Khi mới tìm hiểu về tiền mã hóa chắc hẳn không ít bạn gặp khó khăn bởi có rất nhiều thuật ngữ crypto mới. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu các thuật ngữ thông dụng nhất trong Cryptocurrency, từ đó giúp bạn dễ dàng nắm bắt kiến thức về công nghệ mới mẻ này.

Altcoin

thuật ngữ crypto
Thuật ngữ crypto này là tên gọi chung của các loại cryptocurrency khác với đồng bitcoin. Hầu hết các altcoin trước đây đều là những phiên bản cập nhật của bitcoin.
Hiện nay các altcoin là token đa dụng đại diện cho một dự án và giá trị của chúng được sử dụng trong phạm vi dự án.

Airdrop

Airdrop là thuật ngữ crypto chỉ hình thức tặng token miễn phí cho nhà đầu tư. Một số những hình thức Airdrop mà chúng ta thường thấy là: Hold & Stake token chủ, Retroactive, thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của dự án,…
Airdrop thường được dùng trong chiến lược giới thiệu, quảng cáo dự án ICO để tạo sự hấp dẫn đối với người dùng. Qua đó thu về cộng đồng đông đảo cho dự án coin đó.

Blockchain

Blockchain là một cơ sở dữ liệu phân cấp giúp lưu trữ thông tin trong các mạng lưới liên kết với nhau bằng mã hóa và sẽ mở rộng theo khối lượng thông tin mà chúng ta cập nhật vào.
Hiểu đơn giản hơn, thuật ngày crypto này là một cuốn sổ cái điện tử được phân bổ trên nhiều máy tính khác nhau, lưu trữ và đảm bảo các thông tin sẽ không bị cá nhân, tổ chức nào thay đổi.

Mọi thông tin được cho vào cuốn sổ cái đó sẽ được xác nhận bằng các máy tính có trong khối được kết nối với nhau. Đương nhiên là sẽ không có cách nào có thể thay đổi, viết đè lên hoặc xóa dữ liệu trong cuốn sổ cái đó.

Sở hữu ngay các tên miền NFT chỉ từ 5$

Các tên miền phổ biến nhất bao gồm: .crypto/ .nft/ .x/ .wallet/ .bitcoin/ .dao/ .888/ .dill

Đối tượng sử dụng là các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp startup trong lĩnh vực công nghệ, trò chơi điện tử, dịch vụ trực tuyến.

Hãy bắt đầu tìm kiếm, đăng ký ngay hôm nay và tên miền .IO hoàn hảo sẽ thuộc về bạn!

BẮT ĐẦU NGAY HÔM NAY

Bắt đáy

thuật ngữ crypto
Bắt đáy hay Bottom Fishing là thuật ngữ crypto chỉ hành động mua vào giá thấp của trader. Mục đích của bắt đáy là mong muốn sau một thời gian đồng tiền ảo sẽ tăng giá. Lúc đó họ có thể thực hiện lệnh bán và thu về lợi nhuận qua sự chênh lệch giá.

Đu đỉnh

Thực ra đu đỉnh là thuật ngữ crypto được dan trader Việt hay sử dụng khi chúng ta lỡ mua vào động coin hoặc token ở mức giá cao. Nhưng không may sau đó nó bị tụt giá khiến ta không kịp bán.
Lúc này chỉ có hai lựa chọn hoặc là gồng lỗ đợi khi nó tăng giá, hoặc là chúng ta sẽ phải cắt lỗ.

Binanry option – Quyền chọn nhị phân

Chúng ta sẽ thường quen với thuật ngữ crypto là quyền chọn nhị phân hơn là thuật ngữ binary option. Đây là một trong các thuật ngữ crypto mà bất kỳ nhà đầu tư, trader nào cũng cần nắm được nếu đã tham gia vào thị trường tiền điện tử.
Trong đó, người dùng sẽ dự đoán giá nến trong một khoảng thời gian ngắn, nếu tiên đoán là đúng thì sẽ thắng, còn dự đoán sai thì sẽ mất tiền.

CEX – Sàn giao dịch tập trung

Centralized Exchange (CEX) là một sàn giao dịch tập trung, các loại sàn này được quản lý bởi một bên trung gian (công ty hoặc tổ chức chủ sàn), mọi tài sản của người dùng nạp vào tài khoản trên đều được kiểm soát và quản lý bởi công ty, tổ chức đó.
Chúng ta có thể kể đến một số những loại sàn tập trung phổ biến như: Okex, Binance, Houbi,…

DEX – Sàn giao dịch phi tập trung

Decentralized Exchange (DEX)  là thuật ngữ crypto chỉ những sàn giao dịch phi tập trung. Chúng là không gian trao đổi các loại tiền điện tử mà không chịu sự quản lý hay tham gia của tổ chức trung gian. 
Khi đó sẽ chỉ có bên mua và bên bán thực hiện giao dịch với nhau. Ví dụ một số loại sàn giao dịch phi tập trung nổi tiếng như: Sushiswap, PancakeSwap, Uniswap,…

Dapp – Ứng dụng phi tập trung

Decentralized Applications (Dapp) được gọi là ứng dụng phi tập trung. Các ứng dụng này được xây dựng dựa trên các giao thức và nền tảng đã có sẵn.
Các Dapp sẽ chủ yếu giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực nào đó, các token sẽ được dùng bên trong ứng dụng phi tập trung.

