Tìm hiểu về Domain, chán chắn bạn không thể bỏ qua Whois Domain. Whois domain là gì? Cách sử dụng nó như thế nào? Hay có bao nhiêu công cụ trong whois domain? Bài viết này sẽ cung cấp thông tin và giải đáp cho bạn những thắc mắc trên.

Trước hết, whois domain là gì?

Whois là gì? Đây là cách viết tắt của từ Who is. Sử dụng công cụ Whois để tìm kiếm xem tên miền, tìm kiếm những thông tin khác về tên miền như đã được đăng kí hay chưa, chủ sở hữu là ai.

Điều này có thể không quan trọng đối với nhiều người vì họ cũng không có nhu cầu tìm hiểu về vấn đề này. Nhưng nó lại có ý nghĩa lớn đối với nhiều cá nhân hay tổ chức có nhu cầu mua lại tên miền nào đó, hay kiểm tra liệu tên miền này đã được đăng kí hay chưa?

Whois domain la gi

Whois domain la gi

Khi nào bạn nên sử dụng công cụ Whois?

Như đã nói ở trên, Whois cung cấp cho bạn những thông tin xung quanh một domain. Vì thế, khi bạn có nhu cầu về vấn đề này, Whois là gơi ý hàng đầu dành cho bạn.

Trên cương vị là một khách hàng, khi bạn muốn biết nhiều hơn đến thông tin về chủ sở hữu, kiểm tra độ tin cậy của một trang web. Hoặc một trường hợp ít xảy ra hơn là khi bạn cảm thấy thích và muốn sở hữu một tên miền mà bạn vừa tìm kiếm được trên mạng nhưng không có nhiều thông tin. Whois lúc này sẽ cung cấp cho bạn thông tin về cách đăng kí, những thông tin cơ bản nhất về domain đó.

Hay trên cương vị là một doang nghiệp hay tổ chức, một cá nhân thiết kế website thì whios domain sẽ cung cấp cho bạn domain mà bạn muốn sở hữu đã được đăng kí hay chưa.

Tuy nhiên, trên thực tế, cũng có nhiều domain đã được đăng kí nhưng Whois domain lại không thể tra ra nó. Nguyên nhân là do chủ sở hữu đã yêu cầu ẩn đi trong vấn đề bảo mật, vì thế mà bạn không tìm kiếm được domain đó thông qua Whois domain.

Vậy, whois domain tool bao gồm những gì?

Whois cung cấp cho bạn tất tần tật về một domain mà bạn tra cứu. Chính vì thế, whois cho cung cấp cho bạn những công cụ bao gồm domain, hosting, mail, wordpress, SSL…

Những whois domain tool bạn có thể truy cập và tra cứu trực tuyến một cách dễ dàng, nhanh chóng, tiện lợi.

Bạn cần xây dựng website bán hàng online mà không biết bắt đầu từ đâu?

whois domain

Cụ thể, khi bạn muốn whois domain lookup thì phải làm thế nào?

Công việc whois domain lookup rất quan trọng, đặc biệt khi bạn muốn kiểm tra một tên miền riêng, và bạn, sở hữu nó, muốn biết xem nó đã được đăng kí hay chưa?

Hiện nay, có rất nhiều trang web cung cấp dịch vụ này. Bạn chỉ cần nhập tìm kiếm với từ khóa whois domain lookup là sẽ có hàng loạt trang web hiện ra cho bạn chọn lựa. Mặc dù nhiều trang web là thế nhưng khi bạn sử dụng, về cơ bản thì chúng đều như nhau và không có quá nhiều điểm khác biệt.

Whois lookup

Whois lookup

Bạn chỉ cần nhập tên miền và ấn và ô tìm kiếm, thông tin về domain đó sẽ hiện ra ngay lập tức cho bạn. Các bước cụ thể như sau:

Bước 1: Mở trang tra cứu whois domain

Bước 2: Nhập tên miền hoặc địa chỉ IP của miền mà bạn muốn kiểm tra vào ô tìm kiếm và nhấn biểu tượng tìm kiếm.

