Bán hàng online không chỉ là một công việc linh hoạt, mà là cơ hội thực sự để tạo ra thu nhập bền vững – thậm chí thay đổi cuộc sống. Thực tế, có những thu về hàng tỷ mỗi tháng nhờ kinh doanh online, nhưng có những người đầu tư rất nhiều những doanh thu không như mong đợi. 

Vậy làm sao để bán hàng online hiệu quả? Người kinh doanh cần nghiên cứu kỹ để lựa chọn sản phẩm và kênh bán phù hợp; sau đó sẽ tối ưu sản phẩm, quảng cáo đa kênh và chăm sóc khách hàng sau bán hiệu quả.

Trong bài viết này, Tenten.vn xin chia sẻ cụ thể 6 cách bán hàng online hiệu quả, giúp bạn bắt tay ngay vào công việc kinh doanh nhé!

Cơ hội để bán hàng online hiện tại

Hiện nay, Việt Nam có hơn 70 triệu người dùng sử dụng smartphone (chiếm hơn 70% dân số). Đáng chú ý, hơn 60% doanh thu TMDT đến từ người tiêu dùng di động. Điều này cho thấy tiềm năng khổng lồ của bán hàng online.

Theo báo cáo của Metric.vn, chỉ riêng một năm, có tới 950,7 triệu sản phẩm được tiêu thụ trên các sàn. Con số này chứng minh nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dùng vẫn đang tăng trưởng mạnh mẽ. 

Đây chính là “thời điểm vàng” để bắt đầu kinh doanh online. Tuy nhiên, thực tế rằng số lượng nhà bán hàng đang có xu hướng giảm, phản ánh mức độ cạnh tranh gay gắt. Vì vậy, nếu bạn là người mới bắt đầu, cần nắm rõ 6 cách bán hàng online hiệu quả dưới đây để giúp bạn vững vàng và bứt phá trên thị trường.

Nghiên cứu thị trường và xác định sản phẩm phù hợp

Rất nhiều người bán hàng online thất bại vì họ bỏ qua bước nghiên cứu thị trường. Đây là một sai lầm, bởi nghiên cứu sẽ giúp bạn đánh giá những sản phẩm tiềm năng, hiểu rõ đặc điểm khách hàng, phát hiện ra nhu cầu của họ, cũng như lựa chọn được kênh bán hàng phù hợp.

Trước tiên, bạn cần phải xác định mục tiêu kinh doanh – bạn sẽ bán sản phẩm hữu hình, sản phẩm số, hay là dịch vụ? 

Nếu như bạn đã có ý tưởng sản phẩm, xin chúc mừng bạn. Còn nếu chưa có, hãy thử tham khảo các cách sau đây:

  • Sử dụng Google Suggest, Google Trends
  • Dùng các công cụ nghiên cứu tìm kiếm như Ahref, Semrush
  • Tham khảo thanh công cụ tìm kiếm trên sàn thương mại điện tử. 
cách bán hàng online, cách bán hàng online hiệu quả

Các công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến

Với những công cụ này, bạn có thể tìm ra những từ khóa, sản phẩm đang hot, hoặc sản phẩm, thị trường ngách ít cạnh tranh. Đôi khi, sản phẩm chẳng cần quá nổi bật, quan trọng là bạn tìm ra giá trị, tiềm năng của thị trường sản phẩm.

Sau khi lựa chọn được sản phẩm, hãy tiếp tục trả lời những câu hỏi sau:

  • Khách hàng mục tiêu là ai? Ai là người sẽ mua sản phẩm này?
  • Khách hàng có sở thích, hành vi mua sắm như thế nào?
  • Giá bán phù hợp cho sản phẩm này là bao nhiêu?
  • Kiểu dáng, màu sắc nào của sản phẩm sẽ được ưa chuộng?

Bên cạnh đó, đừng quên phân tích đối thủ cạnh tranh của mình bằng những câu hỏi sau:

  • Hãy chỉ ra được những đối thủ nào đang có mặt tại thị trường?
  • Điểm mạnh của họ là gì? 
  • Họ có những điểm yếu nào để bạn có thể vượt trội hơn?

