiệp cần lựa chọn KOC phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của mình, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với KOC để đảm bảo sự hợp tác hiệu quả và lâu dài | Doanh nghiệp cần lựa chọn KOL phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của mình, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với KOL để đảm bảo sự hợp tác hiệu quả và lâu dài |
Xu hướng KOC đang dần thay thế KOL – Lý do tại sao?
Hiện nay, xu hướng KOC là gì đang dần thay thế KOL là nhờ những nguyên nhân sau:
- Tính xác thực: So sánh với KOL marketing, thông tin từ KOC mang lại sự chân thực và hữu ích hơn, tạo niềm tin mạnh mẽ hơn đối với người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy họ nhanh chóng ra quyết định mua sản phẩm. Các sản phẩm được KOC đánh giá cao sẽ giúp công chúng có cái nhìn tích cực về thương hiệu. Từ đó, doanh nghiệp sẽ nắm bắt được nhu cầu tiêu dùng và chăm sóc khách hàng tốt hơn khi có lòng tin về sản phẩm. Có thể thấy, cả KOLs lẫn doanh nghiệp đều đánh giá được mức độ thành công của việc phát triển chiến lược tiếp thị tốt nhất với sự hỗ trợ của xu hướng KOC là gì.
- Thay đổi hành vi của người tiêu dùng: Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng tin tưởng vào những người có sức ảnh hưởng trong cùng lĩnh vực, ngành hàng mà họ quan tâm. Điều này là do họ cho rằng những người này hiểu rõ và có thể đưa ra những đánh giá khách quan về sản phẩm, dịch vụ.
- Sự phát triển của mạng xã hội: Mạng xã hội đã tạo ra một môi trường thuận lợi cho các KOC là gì phát triển và kết nối với người tiêu dùng. Họ có thể dễ dàng chia sẻ trải nghiệm, đánh giá của mình về sản phẩm, dịch vụ đến với một cộng đồng rộng lớn.
- Chi phí hợp lý: Chi phí hợp tác với KOC thường thấp hơn so với chi phí hợp tác với KOL do KOC thường có lượng người theo dõi ít hơn so với KOL.
Kết luận
Trên đây là bài viết chia sẻ thông tin KOC là gì. Mong là bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc này, phân biệt được KOC với KOL để có thể đưa ra định hướng kinh doanh. marketing và booking đối tượng phù hợp với sản phẩm và tình hình hoạt động của doanh nghiệp hiện tại.