Contents
Local SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cục bộ) là việc tối ưu hóa trang website dựa theo các từ khóa có liên quan đến khu vực địa lý cụ thể để nó xuất hiện ở vị trí đầu tiên của Google, Bing,…
Local SEO là một trong những phương pháp hàng đầu giúp tăng khả năng hiển thị của doanh nghiệp và tạo ra nhiều doanh thu hơn. Ví dụ như khi tìm kiếm về thương hiệu hay tên miền của doanh nghiệp.

Ví dụ về từ khóa Local SEO: Quán lẩu tại Láng Hạ, bún đậu Kim Giang,..
Google sẽ kết hợp Google Maps, khi người dùng tìm kiếm từ khóa Local SEO để tìm ra những cơ quan, doanh nghiệp có cung cấp sản phẩm dịch vụ liên quan với khu vực được tìm kiếm. Bên cạnh đó, Google sẽ đưa các doanh nghiệp có lượt bình chọn tốt nhất lên đầu giúp người dùng có thể lựa chọn tốt nhất.
Việc giới hạn phạm vi và quản trị khách hàng là việc quan trọng trong kinh doanh bởi nó giúp tiếp cận khách hàng tốt hơn. Và Local SEO sẽ đóng vai trò là một công cụ định vị tệp khách hàng cho các tổ chức, doanh nghiệp. Nói cách khác, Local SEO sẽ hỗ trợ người dùng tìm thấy bạn dễ dàng hơn qua các công cụ tìm kiếm như Google.
Local SEO sẽ hữu ích nhất với các website về nhà hàng, khách sạn, du lịch, spa,.. Càng được nhiều lượt bình chọn bạn càng được Google đánh giá tốt và đẩy lên top đề xuất.
Doanh nghiệp, tổ chức vẫn có thể tiếp cận được nhiều khách hàng kể cả không có Local SEO. Song với Local SEO khách hàng mà bạn tiếp cận sẽ chính xác và đúng đối tượng mục tiêu hơn giúp giảm bớt thời gian và nguồn lực trong việc thu hút khách hàng và cạnh tranh với đối thủ
Nói tóm lại Local Seo giúp bạn:
Lợi ích quan trọng nhất của bất kì hoạt động SEO chính là giúp website đạt thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm. Website của bạn sẽ không những có thứ hạng cao trên SERP mà còn ở trên Google Maps. Điều này sẽ giúp website doanh nghiệp, tổ chức tiếp cận người dùng tốt hơn từ đó góp phần gia tăng doanh thu.
Khi doanh nghiệp quảng cáo tập chung cho một khu vực giới hạn thì sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi hơn trên website thay vì phải quảng cáo trên một khu vực rộng lớn.

Local SEO không chỉ đưa doanh nghiệp xuất hiện trên kết quả search chung mà còn trên kết quả search theo khu vực. Và tất nhiên khi càng tiếp cận nhiều phương thức tìm kiếm, doanh nghiệp được người dùng biết đến và tiếp cận.
Khi doanh nghiệp của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm địa phương kèm theo đánh giá tích cực từ khách hàng (Google Reviews), điều này tạo niềm tin với người dùng mới.
Một hồ sơ Google My Business được tối ưu tốt bao gồm hình ảnh, thông tin liên hệ, giờ mở cửa,.. cũng giúp tăng độ chuyên nghiệp của doanh nghiệp.
Tỷ lệ chuyển đổi tăng cao khi bạn SEO theo địa phương, từ đó giúp việc đầu tư đạt hiệu quả tốt hơn và mang lại giá trị đầu tư cao hơn. Việc đầu tư vào một mục tiêu cụ thể và chỉ cần một ngân sách vừa phải rõ ràng sẽ tốt hơn đầu tư tổng thể chiếm ngân sách lớn mà lại không đúng đối tượng cần thiết nhất phải không nào?
Một số thông tin đã nêu lên rằng người dùng tìm kiếm keyword theo vị trí địa lý sẽ có tiềm năng chốt đơn hàng hơn so với từ khóa chung.
Tặng miễn phí bộ Plugin 359$ giúp khách hàng tối ưu SEO website
Để có thể thực hiện SEO Local thành công ta thực hiện như sau:
Bước 1: Xây dựng bộ từ khóa SEO.
Bước 2: Tối ưu hóa Onpage trong SEO Local marketing.
Bước 3: Tối ưu Google My Business cho trang
Bước 4: Tối ưu Google Place cho trang
Bước 5: Kết hợp Social.
Bước 6: Sử dụng công cụ hỗ trợ NAP Citation.
Khi thực hiện Local SEO, bạn có thể tham khảo những hoạt động dưới đây:
Logo chính là một trong những thông tin đầu tiên mà công cụ tìm kiếm thu thập thông tin của trang web. Hãy bắt đầu việc tối ưu hình ảnh thương hiệu bằng logo. Một số điểm cần lưu ý:
Local SEO chỉ có tác dụng khi website có chứa từ khóa ở tất cả mọi nơi, từ tiêu đề đến mô tả website. Ngay chính trên thanh URL cũng phải chứa từ khóa để cả người dùng và Google có thể hiểu được sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp cung cấp là gì, ở đâu.
Việc cung cấp thông tin đầy đủ chính xác sẽ hỗ trợ người dùng và Google hiểu rõ về doanh nghiệp tạo điều kiện cho Local SEO hoạt động hiệu quả. Thông tin càng rõ ràng minh bạch website càng được Google đánh giá và xếp thứ hạng cao.
Thêm nữa, hãy để thông tin doanh nghiệp ở phía dưới các trang con. Điều này giúp cho Google đánh giá cao đối với cách làm Local SEO website của bạn.
Hãy cài đặt Google Maps cho trang web để người dùng xác định chính xác địa điểm và đường đi dẫn đến doanh nghiệp của bạn. Và việc này cũng góp phần làm tăng giá trị SEO của trang web.
Tài khoản Google Business là yếu tố quan trọng cho SEO local. Hiện một trong những phương pháp thúc đẩy Local SEO hiệu quả nhất hiện nay là Google Business. Google sẽ dễ dàng chứng thực thông tin doanh nghiệp hơn cho website khi doanh nghiệp có Google Business. Để sử dụng Google Business, bạn hãy chú ý các điều sau:
Đây là cách thức đẩy Local SEO cực tốt do Schema có khả năng truyền tải thông tin doanh nghiệp một cách dễ hiểu nhất cho Google. Nếu như bạn bạn có sử dụng YoastSEO, hãy sử dụng Pluggin Local SEO để tích hợp Schema một cách dễ dàng.

