5 Gợi ý giúp quản lý hệ thống bán hàng online trở nên hiệu quả?

Kinh doanh online không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là công cụ đắc lực giúp gia tăng doanh số. Với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, cá nhân và doanh nghiệp có thể dễ dàng quản lý bán hàng online hiệu quả.

Quản lý bán hàng online giúp cho bạn chủ động hơn

Quản lý bán hàng online giúp cho bạn chủ động và đánh giá được hiệu suất của công việc. Nếu chỉ tập trung vào sản phẩm hoặc marketing nhưng lại không quan tâm đến quản lý hệ thống bán hàng online thì sao?

Quản lý bán hàng online giúp bạn tối ưu

Kết quả là bạn không nhận ra được những điểm cần cải thiện. Cũng như không tìm được hướng phát triển mới cho chiến lược của mình.
Tại bài viết này, chúng mình sẽ giới thiệu tới bạn đọc những gợi ý giúp quản lý hệ thống bán hàng online hiệu quả. Còn chần chừ gì nữa, hãy cùng khám phá ngay!
quản lý bán hàng online hệ thống bán hàng online hiệu quả

Quản lý hệ thống bán hàng online như thế nào?

Có những hệ thống bán hàng online nào hiện nay?

1.1. Hệ thống bán hàng online truyền thống

Bán hàng online theo kiểu truyền thống là một hệ thống đơn giản và dễ quản lý nhất. Bạn có thể quản lý đơn hàng bằng sổ chép tay, ghi chép lại số lượng hàng nhập về. Số đơn hàng khách hàng đặt cũng như các đơn đã giao hàng.

Hạn chế: không thể thống kê được lượng hàng lớn

Hệ thống bán hàng truyền thống có một lợi thế là ai cũng có thể làm được. Bạn không cần phải am hiểu về công nghệ hay máy vi tính. Chỉ cần chăm chỉ thống kê và ghi chép đầy đủ.
Tuy nhiên hệ thống bán hàng online truyền thống lại có điểm hạn chế là sẽ mất nhiều thời gian. Và không thể thống kê được lượng đơn hàng lớn.

1.2. Hệ thống bán hàng đại lý, cộng tác viên

Chuyển sang một hệ thống lớn hơn là đại lý hoặc cộng tác viên. Lúc này bạn không chỉ quản lý đơn hàng do mình cung cấp nhưng cũng cần quản lý đơn hàng của các đại lý và cộng tác viên.
Để quản lý bán hàng online được nhanh chóng và tiện lợi bạn nên sử dụng các công cụ quản lý tự động. Nhờ thế có thể quản lý một cách dễ dàng và nhanh chóng.

1.3. Xây dựng hệ thống bán hàng tự động trên website

Một hệ thống bán hàng online lớn hơn nữa là hệ thống tự động trên website. Bạn có thể dễ dàng cài đặt các chế độ thống kê lượng đặt hàng, giao hàng của mình. Với hệ thống quản lý của website bạn sẽ thống kê được những mặt hàng bán chạy, những mặt hàng tồn kho,…

Nhờ thế giúp bạn có thể đẩy mạnh đầu tư vào mặt hàng tiềm năng.

Để có hệ thống bán hàng tự động trên website, bạn cần xây dựng một website bán hàng riêng.

Hiện nay việc xây dựng website không hề khó. Bạn có thể tự mình thiết kế website đơn giản trên WordPress trong 6h. Tuy nhiên để website hoạt động hiệu quả cần đăng ký tên miền và hosting phục vụ cho website bạn nhé.

1.4. Hệ thống tiếp thị liên kết Affiliate Marketing

quản lý bán hàng online

Tham gia hệ thống tiếp thị liên kết – Không lo quản lý bán hàng

Hệ thống bán hàng online tiếp thị liên kết là một hệ thống marketing thông minh. Bạn có thể dễ dàng quản lý được doanh thu và các đơn đặt hàng của mình.
Để tham gia hệ thống bán hàng online Affiliate Marketing bạn có thể tham khảo đăng ký với Tenten. Tenten là đơn vị cung cấp tên miền và hosting hàng đầu Việt Nam. Tham khảo thông tin chi tiết tại bài viết:

Gợi ý giúp quản lý hệ thống bán hàng online trở nên hiệu quả

Quản lý bán hàng online gặp nhiều khó khăn trong thời đại hiện nay. Bởi cá nhân, doanh nghiệp thường sẽ lựa chọn nhiều hệ thống bán hàng cùng một lúc. Chính vì vậy chưa tạo được một chức năng quản lý chung. Vậy làm thế nào để quản lý hệ thống bán hàng hiệu quả. Dưới đây là một số gợi ý cho bạn.

2.1. Sử dụng các chức năng của Microsoft Office

quản lý bán hàng online

Quản lý bán hàng bằng công cụ Excel

Các ứng dụng của Microsoft như Word, Excel có vẻ đơn giản nhưng có thể giúp bạn quản lý bán hàng hiệu quả. Bạn có thể sử dụng triệt để các chức năng của Word và Excel để thống kê đơn hàng. Thống kê doanh thu, chi phí, lợi nhuận. Ngay cả khi bạn có một hệ thống bán hàng lớn gồm nhiều đại lý, cộng tác viên bạn vẫn có thể quản lý hiệu quả.

Hạn chế của word & excel

Tuy nhiên có một hạn chế của Word và Excel là khó chia sẻ cho nhiều người xem cùng một lúc.
Nếu bạn muốn nhiều cộng tác viên cùng chỉnh sửa một file Excel thì sẽ mất nhiều thời gian tổng hợp. Các công cụ này chỉ hữu ích khi bạn dùng để quản lý cho cá nhân.

2.2. Sử dụng công cụ của Google Drive như Google Sheet, Google Doc

quản lý bán hàng online

Quản lý bán hàng bằng công cụ Google Sheet

Khi bạn muốn quản lý được đơn hàng cùng nhiều cộng tác viên và đại lý. Bạn có thể sử dụng các chức năng của Google Drive như Google Sheet hoặc Google Doc. Vì những công cụ này được chia sẻ cho nhiều người khác nhau cùng lúc. Họ có thể chỉnh sửa online giúp bạn thuận tiện theo dõi trong quá trình làm việc.
Những công cụ này cũng rất hữu ích vì bạn có thể xem lại ở bất cứ đâu. Không cần lưu cố định ở một máy, chỉ cần đăng nhập tài khoản google là có thể xem được.

2.3. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng online

Phần mềm quản lý bán hàng online giúp các chủ shop có thể quản lý lượng đơn hàng lớn hơn. Nếu một ngày bạn có hàng nghìn đơn hàng, việc sử dụng các công cụ truyền thống sẽ mất nhiều thời gian.
Có nhiều phần mềm quản lý bán hàng online được cung cấp trên thị trường hiện nay. Bạn có thể lựa chọn một đơn vị nổi tiếng và được nhiều chủ shop phản hồi tốt.

Lời kết

Trên đây là thông tin giới thiệu tới bạn đọc “Gợi ý giúp quản lý hệ thống bán hàng online trở nên hiệu quả”. Chúng tôi hy vọng rằng những thông tin được nêu trên đã giúp bạn đọc quản lý bán hàng online hiệu quả. Cảm ơn bạn đã theo dõi.