Những hiểu biết Domain Knowledge về từng lĩnh vực giúp cho nhân viên hay những nhà quản lý có thể thực hiện công việc và nhiệm vụ cũng như thể hiện vai trò tốt nhất. Một trong những điều quan trọng đối với tất cả các nhân lực trong doanh nghiệp là Domain Knowledge.
Thực chất có thể mọi người đã bắt gặp khái niệm Domain Knowledge hoặc đã từng sử dụng khái niệm này
nhưng không nhiều người nắm được Domain Knowledge là gì? Cùng đọc bài viết của Tenten dưới đây để hiểu hơn về domain knowledge là gì? Bản chất, ý nghĩa cũng như các thông tin liên quan đến domain knowledge mà bạn cần biết.

Domain Knowledge là gì?

Khái niệm và cách hiểu cơ bản của Domain Knowledge

Domain Knowledge được hiểu theo dịch nghĩa tiếng anh có nghĩa là kiến thức tên miền. Tuy nhiên thực chất thì Domain Knowledge có thể thay thế bằng khái niệm như kiến thức nghiệp vụ hay kiến thức chuyên ngành. Bản chất của Domain Knowledge hay kiến thức tên miền là kiến thức về một chuyên ngành hoặc lĩnh vực cụ thể, trái ngược với kiến thức chung hoặc kiến thức độc lập với miền.
Domain Knowledge
Đây là một thuật ngữ được sử dụng ở nhiều chuyên ngành khác nhau và được sử dụng nhiều nhất trong ngành Kỹ thuật phần mềm. Với mỗi ngành khác nhau hay mỗi trường hợp ngữ cảnh được sử dụng thì ngữ nghĩa của domain knowledge lại có chút thay đổi về khái niệm.
Thuật ngữ này thường được sử dụng để chỉ một chuyên ngành tổng quát hơn, ví dụ như khi mô tả một kỹ sư phần mềm có kiến thức chung về lập trình, cũng như kiến thức về lĩnh vực dược phẩm. Những người có kiến thức về miền, thường được coi là chuyên gia hoặc chuyên gia trong lĩnh vực này.
Trong kiến thức miền của công nghệ thông tin là kiến thức về môi trường mà hệ thống đích hoạt động, ví dụ, các tác nhân phần mềm. Kiến thức tên miền thường phải được học từ người dùng phần mềm trong miền (với tư cách là chuyên gia / chuyên gia về miền), thay vì từ các nhà phát triển phần mềm. Nó có thể bao gồm quy trình làm việc của người dùng, đường ống dữ liệu, chính sách kinh doanh, cấu hình và các ràng buộc và rất quan trọng trong việc phát triển ứng dụng phần mềm.

Bạn cần mua một tên miền để bắt đầu website của mình

Để đăng ký mua tên miền tại Tenten.vn , quý khách chỉ cần làm theo các bước sau:
Bước 1: Kiểm tra sự tồn tại của tên miền: Nhập tên miền và nhấn “kiểm tra”.

Bước 2:
BẤM VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI TÊN MIỀN

Những khái niệm liên quan đến Domain Knowledge ngành phần mềm mà bạn nên biết

Để hiểu hơn về bản chất của khái niệm domain knowledge trong phần mềm là gì hay còn gọi là kiến thức tên miền thì bạn nên tìm hiểu những khái niệm xung quanh, những khái niệm  có chút liên quan để dễ hình dung hơn về domain knowledge là gì.