Case study

Để hiểu rõ hơn, hãy hình dung quy trình nghiên cứu qua case study sau đây với sản phẩm bình giữ nhiệt in hình cá nhân hóa.

cách bán hàng online, cách bán hàng online hiệu quả

Khách hàng mục tiêu là ai?

  • Độ tuổi: 18-35 tuổi (chủ yếu là Gen Z và Millennials)
  • Giới tính: Cả nam và nữ
  • Thu nhập: Mức thu nhập trung bình đến khá (2-10 triệu VND/tháng)
  • Đặc điểm nhân khẩu học: Sinh viên, nhân viên văn phòng, freelancer, những người năng động
  • Vị trí địa lý: Chủ yếu ở khu vực đô thị lớn các thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh

Hành vi mua sắm của họ là gì?

  • Thích mua hàng thông qua các sàn thương mại điện tử như Shopee hoặc TikTokShop
  • Dễ bị ảnh hưởng từ bài đăng của KOls
  • Thích chương trình khuyến mãi – quà tặng

Mức giá họ có thể tiếp cận là bao nhiêu?

Trên thị trường, các bình giữ nhiệt phổ thông có giá dao động từ 100.000 đồng cho đến 300.000 đồng. Còn các bình giữ nhiệt cao cấp như Lock&Lock có giá từ 300.000 đồng cho đến 500.000 đồng. Như vậy, có thể để xuất mức giá dao động khoảng 200.000 đồng cho bình giữ nhiệt không gì, có hình in, cá nhân hóa

Kiểu dáng ?

Những bình nước có dáng thon gọn, có nắp đậy, có quai cầm, không rỉ và dễ vệ sinh.

Sau bước này, hãy tiếp tục phân tích đến đối thủ cạnh tranh. Từ đó, bạn sẽ có một cái nhìn tổng quan về thị trường của sản phẩm. 

Hãy lặp lại việc nghiên cứu với những sản phẩm tiềm năng khác. Khi đã có một danh sách phân tích các sản phẩm tiềm năng, hãy chọn lấy sản phẩm bạn cảm thấy phù hợp. Lúc này, việc bạn cần làm là tìm lấy nguồn hàng chất lượng, uy tín, phù hợp với ngân sách.

Việc nghiên cứu như vậy sẽ giúp bạn giảm rủi ro khi bắt đầu bán hàng, đồng thời hiểu rõ hơn thị trường khi bắt đầu kinh doanh online đầy tính cạnh tranh này.

Lựa chọn kênh bán và đơn vị vận chuyển phù hợp

Lựa chọn kênh bán hàng và đơn vị vận chuyển là bước quan trọng để bán hàng online hiệu quả. Dựa trên việc phân tích thị trường và đối thủ cạnh tranh, bạn có thể lựa chọn một trong số những kênh bán hàng sau:

Bán hàng qua các sàn thương mại điện tử

Sàn thương mại điện tử là nơi bắt đầu lý tưởng của những nhà kinh doanh online. Các sàn thương mại điện tử phổ biến tại Việt Nam bao gồm Shopee, Lazada, Tiki hoặc các sàn quốc tế như eBay, Etsy, Amazon. 

cách bán hàng online, cách bán hàng online hiệu quả

Lợi ích khi kinh doanh qua sàn

Thu hút nhiều người dùng: Chỉ tính riêng Shopee, trung bình mỗi tháng nền tảng thu hút 93,21 triệu người. Những nhà kinh doanh mới bắt đầu thường chưa có kinh  nghiệm để tiếp cận khách hàng. Khi tham gia sàn, cơ hội tiếp cận khách hàng sẽ được chia đều dù là cửa hàng mới thành lập.

Giao diện trực quan: Các sàn được thiết kế với giao diện trực quan và liên tục cập nhật để tối ưu trải nghiệm khách hàng. Do vậy, nhà bán hàng không cần phải quan tâm đến vấn đề tối ưu giao diện nền tảng.

Có nhiều công cụ hỗ trợ kinh doanh: Tích hợp công cụ như livestream, quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo khám phá, bảng phân tích chỉ số phản ánh tình trạng kinh doanh hiện tại.

