Bạn có nghe đến nhiều về cái tên Dedicated server?
Bạn đang đau đầu tìm kiếm một dịch hosting cho website và đang phân vân giữa Dedicated hosting, VPS, Shared hosting?
Bạn dễ dàng nhầm lẫn và không thể phân biệt các dịch vụ hosting này?
Bạn chỉ đơn giản là tìm hiểu về Dedicated server, muốn hiểu rõ hơn về nó?
Hôm nay chúng mình sẽ cùng đi sâu vào nghiên cứu về Dedicated server, tìm hiểu về bản chất, đặc điểm, ưu nhược điểm cũng như là so sánh nó với các dịch vụ hosting cho website khác nhé!
Trước khi vào bài, bạn có thể đọc thêm các bài viết sau để hiểu hơn về hosting nói chung:
Đọc thêm:
Bật mí cách chọn Best WordPress Web Hosting năm 2022
Hỏi – đáp: The Best VPS Web Hosting Services là gì?

1. Tìm hiểu chung về hosting và các dịch vụ hosting

Dedicated server

Dedicated server

Hosting là không gian trên máy chủ có cài đặt các dịch vụ Internet như world wide web (www), truyền file (FTP), Mail…, bạn có thể chứa nội dung trang web hay dữ liệu trên không gian đó. 
Đồng thời cũng là nơi diễn ra tất cả các hoạt động giao dịch, trao đổi thông tin giữa website với người sử dụng Internet và hỗ trợ các phần mềm Internet hoạt động. 
DN có thể chọn thuê web hosting của nhà cung cấp dịch vụ (ISP) có dung lượng phù hợp với dung lượng website.
Dịch vụ Hosting (web hosting) là một dịch vụ online giúp bạn xuất bản website hoặc ứng dụng web lên Internet.
Khi bạn đăng ký dịch vụ hosting, tức là bạn thuê một chỗ đặt trên server chứa tất cả các files và dữ liệu cần thiết để website của bạn chạy được.
Hầu hết các nhà cung cấp web hosting đều cung cấp nhiều loại hosting khác nhau để đáp ứng từng nhu cầu khác nhau của nhiều khách hàng. 
Các loại hosting thông dụng phổ biến nhất là: Shared hosting – VPS Hosting – Cloud Hosting – WordPress Hosting – Dedicated Server Hosting

2. Dedicated server là gì?

Dedicated server
Dedicated server tạm dịch là máy chủ riêng là một dạng máy chủ riêng chạy trên một chiếc máy tính vật lý.
Dedicated server thường được đặt tại trung tâm máy chủ dữ liệu với đầy đủ các điều kiện như là về nguồn điện, hệ thống mạng, hệ thống báo cháy, hệ thống điện, UPS, và cũng như được cung cấp các tính năng dự phòng về tài nguyên, nguồn điện,… sao cho đảm bảo sự an toàn để máy chủ hoạt động 24/24.
Bạn có thể hiểu một cách đơn giản như thế này, Dedicated server là một loại dịch vụ cho thuê máy chủ nhằm lưu dữ thông tin trên Internet.
Các thông tin hoàn toàn được bảo mật tuyệt đối và không được chia sẻ với bất kỳ ai.

3. Đối tượng nào nên sử dụng Dedicated server

Đối tượng nào nên sử dụng Dedicated server

Đối tượng nào nên sử dụng Dedicated server

Dedicated server là lựa chọn tối ưu phù hợp với 3 nhóm đối tượng người dùng sau:
– Tổ chức, doanh nghiệp cần dữ liệu hoạt động 24/7: Đường truyền mạnh mẽ và ổn định của dedicated hosting sẽ đáp ứng yêu cầu dữ liệu hoạt động liên tục, không ngừng nghỉ.
– Tổ chức, doanh nghiệp muốn có độ bảo mật, khả năng mở rộng phần cứng cao để chạy các website có dung lượng lớn, đòi hỏi nguồn lưu trữ nhiều.
– Các doanh nghiệp có tài chính mạnh và chạy dự án ngắn hạn.

