Chắc hẳn bạn đã nghe qua thuật ngữ AJAX nhưng chưa hiểu rõ tầng ý nghĩa, cách thức hoạt động và tại sao phải sử dụng AJAX của nó. Tuy nhiên, nếu bạn đang học tập và làm việc như một lập trình viên thiết kế website, bạn sẽ thấy quen thuộc với thuật ngữ này.

Vậy, tại sao nên sử dụng Ajax khi thiết kế website? Nó hoạt động như thế nào và mang lại lợi ích gì? Để giải đáp những thắc mắc của bạn Tenten đã tổng hợp thông tin về AJAX trong bài viết dưới đây. Hãy cùng Tenten tìm hiểu ngay tại đây.

AJAX là gì?

AJAX là gì?

 

AJAX là chữ viết tắt của Asynchronous JavaScript and XML, AJAX = Asynchronous JavaScript and XML. Đây là một công nghệ giúp chung ta tạo ra những Web động mà hoàn toàn không reload lại trang nên rất mượt và đẹp. Vậy Asynchronous, JavaScript, XML trong từ AJAX là gì:

  • Asynchronous, hay nói ngắn hơn là Async – bất đồng bộ. Bất đồng bộ có nghĩa là một chương trình có thể xử lý không theo tuần tự các hàm. Sẽ không có quy trình, có thể nhảy đi bỏ qua bước nào đó. Ích lợi dễ thấy nhất của bất đồng bộ là chương trình có thể xử lý nhiều công việc một lúc.
  • JavaScript là một ngôn ngữ lập trình nổi tiếng. Trong số rất nhiều chức năng của nó là khả năng quản lý nội dung động của website và hỗ trợ tương tác với người dùng.
  • XML là một dạng của ngôn ngữ markup như HTML, chữ đầy đủ của nó là eXtensible Markup Language. Nếu HTML được dùng để hiển thị dữ liệu, XML được thiết kế để chứa dữ liệu.

Như vậy, AJAX là một thuật ngữ để mô tả việc kết hợp một nhóm công nghệ khác nhau, hoạt động không đồng bộ, hỗ trợ việc trao đổi dữ liệu giữa trình duyệt với server mà không cần tải lại nguyên trang.

Nhìn chung, nó giúp bạn tạo ra những ứng dụng web động mà không cần reload lại trang, tạo sự thuận tiện, bớt cồng kềnh, mượt mà trong trải nghiệm.

Tại sao lại sử dụng AJAX?

AJAX là công cụ hỗ trợ người dùng nhiều tính năng hữu ích và trải nghiệm tốt hơn.

Dưới đây là một số lợi ích AJAX cung cấp, bao gồm:

  • Tiết kiệm băng thông: được dùng để thực hiện một callback. Chúng ta sẽ không cần load lại cả trang web khi có một vài thay đổi nhỏ, khiến website tránh phải tải những thứ không cần thiết. Do đó, đối với những server nhỏ sẽ giúp tiết kiệm băng thông đáng kể.
  • Tăng tốc độ tải trang: Do chỉ cần load lại một phần nhỏ khi có thay đổi hoặc nên giảm thiểu tốc độ tải trang nhanh hơn giúp nâng trải nghiệm người dùng tốt hơn.
  • Trang web đa dạng và sống động hơn.

Ví dụ thực tế khi áp dụng AJAX

Khi đã hiểu AJAX là gì, bạn sẽ dễ dàng hình dung được những ứng dụng thực tế của nó hơn là những mô tả mang đầy tính “kỹ thuật” phía trên. 

Ajax

Ứng dụng trong hoàn thiện từ khóa trên thanh tìm kiếm của Google

Bạn có bất ngờ khi bạn mới chỉ gõ vài ký tự, Google đã ngay lập tức đưa ra một số gợi ý giống với ý định tìm kiếm của bạn? Thực tế, ở những giai đoạn mới bắt đầu, quá trình này không được tiện lợi đến vậy. Google đã phải tải lại trang mỗi khi người dùng nhập từ khóa và có một đề xuất mới hiện lên.