Chiến dịch marketing đa dạng: Để kích thích người dùng và nhà bán, các sàn thường xuyên có những chương trình marketing như siêu sale ngày đôi, mã khuyến mãi livestream, chương trình trợ giá nhà bán hàng,…

Bên cạnh những lợi ích trên, người dùng cũng cần tìm hiểu những thông tin, chính sách về các sàn. Đó là mức chi phí vận hành, những điều được phép, không được phép khi kinh doanh trên nền tảng đó.

Kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội

Bán hàng online qua mạng xã hội là hình thức phổ biến thứ 2 xếp sau kinh doanh qua các sàn. Hình thức kinh doanh này phổ biến và mang lại hiệu quả tốt do hầu hết người dân Việt Nam đều sử dụng mạng xã hội. Đó là Facebook, Instagram, Zalo, TikTok. Mỗi nền tảng đều có những ưu điểm riêng biệt nhất định trong việc bán hàng online: 

cách bán hàng online, cách bán hàng online hiệu quả

Facebook: Sở hữu nền tảng người dùng khổng lồ với hơn 66 triệu người. Bên cạnh đó, Facebook có nhiều công cụ hỗ trợ kinh doanh như: Quảng cáo, Marketplace, Livestream, Giỏ hàng,…

Instagram: Được tối ưu hóa về hình ảnh, video. Đây là mạng xã hội phù hợp cho việc kinh doanh quần áo, đồ trang sức, làm đẹp hoặc sản phẩm nghệ thuật.

Zalo: Phù hợp cho việc chăm sóc khách hàng, xử lý khiếu nại, thực hiện chiến dịch remarketing.

TikTok: Hiện đang phát triển rất nhanh về người dùng và người mua hàng trên TikTokShop. Là nền tảng mạng xã hội giải trí tích hợp với mua hàng, dễ lên xu hướng tiếp cận với lượng khách hàng, thuật toán tối ưu khách hàng thông minh.

Website bán hàng riêng

Xây dựng website bán hàng phù hợp với các doanh nghiệp. Website giúp cho doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp, tạo sự uy tín trong mắt khách hàng. Website bán hàng cũng rất dễ tùy chỉnh giao diện theo ý của người dùng. Vì có thể tùy chỉnh, website cũng tích hợp với những công cụ phục vụ cho việc kinh doanh như thu thập dữ liệu, email marketing.

cách bán hàng online, cách bán hàng online hiệu quả

Dù vậy, việc xây dựng nên một website cũng phát sinh rất nhiều vấn đề:

  • Yêu cầu hiểu biết về kỹ thuật
  • Tốn nhiều chi phí bao gồm: tên miền, hosting, chi phí thiết kế giao diện, bảo trì website. Tại Tenten.vn có sẵn các dịch vụ về hạ tầng website bao gồm; Tên miền, Hosting, dịch vụ vận hành, thiết kế website.
  • Tối ưu web: Tối ưu về mặt hình ảnh, mặt trải nghiệm bao gồm tốc độ tải trang, hiệu ứng trên trang, yếu tố bảo mật

Kết hợp bán hàng đa kênh

Mỗi một kênh đều có điểm mạnh điểm yếu riêng biệt. Do vậy, việc kết hợp các kênh với nhau sẽ tận dụng toàn bộ tiềm năng, khả năng tiếp cận khách hàng, tối ưu doanh thu.

Nếu như bạn là một người mới, hãy thử tham khảo quy trình phát triển kênh bán hàng sau đây:

Giai đoạn khởi đầu

  • Bắt đầu bán hàng với Facebook cá nhân
  • Sau đó giới thiệu và chuyển hướng sang bán hàng trên các hội nhóm Facebook
  • Thử nghiệm trên sàn thương mại điện tử

Giai đoạn mở rộng

  • Tham gia vào TikTokShop
  • Tạo Fanpage Facebook chuyên nghiệp

Giai đoạn phát triển

  • Xây dựng website
  • Phát triển và tích hợp đa kênh (Zalo, Instagam,..)

