Hiện nay câu hỏi về khái niệm Token là gì? có lẽ vẫn còn được một số người khi sử dụng tiền điện tử thắc mắc, có thể họ đã sử dụng Token nhưng chưa hoàn toàn hiểu được định nghĩa này…
Cùng sự phổ biến và những điểm tương đồng với các loại tài sản số khác nên Token rất dễ bị nhầm lẫn với Coin. Hầu như các nhà giao dịch đều cảm thấy chúng không có sự khác biệt quá nhiều, những về mặt kỹ thuật thì nó lại khác nhau rõ ràng.
Bài viết hôm nay TenTen sẽ chia sẻ với bạn những kiến thức sâu hơn về Token và phân biệt nó với các loại tài sản số ngày nay. Cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Khái niệm Token là gì? Tại sao Token lại quan trọng

Token là gì?

Token được hiểu là một dạng tiền điện tử được mã hóa thành những ký tự số chuyên biệt trực tuyến. Nó là một loại tài sản kỹ thuật số được phát hành và hoạt động trên nền tảng Blockchain của các dự án có sẵn không sở hữu Blockchain riêng, ví dụ như Ethereum.
Token có một loạt các chức năng tiềm năng, từ việc giúp thực hiện trao đổi phi tập trung có thể bán các vật phẩm quý hiếm trong trò chơi điện tử. Nhưng tất cả chúng đều có thể được giao dịch hoặc nắm giữ giống như bất kỳ loại tiền điện tử nào khác.
Nếu bạn là người sử dụng tiền điện tử thì thuật ngữ tokens có lẽ không còn xa lạ. Trên thực tế tất cả các loại tài sản điện tử cũng có thể mô tả là “mã thông báo tiền điện tử”. 
Tokens thường đề cập đến bất kỳ loại tài sản điện tử nào ngoài Bitcoin và Ethereum. Cụ thể hơn, nó dùng để mô tả các tập tin tiền điện tử chạy trên blockchain của một loại tiền điện tử khác.

Token là gì?

Token là gì?

Phân loại Tokens

Hiện nay có 4 loại tokens chính:

  1. Payment tokens
  2. Utility tokens
  3. Security tokens
  4. Non-fungible tokens

Payment tokens

Payment tokens là loại tiền xu, mục đích chính của nó giống như một phương tiện trao đổi, lưu trữ giá trị và đơn vị tài khoản. Các loại tiền điện tử chính như Bitcoin và Litecoin là các payment tokens
Giống như tiền tệ fiat, loại tokens này thanh toán tăng hoặc giảm giá trị dựa trên quy luật cung và cầu. Nhu cầu lớn hơn và cung thấp hơn làm tăng giá trị, trong khi nhu cầu thấp hơn và cung lớn hơn làm giảm giá trị.

Dịch vụ hosting và email nổi bật

token là gì
token là gì

GEN HOSTING

Gen Hosting sử dụng ổ cứng NVME chuẩn U.2, tốc độ xử lý nhanh gấp 10 lần ổ cứng SSD thông thường

Chỉ từ 68.000 đ/tháng Xem chi tiết
token là gì
token là gì

SSD Hosting

SSD Hosting thể hệ mới – giá rẻ, tốc độ load web gấp 40 lần

Chỉ từ 45.000/tháng Xem chi tiết
token là gì
token là gì

SecureWEB Hosting

SecureWEB Hosting – hosting cao cấp đáp ứng tổng thể nhu cầu hoạt động website bảo mật cao, tốc độ vượt trội

Chỉ từ 99.000/tháng Xem chi tiết
token là gì
token là gì

Email Server

Giải pháp cho doanh nghiệp nhỏ và mới thành lập

Chỉ từ 69.000/tháng Xem chi tiết
token là gì
token là gì

Zshield

Email cao cấp dành cho doanh nghiệp: uptime 100%, tỷ lệ gửi mail vào inbox 99%, chống email spam virus, an toàn dữ liệu

Chỉ từ 300.000/tháng Xem chi tiết
token là gì
token là gì

Cloud Server

Cuộc cách mạng mới cho giải pháp lưu trữ website, khắc phục những nhược điểm của máy chủ truyền thống

Chỉ từ 330.000/tháng Xem chi tiết

Utility tokens

Đây là những mã thông báo cung cấp cho chủ sở hữu quyền truy cập vào sản phẩm hoặc dịch vụ dựa trên chuỗi khối.