Hãy đăng ký thông tin doanh nghiệp trên tất cả các platform mạng xã hội, các công cụ tìm kiếm như Cốc Cốc, Bing,…
Người dùng có thể để lại nhận xét đánh giá qua công cụ review của Google do đó khi bạn có thể phản hồi lại những đánh giá giúp bạn đạt được sự quan tâm của người dùng và Google.
Giúp người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm bằng tất cả các thiết bị di động từ đó giúp người đọc truy cập và ở lại trang web của bạn lâu hơn.
Ngoài những thông tin cơ bản, bạn cũng cần nắm rõ một vài mẹo tối ưu Local SEO để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Google My Business (GMB) là yếu tố quan trọng trong SEO địa phương, giúp Google hiển thị thông tin doanh nghiệp rõ ràng và chính xác. Để tối ưu GMB, hãy xác minh trang, đăng bài viết chất lượng và tối ưu các tiêu chí xếp hạng Local Search quan trọng.

Tối ưu hóa cấu trúc liên kết nội bộ có thể cải thiện thứ hạng trang web của bạn bằng cách:
Hãy xác minh Citation để Google hiển thị đúng thông tin doanh nghiệp, tránh lỗi chính tả. Thêm nữa, hãy thiết lập NAP (Tên, Địa chỉ, Số điện thoại) dưới dạng văn bản HTML, không dùng hình ảnh. Để tăng khả năng hiển thị, bạn hãy để NAP ở tiêu đề, chân trang hoặc landing page.
Hãy tích cực đăng nội dung hữu ích trên Google My Business (GMB) và mạng xã hội. Điều này sẽ giúp tăng độ tin cậy và tính thẩm quyền của doanh nghiệp trong mắt người dùng và Google.
Local SEO Audit là quá trình đánh giá và phân tích hiệu suất SEO địa phương của một doanh nghiệp để xác định các điểm cần tối ưu. Quá trình này sẽ bao gồm danh sách các yếu tố kiểm tra như:
Để tăng thứ hạng tìm kiếm Website, hãy tối ưu hóa nội dung bằng cách sử dụng từ khóa phù hợp và có lượng tìm kiếm cao. Bên cạnh đó, đặt từ khóa trong URL, tiêu đề, thẻ Meta và phân bổ phù hợp trong bài viết. Bằng cách này, bạn có thể tăng lượng truy cập và cải thiện hiệu quả marketing online của mình.

Việc liên kết với Google Maps và có liên kết đến website của doanh nghiệp giúp tăng khả năng xếp hạng trên Google Maps và giúp khách hàng tìm kiếm và tìm thấy doanh nghiệp một cách dễ dàng hơn.
61% lượt tìm kiếm địa phương trên Google đến từ người dùng di động. Họ thường tìm kiếm đánh giá, xem bản đồ để tìm địa chỉ và thông tin liên hệ. Do đó, tối ưu trang web cho thiết bị di động sẽ cải thiện trải nghiệm người dùng, tăng khả năng chuyển đổi khách hàng.
Backlink sẽ giúp tăng cường SEO Local và sự hiện diện trực tuyến. Để có backlink chất lượng bạn có thể tham khảo một vài cách làm sau:

Whitespark giúp theo dõi mọi đề cập trực tuyến về tên, địa chỉ, số điện thoại (NAP) của doanh nghiệp. Công cụ này hỗ trợ quản lý trích dẫn địa phương, đề xuất danh sách phù hợp, phân tích đối thủ và tối ưu thứ hạng tìm kiếm.
Giá dịch vụ:
Ứng dụng này giúp doanh nghiệp xác thực thông tin trên Google, Facebook và phân phối dữ liệu đến hệ sinh thái tìm kiếm. Công cụ này còn hợp tác với các nền tảng tổng hợp dữ liệu để đảm bảo thông tin hiển thị chính xác trên kết quả tìm kiếm.
Giá dịch vụ:
Screaming Frog thu thập dữ liệu từ liên kết, hình ảnh, CSS, tệp lệnh và ứng dụng trên trang web chỉ với một nút nhấn. Công cụ này giúp phát hiện lỗi on-page như link die (404), tốc độ tải chậm, cũng như các vấn đề nội dung như thiếu meta description, thẻ H1… Với phiên bản miễn phí, ứng dụng có thể phân tích tối đa 500 URL miễn phí và sẽ không giới hạn số lượng đối với phiên bản trả phí
Giá dịch vụ: Miễn phí hoặc bản trả phí với nhiều tính năng nâng cao.
Ahrefs
Ahrefs là công cụ SEO toàn diện, được nhiều dùng sử dụng để phân tích backlink, nghiên cứu từ khóa và theo dõi đối thủ cạnh tranh. Công cụ này giúp bạn kiểm tra chất lượng liên kết ngược (backlink), phân tích anchor text và đánh giá chiến lược SEO của đối thủ để tối ưu hóa hiệu suất trang web.
Giá:
Rockingham Holden là một đại lý thành công của một trong những thương hiệu ô tô được yêu thích nhất tại Úc trong hơn một thập kỷ, nhưng hoạt động tiếp thị kỹ thuật số của Rockingham Holden lại không tương xứng với tầm vóc và danh tiếng của doanh nghiệp.

Đây là một thị trường có tính cạnh tranh cao, và trên Google, Rockingham Holden gần như không thể tìm thấy. Họ bị cạnh tranh bởi các đại lý địa phương khác của Nissan, Mitsubishi, Hyundai và đối thủ lớn nhất – Ford.

Rockingham Holden hầu như không có sự hiện diện trên tìm kiếm địa phương, mặc dù khi lái xe qua khu vực này, bạn không thể không nhìn thấy đại lý. Hơn nữa, khi tìm kiếm trên Google Maps hoặc nhập các từ khóa như “đại lý ô tô Rockingham”, Rockingham Holden chỉ xuất hiện từ trang 3 trở đi. Website của họ được xây dựng theo một mẫu có sẵn do Holden quy định, hạn chế đáng kể khả năng triển khai một chiến dịch SEO hiệu quả.
Rockingham Holden nhận thức được rằng họ chưa đạt được hiệu quả như mong muốn và đã nhờ Mash Media xây dựng một chiến lược để cải thiện sự hiện diện trực tuyến của họ.
Chiến lược SEO địa phương được đề xuất bởi Mash Media gồm các bước sau:
Chiến lược truyền thông xã hội bao gồm:
Sau 3 tháng, chiến dịch SEO đã cải thiện đáng kể khả năng hiển thị địa phương của Rockingham Holden. Bất chấp những hạn chế của website, lưu lượng truy cập tự nhiên, số lượng yêu cầu trực tuyến và tỷ lệ chuyển đổi tổng thể đều tăng lên.
Từ vị trí cũ bị chôn vùi ở trang 3, Rockingham Holden nay đã thống trị top 3 kết quả tìm kiếm địa phương trên Google, giữ vị trí số 1 cho nhiều tìm kiếm địa phương quan trọng. Bên cạnh đó có hãng còn nhận về những kết quả tích cực:

Local SEO là một yếu tố không thể thiếu trong SEO tổng thể. Nhờ có Local SEO mà doanh nghiệp có thể tiếp cận đúng và trúng đối tượng khách hàng mục tiêu và thu hút được khách hàng cho doanh nghiệp. Để có thể Local SEO hiệu quả hãy cập nhật thông tin doanh nghiệp đầy đủ chính xác. Bên cạnh đó được quên chèn từ khóa vào các phần của website để Google có thể đưa doanh nghiệp tới đúng người dùng mục tiêu của doanh nghiệp.
| SEO Map | SEO địa phương |
| Local ranking | SEO location |
| Local SEO Guide | Bài viết SEO Local |
| SEO Google địa điểm | Digital marketing communication |
TOP 9 phần mềm SEO mà mọi SEOer nên biết
Seo Google Maps là gì? Làm thế nào để đưa địa chỉ lên bản đồ