Với những người trong lĩnh vực thiết kế nói riêng và các ngành nghề sáng tạo nói chung, chắc chắn ai cùng đều nghe qua thuật ngữ “Portfolio”. Nó là cách gọi tắt của “Hồ sơ năng lực” được trình bày theo các hình thức khác nhau, để khách hàng hay nhà tuyển dụng có thể nắm được sơ lược về khả năng của bạn.
Nếu đang thắc mắc về câu hỏi “Portfolio là gì?” hay “Vì sao website là dạng Portfolio tốt nhất?” thì bài viết dưới đây sẽ là câu trả lời cho bạn. Cùng bắt đầu nhé!

Bạn đang muốn xây dựng một trang web của riêng mình

Đăng ký ngay tên miền thương hiệu tại Tenten.vn chỉ với 2 cú click chuột:

Kiểm tra sự tồn tại của tên miền: Nhập tên miền và nhấn “kiểm tra”.

BẢNG GIÁ TÊN MIỀN MỚI NHẤT

Portfolio là gì?

Portfolio là gì?

1. Tìm hiểu về Portfolio

Với Freelancer tự do hay những ai đang bắt đầu bước vào con đường sáng tạo thì có một Portfolio riêng gần như là điều bắt buộc. Khách hàng hay nhà tuyển dụng đều dành thiện cảm nhiều hơn với những ứng viên gửi CV kèm cùng Portfolio.

1.1. Vậy Portfolio là gì?

Thuật ngữ này có nguồn gốc từ tiếng Pháp, bao gồm ‘porte” (cầm/mang đi) và “folio” (trang giấy/báo). Nó có nghĩa là Hồ sơ năng lực, bên trong chứa các thông tin hay dự án, sản phẩm,… mà cá nhân hay tổ chức đã thực hiện. Đôi khi nó còn có thêm cả giải thưởng, thành tựu mà họ đã đạt được.
Bởi vậy, Portfolio giúp cho khách hàng, nhà tuyển dụng có thêm cái nhìn trực quan nhất về khả năng, kinh nghiệm của bạn. Nhất là những người trong ngành Thiết kế – Nhiếp ảnh – Thời trang,… thì đây còn là công cụ giúp gây ấn tượng cho “người xem’, bảo chứng cho năng lực của mình.  

Tặng 2 năm miễn phí combo: .id.vn + ssd hosting startup 1 + email server pro 1

ĐỊNH DANH ĐIỆN TỬ  là một xu hướng được nhiều bạn trẻ mạo hiểm hiện nay do gây được ấn tượng mạnh với các nhà tuyển dụng. Theo đó, các ứng viên sẽ lập hồ sơ xin việc (CV) trực tuyến , lưu trữ lại toàn bộ sản phẩm/dự án cá nhân trên một trang web  và gửi đường link trang web cho nhà tuyển dụng.

Bạn có thể trải nghiệm xu hướng này với bộ sản phẩm được TENTEN “đo ni đóng giày”, chỉ cần chọn mẫu và thay đổi thông tin là bạn đã có một “ấn phẩm” của riêng mình!

ĐĂNG KÝ MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY 

1.2. Portfolio cần cung cấp những thông tin gì?

Như đã chia sẻ, Portfolio là bộ hồ sơ chứa những dự án, sản phẩm và thành tựu mà bạn đạt được trong thời gian qua. Tuy nhiên, một mẫu Hồ sơ năng lực hoàn chỉnh cần cung cấp nhiều thông tin hơn thế, cụ thể bao gồm các phần sau:

Portfolio cần cung cấp những thông tin gì?

Portfolio cần cung cấp những thông tin gì?