Security tokens

Security tokens là tài sản truyền thống như cổ phiếu và cổ phiếu đã được chuyển đổi thành mã thông báo kỹ thuật số trên blockchain.
Giống như chứng khoán, token security cung cấp quyền sở hữu đối với chủ sở hữu của nó. Chính vì lý do này, ngày càng nhiều cơ quan quản lý đang kiểm soát cách chúng được phát hành và giao dịch.

Non-fungible tokens

Đây là là một đại diện kỹ thuật số của một cái gì đó độc đáo. Mỗi token đại diện cho một nội dung cụ thể, vì vậy không có giá trị tiêu chuẩn. Điều này có nghĩa là bạn không thể trao đổi trực tiếp một mã thông báo không thể thay thế cho mã khác.
Có thể nói rằng, bởi vì non-fungible token không thể bị sao chép hoặc thay đổi, các mã thông báo không thể thay thế là lý tưởng để chứng minh quyền sở hữu, danh tính và tính xác thực.

Tại sao các Token lại quan trọng?

Có thể bạn đã bắt gặp những thuật ngữ này nhiều trong khi tiến hành nghiên cứu sâu về tiền điện tử, sẽ hữu ích nếu bạn hiểu chúng một cách cơ bản & chung chung.
Tuy nhiên, bên cạnh các định nghĩa toàn cảnh trong phần trên, cũng có một số loại tiền điện tử thực sự có Token trong tên của chúng. Dưới đây là một vài ví dụ về những điều đó:

  • DeFi tokens tạo ra một thế giới mới cho các giao dịch trực tuyến dựa trên cơ sở tiền điện tử nhằm tái tạo các chức năng của hệ thống tài chính truyền thống (cho vay, bảo hiểm, tiết kiệm,…) đã xuất hiện những năm qua.

Các giao thức này phát hành token thực hiện nhiều chức năng những cũng có thể được giao dịch hoặc nắm giữ bởi bất kỳ loại tiền điện tử nào.

  • Governance tokens là các mã thông báo chuyên nghiệp, giúp nắm giữ chức năng thanh toán của một giao thức hay một ứng dụng nào đó.
  • Non-Fungible Tokens đại diện cho quyền sở hữu đối với một tài sản kỹ thuật số hoặc thế giới thực duy nhất. Chúng có thể được sử dụng để làm cho các sáng tạo kỹ thuật số khó bị sao chép và chia sẻ hơn

Bên cạnh đó, nó cũng được sử dụng để phát hành một số tác phẩm kỹ thuật số có hạn hoặc bán các dòng tài sản ảo như vật phẩm quý hiếm trong trò chơi điện tử.

Tại sao Tokens lại quan trọng

Tại sao Tokens lại quan trọng

Sự khác biệt của Token và Coin

Token và các loại tiền hay tài sản điện tử nếu hiểu theo ý nghĩa chung chung thì có lẽ bạn sẽ nhầm lẫn nó, đặc biệt là Token và Coin.
Trong bài viết này chúng tôi sẽ đi sâu vào phân biệt giữa hai loại tài sản điện tử này:

Coin là gì?