Sau khi đã chọn được kênh bán hàng, lựa chọn nhà vận chuyển cũng rất quan trọng đến với trải nghiệm của khách hàng. Các nhà vận chuyển uy tín giúp cho hàng hóa của bạn đến tay khách hàng nhanh nhất, chi phí tốt nhất và đảm bảo được sản phẩm của bạn toàn vẹn nhất. Ngoại trừ các sàn đã bao gồm cả khâu vận chuyển, người bán có thể lựa chọn một số đơn vị vận chuyển uy tín sau đây:

GHN

cách bán hàng online, cách bán hàng online hiệu quả

Là một đơn vị vận chuyển lớn với hơn 11 năm kinh nghiệm. Giao hàng nhanh có hệ thống phân loại đơn tự động nhanh chóng, giúp cho những đơn nội thành mất 1 – 2 ngày và những đơn ngoại thành chỉ tốn 2 -3 ngày là khách hàng nhận được. Ngoài ra, GHN có nhiều chương trình cho người bán như đồng giá COD theo cân nặng, miễn phí lấy hàng tận nơi, miễn phí giao lại 3 lần, chính sách giá COD linh hoạt.

GHTK

cách bán hàng online, cách bán hàng online hiệu quả

Đây là đơn vị được nhiều chủ shop online và doanh nghiệp nhỏ tin dùng. Ưu điểm của GHTK là có hơn 500 địa điểm gửi hàng, cung cấp mức giá vận chuyển ưu đãi giống như tên, mức giá COD linh hoạt.

ViettelPost

cách bán hàng online, cách bán hàng online hiệu quả

Là đơn vị giao hàng được phát triển bởi tập đoàn Quân đội Viettel. Hiện ViettelPost đã phủ sóng đến toàn bộ lãnh thổ Việt Nam, với đơn nội thành trong khoảng 1 ngày và đơn ngoại thành dao động từ 2 – 3 ngày. Dẫu vậy, hiện tại ViettelPost đang cố gắng tối ưu mức giá COD để phù hợp với nhiều nhà bán.

J&T Express

cách bán hàng online, cách bán hàng online hiệu quả

 

J&T Express là đơn vị lớn được nhắc tên trong danh sách này. Được thành lập từ năm 2015, đến nay đơn vị đã phủ sóng 63 tỉnh thành với hơn 1900 bưu cục. Thương hiệu được 90% đánh giá là nhà vận chuyển có dịch vụ xuất sắc cùng tỷ lệ giao hàng đúng hạn 99%. Tuy nhiên, J&T hiện đang có mức chi phí tương đối cao so với những đơn vị top đầu.

Tối ưu sản phẩm và giá bán

Bên cạnh việc tìm kiếm, nâng cao chất lượng sản phẩm, bạn cần phải tối ưu hình ảnh sản phẩm và giá bán.

Tối ưu hình ảnh sản phẩm

Một sản phẩm chất lượng nhưng hình ảnh kém thu hút sẽ khó thuyết phục khách hàng. Một mẹo để tối ưu hình ảnh là hãy tham khảo các đối thủ cùng ngành hàng.

Nếu là sàn thương mại điện tử, hãy tối ưu gian hàng và sản phẩm thông qua các gợi ý sau:

  • Ảnh bìa gian hàng
  • Chương trình khuyến mãi đặc biệt
  • Các sản phẩm bán chạy
  • Album sản phẩm mới
  • Ảnh bìa sản phẩm
  • Ảnh phân loại sản phẩm
  • Ảnh hướng dẫn sử dụng, bảng size
  • Ảnh, video feedback khách hàng.

cách bán hàng online, cách bán hàng online hiệu quả

Đối với website bán hàng:

  • Tối ưu hình ảnh tương tự như trên sàn
  • Tối ưu giao diện web dễ nhìn
  • Tối ưu tốc độ tải trang
  • Cập nhật các yếu tố bảo mật

Tối ưu giá sản phẩm

Giá là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Biết cách tối ưu giá giúp bạn có thể tồn tại được trên thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Để tối ưu giá sản phẩm, bạn hãy tham khảo các cách sau đây:

  • Tính giá thành sản phẩm: Bao gồm: chi phí sản xuất hoặc chi phí phí nhập, chi phí marketing, chi phí vận đơn. Sau khi đã tính toán các chi phí trên, cân nhắc mức lợi nhuận phù hợp để tính ra mức giá bán sản phẩm.

