Chắc chắn nhiều người đang làm việc và tìm hiểu trong lĩnh vực tạo dựng và quản lý website sẽ không còn quá xa lạ gì tới thuật ngữ Shared hosting nữa.
Thế nhưng để hiểu được rõ ràng, sâu sắc thì chưa hẳn là ai cũng nắm bắt được hết các thông tin về Shared hosting.
Để hiểu rõ hơn về khái niệm Hosting và Shared hosting là gì cũng như các ưu nhược điểm của dịch vụ Shared hosting thì hãy dành chút thời gian tham khảo bài viết dưới đây nhé

1. Tìm hiểu chung về hosting và các dịch vụ hosting

Hosting là không gian trên máy chủ có cài đặt các dịch vụ Internet như world wide web (www), truyền file (FTP), Mail…, bạn có thể chứa nội dung trang web hay dữ liệu trên không gian đó. 
Đồng thời cũng là nơi diễn ra tất cả các hoạt động giao dịch, trao đổi thông tin giữa website với người sử dụng Internet và hỗ trợ các phần mềm Internet hoạt động. 
DN có thể chọn thuê web hosting của nhà cung cấp dịch vụ (ISP) có dung lượng phù hợp với dung lượng website.
Dịch vụ Hosting (web hosting) là một dịch vụ online giúp bạn xuất bản website hoặc ứng dụng web lên Internet.
Khi bạn đăng ký dịch vụ hosting, tức là bạn thuê một chỗ đặt trên server chứa tất cả các files và dữ liệu cần thiết để website của bạn chạy được.
Hầu hết các nhà cung cấp web hosting đều cung cấp nhiều loại hosting khác nhau để đáp ứng từng nhu cầu khác nhau của nhiều khách hàng. 
Các loại hosting thông dụng phổ biến nhất là: Shared hosting – VPS Hosting – Cloud Hosting – WordPress Hosting – Dedicated Server Hosting

2. Shared hosting là gì?

Shared hosting
Shared hosting là một dịch vụ của hosting nơi mà có rất nhiều website nằm trong một web server được kết nối với internet. 
Nói một cách dễ hiểu hơn, bạn có thể hình dung rằng một nhà cung cấp hosting sẽ có một máy chủ đặt trong trung tâm dữ liệu, nhà cung cấp sẽ chia nhỏ các tài nguyên có trong máy chủ để phục vụ người dùng. 
Nếu bạn sở hữu một website không quá nặng thì đây là một sự lựa chọn tuyệt vời cho các bạn vì giá thành của nó khá rẻ so với các dịch vụ khác.

Hosting tốc độ cao – Chất lượng tốt [ Tặng miễn phí trọn bộ plugin SEO trị giá 359$ ]

+ Giá không thể tốt hơn: Chỉ từ 45K/tháng kèm nhiều ưu đãi chỉ có tại TENTEN.

+ Tặng miễn phí bộ plugin SEO hỗ trợ website ONTOP Goole:

    • Rank Math Pro – tối ưu SEO
    • WP rocket – Tăng tốc độ tải trang
    • Imagify – Nén dung lượng ảnh

+ Bảo mật 99,99%

+ Backup dữ liệu thường xuyên

+ Hỗ trợ kỹ thuật 24/7

LỰA CHỌN HOSTING PHÙ HỢP TẠI ĐÂY

3. Những đặc tính nổi bật của Shared hosting

Shared hosting là gì và có tính năng gì

Shared hosting là gì và có tính năng gì

Sau đây là những đặc tính cũng như là những tính năng nổi bật thường thấy ở dịch vụ Shared hosting:

  • Hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình với các phiên bản khác nhau.
  • Miễn phí tạo, quản lý hộp thư điện tử (Email) theo tên miền riêng.
  • Miễn phí tạo tên miền con (Subdomain).
  • Sử dụng nhiều tên miền cho 1 website, băng thông lớn.
  • Quản lý nhiều website trên cùng 1 tài khoản hosting.
  • Quản lý đăng nhập, giám sát thông số băng thông và dung lượng.
  • Sao lưu dự phòng và khôi phục dữ liệu.
  • Video, tài liệu, ebook hướng dẫn sử dụng minh họa rõ ràng & dễ hiểu.

4. Những điểm bạn không thể bỏ qua về Shared hosting

Shared hosting
Thông thường Shared hosting sẽ có giới hạn lưu lượng sử dụng chính vì thế mà nhà cung cấp hosting cần có các dịch vụ phù hợp với yêu cầu của khách hàng. 
Hiện nay Shared hosting thường hỗ trợ các dịch vụ thống kê website (statistics), email, web email services, tự động cài đặt bản quyền, update PHP và MySQL, nó cũng thường sử dụng các phần mềm quản trị hosting như cPanel, Directadmin, Plesk…
Trong Shared hosting, người cung cấp thông thường sẽ phải chịu trách nhiệm quản lý server, cài đặt các phần mềm của server, cập nhật các tính năng bảo mật, hỗ trợ kỹ thuật…
Bạn cũng sẽ gặp các thuật ngữ này trong Hosting:
Disk Space hay còn gọi là Dung lượng lưu trữ
bandwidth hay còn gọi là Băng thông 
Database hay còn gọi là :MySQL, SQL Server, cơ sở dữ liệu
FTP Account hay chính là tài khoản FTP

