Bán hàng online không chỉ là một công việc linh hoạt, mà là cơ hội thực sự để tạo ra thu nhập bền vững – thậm chí thay đổi cuộc sống. Thực tế, có những thu về hàng tỷ mỗi tháng nhờ kinh doanh online, nhưng có những người đầu tư rất nhiều những doanh thu không như mong đợi.
Vậy làm sao để bán hàng online hiệu quả? Người kinh doanh cần nghiên cứu kỹ để lựa chọn sản phẩm và kênh bán phù hợp; sau đó sẽ tối ưu sản phẩm, quảng cáo đa kênh và chăm sóc khách hàng sau bán hiệu quả.
Trong bài viết này, Tenten.vn xin chia sẻ cụ thể 6 cách bán hàng online hiệu quả, giúp bạn bắt tay ngay vào công việc kinh doanh nhé!
Contents
Hiện nay, Việt Nam có hơn 70 triệu người dùng sử dụng smartphone (chiếm hơn 70% dân số). Đáng chú ý, hơn 60% doanh thu TMDT đến từ người tiêu dùng di động. Điều này cho thấy tiềm năng khổng lồ của bán hàng online.
Theo báo cáo của Metric.vn, chỉ riêng một năm, có tới 950,7 triệu sản phẩm được tiêu thụ trên các sàn. Con số này chứng minh nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dùng vẫn đang tăng trưởng mạnh mẽ.
Đây chính là “thời điểm vàng” để bắt đầu kinh doanh online. Tuy nhiên, thực tế rằng số lượng nhà bán hàng đang có xu hướng giảm, phản ánh mức độ cạnh tranh gay gắt. Vì vậy, nếu bạn là người mới bắt đầu, cần nắm rõ 6 cách bán hàng online hiệu quả dưới đây để giúp bạn vững vàng và bứt phá trên thị trường.
Rất nhiều người bán hàng online thất bại vì họ bỏ qua bước nghiên cứu thị trường. Đây là một sai lầm, bởi nghiên cứu sẽ giúp bạn đánh giá những sản phẩm tiềm năng, hiểu rõ đặc điểm khách hàng, phát hiện ra nhu cầu của họ, cũng như lựa chọn được kênh bán hàng phù hợp.
Trước tiên, bạn cần phải xác định mục tiêu kinh doanh – bạn sẽ bán sản phẩm hữu hình, sản phẩm số, hay là dịch vụ?
Nếu như bạn đã có ý tưởng sản phẩm, xin chúc mừng bạn. Còn nếu chưa có, hãy thử tham khảo các cách sau đây:

Các công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến
Với những công cụ này, bạn có thể tìm ra những từ khóa, sản phẩm đang hot, hoặc sản phẩm, thị trường ngách ít cạnh tranh. Đôi khi, sản phẩm chẳng cần quá nổi bật, quan trọng là bạn tìm ra giá trị, tiềm năng của thị trường sản phẩm.
Sau khi lựa chọn được sản phẩm, hãy tiếp tục trả lời những câu hỏi sau:
Bên cạnh đó, đừng quên phân tích đối thủ cạnh tranh của mình bằng những câu hỏi sau:
Để hiểu rõ hơn, hãy hình dung quy trình nghiên cứu qua case study sau đây với sản phẩm bình giữ nhiệt in hình cá nhân hóa.

