Sau thành công vang dội của ChatGPT từ OpenAI, chatbot AI mới toanh mang tên Bard AI từ Google hứa hẹn sẽ mang đến cho người dùng đại chúng một công cụ trí tuệ nhân tạo hấp dẫn, trực quan và mạnh mẽ hơn. Vậy Google Bard AI là gì và nó hoạt động ra sao? Hãy cùng Tenten.vn tìm hiểu nhé!

Bard AI

Google Bard AI là gì?

Bard AI là một thử nghiệm trí tuệ nhân tạo (AI) dạng hội thoại dựa trên Mô hình Ngôn ngữ dành cho các Ứng dụng Hội thoại (LaMDA), một mô hình ngôn ngữ được phát triển vào năm 2021 bởi Google nhằm mang đến cho các hệ thống AI khả năng trò chuyện mượt mà, đa chiều.

Một cuộc hội thoại đa chiều là khi câu trả lời được đưa ra tương ứng với ngữ cảnh trò chuyện hiện tại. Bard giả lập các cuộc hội thoại giữa con người bằng thuật toán xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) và học máy (ML).

Các mô hình ngôn ngữ dựa trên LaMDA và Bard Transformer sẽ quét hàng nghìn tỷ từ ngữ để học bối cảnh và ý nghĩa, từ đó nhận dạng các mẫu hình cấu thành nên ngôn ngữ con người. Transformer là mô hình ngôn ngữ và kiến trúc mạng thần kinh của Google, được phát triển và mở mã nguồn vào năm 2017. Mạng thần kinh là một hệ thống máy tính AI có cấu trúc tương tự bộ não con người.

Lưu ý rằng mô hình ngôn ngữ GPT-3 của ChatGPT cũng được xây dựng dựa trên cơ chế này. Bằng cách theo dõi các mối quan hệ trong dữ liệu tuần tự (xảy ra khi các điểm trong bộ dữ liệu phụ thuộc vào các điểm khác trong bộ dữ liệu), các mô hình này rất hiệu quả trong việc tạo ra nội dung nguyên bản và dự đoán phản hồi.

Dù có hàng ngàn người tham gia thử nghiệm sản phẩm trước ra mắt nhằm cải thiện chất lượng, độ an toàn, và tính chính xác, Bard vẫn là một thử nghiệm. Nó đòi hỏi phản hồi liên tục từ người dùng đại chúng, các nhà xuất bản, và các nhà sáng tạo, để trở nên tiên tiến hơn, bởi một số phản hồi của nó vẫn có thể chưa chính xác hoặc thậm chí có nội dung gây bức xúc cho người dùng.

Chatbot Bard AI được tạo ra để hoàn thiện công cụ tìm kiếm của Google, hoạt động như một cộng tác viên sáng tạo, giúp người dùng viết email, bài luận, lên ý tưởng, và thu thập thông tin từ web thông qua nút Google it.

Bard có thể được tích hợp vào các website, ứng dụng, hay các nền tảng tin nhắn để cung cấp phản hồi thực tế, tự nhiên, cho các câu hỏi của người dùng.

Bard AI

Google Bard AI hoạt động ra sao?

Với cùng các nguyên lý như LaMDA, Bard AI là một công cụ linh hoạt giúp người dùng tăng cường khả năng tưởng tượng và năng suất, để đưa ra những ý tưởng và dự án sáng tạo.

Từ các tác vụ đơn giản như hoạch định sự kiện và viết thư mời, cho đến hỏi những câu hỏi về các chủ đề phức tạp, Bard AI là cái tên mới nhất trong lĩnh vực chat AI, được dự báo sẽ tạo nên những đột phá trong truyền thông số.

Trong bản ra mắt đầu tiên, Bard AI sử dụng phiên bản LaMDA rút gọn, đòi hỏi sức mạnh xử lý thấp hơn, để đáp ứng nhu cầu từ một lượng người dùng khá lớn. Bên cạnh LaMDA, Bard AI trích xuất mọi dữ liệu từ web để đưa ra câu trả lời. Nó là một chatbot AI dạng văn bản, có khả năng thực hiện nhiều tác vụ bao gồm tạo ra nhiều loại nội dung, tóm tắt văn bản, và biên dịch giữa các ngôn ngữ khác nhau – tất cả trong một giao diện tối giản.

Bard AI được huấn luyện để đưa ra những phản hồi tự nhiên, tương ứng với ngữ cảnh của cuộc trò chuyện. Nó cũng có thể phản hồi với những câu hỏi tiếp theo câu hỏi ban đầu, và người dùng có thể nhận xét câu trả lời bằng các nút ngón tay hướng lên hoặc hướng xuống.

Giao diện Bard AI khá trực quan, dễ sử dụng, có một nút reset chat để chấm dứt cuộc trò chuyện hiện tại và bắt đầu một cuộc trò chuyện hoàn toàn mới.

Bard AI miễn phí, và chưa có dấu hiệu gì cho thấy Google sẽ thu phí sử dụng trong tương lai, giống như hầu hết các dịch vụ của hãng. Việc tích hợp Bard AI vào Google Search cũng cho thấy dịch vụ này sẽ tiếp tục miễn phí.