4. Những ưu điểm và lợi ích khi thuê Dedicated server

Một ưu điểm lớn là Dedicated server mang đến cho người dùng rất nhiều lợi ích nổi bật, thu hút nhiều người tin chọn:
Tiết kiệm chi phí: Dedicated server cho phép bạn chạy nhiều website cùng lúc mà không tốn chi phí mua nhiều hosting.
Quản lý linh hoạt mọi lúc mọi nơi: Chỉ cần cài đặt công cụ quản trị, bạn có thể truy cập, chia sẻ, quản lý dữ liệu ở bất cứ đâu thông qua các thiết bị thông minh như laptop, máy tính bảng, smartphone, …
Chỉ với một máy chủ, bạn có thể tối ưu tài nguyên để sử dụng phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình.
Cấu hình cao chuyên dụng, nền tảng network vững chắc
Không bị giới hạn về tài nguyên của máy nhờ vào khả năng linh hoạt trong việc nâng cấp phần cứng cũng như phần mềm.
Ngoài ra, ta có thể kể đến rất nhiều ưu điểm lớn khác của Dedicated server như:

  • Tài nguyên được quản lý tập trung.
  • Kiểm soát được việc truy cập và sử dụng.
  • Người dùng có thể sử dụng nhiều dịch vụ, do đó công việc tiến hành thuận lợi, dễ dàng.
  • Hiệu suất mạng cao, tốc độ trao đổi dữ liệu trên mạng lớn. Sức tải của server có thể mở rộng vô hạn (dựa vào những công nghệ cho phép kết hợp khả năng điện toán của nhiều server,…)
  • Không hạn chế việc cài đặt những phần mềm đặc thù cho một số ngành nghề đặc biệt.

Hosting tốc độ cao – Chất lượng tốt [ Tặng miễn phí trọn bộ plugin SEO trị giá 359$ ]

+ Giá không thể tốt hơn: Chỉ từ 45K/tháng kèm nhiều ưu đãi chỉ có tại TENTEN.

+ Tặng miễn phí bộ plugin SEO hỗ trợ website ONTOP Goole:

    • Rank Math Pro – tối ưu SEO
    • WP rocket – Tăng tốc độ tải trang
    • Imagify – Nén dung lượng ảnh

+ Bảo mật 99,99%

+ Backup dữ liệu thường xuyên

+ Hỗ trợ kỹ thuật 24/7

LỰA CHỌN HOSTING PHÙ HỢP TẠI ĐÂY

5. Hạn chế của Dedicated server

Bên cạnh những tính năng ưu việt, Dedicated server vẫn còn khiến người dùng vướng mắc vì một số hạn chế của nó:

  • Dedicated server đối với các máy chủ chuyên dụng thì đòi hỏi đầu tư nguồn chi phí cao, bao gồm cả phí quản lý, bảo dưỡng
  • Dedicated server không dễ dàng cho người dùng nghiệp dư mà cần phải có chuyên viên về IT quản lý và vận hành nó liên tục
  • Dedicated server cũng không thể mở rộng hay thu hẹp một cách linh hoạt vì bản chất nó chỉ bao gồm một máy chủ để lưu trữ thông tin.

Do vậy, nó Dedicated server cũng không có khả năng dự phòng hay thay thế bằng một thiết bị khác nếu trong trường hợp bị mất thông tin.

6. Những lưu ý khi thuê máy chủ Dedicated server

Nếu như đã thực sự quyết định lựa chọn dịch vụ thuê máy chủ Dedicated server, bạn cần phải chuẩn bị trước cho những điều sau:
Bạn phải chắc chắn là mình thực sự nghiêm túc và sẵn sàng đầu tư một cách quyết đoán vào việc kinh doanh của mình.
Chi phí thuê máy chủ khá cao, do đó bạn phải đảm bảo về nguồn ngân sách của mình đủ sức chi và được sử dụng một cách hiệu quả nhất
Đừng bỏ lỡ việc quan tâm đến các yếu tố sau khi lựa chọn thuê một máy chủ Dedicated server:

  • Hệ điều hành, phần mềm,… và các đặc tính khác sao cho phù hợp với hoạt động của tổ chức bạn đang quản lý. 

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu của từng doanh nghiệp, các nhà cung cấp đã và đang đưa ra những giải pháp linh hoạt cho thuê Dedicated server với nhiều ưu điểm riêng và tương thích với các máy chủ khác.

