Public domain image được định nghĩa là ảnh, clip nghệ thuật, hoặc vectơ có bản quyền đã hết hạn hoặc chưa từng tồn tại ngay từ đầu. Những hình ảnh này có thể được sử dụng bởi hầu hết mọi người cho các mục đích cá nhân và thương mại. 
Có ba cách để hình ảnh miền công cộng xảy ra:

  • Public domain image được gán thông qua giấy phép Creative Commons Zero (CC0) hoặc bản phát hành tương tự
  • Hình ảnh không có bản quyền
  • Bản quyền cho hình ảnh đã hết hạn

Các viện bảo tàng, thư viện và các nhiếp ảnh gia chán ngấy ảnh stock “truyền thống” đã phát hành trực tuyến hàng nghìn hình ảnh trên miền công cộng, giúp chúng dễ dàng tiếp cận với công chúng hơn.
Điều đó có nghĩa là các nhà thiết kế cũng vậy. Bài viết này của Tenten sẽ tổng hợp danh sách các trang web quản lý public domain image và ảnh stock chất lượng cao có thể được sử dụng miễn phí bởi mọi người trên toàn thế giới.

1. Wikimedia Commons

Public domain image

Wikimedia Commons


Wikimedia Commons là một trong những nguồn tài nguyên public domain image lớn nhất. Hầu hết các hình ảnh có thể được sử dụng tự do, nhưng một số hình ảnh có một số hạn chế nhất định. 
Xin lưu ý rằng Wikimedia Commons không đảm bảo tính chính xác của việc cấp phép cho từng hình ảnh, vì vậy bạn cần phải đảm bảo kiểm tra ba lần thẻ cấp phép cho từng hình ảnh riêng lẻ

2. Unsplash

Unsplash bao gồm một tập thể các nhiếp ảnh gia chán ngấy hình ảnh cổ trang “truyền thống”, vì vậy họ quyết định cung cấp miễn phí public domain image có độ phân giải cao của riêng mình. Giờ đây, họ là một cộng đồng sáng tạo với hàng triệu người dùng tương tác và hơn 250.000 bức ảnh độc quyền.
Tất cả ảnh trên trang web có thể được sao chép, sửa đổi và phân phối (bao gồm cả cho mục đích thương mại) theo giấy phép tùy chỉnh (về cơ bản giống như giấy phép CC0) mà bạn không cần phải xin phép hoặc cung cấp quyền.

3. Flickr Commons

Flickr Commons

Flickr Commons


Trên toàn thế giới, kho lưu trữ và thư viện hợp tác với Flickr Commons và đóng góp public domain image của riêng họ. Đó là một nguồn tài nguyên tuyệt vời để tìm kiếm public domain image miễn phí từ khắp nơi trên thế giới, không chỉ từ Hoa Kỳ. Hình ảnh của Flickr Commons không có giới hạn bản quyền đã biết nào.

4. Public Domain Pictures

Public Domain Pictures bao gồm rất nhiều public domain image miễn phí chất lượng cao, mặc dù một số ảnh chỉ có sẵn với tư cách thành viên cao cấp của trang web.
Đảm bảo kiểm tra giấy phép được liệt kê trên từng ảnh riêng lẻ, vì một số yêu cầu ghi công của bạn là tác giả (không tuyệt vời cho các thiết kế thương mại). Bạn cũng sẽ muốn chắc chắn rằng tác giả hoặc chính bạn đã có được bản phát hành cho hình ảnh về người hoặc tài sản.

5. Magdeleine

Magdeleine

Magdeleine


Magdaleine là một tài nguyên chất lượng cao khác để chụp ảnh kho lưu trữ miễn phí mà không giống như kho lưu trữ. Sử dụng cột bên phải để duyệt qua các danh mục (thiên nhiên, con người, thực phẩm, v.v.) hoặc tìm kiếm theo màu chủ đạo, đây là điều lý tưởng khi bạn đang tìm kiếm sự gắn kết trong thiết kế của mình!
Đảm bảo lọc xuống các hình ảnh được cấp phép CC0, vì một số ảnh yêu cầu ghi công.

6. Old Book Illustrations

Old Book Illustrations cung cấp một bộ sưu tập các public domain image thực sự đẹp mắt được quét từ các cuốn sách cũ và các hình minh họa vector có thể được sửa đổi và phân phối cho cả các dự án cá nhân và thương mại. Hoàn hảo để thêm chút hấp dẫn cổ điển hoặc nếu bạn muốn tham gia vào sự hồi sinh của thiết kế thời Victoria.