Trên thị trường, các bình giữ nhiệt phổ thông có giá dao động từ 100.000 đồng cho đến 300.000 đồng. Còn các bình giữ nhiệt cao cấp như Lock&Lock có giá từ 300.000 đồng cho đến 500.000 đồng. Như vậy, có thể để xuất mức giá dao động khoảng 200.000 đồng cho bình giữ nhiệt không gì, có hình in, cá nhân hóa
Những bình nước có dáng thon gọn, có nắp đậy, có quai cầm, không rỉ và dễ vệ sinh.
Sau bước này, hãy tiếp tục phân tích đến đối thủ cạnh tranh. Từ đó, bạn sẽ có một cái nhìn tổng quan về thị trường của sản phẩm.
Hãy lặp lại việc nghiên cứu với những sản phẩm tiềm năng khác. Khi đã có một danh sách phân tích các sản phẩm tiềm năng, hãy chọn lấy sản phẩm bạn cảm thấy phù hợp. Lúc này, việc bạn cần làm là tìm lấy nguồn hàng chất lượng, uy tín, phù hợp với ngân sách.
Việc nghiên cứu như vậy sẽ giúp bạn giảm rủi ro khi bắt đầu bán hàng, đồng thời hiểu rõ hơn thị trường khi bắt đầu kinh doanh online đầy tính cạnh tranh này.
Lựa chọn kênh bán hàng và đơn vị vận chuyển là bước quan trọng để bán hàng online hiệu quả. Dựa trên việc phân tích thị trường và đối thủ cạnh tranh, bạn có thể lựa chọn một trong số những kênh bán hàng sau:
Sàn thương mại điện tử là nơi bắt đầu lý tưởng của những nhà kinh doanh online. Các sàn thương mại điện tử phổ biến tại Việt Nam bao gồm Shopee, Lazada, Tiki hoặc các sàn quốc tế như eBay, Etsy, Amazon.

Thu hút nhiều người dùng: Chỉ tính riêng Shopee, trung bình mỗi tháng nền tảng thu hút 93,21 triệu người. Những nhà kinh doanh mới bắt đầu thường chưa có kinh nghiệm để tiếp cận khách hàng. Khi tham gia sàn, cơ hội tiếp cận khách hàng sẽ được chia đều dù là cửa hàng mới thành lập.
Giao diện trực quan: Các sàn được thiết kế với giao diện trực quan và liên tục cập nhật để tối ưu trải nghiệm khách hàng. Do vậy, nhà bán hàng không cần phải quan tâm đến vấn đề tối ưu giao diện nền tảng.
Có nhiều công cụ hỗ trợ kinh doanh: Tích hợp công cụ như livestream, quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo khám phá, bảng phân tích chỉ số phản ánh tình trạng kinh doanh hiện tại.
Chiến dịch marketing đa dạng: Để kích thích người dùng và nhà bán, các sàn thường xuyên có những chương trình marketing như siêu sale ngày đôi, mã khuyến mãi livestream, chương trình trợ giá nhà bán hàng,…
Bên cạnh những lợi ích trên, người dùng cũng cần tìm hiểu những thông tin, chính sách về các sàn. Đó là mức chi phí vận hành, những điều được phép, không được phép khi kinh doanh trên nền tảng đó.
Bán hàng online qua mạng xã hội là hình thức phổ biến thứ 2 xếp sau kinh doanh qua các sàn. Hình thức kinh doanh này phổ biến và mang lại hiệu quả tốt do hầu hết người dân Việt Nam đều sử dụng mạng xã hội. Đó là Facebook, Instagram, Zalo, TikTok. Mỗi nền tảng đều có những ưu điểm riêng biệt nhất định trong việc bán hàng online:

Facebook: Sở hữu nền tảng người dùng khổng lồ với hơn 66 triệu người. Bên cạnh đó, Facebook có nhiều công cụ hỗ trợ kinh doanh như: Quảng cáo, Marketplace, Livestream, Giỏ hàng,…
Instagram: Được tối ưu hóa về hình ảnh, video. Đây là mạng xã hội phù hợp cho việc kinh doanh quần áo, đồ trang sức, làm đẹp hoặc sản phẩm nghệ thuật.
Zalo: Phù hợp cho việc chăm sóc khách hàng, xử lý khiếu nại, thực hiện chiến dịch remarketing.
TikTok: Hiện đang phát triển rất nhanh về người dùng và người mua hàng trên TikTokShop. Là nền tảng mạng xã hội giải trí tích hợp với mua hàng, dễ lên xu hướng tiếp cận với lượng khách hàng, thuật toán tối ưu khách hàng thông minh.
Xây dựng website bán hàng phù hợp với các doanh nghiệp. Website giúp cho doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp, tạo sự uy tín trong mắt khách hàng. Website bán hàng cũng rất dễ tùy chỉnh giao diện theo ý của người dùng. Vì có thể tùy chỉnh, website cũng tích hợp với những công cụ phục vụ cho việc kinh doanh như thu thập dữ liệu, email marketing.