  • Ngân sách: không phải quan trọng nhưng sẽ không thừa khi bạn cân nhắc về ngân sách của mình có phù hợp để “nuôi” một máy chủ Dedicated server không

7. So sánh Dedicated server và các dịch vụ hosting khác:

 

Tiêu chí Shared hosting VPS Dedicated Server Cloud Server
Định
Nghĩa
Dịch vụ lưu trữ web, nơi chứa đồng thời nhiều trang web trên một máy chủ web được kết nối Internet Được tạo thành bằng phương pháp sử dụng công nghệ ảo hóa để chia tách từ một máy chủ riêng vật lý thành nhiều máy chủ ảo khác nhau. Là máy chủ vật lý chạy trên phần cứng và các thiết bị hỗ trợ riêng biệt như HDD, CPU, RAM, Card mạng.. Cloud Server là việc ảo hóa các tài nguyên tính toán và các ứng dụng, cung cấp cho bạn một khả năng không giới hạn để xử lý các lưu lượng truy cập lớn.
Tài
Nguyên
Shared hosting chia sẻ tài nguyên trên một máy chủ vật lý cho nhiều tài khoản shared hosting khác. Dễ bị giới hạn về tài nguyên, bảo mật thấp. Tính năng của VPS có thể nói là tương tự như một server riêng, nhưng thực tế nó vẫn chia sẻ tài nguyên từ máy chủ vật lý gốc. Tài nguyên của máy chủ riêng riêng biệt, độc lập, không chia sẻ với bất kỳ ai. Tài nguyên được ảo hóa thông qua môi trường Internet. Tính sẵn sàng cao, sử dụng các tài nguyên tính toán động.
 
Hiệu
Năng
Hiệu suất vừa đủ cho cá nhân và doanh nghiệp nhỏ. Người dùng không có quyền truy cập sâu vào hệ thống, bị hạn chế khi website của bạn có lượng truy cập lớn, và hiệu suất website của bạn có thể bị ảnh hưởng bởi các trang web khác trên cùng một máy chủ. VPS được khởi tạo và chạy trên một máy chủ vật lý. Vào lúc cao điểm server vật lý có thể bị treo, khiến VPS tạm thời ngưng hoạt động. Hiệu suất cao, an toàn, email ổn định, toàn quyền quản trị. Việc triển khai backup tốn nhiều chi phí. Data được lưu trữ tập trung trên hệ thông Cloud Storage, I/O được phân bổ đều trên các Server. Data được backup và sẵn sàng phục hồi. Trong trường hợ máy chủ vật lý bị lỗi, Cloud Server vẫn có thể hoạt động bình thường nhờ cơ chế đồng bộ dữ liệu.
Khả
Năng
Mở
Rộng
Khả năng mở rộng hạn chế vì phải chia sẻ tài nguyên máy chủ với nhiều shared hosting khác. Các website lớn dùng vượt mức tài nguyên mà shared hosting, tài khoản của bạn sẽ bị khóa nếu server quá tải. Có thể nâng cấp tài nguyên phụ thuộc vào lượng tài nguyên còn lại của server vật lý. Nếu nâng quá nhiều thì server vật lý sẽ không đủ tài nguyên cung cấp. Nâng cấp phức tạp vì phải mua thiết bị phần cứng chuyên dụng. Server có thể bị downtime khi nâng cấp. Có khả năng nâng cấp và hạ cấp linh hoạt khi nhu cầu sử dụng thay đổi.
Quản
Trị
Không quá khó khăn để quản lý được dịch vụ này, nó không đòi hỏi bạn phải có quá nhiều kiến thức liên quan. Người dùng có toàn quyền quản trị máy chủ ảo tương tự như một máy chủ vật lý. Điều này yêu cầu người dùng phải có kỹ năng quản trị. Người dùng toàn quyền quản trị máy chủ, có quyền cài đặt và cấu hình theo ý muốn. Yêu cầu người dùng có kiến thức và kỹ năng quản trị máy chủ ảo.
Chi
Phí
Đây thường là lựa chọn tiết kiệm nhất cho việc lưu trữ, vì tổng chi phí bảo trì máy chủ được phân bổ trên nhiều khách hàng. VPS có chi phí vừa phải, phù hợp với Phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ và đòi hỏi tính an toàn cao và sử dụng độc lập. Chi phí cao hơn Shared hosting, VPS. Để quản lý máy chủ của mình, chi phí để thuê quản lý có thể bằng một nửa giá thuê. Giảm chi phí lưu trữ do dùng bao nhiêu trả bấy nhiêu. Tuy nhiên giá thành chung vẫn còn cao so với các doanh nghiệp.

