Tên miền được phân cách như thế nào, bởi các loại dấu gì là câu hỏi của nhiều người trong giai đoạn làm quen với website. Cách để lựa chọn tên miền phù hợp với website mình đang hướng đến như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn về tên miền được phân cách.

Tìm hiểu về tên miền

Tên miền là một phần không thể thiếu đối với bất kì website nào.

Để biết tên miền được phân cách như thế nào, bởi dấu gì cũng như ý nghĩa ở phía sau, bạn cần tìm hiểu về định nghĩa của nó bắt đầu từ định nghĩa.

Tên miền là gì?

Tên miền được phân cách - Tên miền là gì?

Tên miền là gì?

Tên miền hay còn được biết đến với cái tên chuyên ngành là Domain, tức là địa chỉ trang web, nó xuất hiện trong thanh URL của trình duyệt. Vì thế, khi tìm kiếm trang web trên internet, mọi người sẽ thường gõ vào nó.

Nói một cách đơn giản, nếu như website của bạn là một ngôi nhà thì tên miền chính là địa chỉ để dẫn khách hàng – người dùng – tìm đến chính xác. Đến đây thì bạn đã hiểu được sự quan trọng của tên miền là gì rồi phải không?

Mục đích sử dụng Domain là gì?

Cách giải thích ở trên cũng đã một phần giải thích cho bạn hiểu được ý nghĩa của tên miền, ở phần dưới đây, bạn sẽ hiểu được mục đích sử dụng nó dưới góc nhìn kỹ thuật.

Tên miền được phân cách - Mục đích sử dụng Domain là gì?

Mục đích sử dụng Domain là gì?

Người dùng sử dụng tên miền như những định danh nhằm thay thế cho các tài nguyên đã được đánh số trên Internet. Quy mô của các tên miền này có thể là toàn cầu hay chỉ ở trong cục bộ tại một hệ thống mạng hẹp hơn.

Các loại tên miền thường thấy

Khi truy cập vào Internet, bạn sẽ bắt gặp nhiều kiểu tên miền khác nhau. Tại Việt Nam, có một số tên miền thường thấy khi bạn truy cập vào mạng như sau:

  • .com.
  • .net.
  • .gov.
  • .edu.
  • .info…

Tên miền được phân cách - Các loại tên miền thường thấy

Các loại tên miền thường thấy

Với sự khác nhau về tên miền như trên, các trường tên miền sẽ được ngăn cách như thế nào? Việc có thay đổi về hình thức tên miền có dẫn đến việc ký tự riêng biệt hay không? Tất cả sẽ có ở trong phần sau của bài viết.

Tìm hiểu tên miền được phân cách như thế nào

Có thể thấy rằng, rất dễ để có thể nhận ra tên miền được phân cách như thế nào, bởi dấu gì. Bạn chỉ cần quan sát vào địa chỉ của trang web đó là có thể thấy được một cách dễ dàng.

Tên miền được cấu tạo từ nhiều thành phần, đặt cạnh nhau dựa trên quy định. Ở giữa các thành tố phải có dấu chấm. Cụ thể:

  • Trang mạng xã hội facebook: www.facebook.com
  • Trang mạng xã hội yahoo: www.yahoo.com

Nếu như bạn sử dụng tên miền được phân cách bởi dấu chấm không được thỏa mãn, lúc này bạn sẽ không thể truy cập vào website mà mình muốn. Cũng giống như việc bạn đến nhà một ai đó, mà lại đi sai địa chỉ nhà, vậy sẽ không thể nào đến được đúng địa chỉ của căn nhà bạn muốn.

Chẳng hạn như trên, nó chính là tên của máy chủ.

Các tên miền có mức độ phân cấp nhất định. Tên miền .com là thành phần tên miền mức một. Bên cạnh đó cũng còn các cấp độ khác.

Tìm hiểu tên miền được phân cách như thế nào

Tìm hiểu tên miền được phân cách như thế nào

Tìm hiểu về tên miền mức cao nhất

Trong quá trình tìm hiểu hình thức tên miền được phân cách như thế nào, bạn sẽ thấy tên miền mức cao nhất này. Đây được gọi là thành phần mở rộng, nó nằm sau dấu chấm cuối cùng của domain.

Tên miền ở mức cao nhất được chia làm 2 loại theo quy định của các tổ chức có thẩm quyền:

Loại tên miền Ý nghĩa
Tên miền – ccTLD – ccTLD là viết tắt của country code top level domain, là tên miền cao cấp nhất, được phân loại theo quốc gia.

– Điều này có nghĩa là tên miền được phân cách bởi dấu chấm, đồng thời có hậu tố cuối cùng là mã quốc gia của nước đó khi tham gia hệ thống Internet.

Tên miền – gTLD – gTLD là viết tắt của generic top level domain.

– Điều này chứng tỏ các lĩnh vực mà website đó thuộc về. Cụ thể như kinh doanh, giáo dục, chính trị…

– Các tên miền này không phụ thuộc vào quốc gia tham gia Internet mà được phân biệt theo ngành nghề: người truy cập phân biệt theo ngành nghề.

– Chẳng hạn: “.edu” – giáo dục, “.org” hay các tổ chức phi lợi nhuận…

Tên miền mức hai

Tên miền được phân cách bởi dấu chấm sẽ có nhược điểm gì khi nó ở cấp độ hai? Câu trả lời đó là các tên miền được phát hành bởi tổ chức quản lý mạng của quốc gia sở tại.

Như ở Việt Nam, cơ quan này là trung tâm Internet Việt Nam, nó trực thuộc bộ thông tin và quản lý truyền thông. Với mức hai, thường thấy dưới dạng như: .com.vn, .net.vn hoặc .org.vn…

Các tên miền có mức độ phân cấp khác nhau theo quy định của các cấp có thẩm quyền. Vì th, tên miền ở cấp độ khác nhau cũng sẽ có mức giá khá c nhau.

Trên đây là những điều cần biết về tên miền được phân cách như thế nào, có ý nghĩa gì. Các loại tên miền ở mức khác nhau sẽ có mức giá khác nhau và sự khác biệt về mức độ hợp lệ, uy tín của website. Hy vọng bạn đã hiểu được tên miền được phân cách bởi dấu gì thông qua bài viết trên.

Bạn đang muốn xây dựng một trang web của riêng mình

Đăng ký ngay tên miền thương hiệu tại TENTEN.VN chỉ với 2 cú click chuột:

Kiểm tra sự tồn tại của tên miền: Nhập tên miền và nhấn “kiểm tra”.

BẤM NHẬN ƯU ĐÃI TÊN MIỀN

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “tên miền được phân cách”

Các thành phần của tên miền được phân cách bằng ký tự gì trong các tên dưới đây đâu là 1 tên miền không hợp lệ? Domain name la gì chiều dài tối đa của một tên miền đầy đủ là bao nhiêu ký tự?
tên miền nào sau đây không thuộc về quốc gia việt nam? Link trên trang web có nghĩa là gì Có máy phiên bản địa chỉ IP Hãy chỉ ra tên một trình duyệt web

Bài liên quan

Vài cách chọn tên miền ấn tượng thu hút mọi khách hàng

Tên miền google.com là gì? Giải mã cách Google kiếm tiền

3 Chiêu thức giả mạo tên miền tinh vi và cách phòng tránh

Giá trị của thị trường tên miền trong thời chuyển đổi số

Thay đổi tên miền là gì? Top trang web đổi tên miền thành công