A group of people sitting around a table looking at a tablet Description automatically generated with medium confidence
Một vài khái niệm liên quan đến domain knowledge ngành phần mềm mà bạn nên biết như:
Domain engineering: hay còn gọi là kỹ thuật tên miền, còn được gọi là kỹ thuật dòng sản phẩm, là toàn bộ quá trình sử dụng lại kiến thức miền trong việc sản xuất các hệ thống phần mềm mới. Đây là một khái niệm quan trọng trong tái sử dụng phần mềm có hệ thống. Kỹ thuật tên miền được thiết kế để cải thiện chất lượng của các sản phẩm phần mềm được phát triển thông qua việc tái sử dụng các tạo phẩm phần mềm.
General knowledge: có thể hiểu đây nghĩa là kiến thức chung, là thông tin đã được tích lũy theo thời gian thông qua các phương tiện khác nhau. Kiến thức chung là một thành phần thiết yếu của trí thông minh kết tinh. Nó liên quan chặt chẽ với trí thông minh chung và với sự cởi mở để trải nghiệm.
Kiến thức chung được cho là được hỗ trợ bởi khả năng ghi nhớ ngữ nghĩa dài hạn. Kiến thức chung cũng hỗ trợ schemata cho sự hiểu biết văn bản. Năm 2019, người ta đã tìm thấy trong một cuộc khảo sát rằng người New Zealand có những “lỗ hổng” trong kiến thức chung.
Software engineer: có thể hiểu đây là khái niệm chỉ công nghệ phần mềm, là việc áp dụng có hệ thống kỹ thuật tiếp cận với sự phát triển của phần mềm. Công nghệ phần mềm là một lĩnh vực phụ trực tiếp của kỹ thuật và có sự trùng lặp với khoa học máy tính, khoa học công nghệ, khoa học dữ liệu và khoa học quản lý. Nó cũng được coi là một phần của kỹ thuật hệ thống tổng thể.
Problem domain: đây là khái niệm chỉ miền vấn đề. Một miền vấn đề là lĩnh vực chuyên môn hoặc ứng dụng cần được kiểm tra để giải quyết vấn đề. Tập trung vào một miền vấn đề chỉ đơn giản là chi xem xét các chủ đề mà một cá nhân quan tâm và loại trừ mọi thứ khác.
Ví dụ, khi phát triển một hệ thống để đo lường thực hành tốt trong y học, bản vẽ thảm tại bệnh viện sẽ không được đưa vào miền vấn đề. Trong ví dụ này, tên miền đề cập đến các chủ đề có liên quan chỉ trong phạm vi quan tâm được phân định: y học.
Chắc hẳn qua những thông tin đã nói đến, những khái niệm xung quanh đã giúp bạn có cái nhìn khái quát, có thêm hiểu biết về domain knowledge là gì rồi đúng không nào. Nếu vẫn chưa hiểu hãy đọc tiếp những phần dưới đây để có thêm thông tin ngay thôi nào.

Domain Knowledge và vấn đề cần biết nhiều hay biết sâu

A picture containing text, person Description automatically generated
Kiến thức nghiệp vụ hay kiến thức chuyên ngành, kiến thức tên miền (domain knowledge) là một yếu tố không thể thiếu cho một Business Analyst chuyên nghiệp.
Khi một Business Analyst thực hiện vai trò của mình là một cây cầu giữa các vấn đề kinh doanh và các giải pháp công nghệ thì việc cần có kiến thức về một chuyên ngành hoặc lĩnh vực cụ thể là điều hết sức cần thiết hay có thể hiểu đơn giản hơn là domain knowledge có vai trò hết sức quan trọng đối với những người quản lý nói chung.
Đối với mỗi người mới của từng ngành nghề khác nhau thì việc tất yếu sẽ xảy ra đó là chưa có kinh nghiệm hay kiến thức căn bản để đảm nhiệm các vai trò như một nhân viên thực thụ. Vậy nên câu hỏi được đặt ra cho nhiều đó là một nhân viên Business Analyst mới vào nghề thì nên chuyên tâm vào kiến thức của một lĩnh vực trọng tâm nào đó hay trải dài kiến thức của bản thân trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Câu hỏi này được khá nhiều người quan tâm bởi đây là vấn đề mà đến nay vẫn chưa có câu trả lời chính xác.