Còn hiện tại, trong quá trình gõ, từ khóa liên tục thay đổi để sát nhất với những gì bạn nhập vào, nhưng website Google vẫn giữ nguyên. Như vậy, AJAX đã giúp các layer hiển thị trong trang web có thể hoạt động mà không ảnh hưởng gì đến nhau.

Nếu đã nắm được lịch sử của nó, bạn sẽ thấy Google đã ứng dụng khả năng này trong Google Mail và Google Maps, tạo tiền đề cho sự phổ biến trên tất cả các ứng dụng website khác trên thế giới.

Ví dụ thực tế trong hệ thống đánh giá và xếp hạng

Ví dụ, bạn có thể nghĩ đến việc đánh giá chất lượng sản phẩm sau mỗi lần mua hàng online, vote sao cho chất lượng dịch vụ di chuyển sau khi đặt xe. Với sự góp mặt của AJAX, giúp bạn có thể đánh giá theo các mức độ mà không làm thay đổi cả trang web. Đồng thời dữ liệu cũng được update vào tài khoản của bạn.

Ứng dụng trong trending notification của Twitter

Nếu bạn là một tín đồ của mạng xã hội Twitter, hẳn bạn đã quen với thông báo trending của họ. Mỗi khi có một tweet mới, Twitter sẽ update thông tin mà không hề bị ảnh hưởng đến trang chủ.

Ví dụ áp dụng trong Room chat (Phòng chat)

Ajax giúp bạn không cần tải lại trang mỗi khi bạn hoàn tất một lượt trò chuyện với nhân viên trên website. Bạn không cần lo lắng trang bị load lại mỗi khi gửi hay nhận một tin nhắn.

Cách thức hoạt động của AJAX

Theo Cascarano, JavaScript và XML kết hợp để làm cho quá trình cập nhật không đồng bộ xảy ra thông qua việc sử dụng XMLHttpRequest. Khi người dùng truy cập một trang web được thiết kế để sử dụng AJAX và một sự kiện được chỉ định xảy ra (người dùng tải trang, nhấp vào nút, điền vào biểu mẫu,…)

JavaScript tạo một đối tượng XMLHttpRequest, sau đó chuyển dữ liệu trong một XML định dạng giữa trình duyệt web (chương trình đang được sử dụng để xem trang web) và máy chủ web (phần mềm hoặc phần cứng nơi dữ liệu của trang web được lưu trữ).

Đối tượng XMLHttpRequest gửi yêu cầu dữ liệu trang được cập nhật đến máy chủ web, máy chủ xử lý yêu cầu, phản hồi được tạo phía máy chủ và được gửi trở lại trình duyệt, sau đó sử dụng JavaScript để xử lý phản hồi và hiển thị trên màn hình dưới dạng nội dung cập nhật.

Nói một cách đơn giản, JavaScript tự động hóa quá trình cập nhật, yêu cầu nội dung cập nhật được định dạng bằng XML để làm cho nó dễ hiểu trên toàn cầu và JavaScript một lần nữa bắt đầu làm mới nội dung có liên quan cho người dùng xem trang.

Kỹ thuật AJAX bỏ qua dữ liệu trang không liên quan và chỉ xử lý các yêu cầu về thông tin cập nhật và chính thông tin được cập nhật. Đây thực sự là trọng tâm của tính hiệu quả của AJAX, giúp các trang web và ứng dụng sử dụng nhanh hơn và phản hồi nhanh hơn cho người dùng.

Ajax

Ưu và nhược điểm của AJAX

Dưới đây là toàn bộ ưu và nhược điểm của AJAX giúp bạn hiểu rõ hơn về ứng dụng này:

Ưu điểm

Giảm lưu lượng máy chủ và tăng tốc độ

Ưu điểm đầu tiên và quan trọng nhất của là khả năng cải thiện hiệu suất và sử dụng của các ứng dụng web.