Bard AI hiện chưa thể viết code, và không như ChatGPT, nó cũng chưa chính thức được hỗ trợ tính năng thảo luận về code. Tuy nhiên, Bard AI đang được Google huấn luyện code, và sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các nhà phát triển cũng như các lập trình viên trong tương lai.

Google Bard AI có an toàn không?

Các chatbot AI vẫn còn mới mẻ, và có những lý do chính đáng để quan ngại về vấn đề bảo mật của nó. Tuy nhiên, xét danh tiếng của Google trong việc đặt an toàn lên hàng đầu trong quá trình sản phẩm thì chúng ta cũng không nên quá lo lắng về Bard AI.

Việc Google trì hoãn tung Bard AI ra công chúng cho thấy công ty đang tập trung cải thiện hiệu suất và bảo mật của dịch vụ, thực hiện mọi thủ tục cần thiết để ngăn chặn hack và các loại hình tấn công mạng khác.

Còn quá sớm để khẳng định Bard có an toàn hay không. Tuy nhiên nỗ lực không ngừng nghỉ của Google là lý do cộng đồng công nghệ tin rằng chatbot AI của Google sẽ ngày càng bảo mật trong tương lai.

Bard AI

Google Bard AI vs ChatGPT

Cả Google Bard AI và Chat GPT đều là những chatbot AI được thiết kế để tương tác với con người thông qua các mô hình ngôn ngữ tự nhiên và học máy.

Tuy nhiên, đó là điểm chung duy nhất giữa chúng. Dưới đây là một số điểm khác biệt chính giữa Bard AI và ChatGPT:

– Bard AI sử dụng phiên bản rút gọn của LaMDA để vận hành mà không cần quá nhiều sức mạnh điện toán, và đáp ứng được một lượng người dùng đồng thời lớn hơn. ChatGPT không như vậy, và nó nổi tiếng với việc thường xuyên tắc nghẽn trong những thời điểm nhu cầu người dùng tăng cao.

– ChatGPT tạo ra nội dung dựa trên AI tạo sinh, một loại hệ thống AI có khả năng tạo văn bản, hình ảnh, hoặc các phương tiện khác nhằm phản hồi câu lệnh người dùng. Tuy nhiên, hệ thống này dễ bị tấn công mạng hơn và dễ bị lợi dụng cho deepfake hơn, bởi bản chất sử dụng ảnh và video để tạo nội dung của nó. Mặt khác, Bard AI được huấn luyện để tìm kiếm và đưa ra câu trả lời giống với ngôn ngữ tự nhiên và phù hợp với bối cảnh, thay vì liệt kê ra như tìm kiếm thông thường.

Tuy nhiên ChatGPT đang cải thiện khả năng tìm kiếm cũng như phong cách ngôn ngữ tự nhiên. Vào tháng 1/2023, OpenAI đã ký thoả thuận 10 tỷ USD với Microsoft để tích hợp ChatGPT vào Bing Search, từ đó cung cấp kết quả tìm kiếm dạng hội thoại tốt hơn.

– Dữ liệu của ChatGPT dừng lại ở năm 2021, trong khi Bard AI thì mới hơn. Điều này có thể thay đổi trong tương lai, nhưng ở thời điểm hiện tại, Bard AI vẫn chiếm ưu thế hơn bởi nó dựa trên kết quả tìm kiếm luôn được cập nhật mới nhất từ Google.

– Ăn cắp ý tưởng và tài sản trí tuệ là một trong những mối quan ngại chính đối với chatbot AI. OpenAI cung cấp một công cụ phát hiện đạo văn, giúp giáo viên “bắt quả tang” sinh viên sử dụng ChatGPT để làm bài tập về nhà. Trong khi đó, Bard AI chưa công bố bất kỳ kế hoạch nào liên quan một công cụ tương tự.

AI Easy Content – Trợ lý ảo tạo sáng tạo nội dung

AI Easy Content là một công cụ viết nội dung tự động bằng trí tuệ nhân tạo (AI) đáp ứng 3 tiêu chí: unique – đáp ứng SEO – không bị nhận diện là AI.

Nhờ đó, tiết kiệm được thời gian và nâng cao hiệu suất cho nhân viên content SEO. Với AI Easy Content bạn có thể:

+ Tạo nội dung hàng loạt

+ Tiết kiệm thời gian

+ Tiết kiệm chi phí

=> Chỉ từ 149.000/tháng

TRẢI NGHIỆM NGAY AI EASY CONTENT

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “Bard AI”

Google Bard Bard chatbot Bard AI Google Bard API
Google Bard tiếng Việt Bard AI tiếng Việt Bard là gì Bard Google Al

Bài liên quan

Trí tuệ nhân tạo là gì? 3 loại trí tuệ nhân tạo bạn cần biết

8 ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong thế giới thực bạn cần biết

7 nguyên tắc tạo ra trí tuệ nhân tạo mọi nhà phát triển cần tuân thủ

Top công cụ AI viết content dành riêng cho con sen