Dù vậy, việc xây dựng nên một website cũng phát sinh rất nhiều vấn đề:
Mỗi một kênh đều có điểm mạnh điểm yếu riêng biệt. Do vậy, việc kết hợp các kênh với nhau sẽ tận dụng toàn bộ tiềm năng, khả năng tiếp cận khách hàng, tối ưu doanh thu.
Nếu như bạn là một người mới, hãy thử tham khảo quy trình phát triển kênh bán hàng sau đây:
Sau khi đã chọn được kênh bán hàng, lựa chọn nhà vận chuyển cũng rất quan trọng đến với trải nghiệm của khách hàng. Các nhà vận chuyển uy tín giúp cho hàng hóa của bạn đến tay khách hàng nhanh nhất, chi phí tốt nhất và đảm bảo được sản phẩm của bạn toàn vẹn nhất. Ngoại trừ các sàn đã bao gồm cả khâu vận chuyển, người bán có thể lựa chọn một số đơn vị vận chuyển uy tín sau đây:

Là một đơn vị vận chuyển lớn với hơn 11 năm kinh nghiệm. Giao hàng nhanh có hệ thống phân loại đơn tự động nhanh chóng, giúp cho những đơn nội thành mất 1 – 2 ngày và những đơn ngoại thành chỉ tốn 2 -3 ngày là khách hàng nhận được. Ngoài ra, GHN có nhiều chương trình cho người bán như đồng giá COD theo cân nặng, miễn phí lấy hàng tận nơi, miễn phí giao lại 3 lần, chính sách giá COD linh hoạt.

Đây là đơn vị được nhiều chủ shop online và doanh nghiệp nhỏ tin dùng. Ưu điểm của GHTK là có hơn 500 địa điểm gửi hàng, cung cấp mức giá vận chuyển ưu đãi giống như tên, mức giá COD linh hoạt.

Là đơn vị giao hàng được phát triển bởi tập đoàn Quân đội Viettel. Hiện ViettelPost đã phủ sóng đến toàn bộ lãnh thổ Việt Nam, với đơn nội thành trong khoảng 1 ngày và đơn ngoại thành dao động từ 2 – 3 ngày. Dẫu vậy, hiện tại ViettelPost đang cố gắng tối ưu mức giá COD để phù hợp với nhiều nhà bán.

J&T Express là đơn vị lớn được nhắc tên trong danh sách này. Được thành lập từ năm 2015, đến nay đơn vị đã phủ sóng 63 tỉnh thành với hơn 1900 bưu cục. Thương hiệu được 90% đánh giá là nhà vận chuyển có dịch vụ xuất sắc cùng tỷ lệ giao hàng đúng hạn 99%. Tuy nhiên, J&T hiện đang có mức chi phí tương đối cao so với những đơn vị top đầu.
Bên cạnh việc tìm kiếm, nâng cao chất lượng sản phẩm, bạn cần phải tối ưu hình ảnh sản phẩm và giá bán.
Một sản phẩm chất lượng nhưng hình ảnh kém thu hút sẽ khó thuyết phục khách hàng. Một mẹo để tối ưu hình ảnh là hãy tham khảo các đối thủ cùng ngành hàng.
Nếu là sàn thương mại điện tử, hãy tối ưu gian hàng và sản phẩm thông qua các gợi ý sau:

