First Come First Served và Nguyên tắc trong kinh doanh F&B
17/07/2023 01:12 am | Lượt xem : 4012
Một trong các nguyên tắc kinh doanh được áp dụng nhiều nhất trong lĩnh vực F&B chính là First Come First Served. Vậy First Come First Served là gì? Ưu nhược điểm của nguyên tắc này như thế nào?
Để tìm hiểu chi tiết và cũng biết cách ứng dụng, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Tenten.vn nhé.
Contents
First Come First Served là gì?
First Come First Served là một nguyên tắc phân phối tài nguyên, trong đó những yêu cầu đến trước sẽ được xử lý trước và ưu tiên hơn những yêu cầu đến sau.
First Come First Served dịch sang tiếng Việt có nghĩa là đến trước làm trước và ý nghĩa của nó đã được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như trong công nghệ thông tin, dịch vụ khách hàng, thương mại và đặc biệt là F&B.
Một trong những phương án được nhiều doanh nghiệp áp dụng là đến trước làm trước, kèm theo các nguyên tắc khác như hoàn thành công việc trước, công việc có thời gian thực hiện ngắn nhất làm trước và công việc có thời gian thực hiện dài nhất làm trước.
Ưu điểm và nhược điểm của nguyên tắc First Come First Served
Mỗi một nguyên tắc trong đời sống, giao tiếp hay kinh doanh đều sẽ có những ưu điểm, nhược điểm riêng và First Come First Served cũng tương tự:
Ưu điểm của nguyên tắc First Come First Served:
– Đây là một nguyên tắc đơn giản và dễ triển khai.
– Nó đảm bảo tính công bằng trong việc phân phối tài nguyên, vì mỗi yêu cầu đều được xử lý theo thứ tự đến trước.
Nhược điểm của nguyên tắc First Come First Served:
– Nó không đảm bảo hiệu quả, vì nó không xem xét độ ưu tiên và tính cần thiết của từng yêu cầu.
– Nếu có một số yêu cầu đòi hỏi thời gian xử lý lâu hơn, nó có thể gây chậm trễ cho các yêu cầu khác đến sau đó.
– Nó có thể không phù hợp trong một số tình huống đặc biệt, chẳng hạn như khi các yêu cầu có tính khẩn cấp khác nhau.
Một số ví dụ của nguyên tắc First Come First Served trong kinh doanh
Dưới đây là một số ví dụ về cách áp dụng nguyên tắc First Come First Served trong kinh doanh:
Các lĩnh vực áp dụng
- Trong lĩnh vực bán lẻ, cửa hàng có thể sử dụng nguyên tắc này để xử lý các đơn đặt hàng từ khách hàng. Các đơn hàng được xử lý theo thứ tự đến trước, đảm bảo tính công bằng và tạo sự tin tưởng cho khách hàng.
- Trong lĩnh vực nhà hàng, nguyên tắc First Come First Served có thể được sử dụng để phân phối các bàn cho khách hàng. Khách hàng đến sớm hơn sẽ được phục vụ trước, đảm bảo tính công bằng và tránh xảy ra tranh chấp giữa các khách hàng.
- Trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng, công ty có thể sử dụng nguyên tắc này để xử lý các yêu cầu hỗ trợ từ khách hàng. Các yêu cầu được xử lý theo thứ tự đến trước, đảm bảo tính công bằng và giúp công ty duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng.
Ví dụ trong sản xuất
Một ví dụ cụ thể về nguyên tắc FCFS là khi một doanh nghiệp nhận được 5 đơn hàng có thời gian sản xuất, thời hạn hoàn thành và thứ tự thực hiện lần lượt như trong bảng sau. Khi đó, việc phân giao công việc theo nguyên tắc FCFS sẽ được thực hiện theo thứ tự xuất hiện của đơn hàng, tức là công việc đầu tiên được nhận sẽ được thực hiện đầu tiên và công việc cuối cùng được nhận sẽ được thực hiện cuối cùng.
Công việc | Thời gian sản xuất (ngày) | Thời hạn hoàn thành (ngày thứ…) |
A | 7 | 9 |
B | 3 | 7 |
C | 9 | 19 |
D | 4 | 16 |
E | 10 | 24 |
Nếu áp dụng nguyên tắc FCFS, có nghĩa là các công việc sẽ được thực hiện tuần tự từ A đến B. Khi đó, ta có thể tính được dòng thời gian và thời gian chậm trễ cho mỗi công việc như bảng dưới đây:
- Dòng thời gian = tổng thời gian sản xuất của các công việc trước đó + thời gian sản xuất của công việc đang xét.
- Thời gian chậm trễ = dòng thời gian – thời hạn hoàn thành.
Công việc | Thời gian sản xuất (ngày) | Dòng thời gian (ngày) | Thời hạn hoàn thành (ngày thứ…) | Thời gian chậm trễ (ngày) |
A | 7 | 7 | 9 | 0 |
B | 3 | 10 | 7 | 3 |
C | 9 | 19 | 19 | 0 |
D | 4 | 23 | 16 | 7 |
E | 10 | 33 | 24 | 9 |
Tổng | 33 | 92 | 19 |
Nếu tiếp tục tính toán, chúng ta có thể tính được các chỉ tiêu sau:
– Thời gian hoàn thành trung bình một công việc: Ttb = Tổng dòng thời gian/Tổng số công việc cần thực hiện = 92/5 = 18.4 (ngày).
– Số công việc trung bình trong doanh nghiệp: Ntb = Tổng dòng thời gian/Tổng thời gian sản xuất = 92/33 = 2,78.
– Số ngày chậm trễ trung bình: Stb = Tổng số ngày chậm trễ/Số công việc = 19/5 = 3,8 (ngày).
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng là nguyên tắc FCFS không phải lúc nào cũng phù hợp trong kinh doanh và có thể cần phải đồng thời áp dụng các nguyên tắc khác để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tối ưu hoạt động kinh doanh.
Kết luận
Như vậy, trong bài viết trên đây, chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên tắc First Come First Served là gì. Tùy theo loại hình kinh doanh, quy mô và từng trường hợp cụ thể mà bạn cần lựa chọn cho mình nguyên tắc và áp dụng cho thật phù hợp nhé!
TRẢI NGHIỆM MIRAWEB NGAY TẠI ĐÂY
Bài liên quan
AIDA là gì? Ứng dụng của AIDA trong Marketing Online
Website SPA là gì? Kỹ thuật SEO đặc biệt cho website SPA
Addon tên miền là gì? 3 bước thêm addon tên miền trên cpanel cực đơn giản