Cho đến nay tiền điện tử đã xuất hiện trên thế giới được hơn một thập kỷ. Tuy nhiên các thuật ngữ crypto vẫn luôn là điều gì đó rất mới mẻ. Trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu về airdrop crypto là gì? IDO là gì? DCA là gì? Node crypto là gì?

Thuật ngữ crypto: Airdrop crypto

Airdrop crypto là gì?
Airdrop crypto có nghĩa là airdrop tiền điện tử, nó đề cập đến phương pháp phân phối tiền ảo cho công chúng, thông qua thực tế là họ sử dụng một số mã thông báo hoặc ví khác trên một blockchain nào đó.
Điều này thường được thực hiện với các mục tiêu tiếp thị để khuyến khích việc nắm giữ các mã thông báo khác hoặc khuyến khích người dùng trở thành một người tham gia vào mạng lưới tiền kỹ thuật số đó.
Hiệu ứng airdrop cho phép người dùng đa dạng hóa việc nắm giữ tiền điện tử, lan tỏa nhận thức về mã thông báo airdrop và kiếm được cổ tức hiệu quả (tức các cổ phần họ đã có).
Phần lớn các chiến dịch airdrop chạy bằng cơ chế như nhận tiền xu hoặc mã thông báo để đổi lấy các tác vụ đơn giản như giới thiệu bạn bè, chia sẻ tin tức hoặc tải xuống ứng dụng.

Ưu điểm của airdrop

Với sự cạnh tranh giữa các công ty khởi nghiệp tiền ảo, những đợi airdrop là một hành động dễ dàng để gây ấn tượng với người dùng.
Một số công ty dành airdrop crypto  để cung cấp cảnh báo cho người dùng và niêm yết cho các công ty khởi nghiệp, cùng với một loạt các dịch vụ tiếp thị để tinh chỉnh airdrop coin của họ. 
Hầu hết những người đầu tư vào tiền ảo, đặc biệt là những người có tỷ lệ nắm giữ ít ỏi hoặc không có tiền điện tử thích hình thức airdrop.
Đơn giản vì họ coi chúng là tiefn miễn phí, trong một số trường hợp những khoản tiền này có thể tăng vốn theo thời gian hoặc tăng một cách đột biến, mang lại lợi nhuận khổng lồ với mức vốn gần như bằng 0.
Airdrop coin 1

Nhược điểm của airdrop

Đối với một số người, airdrop có thể sẽ không đáng giá như những gì họ mong chờ. Bởi vì nó miễn phí và được phát cho nhiều người, nên phần airdrop họ nhận được sẽ trở nên ít đi.
Đồng thời, một số dự án airdrop theo thời gian sẽ bị mất dần đi giá trị vì khả năng thanh khoản thấp, nên không phải dự án nào airdrop cũng mang đến lợi nhuận cho người dùng và dự án.
Chưa kể đến những dự án scam khiến token airdrop bạn nhận được sẽ không bao giờ được thanh khoản và chúng ta sẽ mất thời gian làm dự án đó.

Thuật ngữ crypto: IDO

san IDO scaled 1
IDO chính là viết tắt của từ Initial DEX Offering (tạm dịch Phân phối coin lần đầu tên trên sàn DEX). DEX là viết tắt của Decentralized Exchange (tạm dịch: Sàn giao dịch phi tập trung).
Mô hình IDO crypto là sự kế thừa của những phương pháp gây quỹ tiền điện tử khác như STO, ICO, IEO.
IDO muốn nói đến khi một dự án hoàn thành việc phát hành token qua một sàn giao dịch thanh khoản phi tập trung. Đồng thời quản lý các sự kiện gây quỹ thay mặt cho các thành viên của dự án. Dự án IDO đầu tiên sẽ được tổ chức bởi Binanace DEX.

