Seo và Sem là hai khái niệm phổ biến trong ngành marketing. Marketing online là một trong những cách giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh quảng cáo, đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng. Hơn nữa, thuật ngữ SEO và SEM là hai thuật ngữ phổ biến giúp cho việc quảng cáo dễ dàng hơn bao giờ hết.
Tuy nhiên không phải ai cũng biết seo và sem là gì, điểm khác biệt giữa sem và seo ở đâu? Tầm ảnh hưởng của seo và sem đến website như thế nào?
Để trả lời các câu hỏi đó hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết hữu ích dưới đây nhé!
Xem thêm: Sử dụng theme chuẩn seo của TENTEN để tối ưu seo tốt hơn, tiết kiệm chi phí quảng cáo, tăng hiệu quả digital marketing

 SEO và SEM

Điểm khác biệt giữa SEO và SEM, tầm ảnh hưởng tới website

Khái niệm seo và sem trong marketing

Seo và sem đều là hai hình thức được sử dụng trong marketing online giúp cho website của doanh nghiệp được nhiều người biết đến. Do đó tạo ra được khối lượng khách hàng truy cập website và mua bán sản phẩm.

SEO là gì?

SEO còn có thể gọi là “Search Engine Optimization”- tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nếu trên google bạn muốn gõ một từ khóa tìm kiếm nào đó trên trang đầu tiên thì website đó đang xếp thứ hạng cao trên google.
Nó là quá trình giúp cho website của doanh nghiệp tối ưu hóa và tăng độ tương tác cao trong tìm kiếm của google hoặc trên các trang mạng xã hội.
Đây là một hình thức không trả  bất cứ một chi phí nào khi ấn vào các công cụ tìm kiếm.

SEM là gì?

Sem là tên viết tắt của “Search Engine Marketing”- Marketing công cụ tìm kiếm trên Google bao gồm có trả phí và không trả phí.

Ưu điểm và nhược điểm của seo và sem

seo và sem

Ưu điểm và nhược điểm của seo và sem

Hai hình thức đều giúp cho doanh nghiệp đẩy mạnh quảng cáo, tăng top tìm kiếm lên trang đầu tiên của Google. Tuy nhiên chúng cũng có những ưu và nhược điểm khác nhau.

Ưu và nhược điểm của seo

  • Seo giúp cho website của doanh nghiệp có thể lọt top tìm kiếm hàng đầu. Vì thế seo giúp cho đối tượng khách hàng tiếp cận dễ dàng với website. Lượt truy cập càng nhiều thì độ uy tín website càng cao.
  • Seo có nhiều công cụ tối ưu hóa khiến chất lượng tìm kiếm website nhanh chóng, không mất thời gian truy cập lâu.
  • Tiếp cận khách hàng một cách thụ động vì khách hàng có thể dựa vào lượt truy cập trên google để đánh giá độ tin cậy của trang web. Vì thế seo giúp doanh nghiệp không mất nhiều thời gian đi tìm khách hàng.
  • seo giúp doanh nghiệp đẩy mạnh thương hiệu nhờ vào các công cụ trợ giúp seo.
  • Giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo.

Nhược điểm của seo cũng làm cho một số doanh nghiệp cân nhắc như:

  • Thời gian tìm, suy nghĩ lên ý tưởng cho từ khóa muốn viết khá lâu, có sự cạnh tranh cao giữa các website với nhau.
  • Để tối ưu 1 website lọt top đầu trong bảng xếp hạng cần mất thời gian khá dài ít nhất phải từ 1 năm trở lên.
  • Cần thành thạo một số công cụ phức tạp, có kĩ thuật tay nghề trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Ưu và nhược điểm của sem

Sem cũng có những ưu và nhược điểm khác nhau. Ưu điểm của sem phải kể đến như:

  • Giúp cho doanh nghiệp xuất hiện cả website và quảng cáo ở trang đầu tìm kiếm khiến người dùng có thể ấn vào đó.
  • Rất dễ để có thể làm sem và không mất quá nhiều chi phí để đi học như seo.
  • Giúp cho doanh nghiệp lọt top trong bảng xếp hạng nếu sem tối ưu và làm đúng cách.

Về nhược điểm của sem phải kể đến như:

  • Nếu seo mất thời gian để học thì sem sẽ tốn chi phí nhiều hơn.
  • Số lượng từ khóa cũng cạnh tranh giữa các website với nhau.