Bởi vì, các Dapp được xây dựng trực tiếp trên các giao thức nên tính chất của các ứng dụng phi tập trung này sẽ chịu sự phụ thuộc vào các nền tảng đó. Ví dụ như tps, khả năng mở rộng, tốc độ giao dịch, tính ổn định.

Ethereum 2.0

669BDD22 DCDF 41E8 B42D 4319FEC3ADB8 1 scaled 1
Thuật ngữ crypto này là dùng để chỉ bản nâng cấp của Ethereum với việc chuyển từ Proof-of-Work (POW) sang Proof-of-Stake (POS),nhằm cải thiện tốc độ giao dịch và khả năng mở rộng trên Ethereum.

ERC – 20

Ethereum Request For Comment (ERC – 20) là một trong những công nghệ nằm trong hệ thống Ethereum Network. Đây là tiêu chuẩn phổ biến nhất được dùng cho các hợp đồng thông minh trên Ethereum Blockchain khi phát hành Token.
Bên cạnh ERC – 20, chúng ta còn có các chuẩn token trên mạng lưới của Ethereum như ERC223, ERC721,…

EMA

Exponential Moving Average (EMA) là đường trung bình động lũy thừa, nó được dùng để phân tích kỹ thuật. Các EMA này có thể được xe như sự hỗ trợ, kháng cự của biểu đồ nến.

Fiat

Tiền pháp định hay tiền Fiat – là thuật ngữ crypto chỉ đồng tiền được phát hành bởi chính phủ. Chúng không có giá trị nội tại, mà giá trị của nó dựa vào khả năng sử dụng và tiềm lực tài chính của quốc giá phát hành.
Đồng tiền Fiat này có sức nặng nhất hiện nay là USD do Cục dự trữ liên bang Mỹ phát hành. Đồng thời, nó được bảo lãnh của Chỉ phủ liên bang Hoa Kỳ.

Bạn cần mua một tên miền để bắt đầu website của mình

Để đăng ký mua tên miền tại Tenten.vn , quý khách chỉ cần làm theo các bước sau:
Bước 1: Kiểm tra sự tồn tại của tên miền: Nhập tên miền và nhấn “kiểm tra”.

Bước 2:
BẤM VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI TÊN MIỀN

Full node

Full node có khả năng tải bản sao hoàn chỉnh của hệ thống blockchain nào đó. Chúng thực hiện kiểm tra giao dịch dựa vào nguyên tắc đồng thuận giữa những người dùng nằm trong mạng lưới đó.

Hard fork

Thuật ngữ crypto này là bản cập nhật của mạng lưới blockchain sẽ gây xung đột với các phiên bản trước đó. Điều đó sẽ dẫn đến từ một hệ thống blockchain phân chia thành hai hệ thống khác nhau. Một hark fork nổi tiếng của Bitcoin là Bitcoin Cash. 

Hold/hold coin

Thuật ngữ crypto này dùng để chỉ việc một nhà đầu tư giữ loại coin nào đó trong thời gian dài. Cho nên việc hold coin là một hình thức đầu tư dài hạn. Những người hold coin được gọi là holder.

IDO

IDO là thuật ngữ crypto viết tắt của từ Initial Decentralized Exchange Offering. Nó cũng được hiểu là một hình thức gọi vốn, nhưng không gian gọi vốn không phải là sàn CEX như Binance, mà là các nền tảng phi tập trung khác như Poolz, Dao Maker, Polkastarter,…

Trên đây Tenten đã tổng hợp 17 các thuật ngữ crypto phổ biến thường xuất hiện khi chúng ta tìm hiểu về thị trường crypto. Với sự đa dạng của thị trường, bạn sẽ cần dành thời gian để nghiên cứu mới có thể hiểu rõ được các thuật ngữ crypto này.
Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ mang lại kiến thức hữu ích cho bạn. Chúc bạn thành công!

AIVA – Trợ lý ảo toàn năng

AIVA là một giải pháp trí tuệ nhân tạo toàn diện gồm hơn 300 trợ lý ảo đa năng và thông minh, giúp tiết kiệm thời gian và công sức bằng cách cung cấp câu trả lời ngay lập tức, thay vì phải tìm kiếm trên Internet hoặc tra cứu tài liệu. Một số tính năng nổi bật của AIVA:

  • Trợ lý viết bài, chuyên gia SEO
  • Trợ lý tạo và viết kịch bản video
  • Trợ lý xử lý và phân tích dữ liệu
  • Trợ lý viết quảng cáo, quản lý mạng xã hội
  • Trợ lý và chuyên gia tư vấn kinh doanh, sale

Vào nhóm trải nghiệm AIVA tại đây

ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG AIVA

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “thuật ngữ crypto”

Các thuật ngữ trong Crypto Thuật ngữ BTC
Thuật ngữ chơi coin Thuật ngữ Crypto Coin98
List trong Crypto la gì Thuật ngữ blockchain
Đầu tư Crypto là gì Thuật ngữ trong tiền ảo

Bài viết liên quan

Danh sách các thuật ngữ crypto: Airdrop crypto là gì? IDO là gì? DCA là gì? Node crypto?
Tổng hợp 5 sàn crypto uy tín nhất hiện nay
12 ví coin crypto wallet tốt nhất để lưu trữ tiền điện tử
Top 5 sàn crypto uy tín có tổng vốn hóa thị trường lớn nhất
Đầu tư crypto là gì? Tổng hợp 5 trang web tìm hiểu kiến thức