Đối với website bán hàng:
Giá là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Biết cách tối ưu giá giúp bạn có thể tồn tại được trên thị trường cạnh tranh khốc liệt.
Để tối ưu giá sản phẩm, bạn hãy tham khảo các cách sau đây:
Ví dụ, chi phí là 50.000 đồng, và bạn ước tính lợi nhuận chiếm 70%. Suy ra mức giá bán sẽ là 50.000 / (1-70%) = 167.000 đồng
Ví dụ, nếu như sản phẩm của bạn tốt hơn với đối thủ cùng nhằm với một phân khúc, hãy để mức giá cao hơn họ.
Lưu ý, hãy cẩn trọng với chương trình khuyến mãi vì nếu khuyến mãi nhiều, khách hàng sẽ cảm thấy sản phẩm bị giảm giá trị.
Bạn đã có sản phẩm tốt, hình ảnh đẹp, vậy giờ cần làm gì? Câu trả lời chính là xây dựng nội dung sáng tạo – quảng cáo và livestream bán hàng.
Sáng tạo nội dung là hoạt động cần thiết để duy trì sự hiện diện của bạn trong tâm trí khách hàng. Đối với những người mới bắt đầu kinh doanh, bạn có thể tự học những kỹ năng sau:
Nếu như nội dung chưa đủ thu hút khách hàng tiềm năng, hãy thử kết hợp chạy quảng cáo với việc booking các KOLs, KOC quay video review sản phẩm. Tất cả hoạt động trên nhằm tăng khả năng tiếp cận khách hàn, gia tăng chuyển đổi.

Với sự thịnh hành của TikTokShop, livestream bán hàng trở thành một hoạt động phổ biến mà nhà bán hàng nào cũng cần phải áp dụng. Để có thể mang về nhiều lượt xem và đơn hàng, hãy lưu ý những điều sau đây:
Để đảm bảo cho chất lượng hình hình ảnh đẹp, hãy lựa chọn những chiếc điện thoại có tốc độ mượt mà, hình ảnh tốt ví dụ như series điện thoại iPhone của Apple, hoặc dòng máy ảnh livestream Sonny ZV-E10, Cannon EOS R50.
Sau khi lựa chọn điện thoại / máy ảnh phù hợp, hãy chuẩn bị thêm một chiếc giá đỡ thiết bị để livestream. Việc có một giá đỡ sẽ giúp cố định thiết bị ghi hình, dễ dàng thay đổi góc livestream.
Hãy xây dựng background có liên quan đến sản phẩm, hình ảnh của thương hiệu. Nếu có thể, hãy trưng bày các sản phẩm bán chạy làm trung tâm để thu hút sự chú ý của khách hàng. Ví dụ như các nhãn hàng sau đây:

Để linh hoạt điều chỉnh độ sáng, hay đầu tư thêm chiếc đèn livestream để tăng thêm độ sáng khi lên hình. Điều này sẽ giúp chất lượng hình ảnh tốt, chuyên nghiệp hơn, kích thích khách hàng chốt đơn.
Hãy lựa chọn khung giờ mà khách hàng của bạn có thời gian rảnh vào xem livestream. Bạn có thể tham khảo các khung giờ vàng mà các nhãn hàng đang lives là từ 11 – 13h và 20 – 22h.
Những KOLs, KOC bán được nhiều đơn hàng đều là do khả năng ăn nói của họ? Đó không phải là tất cả, mà là do họ đã xây dựng kịch bản livestream từ trước. Càng chuẩn bị kịch bản kĩ, buổi livestream sẽ càng xuôn xẻ.
Trong bước xây dựng kịch bản livestream, cần lưu ý những nội dung sau:
Phần mềm bán hàng phổ biến nhất Việt Nam phải gọi tên KiotViet. Với chi phí rẻ, KiotViet là một lựa chọn lý tưởng cho các nhà bán hàng, doanh nghiệp vừa và nhỏ với các tính năng phổ thông hữu ích gồm: quản lý kho hàng, tạo và theo dõi đơn hàng liên kết vận chuyển, theo dõi, báo cáo doanh thu, phần mềm tin nhắn chăm sóc khách hàng.

Bên cạnh đó, KiotViet cũng có hệ thống đám mây đồng bộ dữ liệu sử dụng trên nhiều thiết bị như máy tính, điện thoại, laptop,… Điều này giúp cho người bán có thể linh hoạt sử dụng phần mềm trên nhiều nền tảng.
Sapo là cái tên hàng đầu về phần mềm quản lý bán hàng tại Việt Nam. Với Sapo, nhà bán dễ dàng theo dõi hoạt động bán hàng đa kênh, giúp quản lý công nợ, theo dõi nhà cung cấp. Phần mềm còn ghi chép lại lịch sử mua hàng, kết hợp với phần mềm CRM giúp người bán đưa ra quyết định chăm sóc khách hàng hiệu quả.

