Cloud server hay điện toán đám mây là mô hình lưu trữ và chia sẻ dữ liệu được ưa chuộng nhất hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ về cloud server hay những lợi ích mà công cụ này mang lại. Để hiểu rõ hơn, bạn hãy cùng chúng tôi khám phá xem cloud server là gì và những lợi ích của cloud server thông qua bài viết dưới đây nhé!

cloud server là gì tầm quan trọng của cloud server

Cloud Server là gì? Tầm quan trọng của Cloud Server

1. Cloud server là gì?

Cloud Server hay còn gọi là điện toán đám mây cloud computing. Đây là mô hình điện toán phát triển dựa trên việc sử dụng công nghệ máy tính dựa vào những kết nối với mạng internet.
Điện toán đám mây cloud server có chức năng làm cầu nối chia sẻ dữ liệu giữa các thiết bị server thông qua internet.
Cloud Server phát triển với mục đích giải quyết những vấn đề về uptime, bảo hành và chi phí cho nhiều doanh nghiệp. Mô hình này phù hợp đặc biệt với những người dựa trên nền tảng internet để phát triển kinh doanh của mình. Tóm lại, giải pháp máy chủ tốt nhất hiện nay chính là Cloud Server.

2. Những tính năng của Cloud Server

+ Tính bảo mật: bảo mật toàn diện dữ liệu ra/vào trên hệ thống kết hợp với bảo vệ thời gian dữ liệu ra/vào trên hệ thống khi giao tiếp với bên ngoài. Ngoài ra, Cloud server dùng hệ thống bảo mật nhiều lớp mới nhất.
+ Sao lưu dữ liệu: Hệ thống cloud server được lưu trữ và “backup” mỗi tuần dưới dạng “snapshot” giúp đảm bảo an toàn dữ liệu ở mức cao nhất.
+ Khả năng truy cập từ xa hiệu quả: mọi server đều cung cấp dịch vụ truy cập từ xa.
+ Trình quản lý thân thiện với người dùng: giao diện phát triển dựa trên nền tảng web 2.0 với đầy đủ nhiều tính năng tiện ích.
+ Nâng cấp dễ dàng: thêm tài nguyên thì người dùng chỉ cần nâng giới hạn trên server. Hoặc dùng cách khác là trong nội bộ tạo thêm máy chủ ảo mới để hỗ trợ công việc kinh doanh..
+ Tính sẵn sàng cao: cloud sở hữu cơ chế tự động theo dõi trạng thái của các máy chủ. Nếu một trong hệ quản trị ảo gặp sự cố, client sẽ được chuyển tự động qua server khác.

3. Ưu điểm và nhược điểm của Cloud Server

ưu nhược diểm của cloud server
Nhược điểm duy nhất là vấn đề bảo mật thông tin. So với máy chủ riêng thì cloud server có tính bảo mật thấp hơn. Ngược lại so sánh với VPS thì Cloud server vẫn an toàn hơn hẳn.
Tuy nhiên, nó cũng có nhiều ưu điểm như:
+ Lượng lưu trữ không giới hạn: Cloud server được phát triển dựa trên điện toán đám mây. Vì điều này mà lượng lưu trữ không giới hạn và dữ liệu lưu trữ trên cloud server khá ổn định.
+ Cloud server cũng giống như VPS là máy chủ ảo cho phép nhiều website khác nhau truy cập. Cũng chính vì điều này tạo nên điểm khác biệt với Server thông thường riêng lẻ.

4. Các thông số cần biết khi thuê Cloud Server là gì?

4.1. CPU (Central Prossesing Unit)
CPU là thông số quan trọng đầu tiên khi thuê cloud server. Khi nói đến CPU người ta sẽ nghĩ đến số Hz, bộ nhớ đệm (cache) hay số nhân (core), số luồng (Threads). Những thông số này giúp máy chủ Cloud xử lý chạy ổn định, nhanh. Tùy theo nhu cầu thực tế bạn cần lựa chọn số core cho phù hợp.

