Ngày nay bảo mật website được mọi người quan tâm bởi tình trạng đanh cắp các dữ liệu từ trang web xảy ra càng càng càng nhiều, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp. Để bảo vệ các trang web khỏi sự tấn công của tin tặc, cần phải thực hiện các phương pháp bảo mật website cũng như các công cụ hỗ trợ bảo mật website hiệu quả. Bài viết này sẽ giới thiệu cho các bạn các phương pháp bảo mật website.

Bảo mật website là gì?

Bảo mật website được hiểu là chức năng, nhiệm vụ vô cùng quan trọng, cần thiết trong quá trình sử dụng và vận hành website.

Bảo mật email là gì?

Bảo mật email là gì?

Vậy tại sao phải bảo mật website?

Bảo mật website phải được thực hiện tốt thì website mới hoạt động một cách trơn tru được. Nếu website bị tấn công thì có thể dẫn đến một số hậu quả như: lộ thông tin dữ liệu quan trọng, bị gián đoạn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, có thể gây ra sự mất uy tín thương hiệu,… Chính vì vậy, việc thực hiện các phương pháp bảo mật website là vô cùng cần thiết.

Các cách bảo mật website

Vậy có những cách nào để bảo mật website?

Cài đặt chứng chỉ SSL cho website

SSL (Secure Sockets Layer) là một tiêu chuẩn an ninh công nghệ toàn cầu. Đảm bảo an toàn dữ liệu và các giao dịch trên website thông qua việc mã hóa các thông tin nhạy cảm trong giao dịch trực tuyến. 

Cài đặt SSL sẽ giúp dữ liệu được mã hóa và bảo vệ tối ưu nhất. Ngoài ra chứng chỉ SSL còn giúp trang web được tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm và bảo mật tuyệt đối các giao dich giữa khách hàng với doanh nghiệp.

Thay đổi sang HTTPS

HTTPS là giao thức truyền tải siêu văn bản bảo mật và là một phần mở rộng của HTTP. Giao thức của HTTPS được sử dụng để giao tiếp an toàn qua mạng máy tính và được sử dụng rộng rãi trên Internet. Thiết kế giao thức của https là để chống lại mọi sự tấn công nên bảo mật thông tin sẽ tốt hơn. 

Cài đặt mật khẩu mạnh

Cài đặt mật khẩu mạnh

Cài đặt mật khẩu mạnh

Mật khẩu đơn giản chính là lỗ hổng cho các tin tặc dễ dàng tấn công các trang web. Vì vậy mật khẩu càng mạnh thì tính an toán càng cao. Các nhà quản trị mạng nên đặt mật khẩu thật phức tạp để tránh rủi ro và nên thường xuyên đổi mật khẩu định kì để đảm bảo website được bảo mật tối ưu nhất. 

Cài đặt các phần mềm antivirus cho máy tính

Nếu máy chủ bị nhiễm các loại virus chúng rất có thể xâm nhập vào các website của bạn thông qua các lần đăng nhập và lịch sử trình duyệt web. Vì vậy, cần phải cài đặt các phần mềm diệt virus và thường xuyên cập nhật để bảo vệ máy tính của bạn.

Sử dụng các công cụ

Sử dụng các công cụ

Sử dụng các công cụ bảo mật 

Một cách hiệu quả để bảo vệ website chính là sử dụng các công cụ bảo mật: 

  • Netsparker (có phiên bản miễn phí và phiên bản tính phí) tốt cho thử nghiệm SQL injection và XSS.
  • OpenVas, chương trình quét mã bảo mật mã nguồn mở tiên tiến nhất, tốt cho việc kiểm tra các lỗ hổng nhưng nó có thể khó thiết lập vì yêu cầu một máy chủ OpenVAS được cài đặt, OpenVAS là một phần của Nessus trước khi nó trở thành một sản phẩm thương mại mã nguồn đóng.
  • SecurityHeaders.io (kiểm tra trực tuyến miễn phí), công cụ nhanh chóng báo cáo bảo mật website (ví dụ như CSP và HSTS đã bật hay như cấu hình một tên miền chính xác…).
  • Xenotix XSS Exploit Framework, một công cụ của OWASP bao gồm một loạt các ví dụ về tấn công XSS mà bạn có thể nhanh chóng xác nhận liệu đầu vào trang web có dễ bị ảnh hưởng bởi các trình duyệt (cốc cốc, firefox,…) hay không.

Sao lưu dữ liệu

Dù bảo mật có tốt đến đâu nhưng cũng không thể tránh được các rủi rõ bị đánh cắp. Chính vì vậy bận nên thường xuyên sao lưu lại các dữ liệ theo chu ký nhất định.  Trong trường hợp bị mất thì việc khôi phục lại dữu liệu cũng sẽ dễ dàng hơn nếu có bản sao. 