3 điểm khác nhau giữa sem và seo

 seo và sem

Phân biệt những điểm khác nhau giữa seo và sem

seo và sem dường như đều là hình thức marketing cho doanh nghiệp những mỗi cái sẽ thực hiện những vai trò khác nhau. Vì thế, có 3 điểm khác biệt hay phân biệt giữa seo và sem phải kể đến như:

Seo và sem khác nhau về chi phí

Về chi phí, seo sẽ không tốn chi phí hiện tại so với sem nhưng về lâu dài thì cả seo và sem đều có thể tốn một mức chi phí nhất định.
Seo giúp cho người dùng truy cập các công cụ tìm kiếm miễn phí vào website của bạn. Nhưng nó sẽ mất thời gian để website của bạn có thể hiện lên trong top đầu theo bảng thứ tự.
Hơn nữa, không phải ai cũng có thể làm được seo. Bạn cần bỏ thời gian, tiền bạc để học và nghiên cứu về chuẩn seo web. Sau một thời gian mới thấy rõ được công dụng của seo đối với doanh nghiệp là gì. Ngoài ra nếu không tự seo web thì chúng ta cần thuê công ty seo bên ngoài để có thể cạnh tranh với các website khác.
Đối với sem, ngay từ ban đầu có thể kiểm soát được nguồn tiền đầu tư là gì. Vì hình thức là trả phí và không trả phí, các quảng cáo hiện lên ngay đầu tiên. Nếu một người ấn vào đó đồng nghĩa với việc họ đang gián tiếp trả phí đó.
Tuy nhiên về lâu dài thì nếu tiếp tục trả phí cho google ads thì sẽ mất nhiều chi phí. Ngược lại seo lại không mất phí nếu trang web dần lọt top.

Khác nhau về đặc điểm của seo và sem

Về đặc điểm của seo cần chú ý 4 điểm sau để seo có thể tối ưu hóa nhanh nhất có thể:

  • Sử dụng thành thạo một số công cụ tối ưu hóa vào website để cải thiện tốc độ đường truyền, tính dễ truy cập,…
  • Học rõ hay nắm rõ các yếu tố chuẩn seo trong website là gì như heading, title, description,…
  • Dẫn link phù hợp vào website của bạn để tăng độ tin cậy, tính xác thực
  • Lên kế hoạch viết bài website với nội dung thu hút, phù hợp với từ khóa chính và tính dễ đọc, mạch lạc của bài viết.

Về đặc điểm của sem sẽ phức tạp hơn. Sem bao gồm seo và ppc. Vì thế, sem bao gồm:

  • Display ads
  • Shopping ads
  • Search ads
  • Seo
  • Quảng cáo

Khác nhau về mục đích

Mục đích của seo giúp cho người dùng tiếp cận website của doanh nghiệp dễ dàng hơn để giới thiệu sản phẩm.
Còn mục đích của sem sẽ thiên về chi phí quảng cáo sản phẩm. Giúp việc đưa sản phẩm quảng cáo với hình thức ngắn gọn để người dùng biết về sản phẩm dẫn đến việc mua hàng trực tiếp từ website đó.
Cuối cùng cho dù là hình thức Marketing seo và sem như thế nào đi nữa, các doanh nghiệp cần phân tích kĩ chiến lược lâu dài để có hình thức kinh doanh phù hợp. Từ đó sẽ giúp website phát triển và tăng độ tin cậy đến cho người dùng. Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi.

AI Easy Content – Trợ lý ảo tạo sáng tạo nội dung

AI Easy Content là một công cụ viết nội dung tự động bằng trí tuệ nhân tạo (AI) đáp ứng 3 tiêu chí: unique – đáp ứng SEO – không bị nhận diện là AI.

Nhờ đó, tiết kiệm được thời gian và nâng cao hiệu suất cho nhân viên content SEO. Với AI Easy Content bạn có thể:

+ Tạo nội dung hàng loạt

+ Tiết kiệm thời gian

+ Tiết kiệm chi phí

=> Chỉ từ 149.000/tháng

TRẢI NGHIỆM NGAY AI EASY CONTENT

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “SEO và SEM”

Sự khác nhau giữa SEO và SEM Sem là gì
Điểm tương đồng và khác biệt giữa seo và sem Mối quan hệ SEO và SEM
Seo là gì SEO và Digital Marketing
Giống và khác của SEO và SEM Ví dụ về SEM

Bài viết liên quan

[29/04-04/05] Tặng miễn phí bộ plugin SEO trị giá 599$ khi mua Hosting/Email Server | .VN -200K + hoàn 55k/domain
Hướng dẫn SEO: Kiểm tra từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất
Tên miền chuẩn SEO và 10 cách đặt tên miền