5. Ưu – nhược điểm của Shared hosting

Đầu tiên ta cần bàn về ưu điểm của Shared hosting:
– Shared hosting có giá thành rẻ hơn so với các hosting khác. 
Đây chính là ưu điểm lớn nhất của Shared hosting khi so với các dịch vụ khác. 
Để có thể có một tài khoản hosting sử dụng tốt mỗi tháng bạn chỉ cần bỏ ra vài chục nghìn đồng. 
Lý do vì sao Shared hosting lại có giá thành rẻ hơn các dịch vụ thuê hosting khác hay như vậy? 
Đó chính là nhờ vào việc Shared hosting có thể chứa nhiều website sử dụng cùng một lúc, con số có thể lên đến hàng ngàn website. 
Đặc biệt, với Share hosting, bạn có thể lưu nhiều website trên một server, như vậy giúp bạn tiết kiệm được chi phí.
– Linh động trong quá trình sử dụng
Khi bạn sử dụng Shared hosting bạn có thể mua gói thấp để sử dụng trước, khi nào website của bạn có lưu lượng lớn thì có thể nâng cấp lên gói cao hơn bởi Shared hosting rất linh động. 
Việc nâng cấp diễn ra rất đơn giản và cực kỳ dễ dàng, bạn chỉ cần tìm kiếm các công ty cung cấp hosting có nhiều gói cước Shared hosting với nhiều mức giá từ thấp đến cao để có thể lựa chọn.
– Người dùng có thể dễ dàng sử dụng dễ dàng: 
Đa số đối tượng khách hàng nào cũng có thể sử dụng được Shared hosting bởi Shared hosting nhắm tới đối tượng khách hàng là những người không chuyên về IT hoặc những người mới.
Thế còn nhược điểm của Shared hosting?
+ Vì có nhiều website chạy chung một server nên nếu sever không phân chia tài nguyên máy chủ hợp lý thì sẽ xảy ra tình trạng có website chạy nhanh, có website chạy chậm. Nếu website nào có lượng truy cập lớn thì các website còn lại trong sever sẽ chạy chậm.
+ Nếu không có độ bảo mật cao thì khi có nhiều người sử dụng trên một máy chủ sẽ dễ bị tấn công cục bộ.
+ Shared hosting bị giới hạn về dung lượng sử dụng nên cấu hình sẽ không được cao như các loại Hosting khác.

6. Những lưu ý khi chọn mua và sử dụng Shared hosting

Khi bạn chọn mua Shared hosting, bạn cần phải nắm rõ một số lưu ý sau để có thể đưa ra lựa chọn tốt nhất:

  • Uptime: thông số này có nghĩa là tỷ lệ thời gian chạy mượt không bị gián đoạn của gói shared hosting mà nhà cung cấp đảm bảo.
  • Tốc độ: Nó phụ thuộc vào số tài khoản shared hosting trên cùng một server mà tốc độ của các website sẽ khác nhau. Trường hợp trên cùng một server có quá nhiều tài khoản Shared hosting thì tốc độ sẽ bị giảm đi.
  • Dung lượng lưu trữ: Nếu bạn sử dụng website thông thường thì website của bạn không cần quan tâm đến thông số này vì thường sẽ không sử dụng hết số dung lượng mặc định của gói Shared hosting. 

Bởi chỉ những website về dạng hình ảnh hoặc phim thì mới quan tâm đến dung lượng lưu trữ.

  • Lượng truy cập: Shared hosting khó đáp ứng được cho những website có lượng truy cập quá lớn.
  • Tuỳ biến: Thường những người sử dụng gói pro mới quan tâm đến tuỳ biến bởi nó có những chức năng nâng cao hơn còn đối với những người sử dụng bình thường thì không cần quan tâm nhiều.
  • Support: Đây là dịch vụ hỗ trợ khá quan trọng. Bởi khi bạn mua gói dịch vụ Shared hosting, bạn cần quan tâm nhất đến vấn đề này. 

Do trong quá trình sử dụng gói dịch vụ việc gặp các sự cố là điều không tránh khỏi, nếu mua dịch vụ Share hosting ở những nơi không được hỗ trợ tốt thì sẽ gây rất nhiều khó khăn cho bạn trong quá trình sử dụng.

