ROI là gì? Chỉ số ROI có ý nghĩa như thế nào trong việc đánh giá, đo lường hiệu của chiến dịch Marketing của doanh nghiệp? Hãy cùng với Tenten.vn tìm hiểu về ROI trong bài viết dưới đây, bạn nhé!
Contents

ROI là gì?
ROI là gì? ROI là viết tắt của cụm từ “Return on Investment” có nghĩa là “Tỷ suất lợi nhuận đầu tư”. Đây là một chỉ số dùng để đo lường hiệu quả và tính toán lợi nhuận từ một khoản đầu tư ban đầu. Chi tiết hơn, công thức tính ROI là lợi nhuận thu được chia cho tổng số tiền đã bỏ ra để đầu tư, rồi nhân 100% để ra được tỷ lệ phần trăm lợi nhuận so với số tiền đầu tư ban đầu.
ROI = (Lợi nhuận ròng / Chi phí đầu tư) x 100
Trong đó:
Trong lĩnh vực tiếp thị và kinh doanh, tầm quan trọng của ROI (Tỷ suất lợi nhuận đầu tư) là rất lớn. Chỉ số này được tính toán để đo lường hiệu quả của các hoạt động marketing, SEO, Facebook Ads và các hình thức tiếp thị khác.
Nếu tỷ số ROI cao, điều đó có nghĩa là số tiền bạn đầu tư đã tạo ra hiệu quả cao và giúp mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp của bạn. Do đó, ROI được xem là một chỉ số quan trọng để đánh giá và quản lý các chiến dịch và hoạt động kinh doanh.

Ưu điểm và nhược điểm của chỉ sốROI là gì
| Ưu điểm của ROI là gì | Nhược điểm của ROI là gì |
|
|
ROI trong Marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng và bạn cần biết thông tin về:

ROI trong Marketing – Cách tính và cách để tối ưu ROI
Mặc dù có nhiều cách khác nhau để tính ROI là gì trong marketing, nhưng công thức cốt lõi được sử dụng ở cấp độ High-level là:
(Lợi nhuận – Chi phí) / Chi phí = ROI trong marketing.
Nếu bạn kiếm được 100.000 USD từ 1.000 USD, thì tỷ suất hoàn vốn (ROI) là 0,99 hay 99%.
Để có cái nhìn thực tế về marketing và ROI, bạn cũng nên tính đến doanh số bán hàng tự nhiên, theo công thức sau:
ROI trong marketing = (Tăng trưởng doanh số – Tăng trưởng doanh số bán hàng hữu cơ – Chi phí tiếp thị) / Chi phí tiếp thị.
Tuy nhiên, để đánh giá ROI dài hạn trong hành trình của khách hàng và giá trị mối quan hệ với thương hiệu, doanh nghiệp có thể tính toán giá trị lâu dài của khách hàng (CLV – Customer Lifetime Value) bằng công thức:
CLV = (Tỷ lệ giữ chân) / (1 + Tỷ lệ chiết khấu / Tỷ lệ duy trì).
Sau khi đã biết ROI là gì, bạn nhất định phải biết ROI tốt phụ thuộc vào chất lượng và hiệu quả của khoản đầu tư. Ví dụ, khi một công ty đầu tư vào thiết bị, ROI sẽ được tính theo năng suất, còn đầu tư vào marketing, ROI sẽ được tính theo quá trình bán hàng. Vì vậy, ROI mong muốn từ nỗ lực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm sẽ khác khi so sánh cùng với ROI từ khoản đầu tư vào một nhà máy hay thiết bị mới.
Sau khi hiểu về ROI là gì, chúng tôi tin chắc là bạn đã hiểu về khái niệm, công thức tính và cách áp dụng ROI trong marketing. Hãy sử dụng ROI để tối ưu lợi nhuận và tiết kiệm chi phí trong marketing tốt nhất nhé.
Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “ROI là gì”
| Công thức tính ROI | return on investment (roi) | Roi la chỉ số gì | Cách tính ROI trong kế toán quản trị |
| Cpm la gì | Bài tập tính ROI | Ad ROI là gì | Roas la gì |
Tag YouTube là gì? Vai trò của thẻ trong việc tối ưu hóa video?
Nghiên cứu từ khóa là gì? Hướng dẫn từ A đến Z