Diagram Description automatically generated
Tuy nhiên, mỗi nhân viên mới cần xác định được trọng tâm đó là không phải là chuyên tâm học một business domain knowledge hay là dàn trải học nhiều business domain mà là cần tìm hiểu và học hỏi những kỹ năng căn bản cần thiết giúp ích cho công việc mà bạn đang làm.
Thực tế khi bắt đầu một công việc mới, bạn không có quyền lựa chọn việc học nhiều hay học chuyên sâu mà bạn sẽ phải học từ đầu, từ những bước căn bản. Sau thời gian rèn luyện, học hỏi ban đầu bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc với nhiều loại công việc cụ thể, với từng loại công việc sẽ yêu cầu kiến thức dàn trải, kinh nghiệm phong phú hay yêu cầu kiến thức chuyên môn cao và chuyên sâu. Lúc này bạn mới tùy thuộc vào yêu cầu của công việc mà lựa chọn bổ túc cho mình hình thức domain knowledge phù hợp.

Tại sao Domain Knowledge có ý nghĩa quan trọng

Domain knowledge chỉ ra sự hiểu biết và hiểu biết về hoạt động bên trong, quy trình, thủ tục và các khía cạnh quan trọng khác của từng lĩnh vực liên quan. Tầm quan trọng của Domain knowledge dần được khẳng định.
Một trong nhiều lý do lý giải cho câu hỏi tại sao Domain knowledge có ý nghĩa quan trọng đó là:
– Domain knowledge làm giảm thời gian training
– Domain knowledge giúp theo dõi lỗi nhanh chóng
– Domain knowledge giúp dễ dàng hiểu các thuật ngữ kỹ thuật
– Domain knowledge giúp đưa các ý tưởng tốt trên các đặc tính UI và tiến trình backend
– Domain knowledge đưa ra cách tổ chức tốt qua workflow, business process rule

Graphical user interface, application Description automatically generated
Nếu một người hiểu các quy trình làm việc, các kiến thức chuyên môn của lĩnh vực đang phụ trách liên quan đến một tên miền cụ thể, kết quả tích cực liên quan đến việc hoàn thành các mục tiêu là có thể vì Nhà phân tích kinh doanh sẽ không chỉ có thể hiểu được nhu cầu kinh doanh rõ ràng và hiện tại mà còn có thể dự đoán được người tiêu dùng không biết nhu cầu kinh doanh khi và nhà phân tích kinh doanh nắm bắt các chi tiết hoạt động của tên miền.
Khi các yêu cầu kinh doanh hoàn toàn được hiểu, nó chỉ chuyển thành vấn đề thực hiện các cải tiến được đề xuất và các cải tiến khác, từ đó nâng cao uy tín của Chuyên viên phân tích kinh doanh như một chuyên gia có liên quan.
Điều này đang được nói, kiến thức kỹ thuật là nền tảng mà kiến thức tên miền có thể được xây dựng để phục vụ các mục đích cao hơn trong các doanh nghiệp. Các kỹ năng kỹ thuật hữu ích nhất đối với Business Analyst là những kỹ năng cho phép một người thực hiện các hoạt động ETL và tự động hóa.
Điều này đặc biệt đúng khi một người đang xử lý các bộ dữ liệu lớn không sẵn sàng để phân tích dữ liệu phù hợp. Cũng cần thiết là các kỹ năng kỹ thuật cho phép Chuyên viên phân tích nghiệp vụ thao tác khéo léo các bảng tính hoặc phần mềm thống kê để đạt được kết quả dự án mong muốn. Trong khi tự động hóa và ETL giúp phân tích dữ liệu để phân tích, phần mềm thống kê giúp khám phá dữ liệu và phân tích.
Tóm lại, kiến thức lĩnh vực kinh doanh và kiến thức kỹ thuật đi đôi với sự nhấn mạnh bằng nhau về cả hai
khía cạnh cần thiết để đạt được thành công của dự án.

Lời kết

Bài viết đã cung cấp các thông tin liên quan đến domain knowledge là gì? Mong rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ hữu ích với bạn đọc trong quá trình tìm kiếm thông tin. Hãy nhớ theo dõi và cập nhập thêm nhiều thông tin bổ ích cùng website nhé.

Bạn cần mua một tên miền để bắt đầu website của mình

Để đăng ký mua tên miền tại Tenten.vn , quý khách chỉ cần làm theo các bước sau:
Bước 1: Kiểm tra sự tồn tại của tên miền: Nhập tên miền và nhấn “kiểm tra”.

Bước 2:
BẤM VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI TÊN MIỀN