7. So sánh các dịch vụ hosting

 

Tiêu chí Shared hosting VPS Dedicated Server Cloud Server
Định
Nghĩa
Dịch vụ lưu trữ web, nơi chứa đồng thời nhiều trang web trên một máy chủ web được kết nối Internet Được tạo thành bằng phương pháp sử dụng công nghệ ảo hóa để chia tách từ một máy chủ riêng vật lý thành nhiều máy chủ ảo khác nhau. Là máy chủ vật lý chạy trên phần cứng và các thiết bị hỗ trợ riêng biệt như HDD, CPU, RAM, Card mạng.. Cloud Server là việc ảo hóa các tài nguyên tính toán và các ứng dụng, cung cấp cho bạn một khả năng không giới hạn để xử lý các lưu lượng truy cập lớn.
Tài
Nguyên
Shared hosting chia sẻ tài nguyên trên một máy chủ vật lý cho nhiều tài khoản shared hosting khác. Dễ bị giới hạn về tài nguyên, bảo mật thấp. Tính năng của VPS có thể nói là tương tự như một server riêng, nhưng thực tế nó vẫn chia sẻ tài nguyên từ máy chủ vật lý gốc. Tài nguyên của máy chủ riêng riêng biệt, độc lập, không chia sẻ với bất kỳ ai. Tài nguyên được ảo hóa thông qua môi trường Internet. Tính sẵn sàng cao, sử dụng các tài nguyên tính toán động.
 
Hiệu
Năng
Hiệu suất vừa đủ cho cá nhân và doanh nghiệp nhỏ. Người dùng không có quyền truy cập sâu vào hệ thống, bị hạn chế khi website của bạn có lượng truy cập lớn, và hiệu suất website của bạn có thể bị ảnh hưởng bởi các trang web khác trên cùng một máy chủ. VPS được khởi tạo và chạy trên một máy chủ vật lý. Vào lúc cao điểm server vật lý có thể bị treo, khiến VPS tạm thời ngưng hoạt động. Hiệu suất cao, an toàn, email ổn định, toàn quyền quản trị. Việc triển khai backup tốn nhiều chi phí. Data được lưu trữ tập trung trên hệ thông Cloud Storage, I/O được phân bổ đều trên các Server. Data được backup và sẵn sàng phục hồi. Trong trường hợ máy chủ vật lý bị lỗi, Cloud Server vẫn có thể hoạt động bình thường nhờ cơ chế đồng bộ dữ liệu.
Khả
Năng
Mở
Rộng
Khả năng mở rộng hạn chế vì phải chia sẻ tài nguyên máy chủ với nhiều shared hosting khác. Các website lớn dùng vượt mức tài nguyên mà shared hosting, tài khoản của bạn sẽ bị khóa nếu server quá tải. Có thể nâng cấp tài nguyên phụ thuộc vào lượng tài nguyên còn lại của server vật lý. Nếu nâng quá nhiều thì server vật lý sẽ không đủ tài nguyên cung cấp. Nâng cấp phức tạp vì phải mua thiết bị phần cứng chuyên dụng. Server có thể bị downtime khi nâng cấp. Có khả năng nâng cấp và hạ cấp linh hoạt khi nhu cầu sử dụng thay đổi.
Quản
Trị
Không quá khó khăn để quản lý được dịch vụ này, nó không đòi hỏi bạn phải có quá nhiều kiến thức liên quan. Người dùng có toàn quyền quản trị máy chủ ảo tương tự như một máy chủ vật lý. Điều này yêu cầu người dùng phải có kỹ năng quản trị. Người dùng toàn quyền quản trị máy chủ, có quyền cài đặt và cấu hình theo ý muốn. Yêu cầu người dùng có kiến thức và kỹ năng quản trị máy chủ ảo.
Chi
Phí
Đây thường là lựa chọn tiết kiệm nhất cho việc lưu trữ, vì tổng chi phí bảo trì máy chủ được phân bổ trên nhiều khách hàng. VPS có chi phí vừa phải, phù hợp với Phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ và đòi hỏi tính an toàn cao và sử dụng độc lập. Chi phí cao hơn Shared hosting, VPS. Để quản lý máy chủ của mình, chi phí để thuê quản lý có thể bằng một nửa giá thuê. Giảm chi phí lưu trữ do dùng bao nhiêu trả bấy nhiêu. Tuy nhiên giá thành chung vẫn còn cao so với các doanh nghiệp.

Trên đây là tất cả thông tin về định nghĩa, ưu nhược điểm và những tính năng nổi bật cũng như những lưu ý cần để tâm khi chọn mua Shared hosting.
Bên cạnh đó chúng tôi cũng cung cấp cho bạn bảng so sánh các dịch vụ hosting nói chung để tìm ra lựa chọn phù hợp.
Đón đọc các bài viết tiếp theo tại Tenten để biết thêm nhiều thông tin khác về hosting nhé!

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “Shared hosting là gì”

Vps Hosting la gì Hosting rẻ
WordPress VPS giá rẻ 10k
Hosting Mua hosting SQL Server
Host share Host cPanel giá rẻ

Bài viết liên quan

Những lưu ý về The Best Shared Web Hosting tốt nhất năm 2022
Dedicated server và 8+ những điều thú vị về nó
Hỏi – đáp: The Best VPS Web Hosting Services là gì?