Sapo cũng có khả năng kết với đơn vị vận chuyển tương tự như KiotViet. Người dùng có thể tạo và quản lý đơn hàng ở ngay trên ứng dụng.
MISAeShop là một sản phẩm thuộc công ty cổ phần MISA – công ty chuyển cung cấp phần mềm hỗ trợ cá nhân – hộ kinh doanh. Sản phẩm được thiết kế dành cho hộ kinh doanh giúp quản lý bán hàng đa kênh tích hợp quản lý cửa hàng trực tuyến.

Phần mềm của MISA kết nối với các kênh bán hàng như Shopee, TikTokShop, Facebook. Bên cạnh đó, phần mềm còn tích hợp AI giúp tự động chăm sóc khách hàng, chốt đơn thay người bán. AI còn hỗ trợ đưa ra kết quả phân tích kinh doanh để người dùng có những điều chỉnh cho hoạt động bán hàng hiệu quả.
Chăm sóc khách hàng sau bán đóng vai trò quan trọng trong việc giữ chân khách hàng và biến họ thành khách hàng trung thành. Theo thống kê, chi phí thu hút khách hàng mới cao gấp 10 lần so với việc duy trì khách hàng hiện có. Để chăm sóc khách hàng hiệu quả, hãy tham khảo một số lời khuyên sau:
Việc gửi thư như một lời cảm ơn cho sự tin tưởng của khách hàng. Việc này sẽ tạo thiện cảm cho khách hàng ngay từ bước đầu tiên.

Bạn có thể gửi thử cảm ơn thông qua email, thông qua nền tảng Zalo, nền tảng mạng xã hội hoặc trên sàn TMDT. Ngoài ra, hãy đính kèm lá thư cảm ơn trong đơn hàng để tạo cảm giác chuyên nghiệp và chân thành.
Hãy đảm bảo thời gian lên đơn và giao hàng nhanh nhất có thể. Không có khách hàng nào thích đặt hàng mà tận tuần sau mới nhận được cả. Đòng thời, phải đảm bảo việc đóng gói thật chỉnh chu, sản phẩm và quà tặng đi kèm đưuọc nguyên vẹn khi vận chuyển.
Trong quá trình mua hàng và sử dụng khách hàng có thể sẽ gửi những yêu cầu hỗ trợ hoặc khiếu nại về đơn hàng, về sản phẩm. Thái độ lắng nghe, thấu hiểu, hỗ trợ nhanh chóng chính là chìa khóa cho việc giải quyết khiếu nại từ khách hàng. Đồng thời, bạn cần xây dựng một chính sách hỗ trợ, giải quyết khiếu nại công khai để tạo sự minh bạch.
Đây là cách mà các nhà bán hàng đang làm để khuyến khách hàng quay lại mua hàng. Dựa trên thời gian họ gắn bó, số tiền mà họ đã mua để cung cấp ưu đãi độc quyền phù hợp.

Ngoài ra, bạn cũng có thể gửi bảng khảo sát đi kèm với những khuyến mãi. Điều này sẽ giúp cho việc thu thập ý kiến góp ý dễ dàng hơn, mà vẫn tạo sự thoải mái khi điền khảo sát.
Trên đây là 6 cách bán hàng online hiệu quả mà Tenten.vn hy vọng giúp bạn kinh doanh thuận lợi. Trong qua trình kinh doanh sẽ có rất nhiều khó khăn. Hãy luôn chru động học hỏi, kiên trì giải quyết vấn đề. Chúc cho bạn bán hàng online thành công và mang về doanh thu đột phá!
6 Bước bán hàng trên Tik tok shop đơn giản, hiệu quả
20 điều cần chuẩn bị để bán hàng online hiệu quả