Ưu điểm của IDO

Đầu tiên, tối ưu hóa cho dự án, khi thực hiện IDO, IEO các dự án sẽ phải trả một khoản phí nhất định cho các sàn giao dịch và chờ một khoảng thời gian nhất định rồi mới được niêm yết giao dịch trên sàn giao dịch phi tập trung (CEX).
Ngược lại, các dự án IDO không phải trả phí và không cần sự cho phép của ai vẫn có thể niêm yết trên sàn DEX.
Mở ra nhiều cơ hội hơn cho dự án, thay vì chờ một sàn tập trung duyệt dự án, các thành viên cộng đồng sẽ là người trực tiếp kiểm tra token và dự án, tạo điều kiện cho các dự án nhỏ được hợp tác với nhiều bên và kết hợp chặt chẽ hơn với nhà đầu tư.
IDO la gi 740x492 1

Nhược điểm của IDO

Cơ hội mua được IDO crypto  khá thấp, nguyên nhân là vì việc mua được token mang lại lợi nhuận rất cao cho các nhà đầu tư nên có rất nhiều người tham gia. Tuy nhiên, các slot IDO lại có hạn nên không lạ gì khi tỷ lệ cạnh tranh cực kỳ cao.
Cơ chế whitelist không thực sự minh bạch, việc có nhiều người sử dụng bot, tool, để cheat khi thực hiện whitelist nhằm tăng khả năng được whitelist đã khiến cho cơ chế này mất công bằng.
Bên cạnh đó, dự án IDO crypto cũng mang rủi ro khi hold IDO. Để tham gia vào dự án IDO, bạn sẽ phải hold một lượng token nhất định của nền tàng mà đã thực hiện IDO crypto. 
Vì vậy, bạn sẽ phải đối mặt với rủi ro, nếu hụt whitelist mà giá token nền tảng bị sụt giảm, bạn sẽ gặp thiệt thòi khá đáng kể. 
Tuy nhiên, nếu như bạn vừa trúng IDO crypto mà gái token của nền tảng lại tăng thì đây thực sự là lãi kép, do vậy rủi lo cao luôn đi cùng với lợi nhuận khủng.

Thuật ngữ crypto: DCA

word image 954
DCA là viết tắt của Dollar-Cost Averaging (tạm dịch: chiến lượng bình quân giá). Đây là một chiến lược đầu tư mà trong đó các khoản tiền được đầu tư sẽ chia thành các khoản nhỏ hơn.
Bên cạnh đó, khoản tiền này còn được đầu tư riêng biệt theo các khoảng thời gian nhất định trước cho đến hết hết số vốn.
Sự biến động của công cụ tài chính là rủi ro đi lên hoặc đi xuống là luôn hiện hữu trong thị trường tài chính. DCA sẽ giúp giảm thiểu rủi ro biến động và được đo bằng cách cố gắng giảm tổng chi phí đầu tư trung bình.
Hiểu một cách đơn giản, DCA là chiến lược phân bổ nhỏ số tiền đầu tư thành nhiều phần khác nhau thay vì đầu tư vào một lần.
Khác với chiến thuật mua đáy bán đỉnh, DCA sẽ không giúp nhà đầu tư tối đa hóa lợi nhuận mà chỉ tập trung vào việc giảm thiểu tổn thất, tận dụng được lợi thế và tăng trưởng trong thời gian lâu dài.

Ưu điểm của DCA

Dễ dàng nhận thấy DCA giúp giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư, bảo quản tiền, cung cấp tính thanh khoản và tính linh hoạt trong việc quản lý danh mục đầu tư.
Một thị trường đang giảm giá còn được coi là một cơ hội mua. Do đó, DCA có thể thúc đẩy tiềm năng sinh lợi của danh mục đầu tư trong dài hạn khi thị trường đang bắt đầu tăng.
Đồng thời, DCA sẽ giúp nhà đầu tư phải bỏ chi phí thấp hơn, mua tiền ảo khi nó đang giả giá đảm bảo rằng chúng ta có thể kiếm được lợi ích cao hơn về sau. Không dễ để dự đoán sự biến động của thị trường nên DCA sẽ làm giảm chi phí và rủi ro cho khoản đầu tư đó.