Khi Bitcoin lần đầu tiên xuất hiện, nó đã thiết lập tiêu chuẩn cho ý nghĩa của việc trở thành một đồng tiền. Có những phẩm chất rõ ràng để phân biệt tiền điện tử với mã thông báo, tương tự như tiền trong thế giới thực.
Coin được xác định bởi một số đặc điểm sau:

  • Hoạt động trên blockchain của nó. Một blockchain theo dõi tất cả các giao dịch liên quan đến đồng tiền điện tử gốc của nó.
  • Coin được tạo ra duy nhất một mục đích là thay thế tiền truyền thống. Bạn hoàn toàn có thể dễ dàng thanh toán hóa đơn, dịch vụ bằng coins tại các tập đoàn lớn hiện nay như Amazon, Microsoft, Tesla, …
  • Bạn có thể kiếm tiền điện tử theo hai cách. Một là thông qua khai thác truyền thống trên hệ thống Proof of Work. Những người săn bitcoin sử dụng phương pháp này để tăng thu nhập nhưng quá trình này trở nên khó khăn hơn mỗi ngày.
Sự khác nhau giữa Token và Coin

Sự khác nhau giữa Token và Coin

Khác biệt giữa Token và Coin?

Có thể bạn sẽ biết Coin và Token đều ại diện cho một kho lưu trữ giá trị, giống như tiền tệ fiat, chẳng hạn như đô la, euro, yên, … Nhưng có một sự khác biệt quan trọng: coin là một dạng tiền, trong khi tokens kỹ thuật số đại diện cho một thứ có thể được ấn định giá.
Hai loại tài sản điện tử này đều xuất hiện dưới dạng chuỗi khối, một bản ghi được mã hóa của các giao dịch kỹ thuật số- nơi mà bất cứ ai cũng có thể truy cập.
Sự khác biệt giữa Token và Coin không quá lớn, nhưng nó có thể gây ra một vấn đề đau đầu nếu thường xuyên bị bỏ qua. Một cách nhanh chóng để quyết định bạn nên sử dụng cái nào là chú ý đến thứ bạn đang mua:

  • Nếu đó là một sản phẩm, thông thường, bạn nên sử dụng coin.
  • Nếu đó là một dịch vụ, thường có các tokens sẽ tiện ích hơn khi bạn sử dụng chúng.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng khá giống tiền mặt, tiền của bạn sẽ chuyển từ tay bạn sang tay người khác. Nhưng chúng tôi đã đề cập rằng chỉ có coins tượng trưng cho tiền, và chúng không di chuyển chút nào.

Kết luận

Định nghĩa về Token và các loại tài sản điện tử khác nếu hiểu đơn giản có lẽ bạn sẽ nghĩ nó giống nhau. Thực tế là chúng chỉ có điểm tương đồng khi so sánh ở mức cơ bản.
Chúng vừa đại diện cho giá trị vừa có thể xử lý các khoản thanh toán. Bạn cũng có thể hoán đổi tiền xu lấy mã thông báo và ngược lại.
Trên đây là những thông tin mà TenTen.vn đã đề cập tới Token, Coin và một số vấn đề xung quanh tiền điện tử.

AIVA – Trợ lý ảo toàn năng

AIVA là một giải pháp trí tuệ nhân tạo toàn diện gồm hơn 300 trợ lý ảo đa năng và thông minh, giúp tiết kiệm thời gian và công sức bằng cách cung cấp câu trả lời ngay lập tức, thay vì phải tìm kiếm trên Internet hoặc tra cứu tài liệu. Một số tính năng nổi bật của AIVA:

  • Trợ lý viết bài, chuyên gia SEO
  • Trợ lý tạo và viết kịch bản video
  • Trợ lý xử lý và phân tích dữ liệu
  • Trợ lý viết quảng cáo, quản lý mạng xã hội
  • Trợ lý và chuyên gia tư vấn kinh doanh, sale

Vào nhóm trải nghiệm AIVA tại đây

ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG AIVA

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “Token là gì”

Đồng Token la gì Mã Token la gì
Cflu token la gì Hard Token la gì
Token Facebook là gì Token trong lập trình la gì
Token Techcombank là gì Đầu tư Token la gì

Bài viết liên quan:

12 ví coin crypto wallet tốt nhất để lưu trữ tiền điện tử
6 điểm lưu ý khi sử dụng chữ ký số hóa đơn điện tử
Quy định về việc xuất hóa đơn điện tử khi đăng ký dịch vụ tại TENTEN