Bước 3: Kéo xuống để xem tất cả các thông tin được ghi trong cơ sở dữ liệu của whois.

Bên cạnh những thông tin mà bạn không mấy ứng dụng, thì có ba đặc điểm cần phải được quan tâm chú ý bao gồm:

  • Registrar Info (nhà cung cấp): bao gồm tên, server, URL, status(trạng thái).
  • Important Dates: ngày đăng ký, ngày hết hạn, ngày cập nhật mới nhất.
  • Name Servers: máy chủ chứa cơ sở dữ liệu.

Ngoài những thông tin trên, kết quả tìm kiếm còn cho ra các thông tin về chủ sở hữu tên miền như tên, địa chỉ liên hệ, số điện thoại, email, công ty.

Cách kiếm tra tên miền chính chủ:

Sau khi hoàn thành tất cả các thủ tục của miền tên, bạn sẽ được nhà đăng ký hoạt động, xác nhận bạn có quyền sở hữu miền tên. Thông tin của chủ sở hữu tên miền sẽ được ghi rõ trên hợp đồng và hiển thị đầy đủ trên hệ thống. Mọi quyền điều chỉnh, sửa đổi web đều phải được thông qua xác nhận của chính chủ.

Việc kiểm tra được thực hiện như 3 bước trên, trên Whois. Và người thực hiện whois domain check được gọi là whois domain checker.

Cuối cùng, bạn có thể tìm kiếm whois domain history bằng cách nào?

Sau khi thực hiện whois domain check, bạn có thể lỡ tay thoát ra nhưng chưa kịp xem hết thông tin. Hoặc bạn muốn tìm kiếm lại lịch sử những lần check của mình? Điều này đơn giản hơn với whois domain history.

Whois domain history

Whois domain history

Whois domain history còn được gọi là lịch sử sở hữu tên miền. Nó bao gồm danh sách chủ sở hữu trước đây của miền, địa chỉ và thông tin liên hệ của họ cũng như các chi tiết đăng ký khác, như được hiển thị trong hồ sơ WHOIS.

Whois domain history được thiết kế để giúp đỡ bạn tìm kiếm lại toàn bộ những điều bạn muốn biết về lịch sử quyền sở hữu cá nhân cung cấp cho tên miền đó. Nó cho phép bạn khái quát những lịch sử Whois ghi lại và cho biết lịch sử quyền sử hữu cá nhân thay đổi như thế nào trong hơn 10 năm.

Những sự thay đổi này đã phân tích quá trình và lưu trữ an toàn những database, vì thế, bạn có thể nhanh chóng truy cập vào nó.

Có thể nói, Dòng sản phẩm Lịch sử WHOIS dựa trên cơ sở dữ liệu WHOIS toàn diện chứa hàng tỷ bản ghi miền hiện tại và lịch sử. Thông tin miền của chúng tôi liên tục được cập nhật với các lần đăng ký mới nhất. Từ đó, cung cấp đầy đủ những kiến thức, thông tin cho bạn đọc tìm hiểu.

Hồ sơ WHOIS chính xác và chi tiết

Bên cạnh bề rộng hồ sơ có trong cơ sở dữ liệu WHOIS của chúng tôi, dữ liệu của chúng tôi cung cấp độ sâu với tất cả các điểm dữ liệu liên quan mà bạn có thể cần để kiểm tra chính xác quyền sở hữu miền và lịch sử nhà đăng ký.

Như vậy, qua bài viết này, Ten ten tin tức hi vọng đã giúp bạn giải đáp thắc mắc về Whois domain, gợi ý thêm về những cách, phương pháp để tim hiểu thêm về một tên miền môt cách hiệu quả, dễ dàng.

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “Whois domain là gì”

 

WHOIS Whois là gì
Who is Domain là gì
Kiểm tra nguồn gốc trang web

Bài viết liên quan

User domain là gì? 3 điều cần biết về User domain
Alias domain là gì? 2 cách cài đặt Alias domain
Domain rating là gì? 6 điều cần biết về domain rating
SEO là gì? Tầm quan trọng của SEO với website
Cách Transfer Domain đơn giản, hiệu quả cùng TenTen 2022