Nhược điểm của DCA

Bên cạnh việc chi phí đầu tư thấp thì việc giao dịch nhiều lần lại chính là điểm yếu của DCA. Bằng cách mua coin một cách có hệ thống với số lượng nhỏ trong một khoảng thời gian nhất định, nhà đầu tư sẽ phải chịu khoản phí giao dịch nhiều lần. 
Mặc dù số tiền phí mỗi lần giao dịch có thể không lớn nhưng với rất nhiều lần như thế thì khoản phí này cũng sẽ là một vấn đề phải quan tâm.
Tiếp theo, với việc mua coin với số lượng thấp thì chắc chắn lợi nhuận kỳ vọng cũng sẽ nhỏ hơn.
Một nhà đầu tư DCA có nhiều khả năng bị mất giá trị tài sản và thu được ít lợi nhuận hơn so với đầu tư lớn một lần.

Thuật ngữ crypto: Node crypto

Node crypto có thể hiểu là một thiết bị trong mạng blockchain. Nó được xem là yếu tố làm nền tảng cho phép công nghệ blockchain hoạt động và tồn tại được.
Mạng lưới rộng này chứa các node crypto được phân bổ đều, được thực hiện các nhiệm vụ khác nhau.
Một một node crypto có thể là một thiết bị điện tử nào đó xung quanh chúng ta đang hoạt động như: Máy tính, TV, điện thoại, máy in,… chỉ cần chúng được kết nối internet và có địa chỉ IP thì có thể gọi chúng là một node crypto.

Node có vai trò quan trọng như thế nào

Node sẽ thực hiện duy trì một bản sao của blockchain và xử lý những giao dịch trong một số các trường hợp
Cấu trúc dạng nhị phân được sử dụng để phân bổ các node crypto. Mỗi loại đồng tiền điện tử sẽ có một node crypto khác nhau, duy trì bản ghi giao dịch của loại tiền ấy.
Với các node crypto thuộc phần lẻ của blockchain sẽ có cấu trúc về dữ liệu lớn hơn. Khi người chủ sở hữu của những node crypto này sẵn sàng tự mình đóng góp tài nguyên của máy tính để xác thực và lưu trữ của các giao dịch.
Do vậy, họ có cơ hội thu được phí giao dịch và kiếm phần thưởng bằng chính các đồng tiền ảo. Quy trình này được mọi người gọi là đào tiền ảo.
Việc xử lý các giao dịch này có thể sẽ phải yêu cầu về việc xử lý dữ liệu lớn và công suất tính toán. Điều này nghĩa là từng khả năng đáp ứng của máy tính trung bình là không đủ.
Vậy nên, các thợ đào đầu tư các thiết bị máy tính có cả CPU hay GPU để phục vụ việc đào coin của mình.
Như vậy, thiết bị đào của họ mới theo kịp yêu cầu cả về công suất xử lý, xác thực mọi giao dịch có trong blockchain và nhận thêm phần thưởng cho công việc.
Hy vọng những thông tin Tenten chia sẻ trong bài viết này sẽ mang đến thông tin hữu ích cho bạn đọc. Chúc các bạn thành công!

AIVA – Trợ lý ảo toàn năng

AIVA là một giải pháp trí tuệ nhân tạo toàn diện gồm hơn 300 trợ lý ảo đa năng và thông minh, giúp tiết kiệm thời gian và công sức bằng cách cung cấp câu trả lời ngay lập tức, thay vì phải tìm kiếm trên Internet hoặc tra cứu tài liệu. Một số tính năng nổi bật của AIVA:

  • Trợ lý viết bài, chuyên gia SEO
  • Trợ lý tạo và viết kịch bản video
  • Trợ lý xử lý và phân tích dữ liệu
  • Trợ lý viết quảng cáo, quản lý mạng xã hội
  • Trợ lý và chuyên gia tư vấn kinh doanh, sale

Vào nhóm trải nghiệm AIVA tại đây

ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG AIVA

 

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “Thuật ngữ crypto”

Các thuật ngữ trong Crypto Thuật ngữ TP trong Crypto
Thuật ngữ chơi coin Blockchain la gì
List trong Crypto la gì Thuật ngữ BTC
Thuật ngữ Airdrop Đầu tư Crypto la gì

Bài viết liên quan

Tổng hợp 5 sàn crypto uy tín nhất hiện nay
Crypto là gì, thị trường crypto là gì? Nên tham gia không?
Đầu tư crypto là gì? Tổng hợp 5 trang web tìm hiểu kiến thức
12 ví coin crypto wallet tốt nhất để lưu trữ tiền điện tử