Chính sách bảo mật

Chính sách bảo mật là một tuyên bố giải thích cách thức công ty thu thập, xử lý, lưu trữ, chia sẻ, bảo vệ thông tin cá  nhân của khách hàng và các thông tin nhạy cảm được thu thập thông qua các tương tác của khách hàng với trang web. 

Chính sách bảo mật rất quan trọng. Nó thể hiện sự tin cậy của chủ trang web đối với khách hàng của họ. Chính sách bảo mật đảm bảo với khách hàng rằng các thông tin dữ liệu của họ sẽ không được cung cấp cho bất kỳ bên thứ ba nào cả và phục vụ vào những mục đích khong chính đáng. 

Ngoài ra, chính sách bảo mật cũng đảm bảo các lợi ích của bạn như bảo vệ bạn khỏi các vụ kiện từ khách hàng cũng như các doanh nghiệp khác. 

Chính sách bảo mật sẽ bao gồm các loại dữ liệu và thông tin thu thập được, các cách thức thu thập, lưu trữ và xóa cùng với các biện pháp bảo mật riêng có trong chính sách bảo mật của doanh nghiệp.

Các lỗi thường gặp khi bảo mật website

Lỗi bảo mật XSS

XSS (Cross Site Scripting) là một trong những tấn công phổ biến. Nó được coi là một trong những tấn công nguy hiểm nhất đối với các ứng dụng web và có thể mang lại những thiệt hại nghiêm trọng cho chủ sở hữu trang web. Có rất nhiều hình thức tấn công của XSS: Hiển thị những trang web, quảng cáo giả mạo để người dùng truy cập vào, gửi email độc hại,…

Có 3 loại lỗi XSS: Reflected XSS, Stored XSS, DOM Based XSS.

Một vài cách để ngăn ngừa lỗi này: Lọc đầu vào của người dùng, Sử dụng các kí tự Escape. 

Lỗi Security Misconfiguration 

Nguyên nhân gây ra lỗi này là do Máy chủ và web sai định dạng sai cấu hình. Cách khắc phục lỗi: Trước khi triển khai xây dựng máy chủ cần thiết lập một quá trình Audit lỗ hổng bảo mật an toàn. 

Lỗi chèn mã độc

Mã độc ( phần mềm độc hại) là một chương trình được bí mật cài vào hệ thống mạng nhằm thực hiện các hành vi phá hoại. Nó có thể lấy cắp các thông tin dữ diệu từ các website và làm gián đoạn hệ thống của máy tính. 

Cách khắc phục: các nhà quản trị mạng cần cài đặt phần mềm diệt virus, rà soát lại các mã nguồn của website, thay đổi mật khẩu của các tài khoản.

Broken Authentication

Lỗi này xảy ra khi các chức năng xác thực liên quan đến ứng dụng không được triển khai chính xác. Điều này tạo cơ hội cho hacker xâm phạm đánh cắp mật khẩu hoặc ID.

Cách khắc phục: Triển khai xác thực đa yếu tố để xác minh danh tính người dùng, sử dụng mật khẩu bằng cách buộc người dùng tạo mật khẩu phải bao gồm chữ in hoa in thường và các kí tự đặc biệt, đặt giới hạn số lầng đăng nhập không thành công là 3 hoặc 5 lần. 

Tóm lại, việc bảo mật website là vô cùng quan trọng yêu cầu chủ các trang web, doanh nghiệp cần phải thực hiện ngay từ khi tạo website nhằm bảo vệ các dữ liệu của mình và khách hàng. Thực hiện tốt công tác bảo mật website tốt sẽ giúp tránh được những râts nhiều rủi ro đáng tiếc xáy ra. Hi vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về việc bảo mật website.  

Tặng miễn phí bộ Plugin 359$ giúp khách hàng tối ưu SEO website

Bộ 3 plugin Tenten.vn tặng hoàn toàn miễn phí cho tất cả các khách hàng gồm:

  • Rank Math Pro – Tối ưu SEO
  • WP rocket – Tăng tốc độ tải trang
  • Imagify – Nén dung lượng ảnh

Áp dụng khi Đăng ký mới Hosting/ Email Server!

Sở hữu ngay bộ 3 công cụ giúp website của bạn ONTOP GOOGLE!

NHẬN BỘ PLUGIN SEO MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “bảo mật website”

Bảo mật website la gì Bảo mật HTTPS
Học bảo mật Web An toàn thông tin website
Các bước bảo mật website Chứng chỉ bảo mật của trang web
Bảo mật web server Trang web không bảo mật

Bài viết liên quan

Quy định pháp luật: Website bắt buộc phải có cấp phép hay không?

Admin là gì? 5 điều cần biết về admin quản trị website

Website bị cảnh báo chứa phần mềm độc hại, xử lý nhanh chóng với 2 bước