Hiện nay, website ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hiệu quả kinh doanh. Tuy nhiên, rất nhiều người còn đang băn khoăn không biết tự tạo website như thế nào nếu mình không biết gì về code. Thực sự việc tự mình tạo một trang web không hề quá khó, đặc biệt với sự hỗ trợ của WordPress, việc thiết kế website trở nên khá đơn giản. Hãy cùng Tenten tìm hiểu bài viết hướng dẫn tạo website trên wordpress sau đây nhé!
tao website tren wordpress 1
Hãy cùng Tenten tìm hiểu bài viết hướng dẫn tạo website trên wordpress sau đây nhé.

Thiết kế website trên wordpress – WordPress là gì?

WordPress là một hệ thống mã nguồn mở dùng để thiết kế blog hoặc website, được viết bằng ngôn ngữ lập trình PHP cùng cơ sở dữ liệu MySQL. Nền tảng này rất dễ sử dụng và phổ biến nhất trên thế giới hiện nay.
Với nền tảng WordPress, bạn có thể tạo trang web bán hàng, landing page, portfolio online, diễn đàn thảo luận…

Hướng dẫn tạo website trên wordpress đơn giản nhất

Để thiết kế web trên nền tảng wordpress đơn giản nhất, bạn cần thực hiện theo 6 bước sau đây:

Bước 1: Đăng ký tên miền cho website của bạn

Quan trọng nhất trước khi tạo trang web, bạn cần phải có tên miền cho nó, ví dụ như: google.com, vnexpress.net…Bạn có thể trả phí hàng năm hoặc gia hạn cho việc sử dụng tên miền. 
Bạn cần lưu ý đặt tên miền ngắn gọn, dễ phát âm, dễ nhớ và nên dùng tên miền .vn, .com, hoặc .net vì nó có độ tin cậy cao đối với người đọc.
Lưu ý: Bạn nên tra cứu và mua tên miền website trước những người có cùng ý tưởng với mình. Vì số lượng tên miền đẹp chỉ có giới hạn.

Đặc biệt, Tenten đang có chương trình mua tên miền .VN được giảm 100% phí dịch vụ, hoàn 100K/domain và tặng thêm tên miền .shop trị giá 890kdang ky khuyen mai

Bước 2: Mua hosting/máy chủ lưu trữ cho trang web

Hosting chính là máy chủ lưu trữ dữ liệu của trang web cũng như mã nguồn khi bạn tạo trang wordpress. Tất cả bài viết, hình ảnh, video hay ứng dụng của website đều được lưu trữ ở hosting. Khi người đọc truy cập trang web của bạn qua tên miền trên, máy chủ này sẽ gửi dữ liệu đến thiết bị và hiển thị website lên trình duyệt của họ. 
Máy chủ lưu trữ có ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ trang web của bạn đặc biệt là khi có nhiều người truy cập cùng thời điểm. Vì vậy, bạn cần cân nhắc lựa chọn nhà cung cấp uy tín, chất lượng nhé.
Hiện nay, Tenten là một trong những nhà cung cấp tên miền và hosting uy tín nhất tại thị trường Việt Nam và Nhật Bản. Bạn có thể truy cập trang web chính thức của chúng tôi tại https://tenten.vn/ để tìm hiểu và lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp khi tạo web trên wordpress nhé.
tao website tren wordpress 2
Bạn có thể tham khảo mua tên miền và hosting tại Tenten trước khi tạo website trên wordpress nhé.
Hiện tại, có các loại lưu trữ phổ biến như sau:

  • Shared hosting: Đây là hình thức dùng chung máy chủ với nhiều người dùng khác nhau.
  • VPS hosting: là máy chủ ảo, bạn có thể sở hữu máy chủ của riêng mình, cài đặt và cấu hình mọi thứ nhưng cách quản lý hơi phức tạp.
  • Dedicated Server: Đây là máy chủ vật lý thực và sở hữu riêng, không chia sẻ với ai. Bạn tự chịu trách nhiệm quản trị nó nhưng giá sẽ khá cao.
  • Gen hosting: với hạ tầng mạnh mẽ, thông số có thể tùy chỉnh linh hoạt hơn, có thể tự thay đổi IP khi web bị tấn công. Chính vì vậy đây là loại hosting mạnh nhất hiện tại. Xem chi tiết về Gen hosting

Do đó, bạn có thể chọn shared hosting nếu bạn là người mới. Nếu bạn muốn dùng VPS hoặc Dedicated Server, bạn cần nhờ người có kinh nghiệm để cài đặt vì nó khá phức tạp.

Tenten đang có chương trình đăng ký Gen Hosting x10 lần tốc độ xử lý ổ SSD thông thường chỉ với ≈ 2K/ngày tặng miễn phí tên miền trọn đời giúp bạn tiết kiệm tối đa chi phí làm website.dang ky khuyen mai

Bước 3: Trỏ tên miền tới hosting khi thiết kế web trên wordpress

Bạn cần làm bước này nếu như bạn mua tên miền và hosting ở các nơi khác nhau. Để trang web chạy được, bạn cần kết nối 2 thành phần này để khi người dùng nhập địa chỉ website của bạn vào trình duyệt, nó sẽ được kết nối với máy chủ lưu trữ.
tao website tren wordpress 3

Khi tạo web trên wordpress, bạn cần trỏ tên miền tới hosting.

Bước 4: Tạo web trên wordpress – Cài đặt WordPress để tạo website của bạn

Bạn cần cài đặt WordPress để quản lý và thiết kế trang web sau khi kết nối thành công tên miền và hosting. Hiện nay, các hosting đều có bảng điều khiển Control Panel giúp bạn thực hiện các công việc cấu hình máy chủ một cách đơn giản. 

Tạo website bằng wordpress miễn phí Bước 5: Tạo trang wordpress – Cài đặt Theme hay cấu hình cho website

Sau khi tạo trang wordpress, bạn sẽ thấy trang chủ của web có theme mặc định. Tuy nhiên, nếu bạn muốn làm theo phong cách riêng, bạn có thể tự thiết kế theme cho đẹp và phù hợp hơn nhé. Bên cạnh đó, để tăng độ bảo mật, bạn nên mua theme bản quyền.

Bước 6: Cài đặt Plugin cho trang website của bạn

Sau khi đã có giao diện như mong muốn, bạn đã có một trang web gần như hoàn chỉnh. Tuy nhiên, nó chỉ phần thô, bạn cần cài đặt thêm các plugin (giống như phần mềm cho máy tính). Có một số plugin thường dùng mà bạn có thể tham khảo như sau:

  • Yoast SEO: Plugin này có chức năng hỗ trợ SEO cho trang web của bạn
  • WP Super Cache: giúp tạo bộ nhớ đệm nhằm tăng tốc trang web
  • Contact form 7: dùng để tạo biểu mẫu liên hệ

tao website tren wordpress 4
Bạn cần cài đặt Plugin cho trang website của bạn khi tạo website trên wordpress.

Cách tạo website trên wordpress miễn phí

Trên đây, Tenten vừa giới thiệu đến bạn wordpress và cách tạo website trên wordpress đơn giản nhất qua 6 bước ngắn gọn. Nếu bạn không phải là một chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế web thì bạn cũng nên phác thảo một số ý tưởng mà bạn muốn thực hiện cho trang web nhé. Bên cạnh đó, nếu bạn không có nhiều thời gian nghiên cứu để tự xây dựng cho mình một website thì bạn có thể thuê dịch vụ thiết kế website wordpress chuyên nghiệp của Tenten tại đây nhé https://tenten.vn .