Các kỹ thuật AJAX cho phép các ứng dụng hiển thị mà không có dữ liệu, điều này làm giảm lưu lượng máy chủ bên trong các request. Khách truy cập web của bạn sẽ không bao giờ phải nhìn thấy cửa sổ màu trắng hoặc đợi các trang được làm mới.

XMLHttpRequest

XMLHttpRequest là một loại yêu cầu được sử dụng rộng rãi để gửi một yêu cầu đến các trang AJAX, và đóng một vai trò quan trọng trong việc triển khai các kỹ thuật AJAX để phát triển web. Có thể gọi XMLHttpRequest với một cái tên khác Asynchronous HTTP request (yêu cầu HTTP không đồng bộ).

XMLHttpRequest chuyển và thao tác dữ liệu XML đến và đi từ một dịch vụ web sử dụng HTTP. Mục đích là thiết lập kết nối độc lập giữa client-side và server.

Giảm sử dụng băng thông

Một lợi thế nữa đến từ việc sử dụng băng thông. Việc này cũng có hiệu quả trong việc cải thiện hiệu suất web và tốc độ tải.

AJAX tận dụng tốt nhất băng thông của server bằng cách đưa dữ liệu từ cơ sở dữ liệu và lưu trữ vào cơ sở dữ liệu để thực hiện chạy nền mà không cần tải lại trang.

Xác thực biểu mẫu

Khác với gửi biểu mẫu truyền thống, AJAX cho phép xác thực biểu mẫu chính xác và ngay lập tức.

Tăng khả năng tương thích

AJAX có thể tương thích với J2EE, PHP, ASP.NET hoặc bất kỳ ngôn ngữ nào. AJAX gần như hỗ trợ tất cả các trình duyệt phổ biến như Internet Explorer 5 trở lên, Opera 7.6 trở lên, RockMelt, Mozilla Firefox 1.0 trở lên và Apple Safari 1.2 trở lên.

Nhược điểm

Mã nguồn mở: Cho phép xem nguồn và bất kỳ ai cũng có thể xem nguồn mã được viết cho Ajax. Điều này làm cho AJAX kém an toàn hơn so với các công nghệ khác.

Việc sử dụng AJAX có thể gây khó khăn cho việc gỡ lỗi các trang web cũng như khiến chúng dễ gặp phải các vấn đề bảo mật có thể xảy ra trong tương lai

AJAX có sự phụ thuộc đáng kể vào JavaScript, vì vậy chỉ những trình duyệt hỗ trợ Javascripts hoặc XMLHttpRequest mới có thể sử dụng các trang có kỹ thuật.

Khi nhấp vào nút quay lại trên trình duyệt, bạn có thể không quay lại trạng thái trước đó của trang mà là toàn bộ trang.

AJAX nên được sử dụng ở đâu?

Ajax

AJAX nên được sử dụng ở bất cứ nơi nào trong một ứng dụng web, nơi một lượng nhỏ thông tin có thể được lưu hoặc lấy ra từ máy chủ mà không cần tải lại toàn bộ trang web. Ví dụ, với một trang web bán hàng, khi người dùng chọn thành phố giao hàng giao hàng một hộp thoại dropdown được tải lại và chỉ chứa giá trị là tên các huyện của thành phố đã được chọn.

Như vậy, các bạn có thể sử dụng một các linh hoạt và thoải mái, bởi những lợi ích nó đem lại là vô cùng lớn. Nên được sử dụng với những website có băng thông ít, có nhiều nội dung hay thay đổi cần cập nhật liên tục.

Nếu bạn mong muốn tạo ra một website tối ưu trải nghiệm người dùng, tối ưu hóa tài nguyên trên server và chạy mượt mà, thông minh, hãy áp dụng ngay AJAX nhé!

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “AJAX

Jquery là gì Lỗi AJAX là gì
Ajax trong Javascript AJAX example
Ajax trong jQuery Xml là gì
Ajax jQuery là gì để gửi dữ liệu bằng ajax có mấy cách?

Bài viết liên quan

JavaScript là gì? Kiến thức cơ bản về JavaScript cho người mới bắt đầu 2022

Cloudflare là gì? Tất tần tật kiến thức về Cloudflare