Vậy nên chọn dịch vụ nào là phù hợp?
Nếu như bạn vẫn còn đang phân vân thì những phân tích sau có thể sẽ giúp bạn nhận ra được mức độ phù hợp của các dịch vụ với từng đối tượng: 
Dedicated server
Dịch vụ này phù hợp với những đối tượng đang sở hữu một doanh nghiệp lớn và một trang web có lượng nội dung khổng lồ được phân phối trong nước và khu vực. 
Dedicated server để đảm bảo được về dung lượng lưu trữ, băng thông sử dụng và khả năng hoạt động để phục vụ cho nhu cầu truy cập của người dùng.
Bạn nên hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ lớn, uy tín trong nước để đảm bảo chất lượng và khả năng chuyên môn để bảo trì.
VPS
Đối với những website có lưu lượng truy cập cao hoặc những dự án khá lớn đến lớn của doanh nghiệp, VPS sẽ là một lựa chọn phù hợp để sử dụng.
Với tính ổn định và chi phí không đến mức đắt đỏ như Dedicated server, nếu là một người viết blog bạn cũng có thể sử dụng VPS để lưu trữ website nhằm tối ưu hóa trải nghiệm cho người dùng.
Share Hosting
Học sinh, sinh viên và những cá nhân không có quá nhiều điều kiện kinh tế có thể chọn Share Hosting để tối ưu hóa chi phí. Bạn có thể viết blog cơ bản, các nội dung như giới thiệu công ty,… bằng Share Hosting để tiết kiệm được chi phí.

8. Giải đáp những câu hỏi thường gặp về Dedicated server

Doanh nghiệp vừa và nhỏ có nên sử dụng Dedicated server?

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giải pháp thuê Dedicated server sẽ tối ưu hóa chi phí hơn việc mua một Dedicated server.

Những nhà cung cấp dịch vụ Dedicated server lớn tại Việt Nam?

Quý doanh nghiệp có thể tham khảo: Tino Group, Viettel IDC, FPT Telecom IDC, VNPT IDC.

Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ stream video nên kết hợp sử dụng dịch vụ nào?

Doanh nghiệp có thể lựa chọn thuê Dedicated server và kết hợp với dịch vụ CDN để việc phân phối nội dung stream được nhanh chóng hơn.

Blogger có nên sử dụng Dedicated server để lưu trữ web hay không?

Tùy thuộc vào độ phủ blog của bạn và bạn có thể quyết định sử dụng hình thức lưu trữ nào. Đối với các blogger mới và ít lượt truy cập, Share hosting sẽ phù hợp hơn.
Và đó là tất cả thông tin liên quan đến Dedicated server và những giải đáp của chúng tôi cho thắc mắc của bạn xoay quanh máy chủ riêng và dịch vụ hosting.
Hi vọng qua bài viết này bạn có thể so sánh và tìm ra được dịch vụ hosting phù hợp nhất với mục đích và khả năng của mình

DỊCH VỤ CLOUD SERVER TỐC ĐỘ XỬ LÝ VƯỢT TRỘI

Dedicated server

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “Dedicated server là gì”

Dedicated server Dedicated server Unity
dedicated server don’t starve together VPS
Dedicated là gì Dedicated server Vietnam
Dedicated IP là gì Dedicated server la gì

Bài viết liên quan

So sánh VPS và Cloud Server dựa trên 3 tiêu chí cơ bản
Lỗi dns server not responding là gì? 6 cách sửa lỗi dns server not responding
Best Dedicated Web Hosting – Dịch vụ Hosting chuyên dụng tốt nhất
6 dịch vụ Best Free Web Hosting tốt nhất hiện nay