Virus máy tính là gì? Virus máy tính là một loại phần mềm độc hại được thiết kế để tự sao chép và lây nhiễm sang các máy tính khác. Để phòng chống virus cho máy tính, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Tenten.vn nhé!

Tăng 300% hiệu suất công việc với AI

Bạn sẽ học được gì?

    • Tăng hiệu quả công việc
    • Tăng khả năng phân tích dữ liệu
    • Tăng cường năng lực sáng tạo
    • Tự động hóa các tác vụ thường gặp
    • Tiết kiệm thời gian
  • Tạo nhiều cơ hội công việc mới
virus máy tính là gì

NHÓM ZALO TĂNG 300% HIỆU SUẤT CÔNG VIỆC

Virus máy tính là gì?

Virus máy tính là gì? Virus máy tính là một loại phần mềm độc hại được thiết kế để tự sao chép và lây nhiễm máy tính một cách tự động mà không sự cho phép của người sử dụng. Các loại virus máy tính này thường được sử dụng để gây hại, như xóa hoặc thay đổi dữ liệu, gây sự cố hệ thống, hoặc thậm chí đánh cắp thông tin cá nhân.

Virus máy tính là gì?

Virus máy tính là gì?

Virus máy tính thường được phát tán qua các tệp đính kèm trong email, tải xuống từ internet, hoặc thông qua các phương tiện lưu trữ khác nhau. Các loại virus máy tính khác nhau có thể thực hiện các hành động khác nhau, bao gồm việc tự sao chép, ẩn mình trong các tệp hệ thống, thay đổi cấu trúc dữ liệu, và thậm chí lây nhiễm qua mạng để tìm kiếm các máy tính khác để tấn công.

Để ngăn chặn virus máy tính, người sử dụng thường cần cài đặt phần mềm chống virus và duy trì các biện pháp an ninh máy tính như cập nhật hệ điều hành và phần mềm định kỳ.

Phân biệt virus máy tính, cách thức tấn công của virus máy tính là gì

1. Các loại virus máy tính phổ biến nhất

Có nhiều loại virus máy tính mà người dùng thường gặp phải khi sử dụng máy tính, bao gồm:

  • Virus máy tính Hijacker (Chuyên tấn công trình duyệt) là gì: Đây là loại virus thường gặp phải vì nó thường ẩn trong các file dữ liệu miễn phí mà người dùng tải xuống.
  • Virus Macro (Lây lan qua file): Loại virus này thường ẩn mình trong các file hoặc tập tin mà chương trình Macro hỗ trợ.
  • Virus đa phần Multipartite: Loại virus này thường phụ thuộc vào hệ điều hành mà người dùng đang sử dụng và có khả năng lây lan trên nhiều cách khác nhau, gây ra nhiều khó khăn khi xử lý.
  • Virus Scripting (Virus web) là gì : Loại virus này xuất hiện tại các chương trình được sử dụng để hiển thị ra một trang web có chủ đích khi người dùng sử dụng.
  • Virus bộ nhớ: Khi gặp phải loại virus này, việc khắc phục sẽ rất khó và dữ liệu của bạn có thể bị ảnh hưởng tương đối.
  • Phân biệt virus máy tính, cách thức tấn công 

    Phân biệt virus máy tính, cách thức tấn công

Điểm danh một số cái tên virus nguy hiểm

Có những virus máy tính là gì cực kỳ nguy hiểm như: Morris (1988), CIH (1998), Melissa (1999), ILOVEYOU (2000), Code Red (2001), SQL Slammer (2003), Bagle (2004), MyDoom (2004), Zeus (2009) và Siêu virus Stuxnet (2010). Siêu virus Stuxnet (2010) lây nhiễm bằng cách sử dụng các lỗ hổng trong hệ thống, trong khi Flashback (2011), CryptoLocker (2013) và Wannacry (2017) cũng là những virus nguy hiểm khác.

Phương thức tấn công thường gặp của virus máy tính là gì?

Để hiểu cách mà virus tấn công, trước hết chúng ta cần hiểu cách hoạt động của máy tính. Máy tính được thiết kế để hoạt động bằng cách sử dụng mã máy dưới dạng dãy số nhị phân và được lập trình để thực hiện các công việc được xác định lặp đi lặp lại theo module riêng gọi là “trình con” trong ngôn ngữ lập trình gọi là routine. Khi thực hiện một tác vụ cho routine, trình sẽ chạy và thực hiện lệnh đến routine đó để thực thi một tác vụ nhất định mà người dùng yêu cầu.