+ Thông tin bảo hộ quyền sở hữu: lời khẳng định rằng đây là sản phẩm thuộc quyền sở hữu của bạn và được bảo mật tuyệt đối, không ai có thể sao chép.
+ Sơ yếu lý lịch: các thông tin cá nhân ở mức cơ bản. Bạn có thể kèm thêm các thông tin liên quan đến email, tài khoản mạng xã hội,…
+ Mục tiêu nghề nghiệp: định hướng/ mục tiêu bạn muốn đạt được trong thời gian 5 – 10 năm tới. 
+ Kỹ năng của bản thân: Nên nêu ít nhất 3 kỹ năng cần thiết cho ngành nghề mà bạn đang theo đuổi. Nếu có những đánh giá, phản hồi từ các khách hàng từng hợp tác, bạn có thể đưa thêm vào phần này. 
+ Bằng cấp/ chứng chỉ mà bạn đã đạt được: giấy tờ liên quan hoặc các file tài liệu, link thông tin hay sự kiện nào đó.
+ Dự án, sản phẩm đã thực hiện: Đây là phần quan trọng nhất vì nó giúp khẳng định bạn có năng lực thế nào. Hãy cố gắng chọn lọc những dự án bạn tâm đắc nhất và trình bày nó theo cách riêng.
+ Triết lý nghề nghiệp: ý kiến cũng như quan điểm của bạn về lĩnh vực mà mình theo đuổi. Tuy phần này không quá quan trọng nhưng sẽ khiến khách hàng hiểu hơn về phương châm và nguyên tắc làm việc của bạn.
Với những người trong ngành nghề sáng tạo thì Portfolio sẽ thay cho lời nói về “cái tôi’ và “gu” của bạn, đồng thời là công cụ dễ nhất để gây ấn tượng với khách hàng. Vì vậy hãy trình bày nó theo cách của riêng mình nhé!

1.3. Phân biệt Portfolio với CV thông thường

Cùng là hồ sơ cần thiết khi ứng tuyển hay nhận thầu dự án nhưng CV và Portfolio có nhiều điểm khác biệt với nhau, cụ thể thông qua bảng so sánh dưới đây:

Tiêu chí  CV Portfolio
Đối tượng sử dụng Mọi ngành nghề Thường là các ngành sáng tạo, nghệ thuật
Độ dài 1 – 2 trang  Tùy thuộc vào dự án, sản phẩm đã thực hiện
Nội dung Thông tin cá nhân
Quá trình học tập – làm việc
Thành tích – chứng chỉ
Kỹ năng – sở thích
Tập trung nhiều vào dự án, sản phẩm,… dưới dạng hình ảnh, bản vẽ trực quan.  

2. Vai trò của Portfolio trong việc xây dựng thương hiệu

Có thể khẳng định, mục đích quan trọng nhất của Portfolio chính là xây dựng thương hiệu cho cá nhân, doanh nghiệp. Nó được ví như “trụ cột” của sự sáng tạo bởi phản ánh chân thực và nhanh chóng nhất về khả năng của bạn. 

Vai trò của Portfolio trong việc xây dựng thương hiệu

Vai trò của Portfolio trong việc xây dựng thương hiệu

Hơn cả một bộ sưu tập những thành tích, dự án và tác phẩm mà bạn đã thực hiện, Portfolio giúp khách hàng hiểu hơn về gu thẩm mĩ, khả năng sắp xếp  mạch lạc, bố cục rõ ràng mà bạn đã thể hiện thông qua cách trình bày bộ hồ sơ này. 

Hồ sơ năng lực là công cụ tạo niềm tin với khách hàng

Trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, doanh nghiệp nào cũng muốn thể hiện cho khách hàng thấy được các giá trị cốt lõi, vị thế vững chắc của mình, tuy nhiên điều đó là chưa đủ. Hồ sơ năng lực sẽ công cụ tạo dựng niềm tin cho khách hàng thông qua các dự án thực tế, sản phẩm dịch vụ chi tiết. Đồng thời đây còn là tài liệu giúp khách hàng có thể tham khảo để đánh giá mức độ phù hợp của doanh nghiệp khi cân nhắc hợp tác.