4.2. RAM (Random Access Memory)

RAM càng nhiều càng tốt vì đa số các loại RAM đều giống nhau, nhưng nếu Ram 4 vẫn có tốc độ xử lý nhanh hơn Ram 3. Và Ram thật vẫn xử lý nhanh hơn Ram ảo. Dung lượng RAM càng nhiều thì khả năng chạy nhiều tác vụ cùng lúc của máy chủ ảo càng cao. Khách hàng cần xem xét có bao nhiêu ứng dụng và các ứng dụng chạy trên VM cần bao nhiêu RAM để quyết định con số chính xác.

Đăng ký ngay SSD Cloud Server với tốc độ xử lý vượt trội được thiết kế tuỳ chỉnh (CPU, dung lượng, RAM,…) theo nhu cầu sử dụng của từng khách hàng. 
dang ky khuyen mai

4.3. Storage (Bộ nhớ)

Hệ thống Cloud Storage đóng vai trò quan trọg đối với máy chủ Cloud vì nó ảnh hưởng đến tốc độ xử lý của server. Nhắc tới Storage bạn cần quan tâm tới 2 yếu tố: Dung lượng và loại Storage. Khách hàng dựa trên nhu cầu thực tế của mình để lựa chọn dung lượng Storage phù hợp, đảm bảo máy chủ ảo vận hành tốt.
Storage có 2 loại: HDD và SSDHDD dành cho những khách hàng thông thường, còn với SSD dành cho khách hàng có nhu cầu sử dụng yêu cầu sự đọc ghi (in/out) lớn, nhanh, tốc độ. dụng nhanh, tốc độ. Nếu hệ thống Cloud được trang bị toàn bộ ổ cứng SSD sẽ có hiệu xuất nhanh gấp 3, 4 lần so với ổ cứng HDD.
Cũng trên hệ thống Cloud Storage bạn có thể lựa chọn 3 phân vùng Cloud Storage khác nhau
+ Hot Storage có IOPS lên tới 50.000 IOPS đáp ứng các database yêu cầu xử lý tác vụ nhanh
+ Warm Storage có IOPS là 20.000 IOPS tốt cho phần ứng dụng
+ Trên một máy chủ Cloud bạn hoàn toàn có thể sử dụng cả 02 loại Cloud Storage này.

4.4. Uptime (Thời gian hoạt động)

Đảm bảo mức độ hoạt động của dịch vụ cũng như mức độ ổn định trong suốt quá trình sử dụng. Up time phụ thuộc vào 3 yếu tố:
+ Up time của hệ thống vật lý
+ Up time của các giải pháp
+ Up time của Data Center.
Trên thực tế, thời gian Up time dựa trên cả 3 yếu tố đó vào khoảng 99,95% đã được xem là lí tưởng thày vì 99,99% như bạn thường thấy vì họ đang bỏ qua Up time của Data Center .

4.5. Hỗ trợ kỹ thuật

Bất cứ hệ thống, máy móc hay thiết bị nào cũng có thể gặp lỗi trong lúc vận hành. Đặc biệt với Cloud Server, nếu gặp sự cố bạn luôn cần sự hỗ trợ nhanh chóng. Bạn cần chú ý tới khả năng hỗ trợ khách hàng của nhà cung cấp. Yêu cầu đặt ra với một đơn vị cho thuê máy chủ ảo Cloud Server: phải có đội ngũ hỗ trợ khách hàng chuyên môn cao, tư vấn nhiệt tình, chính xác, nhanh chóng các vấn đề mà người dùng gặp phải.
Tenten hi vọng bạn đã có được những kiến thức bổ ích. Ngoài ra để có được những trải ngiệm tuyệt vời hơn liên quan đến sản phẩm bạn cũng nên tìm hiểu thêm khả năng nâng cấp dịch vụ cũng như thời gian nâng cấp khi có yêu cầu của nhà cung cấp.

Thẻ: