Cluster là gì là câu hỏi đặt ra đối với nhiều người khi bắt đầu tiếp xúc với máy tính. Hiện nay cluster được ứng dụng rất nhiều trong thực tế cuộc sống và có vai trò vô cùng quan trọng. Bài viết dưới đây Tenten sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quát về cluster là gì cùng với những ứng dụng tuyệt vời của nó.

 

Cluster là gì?

Theo Wikipedia, Cluster bao gồm một số máy tính kết nối lỏng lẻo với nhau, làm việc cùng nhau, ở nhiều khía cạnh, có thể xem như một hệ thống duy nhất.

Cluster là gì?

Cluster là gì?

Không giống như điện toán lưới, trong điện toán cụm, mỗi nút (node) thực hiện cùng một công việc giống nhau, được điều khiển và lập lịch bằng phần mềm.

Cụ thể, Cluster là một hệ thống nâng cao đảm bảo sự sẵn sàng cho mạng máy tính. Nó bao gồm nhiều server riêng lẻ, liên kết với nhau để cùng hoạt động. Trong đó, các server sẽ giao tiếp để trao đổi thông tin với nhau để thực hiện các yêu cầu được đặt ra.

Vì thế, khi có sự cố xảy ra, các server này sẽ hỗ trợ nhằm đảm bảo sự hoạt động liên tục, sẵn sàng.

Về nguyên tắc, chúng sẽ chạy song song hoặc phân tán được sử dụng một tài nguyên thống nhất. Nếu chẳng may có một máy trong hệ thống cluster bị lỗi thì công việc đang thực hiện sẽ được chuyển sang máy khác. 

Có thể thấy được, cluster hỗ trợ cho hệ thống hoạt động liên tục, khắc phục được khi có sự cố bất ngờ xảy ra.

Quá trình này gọi là “fail-over” và việc phục hồi tài nguyên của một máy chủ trong hệ thống (cluster) được gọi là “fail-back”.

Tác dụng của Cluster là gì?

Hiện nay, cluster giúp đáp ứng việc truy xuất của các ứng dụng như thương mại điện tử, đồng thời cần có khả năng chịu lỗi cao và đáp ứng tính sẵn sàng và khả năng mở rộng khả năng hệ thống khi cần thiết.

Chính vì thế, cluster hiện được sử dụng cho các ứng dụng Stateful applications, tức là các ứng dụng cần phải hoạt động thường xuyên trong thời gian dài, chúng gồm các database server như là Microsoft MySQL Server, Microsoft Exchange Server, File and Print Server,… 

Tất cả các node trong Cluster dùng chung 1 nơi lưu trữ dữ liệu có thể dùng công nghệ SCSI hoặc Storage Area Network (SAN). Windows Sever 2003 Enterprise và Datacenter hỗ trợ cluster lên đến 8 node trong khi đó Windows 2000 Advance Server hỗ trợ 2 node còn Windows 2000 Datacenter Server được 4 node.

Các tiêu chí để lắp đặt cluster là gì?

Nhiều người sẽ thắc mắc, các tiêu chỉ để có thể lắp đặt thành công cluster là gì? Dưới đây là một số yêu cầu Tenten mang đến cho bạn:

Thứ nhất, Tính sẵn sàng cao. Như đã nói ở trên, cluster cần phải luôn luôn sẵn sàng để phục vụ việc sử dụng mạng của vô số người dùng để có thể cung cấp cho họ quá trình sử dụng một cách ổn định nhất.

Thứ 2, Độ tin cậy. Để có thể có một hệ thống cluster hoạt động tốt thì số lần hoạt động lỗi của nó phải cực thấp.

Thứ 3, Khả năng mở rộng. Việc này nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng càng cao của người dùng, cũng là việc làm thiết yếu trong tương lai.

Ba yêu cầu này được gọi tắt là RAS (Reliability-Availability-Scalability), những hệ thống đáp ứng được ba yêu cầu trên được gọi là hệ thống RAS (khác với với Remote Access Service là dịch vụ truy cập từ xa).

Các tiêu chí để lắp đặt cluster là gì?

Các tiêu chí để lắp đặt cluster là gì?

Cơ chế hoạt động của Cluster là gì?

Mỗi máy chủ trong cluster được gọi là một node (cluster node), trong đó sẽ sử dụng một trong hai chế độ được thiết lập đó là chế độ chủ động (active) hoặc thụ động (passive).Với chế độ chủ động, nó sẽ chủ động xử lý các yêu cầu. Và tương tự, nếu nó ở chế độ thụ động, nó sẽ nằm ở chế độ dự phòng nóng chờ để sẵn sàng thay thế cho một node khác nếu bị hỏng.

Trong một Cluster có nhiều node do đó, có thể kết hợp cả node chủ động và node thụ động. Việc quyết định một node được cấu hình là chủ động hay thụ động rất quan trọng.

Các thành phần của cluster là gì?

Backup/Restore Manager: Cluster Service có đầu ra 1 API để sử dụng backup cơ sở dữ liệu. Backup Cluster Database tương tác với Failover manager và gửi yêu cầu đến quorum resource. Khi đó database manager trên node sẽ được yêu cầu và tạo 1 bản backup cho quorum log file và những file checkpoint.

Resource Moniter: Đây là nơi người dùng thực hiện giao tiếp giữa resource DLLs và Cluster Service. Khi Cluster cần lấy dữ liệu từ một resource thì resource sẽ tiếp nhận và gửi nó đến resource DLL thích hợp.

Node Manager: Chạy trên mỗi node và đồng thời duy trì một danh sách cục bộ những node, network, những network interface trong cluster.

Membership Manager: Chịu trách nhiệm và duy trì sự đồng nhất về các node trong Cluster đang hoạt động hay bị hỏng.

Checkpoint Manager: Đảm bảo cho việc phục hồi từ resource bị lỗi, nhiệm vụ chính là tiến hành kiểm tra những khóa registry.

Các loại cluster là gì?

Single quorom device cluster

Single quorom device cluster hay còn gọi là Standard quorum cluster. Đây cũng là loại Cluster phổ biến hiện nay và được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Loại cluster này có nhiều node cùng hoạt động với một hoặc nhiều cluster storage (cluster disk array) trên một cơ chế kết nối gọi là “bus”.

Majority node set cluster

Bên cạnh Single quorom device cluster còn có Majority node set cluster. Nó cũng bao gồm nhiều node. Trong đó, mỗi node quản lý bản sao dữ liệu được cấu hình trong node của chính nó. 

Tính liên tục của dữ liệu cấu hình giữa các node được thực hiện bởi nó. Do đó, majority node set cluster thường được sử dụng trong việc phân tán các Server Cluster về mặt địa lý.

Local quorum cluster

Ngoài 2 loại trên, cluster còn gồm local quorum cluster hay được gọi là single node cluster. Loại này chỉ có duy nhất một node, do đó thường được dùng cho để thực hiện các thử nghiệm.

Hiện nay, phần lớn các tổ chức đều sử dụng Server Cluster để cải thiện uptime của server. Các Server Cluster được xây dựng sao cho mọi server trong cluster có thể hoạt động cùng nhau.

Các loại cluster là gì?

Các loại cluster là gì?

Do đó, các dữ liệu sẽ được bảo vệ tốt hơn. Đồng thời, các ứng dụng khác cũng như các dịch vụ của nó vẫn có thể chạy kể cả có khi máy gặp sự cố. Tuy nhiên, các Server Cluster đều phải phụ thuộc vào công nghệ mạng IP-based để có thể hoạt động.

Cluster là gì và vai trò của nó ngày càng được coi trọng. Tìm hiểu và phát triển thêm về cluster sẽ giúp cho việc quản lý hệ thống mạng trở nên dễ dàng và đơn giản khi có sự cố phát sinh.

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “Cluster là gì”

Mua tên miền vn ở đâu Tên miền TENTEN
Đăng ký tên miền vn Tên miền website
TenTen Mua tên miền .com vn
Tra tên miền Bảng giá tên miền

Bài viết liên quan

Seo web là gì? Tại sao doanh nghiệp cần 1 website chuẩn SEO?

3 Điểm khác biệt giữa SEO và SEM, tầm ảnh hưởng tới website

Backlink là gì? Backlink 2.0 là gì? Lợi ích tuyệt vời cho SEO