Ví dụ, chi phí là 50.000 đồng, và bạn ước tính lợi nhuận chiếm 70%. Suy ra mức giá bán sẽ là 50.000 / (1-70%) = 167.000 đồng

  • Tính giá phù hợp với đối tượng mục tiêu: Mức giá bạn đặt ra cũng cần phải phù hợp với đặc điểm của khách hàng nhắm đến. Ví dụ: sản phẩm của bạn là khách hàng cao cấp, hãy để giá trong khoảng các sản phẩm phân khúc cao cấp.
  • Tham khảo giá đối thủ cạnh tranh: Hãy đánh giá những ưu điểm, nhược điểm của sản phẩm so với đối thủ để điều chỉnh mức giá phù hợp. 

Ví dụ, nếu như sản phẩm của bạn tốt hơn với đối thủ cùng nhằm với một phân khúc, hãy để mức giá cao hơn họ.

  • Kết hợp cùng chương trình khuyến mãi: Hãy linh hoạt áp dụng với các chương trình khuyến mãi như quà tặng, giảm giá, mua 1 tặng 1. Đôi khi, một sản phẩm có giá cao nhưng lại mang nhiều giá trị đi kèm như quà tặng, mã giảm giá cho lần sau, chính sách chăm sóc khách hàng. 

Lưu ý, hãy cẩn trọng với chương trình khuyến mãi vì nếu khuyến mãi nhiều, khách hàng sẽ cảm thấy sản phẩm bị giảm giá trị.

Livestream và quảng cáo sáng tạo để thu hút khách hàng

Bạn đã có sản phẩm tốt, hình ảnh đẹp, vậy giờ cần làm gì? Câu trả lời chính là xây dựng nội dung sáng tạo – quảng cáo và livestream bán hàng.

Xây dựng nội dung sáng tạo – quảng cáo 

Sáng tạo nội dung là hoạt động cần thiết để duy trì sự hiện diện của bạn trong tâm trí khách hàng. Đối với những người mới bắt đầu kinh doanh, bạn có thể tự học những kỹ năng sau:

  • Xây dựng bài viết
  • Quay, chụp hình ảnh sản phẩm
  • Thiết kế hình ảnh
  • Dựng, edit video
  • Chạy quảng cáo

Nếu như nội dung chưa đủ thu hút khách hàng tiềm năng, hãy thử kết hợp chạy quảng cáo với việc booking các KOLs, KOC quay video review sản phẩm. Tất cả hoạt động trên nhằm tăng khả năng tiếp cận khách hàn, gia tăng chuyển đổi.

cách bán hàng online, cách bán hàng online hiệu quả

Livestream – xu hướng HOT hiện nay

Với sự thịnh hành của TikTokShop, livestream bán hàng trở thành một hoạt động phổ biến mà nhà bán hàng nào cũng cần phải áp dụng. Để có thể mang về nhiều lượt xem và đơn hàng, hãy lưu ý những điều sau đây:

Lựa chọn điện thoại, máy ảnh có chất lượng hình ảnh tốt

Để đảm bảo cho chất lượng hình hình ảnh đẹp, hãy lựa chọn những chiếc điện thoại có tốc độ mượt mà, hình ảnh tốt ví dụ như series điện thoại iPhone của Apple, hoặc dòng máy ảnh livestream Sonny ZV-E10, Cannon EOS R50.

Sau khi lựa chọn điện thoại / máy ảnh phù hợp, hãy chuẩn bị thêm một chiếc giá đỡ thiết bị để livestream. Việc có một giá đỡ sẽ giúp cố định thiết bị ghi hình, dễ dàng thay đổi góc livestream.

Xây dựng background livestream dễ nhìn, có đủ ảnh sáng

Hãy xây dựng background có liên quan đến sản phẩm, hình ảnh của thương hiệu. Nếu có thể, hãy trưng bày các sản phẩm bán chạy làm trung tâm để thu hút sự chú ý của khách hàng. Ví dụ như các nhãn hàng sau đây:

cách bán hàng online, cách bán hàng online hiệu quả

Để linh hoạt điều chỉnh độ sáng, hay đầu tư thêm chiếc đèn livestream để tăng thêm độ sáng khi lên hình. Điều này sẽ giúp chất lượng hình ảnh tốt, chuyên nghiệp hơn,  kích thích khách hàng chốt đơn.

Khung giờ livestream

Hãy lựa chọn khung giờ mà khách hàng của bạn có thời gian rảnh vào xem livestream. Bạn có thể tham khảo các khung giờ vàng mà các nhãn hàng đang lives là từ 11 – 13h và 20 – 22h.

Kịch bản livestream hấp dẫn

Những KOLs, KOC bán được nhiều đơn hàng đều là do khả năng ăn nói của họ? Đó không phải là tất cả, mà là do họ đã xây dựng kịch bản livestream từ trước. Càng chuẩn bị kịch bản kĩ, buổi livestream sẽ càng xuôn xẻ.

Trong bước xây dựng kịch bản livestream, cần lưu ý những nội dung sau:

  • Kịch bản 3 phút tương tác đầu tiên: Đừng chờ đến lúc nhiều mắt xem, hãy tương tác với những người xem ngay từ giây phút đầu tiên livestream. Để tăng tương tác, bạn có thể gửi lời chào, lời cảm ơn, hoặc một minigame nhỏ khuyến khích người xem thả tym, comment, chia sẻ với người khác. Những hành động này sẽ làm đẩy livestream của bạn lên xu hướng và tiếp cận đến nhiều khách hàng.
  • Xây dựng đội ngũ seeding tương tác: Để giữ chân được người xem trong livestream, bạn cần tương tác liên tục dù có lượt xem thấp. Hãy xây dựng đội ngũ người tương tác ảo như hỏi về sản phẩm, tư vấn để có thể duy trì tương tác trong suốt buổi live.
  • Xây dựng ưu đãi, và quá trình đếm ngược: Những mã giảm giá, ưu đãi độc quyền trong buổi livestream là cách tốt nhất để thu khút khách hàng tham gia. Cảm giác khan hiếm, sợ bỏ lỡ chính là yếu tố kích thích mua hàng trong livestream. Hãy xây dựng số lượng mã giảm giá, những ưu đãi sẽ tung ra trong buổi livestream. Lưu ý, hãy để một số lượng mã giảm giá có hạn, giới hạn thời gian áp dụng để thúc đẩy người xem mua hàng.
  • Phát sóng livestream đa kênh: Hãy phát sóng đồng thời livestream trên nhiều nền tảng như TikTokShop, Facebook, Shopee. Hãy tận dụng buổi livestream trên đa nền tảng để mở rộng khả năng tiếp cận với khách hàng.

Sử dụng phần mềm bán hàng quản lý đa kênh

KiotViet

Phần mềm bán hàng phổ biến nhất Việt Nam phải gọi tên KiotViet. Với chi phí rẻ, KiotViet là một lựa chọn lý tưởng cho các nhà bán hàng, doanh nghiệp vừa và nhỏ với các tính năng phổ thông hữu ích gồm: quản lý kho hàng, tạo và theo dõi đơn hàng liên kết vận chuyển, theo dõi, báo cáo doanh thu, phần mềm tin nhắn chăm sóc khách hàng.

cách bán hàng online, cách bán hàng online hiệu quả

Bên cạnh đó, KiotViet cũng có hệ thống đám mây đồng bộ dữ liệu sử dụng trên nhiều thiết bị như máy tính, điện thoại, laptop,… Điều này giúp cho người bán có thể linh hoạt sử dụng phần mềm trên nhiều nền tảng.

Sapo

Sapo là cái tên hàng đầu về phần mềm quản lý bán hàng tại Việt Nam. Với Sapo, nhà bán dễ dàng theo dõi hoạt động bán hàng đa kênh, giúp quản lý công nợ, theo dõi nhà cung cấp. Phần mềm còn ghi chép lại lịch sử mua hàng, kết hợp với phần mềm CRM giúp người bán đưa ra quyết định chăm sóc khách hàng hiệu quả.

cách bán hàng online, cách bán hàng online hiệu quả

Sapo cũng có khả năng kết với đơn vị vận chuyển tương tự như KiotViet. Người dùng có thể tạo và quản lý đơn hàng ở ngay trên ứng dụng.