Phương thức tấn công 

Phương thức tấn công

Virus được viết dưới dạng một routine. Sau đó nó sẽ hoạt động bằng cách sửa tham số địa chỉ của một số lệnh trỏ đến địa chỉ của nó. Khi kết thúc quá trình, virus sẽ chuyển điều khiển đến routine được gọi của trình. Virus máy tính chỉ hoạt động dưới dạng mã lệnh, khả năng tự sao lưu và lây nhiễm virus sẽ tùy thuộc vào trình độ của người tạo ra nó.

Cách phòng chống hiệu quả khỏi virus máy tính là gì?

  • Để bảo vệ máy tính khỏi virus máy tính là gì, người dùng có thể cài đặt phần mềm diệt virus một cách dễ dàng và hiệu quả. Việc này giúp bảo vệ thông tin cá nhân và máy tính một cách hiệu quả. Tuy nhiên, việc cập nhật thường xuyên cho phần mềm diệt virus là rất quan trọng để đảm bảo tính hiệu quả của chúng.
  • “Đóng băng” hệ thống là một cách để giữ nguyên trạng thái của máy tính và hạn chế sự xâm nhập của virus. Khi bị nhiễm virus máy tính là gì, máy tính có thể được khôi phục bằng cách đơn giản là khởi động lại.
  • Việc đặt ra các nguyên tắc sử dụng là phương pháp hiệu quả để phòng chống virus. Người dùng cần luôn quét virus trước khi sử dụng thiết bị lưu trữ di động hoặc sao chép phần mềm từ nguồn tin cậy để tránh nguy cơ lây lan virus.
  • Sao lưu dữ liệu là một thói quen tốt để đảm bảo an toàn thông tin. Dù đã áp dụng các biện pháp phòng tránh, việc sao lưu dữ liệu sẽ giúp bảo vệ thông tin quan trọng và dễ dàng khôi phục trong trường hợp xấu nhất.
Virus máy tính là gì?

Cách phòng chống virus máy tính là gì?

Một số phần mềm diệt virus máy tính phổ biến

Các phần mềm diệt virus mạnh mẽ và đáng tin cậy mà bạn có thể cài đặt và sử dụng trên máy tính của mình bao gồm:

– Phần mềm ESET Internet Security – Windows 1PC/Năm

–  Công cụ ESET NOD32 Antivirus cho Windows – 1 PC

– Phần mềm Kaspersky Anti-Virus – 3 PC

– Phần mềm Bitdefender Antivirus Plus

– Phần mềm McAfee AntiVirus Plus

– Phần mềm Trend Micro Antivirus+ Security

– Công cụ Malwarebytes Premium

– Công cụ Kaspersky Anti-Virus

– Công cụ Webroot SecureAnywhere AntiVirus

– Công cụ ESET NOD32 Antivirus

– Công cụ Norton AntiVirus Plus

– Công cụ Avast Free Antivirus

– Công cụ Emsisoft Anti-Malware

Kết luận

Hy vọng bài viết trên đây của chúng tôi đã giúp bạn hiểu virus máy tính là gì và lựa chọn được những công cụ, phương thức phòng chống hiệu quả nhất nhé.

Tăng 300% hiệu suất công việc với AI

Bạn sẽ học được gì?

    • Tăng hiệu quả công việc
    • Tăng khả năng phân tích dữ liệu
    • Tăng cường năng lực sáng tạo
    • Tự động hóa các tác vụ thường gặp
    • Tiết kiệm thời gian
  • Tạo nhiều cơ hội công việc mới
virus máy tính là gì

NHÓM ZALO TĂNG 300% HIỆU SUẤT CÔNG VIỆC

Bài viết liên quan

Webflow: Tính năng và lợi ích nó mang lại

Postman là gì? Thành phần, ứng dụng và cơ sở chức năng của Postman

CI/CD là gì? Mối liên hệ giữa CI/CD tới Agile và DevOps?

GraphQL là gì? Những tính năng nổi bật của ngôn ngữ này