3. Các hình thức trình bày Portfolio phổ biến nhất

Portfolio được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, nhằm thuận tiện cho từng ngành nghề riêng, không chỉ giới hạn trong lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật. Nó cũng giúp khách hàng, đối tác và nhà tuyển dụng dễ dàng tham khảo Portfolio của bạn hơn. 

3.1. Portfolio dạng in ấn

Đây là hình thức cơ bản nhất, được sử dụng chủ yếu cho những ứng viên đi xin việc. Nên lưu ý đến chất lượng của giấy và màu mực in để hình ảnh, tài liệu trên Portfolio được sắc nét, nổi bật hơn.

Portfolio dạng in ấn

Portfolio dạng in ấn

Ngoài ra, khi thiết kế hồ sơ dưới dạng in ấn cần cẩn thận để bố cục được ngay ngắn, thẳng hàng cũng như thông tin không bị lỗi font hay mất chữ. Đặc biệt, các lỗi về đánh máy, chính tả sẽ dễ phát hiện khi bạn lựa chọn hình thức in ấn.

Ví dụ: 

  • các lỗi thiếu dấu: ‘Porfolio la gi”
  • lỗi về font chữ không đồng nhất, căn chỉnh dòng lệch.

3.2. Portfolio dạng PDF

Bản PDF hay còn gọi là bản mềm, được sử dụng trong trường hợp không gửi được tài liệu dạng in ấn cho khách hàng, hoặc nhà tuyển dụng. Với hình thức này, nội dung và chất lượng hình ảnh sẽ đảm bảo nguyên vẹn, thuận tiện hơn cho việc gửi email tới bất cứ đối tác nào.

Portfolio dạng PDF

Portfolio dạng PDF

3.3. Portfolio dạng video

Hình thức này gây ấn tượng khá tốt với khách hàng và nhà tuyển dụng vì nó thể hiện được phần nào sự nghiêm túc và cẩn thận của bạn đối với công việc. Portfolio dạng video đòi hỏi sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng và việc quay dựng tương đối chuyên nghiệp.

Portfolio dạng video

Portfolio dạng video

Nó sẽ là phương án an toàn và hợp lý cho bạn phòng trừ trường hợp có sự cố xảy ra, đồng thời rất phù hợp với các Influencers, Freelancer hiện nay. Một số trang có thể sử dụng Portfolio video là: Youtube, Instagram, TikTok,…

3.4. Portfolio dạng website

Hay còn được gọi là Portfolio dạng trực tuyến. Thực tế, hình thức này đã có mặt từ lâu và được đánh giá là tốt nhất khi muốn thể hiện đầy đủ một mẫu Portfolio tiêu chuẩn. Trang web riêng sẽ giúp bạn toàn quyền sở hữu, chỉnh sửa cũng như không giới hạn nội dung cần thể hiện.

portfolio dạng webiste

Portfolio dạng webiste

Một số trang web cho phép bạn tạo Portfolio dạng trực tuyến, có thể kể đến như: Dribble, Behance,…

4. Vì sao website là dạng Portfolio tốt nhất hiện nay?

Sở dĩ, website được đánh giá là hình thức Portfolio tốt nhất, bởi rất nhiều lí do. Khi so sánh với những hình thức Portfolio khác thì website sở hữu các ưu điểm nổi bật như:

4.1. Tự do lựa chọn bố cục trình bày

Bạn có thể thoải mái sắp xếp bố cực của website cùng như những giao diện phù hợp nhất để thể hiện cá tính của mình.

4.2. Dễ dàng sở hữu website riêng

Ngoài việc tự thiết kế webiste, bạn có thể lựa chọn các theme có sẵn trên nhiều trang hỗ trợ làm Portfolio dạng trực tuyến. Hoặc thuê đội ngũ thiết kế website cũng được nhiều người lựa chọn. Nếu muốn sở hữu tên miền riêng cho trang web của bạn, hãy tham khảo bảng giá tại TENTEN nhé!
Đặc biệt, dù là cá nhân hay doanh nghiệp thì sở hữu website riêng cũng thể hiện tính chuyên nghiệp và đầu tư nghiêm túc của bạn cho công việc, điều này được các đối tác đánh giá rất cao. 