7. ISO Republic

ISO Republic là một trang web lưu trữ ảnh miễn phí khác sử dụng khẩu hiệu, “ảnh có sẵn miễn phí và cao cấp”. Trang web cung cấp hơn 500 bức ảnh miễn phí, với thư viện hình ảnh ngày càng phát triển. Tất cả các public domain image đều có sẵn cho cả mục đích sử dụng cá nhân và thương mại mà không cần ghi công.

ISO Republic

ISO Republic

8. Public Domain Vectors

Vectơ domain image có một bộ sưu tập lớn các vectơ miền công cộng có sẵn để tải xuống ở các định dạng SVG, AI và EPS. Tất cả các hình ảnh đều được cấp phép theo CC0.

9. 1 Million Free Pictures

Tác giả của 1 triệu bức ảnh miễn phí là tác giả ban đầu của tất cả các bức ảnh trên trang web này và đã phát hành tất cả chúng vào public domain image. Bạn có thể tìm kiếm thông qua các phòng trưng bày được sắp xếp theo chủ đề, phong cách, mục đích và hơn thế nữa.
Xin lưu ý rằng không có bản phát hành nào được cung cấp cho những hình ảnh có người, tác phẩm nghệ thuật, tài sản hoặc nhãn hiệu. Vì vậy bạn sẽ cần phải cảnh giác khi sử dụng những public domain image đó.

10. Free Stock Photos

Free Stock Photos có sẵn và clip art của Free Stock Photos chứa cả hình ảnh trên phạm vi công cộng và hình ảnh có giấy phép khác, vì vậy hãy đảm bảo kiểm tra giấy phép của từng hình ảnh.

11. Jay Mantri

Lấy cảm hứng từ Unsplash, nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp Jay Mantri  đã tạo trang web của riêng mình với đầy những public domain image tuyệt đẹp và tuyệt đẹp từ khắp nơi trên thế giới. Tất cả đều được tải lên theo giấy phép CC0 và không yêu cầu ghi công.

12. Realistic Shots

Realistic Shots là một bộ sưu tập ảnh stock miễn phí trông giống như bất cứ thứ gì ngoại trừ ảnh stock. Tất cả các hình ảnh đều được sử dụng miễn phí theo cách bạn muốn và mỗi tuần, từ đó bảy ảnh mới được thêm vào. Tất cả các hình ảnh đều có giấy phép CC0.

13. Startup Stock Photos

Startup Stock Photos tìm thấy thị trường thích hợp với bộ sưu tập các public domain image có độ phân giải cao tập trung vào không gian văn phòng thời thượng, môi trường làm việc thoải mái, đầu óc sáng tạo và (tất nhiên) rất nhiều công nghệ. Tất cả các hình ảnh đều có giấy phép CC0.

14. The British Library

The British Library

The British Library


The British Library đã gây tiếng vang cách đây vài năm khi họ phát hành 1 triệu hình ảnh vào phạm vi công cộng.
Được quét từ các trang của những cuốn sách thế kỷ 17, 18 và 19, bộ sưu tập (được lưu trữ trên Flickr) thật ngoạn mục đối với bất kỳ nhà thiết kế nào đang tìm kiếm sự khởi sắc cổ điển. Nhấp vào các anbom để xem các hình ảnh đã được tuyển chọn của mọi thứ, từ kiểu chữ và giấy trang trí đến các dụng cụ và động vật.

15. The Public Domain Review

The Public Domain Review là một lựa chọn được tuyển chọn kỹ lưỡng về ảnh, hình minh họa, nghệ thuật, âm thanh, phim và văn bản trong miền công cộng. Được thành lập vào năm 2011, nó đã trở thành một cộng đồng ngày càng phát triển của những người đam mê lịch sử.
Duyệt qua các bộ sưu tập của họ hoặc xem Lựa chọn của người phụ trách hàng tháng để có một bài đăng đặc biệt của khách nhằm tôn vinh những phần lịch sử ít được biết đến hơn.
Public domain image có thể là một khu vực pháp lý màu xám và đó là lý do tại sao một số nhà thiết kế thích sử dụng hình ảnh có sẵn được cấp phép như một giải pháp thay thế an toàn và thuận tiện hơn.
Nếu bạn sử dụng public domain image miễn phí cho mục đích thương mại, bạn có thể muốn kiểm tra với luật sư bản quyền / nhãn hiệu trước khi làm như vậy. Tuy nhiên, nếu bạn nghiên cứu đúng cách, bạn có thể tìm thấy một số public domain image miễn phí tuyệt vời để sử dụng trong các dự án của mình.

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “public domain image”

Public Domain Free images
Public domain Pictures Free Public Domain images
Public Domain Archive Nature picture
Public domain vectors Person image

Bài viết liên quan

Public Domain Software là gì 2022?
Top 10 Public DNS tốt nhất để tăng tốc độ internet
7 website nhạc không bản quyền tốt nhất hiện nay