MISAeShop

MISAeShop là một sản phẩm thuộc công ty cổ phần MISA – công ty chuyển cung cấp phần mềm hỗ trợ cá nhân – hộ kinh doanh. Sản phẩm được thiết kế dành cho hộ kinh doanh giúp quản lý bán hàng đa kênh tích hợp quản lý cửa hàng trực tuyến.

cách bán hàng online, cách bán hàng online hiệu quả

Phần mềm của MISA kết nối với các kênh bán hàng như Shopee, TikTokShop, Facebook. Bên cạnh đó, phần mềm còn tích hợp AI giúp tự động chăm sóc khách hàng, chốt đơn thay người bán. AI còn hỗ trợ đưa ra kết quả phân tích kinh doanh để người dùng có những điều chỉnh cho hoạt động bán hàng hiệu quả.

Chăm sóc khách hàng sau bán

Chăm sóc khách hàng sau bán đóng vai trò quan trọng trong việc giữ chân khách hàng và biến họ thành khách hàng trung thành. Theo thống kê, chi phí thu hút khách hàng mới cao gấp 10 lần so với việc duy trì khách hàng hiện có. Để chăm sóc khách hàng hiệu quả, hãy tham khảo một số lời khuyên sau:

Gửi thư cảm ơn sau khi chốt đơn hàng

Việc gửi thư như một lời cảm ơn cho sự tin tưởng của khách hàng. Việc này sẽ tạo thiện cảm cho khách hàng ngay từ bước đầu tiên.

cách bán hàng online, cách bán hàng online hiệu quả

Bạn có thể gửi thử cảm ơn thông qua email, thông qua nền tảng Zalo, nền tảng mạng xã hội hoặc trên sàn TMDT. Ngoài ra, hãy đính kèm lá thư cảm ơn trong đơn hàng để tạo cảm giác chuyên nghiệp và chân thành.

Xử lý đơn hàng nhanh chóng

Hãy đảm bảo thời gian lên đơn và giao hàng nhanh nhất có thể. Không có khách hàng nào thích đặt hàng mà tận tuần sau mới nhận được cả. Đòng thời, phải đảm bảo việc đóng gói thật chỉnh chu, sản phẩm và quà tặng đi kèm đưuọc nguyên vẹn khi vận chuyển.

Lắng nghe chân thành khi nhận hỗ trợ, khiếu nại

Trong quá trình mua hàng và sử dụng khách hàng có thể sẽ gửi những yêu cầu hỗ trợ hoặc khiếu nại về đơn hàng, về sản phẩm. Thái độ lắng nghe, thấu hiểu, hỗ trợ nhanh chóng chính là chìa khóa cho việc giải quyết khiếu nại từ khách hàng. Đồng thời, bạn cần xây dựng một chính sách hỗ trợ, giải quyết khiếu nại công khai để tạo sự minh bạch.

Cung cấp khuyến mãi độc quyền cho nhóm khách hàng trung thành

Đây là cách mà các nhà bán hàng đang làm để khuyến khách hàng quay lại mua hàng. Dựa trên thời gian họ gắn bó, số tiền mà họ đã mua để cung cấp ưu đãi độc quyền phù hợp. 

cách bán hàng online, cách bán hàng online hiệu quả

Ngoài ra, bạn cũng có thể gửi bảng khảo sát đi kèm với những khuyến mãi. Điều này sẽ giúp cho việc thu thập ý kiến góp ý dễ dàng hơn, mà vẫn tạo sự thoải mái khi điền khảo sát.

Kết luận

Trên đây là 6 cách bán hàng online hiệu quả mà Tenten.vn hy vọng giúp bạn kinh doanh thuận lợi. Trong qua trình kinh doanh sẽ có rất nhiều khó khăn. Hãy luôn chru động học hỏi, kiên trì giải quyết vấn đề. Chúc cho bạn bán hàng online thành công và mang về doanh thu đột phá!

Bài viết liên quan

6 Bước bán hàng trên Tik tok shop đơn giản, hiệu quả

20 điều cần chuẩn bị để bán hàng online hiệu quả

Tổng hợp 5 app bán hàng online không cần vốn

Cách viết content bán hàng ra đơn “ầm ầm”