4.3. Thích hợp cho mọi ngành nghề khác nhau

Thích hợp cho mọi ngành nghề khác nhau

Thích hợp cho mọi ngành nghề khác nhau

Không chỉ giới hạn trong các lĩnh vực sáng tạo, mà website thích hợp cho mọi ngành nghề, từ thiết kế với công nghệ,… Chỉ cần tìm ra các bố cục và giao diện thích hợp là bạn đã có được bộ Portfolio vô cùng ấn tượng, chỉn chu rồi.

4.4. Không giới hạn nội dung

Với công nghệ CSS, bạn có thể tự tạo các menu ẩn hoặc menu dạng thả để khiến website trong gọn gàng, khoa học nhưng vẫn chứa được một lượng nội dung lớn và được sắp xếp theo danh mục riêng, không giới hạn số lượng hay sợ khiến đối tác cảm thấy quá ‘ngợp”.

4.5. Dễ dàng cập nhật nội dung

Chỉ với các thao tác đơn giản là bạn đã có thể chỉnh sửa, cập nhật nội dung cho Portfolio của mình, nhất là khi mới hoàn thành xong một dự án hay sản phẩm và muốn thêm nó vào website. Đây là ưu điểm vượt trội mà các hình thức Portfolio khác không thể có được. 

4.6. Thay đổi giao diện, bố cực đơn giản

Bạn có thể thay đổi thiết kế của website theo sở thích, nhu cầu hoặc đơn giản là làm mới trang web của mình để gây ấn tượng cho khách hàng, đối tác. Nếu không thể tự thiết kế cho mình giao diện riêng thì sử dụng các theme có sẵn cũng là gợi ý tuyệt vời.

4.7. Thuận tiện để đối tác, khách hàng tham khảo Portfolio của bạn

Portfolio dạng website cho phép bạn dễ dàng giới thiệu hồ sơ năng lực của mình cho bất cứ đối tác, khách hàng nào. Chỉ cần ghi thông tin về trang web là Portfolio của bạn có thể được nhà tuyển dụng truy cập bất cứ khi nào. Thậm chí các khách hàng còn có thể chủ động tham khảo Portfolio của bạn, trước cả khi bạn gửi tới họ thông tin.

Thuận tiện để đối tác, khách hàng tham khảo Portfolio của bạn

Thuận tiện để đối tác, khách hàng tham khảo Portfolio của bạn.

Với những điểm nổi trội mà chúng tôi đã chỉ ra, chắc chắn bạn cũng sẽ đồng quan điểm trong việc đánh giá website chính là hình thức Portfolio tốt nhất hiện nay. Không chỉ là bộ sưu tập thành tích và dự án, nó còn được hứa hẹn là thỏi “nam châm” thu hút sự chú ý của đối tác, khách hàng và khiến bạn nổi bật hơn hẳn so với các đối thủ cạnh tranh khác. 

Lời kết

Thông qua bài viết trên, hi vọng bạn đã có được cho mình câu trả lời về thắc mắc “Portfolio là gì?” và hình thức nào được ưa chuộng nhất hiện nay. Vì vậy, hãy dành thời gian chăm chút cho bộ Portfolio của mình để nó được hoàn chỉnh, ưng ý nhất nhé!

Bạn đang muốn xây dựng một trang web của riêng mình

Đăng ký ngay tên miền thương hiệu tại Tenten.vn chỉ với 2 cú click chuột:

Kiểm tra sự tồn tại của tên miền: Nhập tên miền và nhấn “kiểm tra”.

BẢNG GIÁ TÊN MIỀN MỚI NHẤT